[Thảo luận] MT vs AT về độ an toàn!

nghenhinvietnam

Xe hơi
Biển số
OF-14620
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
109
Động cơ
515,090 Mã lực
Theo nhận xét của cá nhân em AT thì đi nhàn thật nhưng không khoái bằng MT.Em đã đi cả MT và AT máy 2.0. Nhận xét của em trong một tình huống cụ thể thế này. Trên cùng một đoạn đường em về số lùi xe AT, bánh sau vướng một cục gạch,nếu không đạp ga thì nó không vượt qua được nên em mớm cho nó tí ga,khi qua được cục gạch thì tốc độ lại vọt lên cao quá và em phải đạp phanh khẩn cấp vì sợ lùi vào tường. Còn đi MT,lúc đó em mớm ga,mớm côn vượt qua được viên gạch thì em đạp côn và nhẹ nhàng đạp phanh,lùi ngon ơ. Đó là ý kiến em còn chả biết các bác nghĩ thế nào...
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
434
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
MT hay AT đều an toàn như nhau, miễn là người lái có kỹ năng tốt và thấu hiểu tính nết của con xe mình đang lái.

Thường thì các tài mới thấy AT ngon ăn hơn do không phải đạp côn sang số, nhưng gặp tình huống khó trên đường thì lại không biết cách xử lý AT cho hợp lý dẫn đến nguy hiểm (như trường hợp vượt xe tải lớn trên đường hẹp mà lại có xe ngược chiều như bác coolpix đã nêu). Trường hợp đổ đèo mà lái AT không thạo thì có thể sẽ lạm dụng phanh để duy trì tốc độ an toàn, lạm dụng quá thì có thể cháy phanh và mất phanh, dẫn đến tai nạn.

Hôm qua em vừa phải chở một con bé dở hơi tạt đầu xe em từ phía bên phụ, và ngã ngay trước mũi xe (cách chừng 20 phân) đi viện chiếu chụp vì nó bị con Attila đè lên người. Em chạy MT mà cũng chả biết mình đã phản xạ thế nào, chỉ biết là dừng được xe ngay trong tích tắc và ko hề chạm vào xe nó. Tổng thiệt hại hết 1 tiếng đồng hồ và 65,000đ chiếu chụp. Em thở phào vì mình quen xe mình, chứ hôm qua mà lái AT mượn thì chưa biết thế nào...
 

hungKC

Xe máy
Biển số
OF-58366
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
94
Động cơ
445,340 Mã lực
nghe các bác nói, sao tôi thấy mệt mõi quá . tôi đang định mua xe gần cả tỷ mà như mình đang làm mọi cho cái xe, nếu thích đua để thể hiện thì mua xe coup 2 cửa MT, còn dạo chơi ngắm gái thì mua AT cao cấp vậy khỏi phiền thiên hạ
 

hungKC

Xe máy
Biển số
OF-58366
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
94
Động cơ
445,340 Mã lực
cách đây 15 năm tôi có đi xe moto côn tay, lúc bị đau tay trái coi ngư ngồi nhìn cái xe mà khóc, còn bây giờ mua xe hơi khi bị đau chân trái thì làm sao?
 

hungKC

Xe máy
Biển số
OF-58366
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
94
Động cơ
445,340 Mã lực
xe 2 bánh SH 150I hoặc chọn moto rebel 150 xe nào chạy sướng hơn, xe nào tiện dụng hơn?
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
434
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
nghe các bác nói, sao tôi thấy mệt mõi quá . tôi đang định mua xe gần cả tỷ mà như mình đang làm mọi cho cái xe, nếu thích đua để thể hiện thì mua xe coup 2 cửa MT, còn dạo chơi ngắm gái thì mua AT cao cấp vậy khỏi phiền thiên hạ
Bác cứ mua AT mà đi cho nhàn, mấy cái vụ tăng tốc vượt xe hay đổ đèo chỉ cần thạo tính năng xe là xử lý được hết, riêng cái vụ lỗi chân ga tăng tốc không kiểm soát được thì chưa có giải pháp thôi ạ... :))
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
131
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Mời các bác 1 chai Dr Thanh !:21:
Như em nói ở trên thì việc sức yếu thì không ra gió, và đã ngoài tứ tuần thì cũng cố thêm vài K$ mà mua AT đi cho nó nhàn cái thân già yếu , dưỡng sức còn cho cái chân phụ nó hoạt động :21: Còn thanh niên trai trẻ thì nhứt khoát là mùi gì cũng nếm trải mới phải cái đấng mày râu các bác phỏng !:41:
Em thì cũng cố thử sức với MT vài ba tuổi nữa rồi cũng ẵm một em AT đi cho nó nhàn cái thân vì dù sao mình cũng đã ngoài tứ tuần roài, hết thời roài !hi hi !
Việc một số thanh niên thời nay dùng SHi tạo dáng cho mình đều là con nhà nghèo đua đòi, Cả nhà có mỗi cái xe SHI là đáng tiền nhất dựng đầu ngõ cho cả phố biết, chứ em thấy mấy cậu công tử thứ thiệt có tiền toàn chơi xe moto hạng nặng lun, và tất nhiên là không sính mấy cái xe ga và cái SHI roài !

Quay trở lại với cái MT, và AT ở oto. Thực ra, con người tạo ra công nghệ để giúp đỡ con người thông qua máy móc, nhưng đôi khi chính những công nghệ này không dc áp dụng đúng thì vô hình chung, nó lại đang hại chính con người. Một chân bị thừa là ví dụ ở động cơ oto AT, và đối với con người, sự vận động ít hơn chưa hẳn đã là hay. Máy móc chưa bao giờ giỏi hơn lão bộ người, thông minh như lão bộ người, thì việc nó thay ta điều khiển một phần quan trọng của động cơ xe liệu có tin tưởng được trong cái topic về an toàn giữa MT, và AT!

Tóm lại, bác nào phải sd chung xe với bà xã, đứng tuổi, hoặc sức khỏe có vấn đề thì dứt khoát AT cho lành và tất nhiên hệ số an toàn cao hơn MT. Còn không thì như em đã nói trên MT đích thực là chuẩn và an toàn nhất, tốt nhất !
Mời các bác bình loạn tiếp, em nghỉ !:41:
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
bác nào bảo AT thừa 1 chân không biết làm gì thì tập lái 2 chân 1 thắng 1 ga, tốc độ xử lý thắng sẽ nhanh hơn gấp mấy lần, tương ứng với quãng đường thắng giảm đi vài mét đến chục mét!!
 

TechVNS

Xe buýt
Biển số
OF-18541
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
512
Động cơ
509,480 Mã lực
An toàn thì em nghĩ là phụ thuộc vào người lái chứ không phụ thuộc vào MT hay AT.

Em đang đi AT nhưng nếu đổi xe mới em sẽ chuyển sang MT đi cho nó có cảm giác lái xe chứ đi At thì toàn máy tính nó lái thôi.
 

small_best

Xe lăn
Biển số
OF-28565
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
11,342
Động cơ
2,379,713 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác nào bảo AT thừa 1 chân không biết làm gì thì tập lái 2 chân 1 thắng 1 ga, tốc độ xử lý thắng sẽ nhanh hơn gấp mấy lần, tương ứng với quãng đường thắng giảm đi vài mét đến chục mét!!
2 chân cùng đạp 1 thời điểm thì :77::77::77: coi như xong!
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,693
Động cơ
562,977 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
bác nào bảo AT thừa 1 chân không biết làm gì thì tập lái 2 chân 1 thắng 1 ga, tốc độ xử lý thắng sẽ nhanh hơn gấp mấy lần, tương ứng với quãng đường thắng giảm đi vài mét đến chục mét!!
Em biết có 1 mợ trên OF đi xe AT kiểu này đấy!:P
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
434
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Em biết có 1 mợ trên OF đi xe AT kiểu này đấy!:P
Đi thế này thì chết đừng bảo tại số nhé...


Người ta làm bàn ga & bàn phanh cho 1 chân phải, là bởi vì khi xoay mũi chân sang đạp ga thì khỏi đạp phanh và ngược lại...

Phải tập cho được kỹ năng xoay mũi bàn chân cho 2 pê-đan trong các tình huống, nếu không thì đừng lái còn hơn...
 

Hai cang

Xe tăng
Biển số
OF-23539
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,039
Động cơ
490,805 Mã lực
E thì E thấy như thế này, chắc do tính chịu khổ quen, sướng quá không chịu được nên E vote cho MT. E chạy thì mới được có 2 năm thôi, MT 1 năm, AT 1 năm. Chưa gặp tình huống nào quá mất an toàn nhưng cảm giác lái MT vẫn tin tưởng hơn, khống chế được xe theo ý mình, chứ AT thì nhiều lúc hơi khó vì có sự can thiệp của máy móc nó tính toán.
Còn thực tế thì E gặp trường hợp con Ỉn nhà E nó hết ắc quy. Vì là MT nên anh em nhà E cong mông lên đẩy lại chạy ngon như con chym non. Hôm đấy mà đi AT chắc gọi các bác cứu hộ thì lấy đâu xiền mà (b) nữa các bác nhỉ (b)(b)(b)
 

vovan3455

Xe điện
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
2,005
Động cơ
501,446 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
bác nào bảo AT thừa 1 chân không biết làm gì thì tập lái 2 chân 1 thắng 1 ga, tốc độ xử lý thắng sẽ nhanh hơn gấp mấy lần, tương ứng với quãng đường thắng giảm đi vài mét đến chục mét!!
Pedal phanh thiết kế là cho chân trái nên lệch về phía bên phải . Cụ nào tập được món này xong thì chắc chắn sẽ bị vẹo cột sống hoặc mộng veo :21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

TopMass

Xe đạp
Biển số
OF-55095
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
46
Động cơ
449,760 Mã lực
Em chỉ có 1 ý kiến bé tý : Các bác có quan điểm MT an toàn hơn AT giải thích giúp em tại sao phần lớn (nếu không nói là gần như toàn bộ) các xe hạng cao cấp, đắt tiền dành cho các ông chủ lớn và nguyên thủ quốc gia đi toàn là AT. MT hiện tại chỉ còn nhiều ở xe rẻ tiền và thể thao (cần sự điều khiển với kỹ năng cao hơn của người lái) :69:
Để em giải thích cho bác vì sao xe dành cho mây nguyên thủ và các ông chủ lớn toàn là AT nè. Vì các lái xe của mấy ông này ngoài nhiệm vụ chính là lái xe thì mấy ổng còn phải kiêm luôn bảo vệ, do đó 1 tay ổng cầm vô lăng, tay kia kẹp thêm khẩu súng nếu lỡ có gặp sự cố thì bắn luôn cho nhanh chứ nếu đi MT thì lỡ khi đang thao tác với cần số mà gặp sự cố thì tay đâu cầm súng đây.
Em giải thích vui tí thôi :)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,615
Động cơ
904,965 Mã lực
Thật sự ở VN mình thì AT vẫn tạo nhiều nguy hiểm hơn MT. Do khi học, chỉ được học MT, đến lúc đi lại AT. Nhẩy lên AT cảm giác ban đầu thấy dễ dàng quá như vào số máy không chết, leo dốc như bài đề pa vẫn vô tư, trong khi tay, chân chưa quen, chưa có được cảm giác không gian của bàn chân... mà các xe mới cũng thường mạnh hơn xe tập lái... mát ga đi nhanh hơn khả năng có thể phản ứng. Đến lúc hơi trục trặc thì lúng túng nhầm lẫn và lỗi thường hay gặp nhất là nhầm phanh với ga mà lại không thể cắt côn vì tay vẫn ghì chặt vô lăng (cứ nhìn cách ghì ghi đông của những người đang tập xe máy nhận thấy ngay). Từ giáp tết đến bây giờ bao nhiêu vụ tai nạn, mà rất nhiều là tai nạn nghiêm trọng. Ngay cái vụ hôm qua của cái Mondeo cũng như vậy!
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
252
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
em lại khoái cái ... ko an toàn hơn cụ ợ, chạy đường trường ko nói làm gì, về tới HN mới cả SG đúng giờ tan tầm mới thấy .... :D
Mà trước tới giờ em chỉ thấy xe máy tay GA đắt hơn xe SỐ thui, 4B cũng thế nốt, lạ nhể :21::21::21:
Vầng, có 2 loại động cơ dành cho giao thông thì cụ tính cả vào đây. Còn loại nào nữa đâu? Hay còn loại máy bay, hình như máy bay có mỗi loại tay ga thì phải. Lạ nhẩy cụ nhẩy :)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):))
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
252
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Có thể do thói quen và AT thì mới em chưa hiểu hết!
Nhưng khi xuống dốc, tốc độ xe chưa đủ thấp thì dù có đang ở chế độ sport không thể lùi số được, trong khi xe MT thì tùy người điều khiển. Riêng việc này đã làm cho người xuống dốc đi AT thường xuyên bị "đỏ đít" hơn MT rất nhiều rồi. Những cái xe mới bây giờ vẫn có đủ options cả AT lẫn MT, chỉ tội về VN thì phần lớn họ chỉ nhập AT thôi!
Nếu có cái D +/- thì tăng số là do mình còn về số là theo tốc độ. Có nghĩa là cụ muốn lên dốc bằng số 2 thì cụ chỉ + 1 lần, như vậy cụ sẽ đi hết quãng dốc bằng số 2. Và cụ muốn xuống dốc bằng số 2 cũng vậy, nó không tự động lên số cao hơn được cụ ạ. Nên đã có D +/- thì cụ yên tâm không đỏ đít được nếu cụ đi số hợp lý. Còn nếu đang xuống dốc cụ thấy nó quá nhanh thì cụ -, lúc đấy nó xuống 1 số và không lên số cao hơn.

Thế là hợp lý và chuẩn rồi chứ cụ.
 
Biển số
OF-4107
Ngày cấp bằng
1/4/07
Số km
179
Động cơ
553,050 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm
Trước em đi MT, nhiều lần xỉn, đạp lộn chân thắng thành ga may là cắt côn luôn nên không vấn đề gì! Sau này đi AT, hôm trước xỉn, đạp lộn, tí nửa xuống sông rồi. Bà cả mất tin tưởng từ đó, không cho quá 5 chai mỗi lần!
AT có cấp số dùng để đổ đèo hoặc leo dốc, nên rất an toàn. Ko thể nói leo dốc thì MT chủ động hơn được. Còn khi đi AT muốn vượt xe trên đường dài có cách là nháy nhẹ ga rồi ngay lập tức đạp ga để vượt (mục đích là lấy thêm đà trong khoảng ngắn) các cụ sẽ thấy xe vọt lên rất nhanh. Thiết nghĩ các vấn đề về rượu bia hay đạp nhầm thì ko nên bàn đến vì đó hoàn toàn là do người điều khiển rồi. Ngoài ra Phanh của AT rất tốt nên em nghĩ đi AT thuận tiện và an toàn hơn MT rất nhiều, ăn nhau ở cách đi thôi, trước khi tham gia giao thông thì nên có cho mình đủ kiến thức và khả năng điều khiển phương tiện.(c)(c)(c)
 

VNA

Xe tải
Biển số
OF-252
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
332
Động cơ
583,556 Mã lực
Nơi ở
Very Near Airfield
bác nào bảo AT thừa 1 chân không biết làm gì thì tập lái 2 chân 1 thắng 1 ga, tốc độ xử lý thắng sẽ nhanh hơn gấp mấy lần, tương ứng với quãng đường thắng giảm đi vài mét đến chục mét!!
Có một số loại xe nếu đồng thời sử dụng cả ga và phanh thì tự động tắt máy và sau đó muốn khởi động lại thì chỉ có cách là mang vào xưởng thôi ạ:77:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top