MT vs AT về độ an toàn!

dinhvannam

Xe hơi
Biển số
OF-19832
Ngày cấp bằng
12/8/08
Số km
134
Động cơ
502,740 Mã lực
AT ngon hơn MT :41: các bác tranh cãi làm gì cho mệt, rảnh rỗi thì (c) (b)
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Chuyện nhà em nà thế lày: em mới biết lái xe, có xe riêng rồi nhưng em có tật rất xấu là hay cắt côn khi phanh (cái này em nhiễm khi đi xe máy, xe em là xe WIN nên toàn cắt côn khi cần giảm tốc, đi WIN 10 năm nên chưa bỏ đc thói quen này). Hôm trước em bị một trường hợp có xe 2b từ ngõ lao ra, giật mình em đạp nhầm chân ga nhưng may thay em vừa chân ga vừa chân côn nên 2b hoảng hồn vì xe rú ga thôi. Hú hồn nên em lại thầm cảm ơn cái tật xấu của mình.
Theo em nghĩ khi lái xe thành thạo rồi chắc AT sẽ sướng hơn. Lúc mới biết lái thì MT cho an toàn. Mấy trường hợp báo đăng "xe điên" toàn là AT và nhầm chân phanh thành chân ga thôi các kụ ah.
Em thì cứ em-tê trứoc rồi anh-tê sau cho nó lành.

cái này là do người lái xử lý ko nổi chứ sao lại đổ thừa cho AT hay MT
 

nguyenanhson

Xe buýt
Biển số
OF-17168
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
558
Động cơ
513,460 Mã lực
Em chỉ có 1 ý kiến bé tý : Các bác có quan điểm MT an toàn hơn AT giải thích giúp em tại sao phần lớn (nếu không nói là gần như toàn bộ) các xe hạng cao cấp, đắt tiền dành cho các ông chủ lớn và nguyên thủ quốc gia đi toàn là AT. MT hiện tại chỉ còn nhiều ở xe rẻ tiền và thể thao (cần sự điều khiển với kỹ năng cao hơn của người lái) :69:
Bác đừng đánh đồng hạng các xe Có AT thông thường đặc biệt các Hộp AT 4 cấp trên các xe của TOY. nó không thể thông minh hơn bộ óc con người và thao tác của người điều khiển nó được.
Với các xe hàng cao cấp hộp số AT có nhiều cấp hơn và được chế tạo tinh vi hơn, và nó tiến gần được hơn với các thao tác cua rmootj người thông minh điều khiển xe MT
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Em nghĩ an toàn hay hok là phụ thuộc phần lớn vào sự thành thạo trong thao tác và phản ứng xử lý tình huống của xe. :P

Mà sao các cụ nói tập xe MT dễ hơn AT thế? Tập lái AT dễ hơn chứ nhỉ, cứ nhảy lên nổ máy, vào D một phát xong đạp ga phát là đi (mà chả cần đạp nó cũng trôi đi :))), chả phải học cách cắt côn, sang số gì cả. :69::69::69:
 

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,871
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì em nghĩ cái nào cũng có ưu và nhược của nó xét ở mỗi khía cạnh cụ thể khác nhau, không thể đánh đồng đc.

Còn nếu để nói "An toàn" thì còn tùy vào cách xử lý và kinh nghiệm nữa chứ nhỉ:^)
 

KIST

Xe tải
Biển số
OF-27480
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
317
Động cơ
488,686 Mã lực
Chỉ 2 chữ AT = An Toàn là nói lên tất cả rồi các bác nhỉ. Hí. Nhưng thú thực sau khoảng 10 năm chạy xe thì em thấy MT an toàn hơn AT. Em thề!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Các loại xe mà bác thấy chạy ở VN mình đều có 2 version: AT và MT. Người nhập phần lớn chỉ nhập AT, nếu có thể trả thêm tiền bác đặt chắc có đấy (dù MT giá rẻ hơn AT vì chế tạo dễ và rẻ hơn, nhưng mua như thế lại phải trả nhiều tiền hơn)! Còn xe nguyên thủ (RollRoy, Cađillac hay cái Traika gì đó... thì em chịu, chưa bao giờ được nhìn cabin của chúng)!
Như cái bác gì ở phần trên đã ví dụ: bò cái xe và đứng lên 1 viên gạch thì tập với MT nhanh hơn nhiều!
Ở đây ta đang bàn đến vấn đề an toàn, nên em nghĩ cái ví dụ lái xe bò lên viên gạch thì ít liên quan đến nội dung an toàn khi lái xe hàng ngày trên đường. (Cũng phải nói thêm là em chỉ mới bít lái xe vài năm cũng đã có khả năng chạy AT bò lên viên gạch được rồi)

Phần lớn các bác cũng đã công nhận là với 1 cái xe thông thường thì phiên bản AT đắt hơn phiên bản MT nhé. Nếu AT kém an toàn hơn MT (trên quan điểm lái xe đại chúng chứ không phải trình độ siêu sao như Michaek Schumacher nhé) thì em nghĩ là cóc bán được đâu.

Đối với xe hạng cao cấp (chẳng hạn Merc S, BMW 7, Lexus LS... ), em tìm trên NET chả thấy con MT nào cả; không có option MT luôn, nếu bác có nhu cầu MT cho an toàn, em nghĩ là phải thiết kế lại xe chứ không phải đơn giản là Order đâu.

Cá nhân em cho rằng khi nói "an toàn" chung chung thì phải xét đến điều kiện lái xe, đường xá, giao thông đại chúng; không xét đến kỹ năng điêu luyện kiểu drift, nhấc bánh, bò qua hào trên hai miếng gỗ... Trên quan điểm đó em nghĩ AT ngày càng ưu việt hơn MT về mọi mặt (tiện dụng, đơn giản và an toàn), mặt trái của nó là chi phí mua và sửa chữa bảo dưỡng cao hơn. Đối với đường đông như Hà nội, riêng việc hạn chế khả năng vào số khi khởi hành bị giật chồm lên đâm vào ông đi trước hay là bị trôi xe ngược lại trên đường dốc táng vào bác chạy phía sau thì rõ ràng AT đã an toàn hơn MT đối với những người lái xe có trình độ trung bình như em rất nhiều.

Tuy vậy em cũng xác nhận rằng khi kỹ năng lái xe đã đạt được đến trình độ cao (lúc người lái có thể xử lý thông minh hơn hộp số tự động) thì đối với họ MT sẽ an toàn hơn AT ! Em đang rèn luyện để có một ngày đẹp trời như thế :^)
 
Chỉnh sửa cuối:

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Nếu các cụ đi AT mà phải bò sau cái MT thì biết nhau ngay, không thấy đến phanh xe trước sáng mà các cụ đã phải đệm phanh rồi. Đấy là ưu điểm của MT nhưng dù sao em vẫn thích AT hơn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,703 Mã lực
Nếu các cụ đi AT mà phải bò sau cái MT thì biết nhau ngay, không thấy đến phanh xe trước sáng mà các cụ đã phải đệm phanh rồi. Đấy là ưu điểm của MT nhưng dù sao em vẫn thích AT hơn.
Điều bác đúng sẽ rõ nét hơn nếu phải xuống các dốc có cua hẹp. Nói chung người đi MT khi lên AT tưởng sẽ đi dễ hơn, nhưng thực ra chỉ đúng 1 phần. Chuyển sang AT phải thay đổi nhiều thói quen, trong đó là pedal phanh phải chịu khó sử dụng thường xuyên hơn!
Đúng là đi AT sau các xe MT cũng cần cảnh giác, nhận biết qua tốc độ của họ và mặt đường phía trước chứ không phải đèn phanh. Họ có thể giảm tốc độ mà ít phải động đến pedal phanh hơn!
Đi đường đồi núi thì thấy MT tiện hơn rất nhiều, nhưng trong thành phố thì AT nhàn hơn!
 

quatmo212

Xe điện
Biển số
OF-3919
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
2,228
Động cơ
572,888 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có beer
Đi AT em thấy thích hơn, nhàn hơn, tập trung vào việc điều khiển vô lăng thôi, đi MT mà lúc nào bị kẹt côn hoặc chết côn, lộn cúp ben thì rõ nhục
chắc cụ chạy maz6 hử :21:
 

thich_oto

Xe hơi
Biển số
OF-12689
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
171
Động cơ
524,100 Mã lực
Mặc dù giờ đang phải chạy MT(hoàn cảnh) nhưng vẫn vote cho AT vì đã từng chạy 2 chiếc AT.
Các bác thử lên dốc cầu vượt Cầu Chương Dương vào giờ cao điểm, hoặc bắt đầu lên dốc ở các đoạn đường đê nhiều xe tải sẽ thấy AT an toàn như thế nào. Những lúc như thế mà chạy MT chỉ ước cái chân giữa của mình nó dài bằng 2 cái kia
Em đã có lần mượn con matiz "cave" hoàn lương và dính chưởng tắc đường dốc cầu chương dương rồi ợ. mà các cụ chắc biết côn số cái loại này thì nó thế nào rồi đấy nhưng mà em vẫn thấy bình thường chả bị tụt dốc phát nào, nhưng tính em nó cẩn thận nên em thấy cụ nào bám sát là em lại giả cho nó tụt dốc 1 tý cho cụ ây liệu thôi ạ. Em nghĩ AT or MT muốn an toàn hay không đều do người điều khiển cả. AT lái nhàn nhã, MT thao tác nhiều hơn nhưng cũng không khó.:6:
 

Garf

Đi bộ
Biển số
OF-25027
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
5
Động cơ
490,450 Mã lực
For a driver unfamiliar with a manual transmission, automatics are safer as they allow you to concentrate on hazards. A manual transmission requires significantly more attention to drive initially, but, with experience, operating the whole car, transmission included, will become as natural as walking.

Some people can't own a vehicle with a manual transmission for many reasons.
  • They might be unwilling to learn to use one.
  • They might have a physical handicap.
  • They might need to share the car with someone who doesn't know how to operate a manual.
 

TLKC

Xe máy
Biển số
OF-55319
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
91
Động cơ
449,810 Mã lực
Về an toàn em đồng ý là do người điều khiển. Về độ sướng khi đi MT & AT thì em nghĩ là lại tùy người nốt các Bác ạh :P vì có người thích việc đạp côn sang số, có người chỉ thích nhàn tý ...:)
 

Getz6329

Xe tải
Biển số
OF-27235
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
363
Động cơ
489,930 Mã lực
Em là em thích số sàn...
Mà nếu có điều kiện mình có cả AT và MT thì càng tuyệt
 

mazda3speed

Xe đạp
Biển số
OF-54427
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
17
Động cơ
450,370 Mã lực
moi loai co 1 nhuoc diem.nhung theo em con mat nghe nhiep.em cho rang mt an toan hon.ma vi da den luc can phanh gap thi o xe nao bac cung co the phanh dc.con den luc ko the phanh dc nua thi tang ga.:)):))chan con cua bacluc bac bi bat ngo thi ke ca at hay mt chet nguoi van nhu choi.ma di at ko an toan hon o cho hop so giam ty so chuyen em qua.tuc la giam toc dotuc thi ko cao.nhung em thich chay at hon.vi de con drip.cac bac xem phim.(nguoi van chuyen)(khuc cua quyet dinh)(bang cuop toc do 2) chua.toan at do ma van speed speed
:)):)):))
 

tuanminh1912

Xe buýt
Biển số
OF-43218
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
589
Động cơ
470,765 Mã lực
An toàn là tương đối, Cẩn thận là tuyệt đối (l)
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Hqua e vừa lái xe AT, lái sau 2h, 2 chân tê cứng, vì chạy đêm nên hầu như cả 2 chân rất ít xử dụng. Xong nói chuyện với ông đi cùng thì thấy là xe MT ít nhất k bị ... dính chân ga:21:
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
128
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Em thấy nếu chúng ta còn trẻ thì nên đi MT cho năng động ! chẳng cần phân tích nhiều nhưng mọi người đều biết để điều khiển xe MT tốt thì đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng lái xe cao hơn anh đi AT. Thanh niên bây giờ cứ cho đi thử MT không làm chủ dc xe là hay chết máy đâm ra chùn ngay, họ đã từng bị ám ảnh bởi lớp dạy lái xe và đợt thi sát hạch với cái xe MT làm vã mồ hôi nên rồi không ít cậu quay sang AT tìm cái dễ sd, cái nhàn hơn và cho rằng ta khôn ngoan. đôi khi có người đụng đến thì biện bạch ta nhiều tiền hơn người vài ngàn $, mặc dù vậy nhưng trong bụng rất phục thằng đi MT.
Câu chuyện này cũng giống như bao cậu thanh niên mới trưởng thành đôi khi rất sợ đi nghĩa vụ quân sự, và nếu có bị bắt buộc phải đi thì những đối tượng này sớm muộn cũng đào ngũ về nhà " khóc " với ba mẹ. Thực ra thì đó cũng là một vấn nạn của thanh niên thời nay. Không chịu dc khổ , kém bản lĩnh và luôn dựa dẫm vào người khác .
Em chỉ có mấy lời như vậy thôi, vừa khích tướng, vừa động viên và có thể có bác cho rằng em có động chạm, xin các bác nhẹ tay cho xấp nhỏ nhà em dc nhờ nha!:21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top