MT vs AT về độ an toàn!

Tran Thanh Hai

Xe buýt
Biển số
OF-13653
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
842
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Trung hoà Nhân chính
AT có cấp số dùng để đổ đèo hoặc leo dốc, nên rất an toàn. Ko thể nói leo dốc thì MT chủ động hơn được. Còn khi đi AT muốn vượt xe trên đường dài có cách là nháy nhẹ ga rồi ngay lập tức đạp ga để vượt (mục đích là lấy thêm đà trong khoảng ngắn) các cụ sẽ thấy xe vọt lên rất nhanh. Thiết nghĩ các vấn đề về rượu bia hay đạp nhầm thì ko nên bàn đến vì đó hoàn toàn là do người điều khiển rồi. Ngoài ra Phanh của AT rất tốt nên em nghĩ đi AT thuận tiện và an toàn hơn MT rất nhiều, ăn nhau ở cách đi thôi, trước khi tham gia giao thông thì nên có cho mình đủ kiến thức và khả năng điều khiển phương tiện.(c)(c)(c)

yes, đúng vậy !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Nếu có cái D +/- thì tăng số là do mình còn về số là theo tốc độ. Có nghĩa là cụ muốn lên dốc bằng số 2 thì cụ chỉ + 1 lần, như vậy cụ sẽ đi hết quãng dốc bằng số 2. Và cụ muốn xuống dốc bằng số 2 cũng vậy, nó không tự động lên số cao hơn được cụ ạ. Nên đã có D +/- thì cụ yên tâm không đỏ đít được nếu cụ đi số hợp lý. Còn nếu đang xuống dốc cụ thấy nó quá nhanh thì cụ -, lúc đấy nó xuống 1 số và không lên số cao hơn.
Thế là hợp lý và chuẩn rồi chứ cụ.

Bác xem lại trong hướng dẫn D+/-!
Khi trên màn display hiện số 2 thì chưa chắc xe đang chạy số 2 mà só 2 là số cao nhất xe có thể chuyển lên (số giới hạn trên) chứ không phải như bác viết là xe đi hết quãng dốc bằng số 2! Còn nhược điểm là khi tốc độ xe chưa đủ thấp, nếu không phanh giảm tốc độ lại thì dù có kéo liên tục cần số về phía trừ thì chỉ có thể nghe tiếng bíp chứ chương trình tự động gài sẵn trong ECU không cho nó hạ xuống số thấp hơn do vậy người đi AT phải thường xuyên đệm phanh hơn (em cũng đang đi cả 2 loại xe, tuy vậy chắc kinh nghiệm cũng không dám so sánh với bác lái Mondeo gây tai nạn ngày hôm qua:
Em mới nhìn ảnh trên báo An Ninh Thủ Đô, nếu em nhìn không nhầm chú lái xe (em gọi là chú) tên Mạnh, năm nay đã 66 tuổi rồi, và đã có 40 năm kinh nghiệm lái xe ở cả Việt nam và Đức, đã từng lái cho mấy đời thứ bộ trưởng ở Bộ Cơ Khí luyện kim giờ là Bộ Công Thương (cơ quan ông già em ngày trước).
Âu cũng là do tuổi già, lại chưa lái xe tự động bao giờ có khi nhầm ga, phanh. cũng tiếc vì chú này kinh tế cũng khó khăn, xe là mượn em rể, ngày thường lái 1 con xe cỏ biển 29K. Hôm 10 Tết vừa lái con xe cỏ 29K đến nhà em ngồi uống nước ngọt; cái là chú này cũng không bia rượu mấy.
Các cụ ra đường lái xe cẩn thận.
)!
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,995
Động cơ
591,104 Mã lực
Nhàn hơn và An toàn hơn là hai việc khác nhau ạ. Như cái bác Mạnh 66 tuổi đó đi Mondeo thì đúng là nhàn hơn nhưng cuối cùng lại ko an toàn. Khổ thân bác ấy quá!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,602
Động cơ
598,160 Mã lực
Bác xem lại trong hướng dẫn D+/-!
Khi trên màn display hiện số 2 thì chưa chắc xe đang chạy số 2 mà só 2 là số cao nhất xe có thể chuyển lên (số giới hạn trên) chứ không phải như bác viết là xe đi hết quãng dốc bằng số 2! )!
Đến giờ này mình đã biết 2 kiểu hộp số bán tự động, cái mà cụ nói là kiểu 1

1. Camry 2007 : Khi gạt từ D qua +/- thì có một giá trị hiện lên trên đồng hồ, đối với loại này đơn giản chỉ là giới hạn trên cho việc chuyển số tự động ! Kể cả bác đang chạy số 1 mà gạt sang vớ vẩn nó vẫn hiện 4; chả liên quan gì

2. Mondeo 2005: Khi gạt từ D sang, giá trị hiện lên là cấp số đang chạy, bạn có thể giảm số bất cứ lúc nào (giảm ngay, ga ồ lên), bạn có thể tăng số lên 1 cấp (chỉ 1 cấp thôi nhé, kéo nữa cũng không lên) nhưng việc hộp số có sang được hay không phụ thuộc vào tốc độ đang chạy.
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
Ngoài ra Phanh của AT rất tốt nên em nghĩ đi AT thuận tiện và an toàn hơn MT rất nhiều
Bác cho em hỏi hơi ngu tý nhưng AT với MT là hệ thống truyền động thì liên quái gì đến PHANH ạ. Phanh tốt hay rất tốt chỉ liên quan đến thiết kế của chính nó thôi chứ phỏng ạ. Bác nói vậy chả lẽ là một chú tay chân to khỏe ắt thông minh hơn người khác à.
 

linhuyen

Xe tăng
Biển số
OF-24936
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
1,022
Động cơ
499,531 Mã lực
Nơi ở
97D KDC Vĩnh Lộc - Bình Tân - HCM
Em nghĩ AT ha MT về độ an toàn thì chẳng có gì là khác nhau cả, nó chỉ khác nhau là đi AT sẽ nhàn hơn đi MT , chấm hết . Em hỏi các pác đi MT khi gặp phải tình huống bất ngờ trên đường , ngoài đạp phanh ra các pác có dùng tay để chuyển số không ? Kể cả những trường hợp cần phanh gấp cũng vậy ,các pác phải đạp phanh đã , xong xuôi các pác mới dùng đến tay.
Nên theo em , AT hay MT chẳng có gì khác nhau về độ an toàn
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,995
Động cơ
591,104 Mã lực
Em nghĩ AT ha MT về độ an toàn thì chẳng có gì là khác nhau cả, nó chỉ khác nhau là đi AT sẽ nhàn hơn đi MT , chấm hết . Em hỏi các pác đi MT khi gặp phải tình huống bất ngờ trên đường , ngoài đạp phanh ra các pác có dùng tay để chuyển số không ? Kể cả những trường hợp cần phanh gấp cũng vậy ,các pác phải đạp phanh đã , xong xuôi các pác mới dùng đến tay.
Nên theo em , AT hay MT chẳng có gì khác nhau về độ an toàn
ở xe MT nếu người lái xử lý không đúng quy trình thường dẫn đến xe bị chết máy hoặc dừng lại, chí ít thì xe cũng không tăng tốc vọt lên. Ngược lại xe AT lúc vận hành thì nhàn hơn, nhưng có những trường hợp khi xử lý không đúng quy trình dẫn đến xe tăng tốc ngoài kiểm soát, rất nguy hiểm. Vụ "xe điên" ở đường Xuân Thuỷ là ví dụ.
 

linhuyen

Xe tăng
Biển số
OF-24936
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
1,022
Động cơ
499,531 Mã lực
Nơi ở
97D KDC Vĩnh Lộc - Bình Tân - HCM
Em lại chẳng xe điên ấy liên quan gì giữa AT và MT cả , theo lời pác tài nói là do không đi quen xe AT nên xử lý không đúng(Thay vì nhấn phanh thì pác ý lại đạp vào ga). Cứ cho là trong trường hợp đó pác ý đi MT đi , pác ý đạp nhầm vào chân ga thì nó cũng chồm lên vậy thôi...
 

TopMass

Xe đạp
Biển số
OF-55095
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
46
Động cơ
449,760 Mã lực
em nghĩ các bác so sánh độ an toàn của AT hay MT thì chỉ nghĩ đến lúc xe vọt ga thôi đúng ko nhỉ, như trường hợp mấy xe điên trong thời gian vừa qua.
Em xin thưa là độ an toàn của AT và MT đều như nhau, tất nhiên mỗi loại đều có những ưu điểm riêng.
AT thì tay lái nhàn hơn, tập trung vào tình huống trên đường hơn vì ít phải thao tác hơn nhưng lại ko linh hoạt vì tất cả đều do máy tính xử lý, còn MT linh hoạt hơn trong việc tăng giảm số nhưng lại phải thao tác nhiều hơn trong khi lái xe.
Còn như nhiều vụ đạp chân ga thì ở đây em xin thưa là lỗi của lái xe chứ ko phải là do xư AT hay MT.
Theo như em thấy thì các tài xế lâu năm họ có xu hướng sử dụng xe MT nhiều hơn và những người đi sử dụng MT rồi thì chuyển sang AT cũng quen hơn, còn những ai đang sử dụng AT mà chuyển sang đi MT thì em nói thiệt là hết 8 phần là bối rồi tay chân.
Còn những người lớn tuổi, và nhiều người mới học lái xe thì lại ngại việc phải hay thao tác trong khi lái xe nên có xu hướng sủ dụng AT nhiều hơn.
Theo quan điểm của em, thì những người mới học lái xe xong hoặc những người biết lái xe nhưng ít có thời gian ngồi lái xe thì nên đi MT vì những lý do sau đây:
1 - Khi đi AT lái xe ko phải thao tác với cần số, chân côn -> những kỹ năng học được dần bị quên đi và khi phải thao tác lại với MT thì rất bối rối.
2 - Khi gặp sự cố tăng tốc khi đạp nhầm chân ga thì người ta thường có xu hướng là đạp mạnh cả 2 chân và 2 tay ghì chặt tay lái. Điều này sẽ giảm hậu quả nếu đi xe MT.
3 - Xe MT ít tốn nhiên liệu hơn xe AT với cùng công suất.
4 - Xe MT cũng rẻ hơn AT
Và em cũng muốn nhắc lại 1 tí là an toàn hay ko an toàn chính là ở người lái xe, và muốn an toàn thì ít ra lái xe cũng phải quen với xe đang lái, thao tác xử lý chính xác và hợp lý và phải chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ.
Và em nghĩ cũng sẽ có 1 số bác sẽ đặt câu hỏi là tại sao những loại xe xin như BMW và 1 số dòng xe khác lại sử dụng AT ? Em xin trả lời là nhà sản xuất chỉ mong muốn mang lại sự tiện lợi, tiện nghi tối đa cho người sử dụng sản phẩm của mình chứ ko phải vì AT an toàn hơn MT hay ngược lại đâu ạ.
Em xin hết, trên đây là 1 vài suy nghĩ của em, có gì ko phải các bác ném đá nhẹ tay cho em nhờ nhá. cám ơn các bác đã đọc, nếu hay thì cho em uống vot k với nhé (b)(b)
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
E thì chỉ buồn nhất là h Audi, BMW hay Merc đa số các mẫu xe đều chỉ sản xuất bản AT. E thì e chỉ thích chạy MT, cảm giác vào số đạp ga nó lướt đi thích hơn nhiều là cảm giác cứ giữ ga để nó tự động đổi số
 

chua chom

Xe tải
Biển số
OF-49225
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
206
Động cơ
459,870 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
E thì chỉ buồn nhất là h Audi, BMW hay Merc đa số các mẫu xe đều chỉ sản xuất bản AT. E thì e chỉ thích chạy MT, cảm giác vào số đạp ga nó lướt đi thích hơn nhiều là cảm giác cứ giữ ga để nó tự động đổi số
Em hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bác (b)(b)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Em lại chẳng xe điên ấy liên quan gì giữa AT và MT cả , theo lời pác tài nói là do không đi quen xe AT nên xử lý không đúng(Thay vì nhấn phanh thì pác ý lại đạp vào ga). Cứ cho là trong trường hợp đó pác ý đi MT đi , pác ý đạp nhầm vào chân ga thì nó cũng chồm lên vậy thôi...
Phản ứng của người đi xe MT là chân côn. Với nhiều người, thần kinh không vững, gặp tình huống bất ngờ hay tay hay nắm chặt vô lăng (để ý tác phong, bàn tay của người đang tạp đi xe máy). Dù máy có rồ nữa côn đã bị cắt không có lực kéo tiếp xe chỉ có thể chạy chậm lại... ít bị điên hơn. Nhưng cái xe điên vừa rồi chỉ thấy ở AT và có cả lái cũ, lái mới...!
MT cho phép người lái điều khiển trực tiếp cái xe, còn AT thì người lái ra lệnh cho các ECU, chúng so sánh tình huống, mặt đường, tốc độ và tình trạnh xe với các chương trình được ghi trước rồi mới quyết định làm theo lệnh của người lái hay không. Có thể với người mới lái thì quyết định của các chương trình nạp sẵn đúng đắn hơn của người lái, nhưng với người đã có 1 thời gian lái rồi thì chưa chắc. Các chương trình thông minh chưa thể lường hết tình huống, không kể trường hớp chương trình lỗi và còn cả trường hợp cả hệ thống máy tính lỗi do côn trùng, chuột, khí hậu ẩm ướt rồi các sensors lỗi, lão hóa theo thời gian... Chi phí lớn như cho 1 cái máy bay, 1 cái siêu xe họ có thể dồn các giải pháp công nghệ cao cấp để đảm bao hơn, nhưng các loại xe rẻ tiền chắc chi phí không cho phép các nhà sx dù có muốn hay không vì còn phải cạnh tranh với các hãng khác. Hình như công nghiệp ô tô hơi đi trước khả năng/chi phí của công nghệ một chút!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,995
Động cơ
591,104 Mã lực
Phản ứng của người đi xe MT là chân côn. Với nhiều người, thần kinh không vững, gặp tình huống bất ngờ hay tay hay nắm chặt vô lăng (để ý tác phong, bàn tay của người đang tạp đi xe máy). Dù máy có rồ nữa côn đã bị cắt không có lực kéo tiếp xe chỉ có thể chạy chậm lại... ít bị điên hơn. Nhưng cái xe điên vừa rồi chỉ thấy ở AT và có cả lái cũ, lái mới...!
MT cho phép người lái điều khiển trực tiếp cái xe, còn AT thì người lái ra lệnh cho các ECU, chúng so sánh tình huống, mặt đường, tốc độ và tình trạnh xe với các chương trình được ghi trước rồi mới quyết định làm theo lệnh của người lái hay không. Có thể với người mới lái thì quyết định của các chương trình nạp sẵn đúng đắn hơn của người lái, nhưng với người đã có 1 thời gian lái rồi thì chưa chắc. Các chương trình thông minh chưa thể lường hết tình huống, không kể trường hớp chương trình lỗi và còn cả trường hợp cả hệ thống máy tính lỗi do côn trùng, chuột, khí hậu ẩm ướt rồi các sensors lỗi, lão hóa theo thời gian... Chi phí lớn như cho 1 cái máy bay, 1 cái siêu xe họ có thể dồn các giải pháp công nghệ cao cấp để đảm bao hơn, nhưng các loại xe rẻ tiền chắc chi phí không cho phép các nhà sx dù có muốn hay không vì còn phải cạnh tranh với các hãng khác. Hình như công nghiệp ô tô hơi đi trước khả năng/chi phí của công nghệ một chút!
Cụ nhầm thế lào chứ, hộp số tự động có liên quan gì đến ECU đâu?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Cụ nhầm thế lào chứ, hộp số tự động có liên quan gì đến ECU đâu?
Nó có đấy bác àh. Số được chuyển qua hệ thống điều khiển trung tâm theo cái Joytick (được gọi là cần số), kiểu chân đạp ga + tốc độ xe hiện tại chứ không chỉ theo tốc độ xe đâu!
Ngay mấy cái lá phanh hiện nay trên nhiều xe chúng còn không tuân theo trực tiếp chân phải của mình nữa!
 

Toinguoilaixe

Xe tải
Biển số
OF-21426
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
233
Động cơ
499,730 Mã lực
Em thấy mỗi cái đều có cái hay dở riêng nhưng chủ yếu là do kỹ năng người lái thôi đi xe nào thì phải có cách đi riêng của nó
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
AT không pảhi mới ra đời, mục đích để giúp người lái nhàn hơn (nhất là cho những người mới lái tập trung hoàn toàn vào vô lăng, không phải quan tâm đến số, côn...). Các điều khiển tự động đều lặp theo cách lái tối ưu nhất có thể. Ở nước ngoài thì không chỉ quên được côn, số... mà đã có nhiều tuyến xe buýt thử nghiệm còn không cần người lái nữa... Môt tương lai tươi sáng, tiện nghi... lên xe bấm nút, ghi điểm cần đến, bật TV ngồi xe bên tách cà phê bốc khói chờ xe nó đưa mình đến nơi cần đến! Nhưng hình như CN ô tô đã đi hơi sớm hơn khả năng đạt được của kỹ thuật/giá thành chấp nhận được. Nhất là ở Việt Nam minh thì chẳng có quy luật nào để mấy ông nạp chương trình trong mấy cái ECU của ô tô có thể định sẵn cả + khí hậu, côn trùng, chuột... làm ngày càng xuất hiện nhiều xe điên!
 

025777

Xe đạp
Biển số
OF-39270
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
14
Động cơ
469,740 Mã lực
AT hay MT gì cũng tùy thuộc vào người lái ạ. Trước em chạy MT giờ lên AT rồi không bao giờ muốn quay lại MT nữa.
 

Tinaccord

Xe đạp
Biển số
OF-7068
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
45
Động cơ
541,450 Mã lực
Em thì cứ theo Su-ma-khơ và Ha-ki- nen, xe riêng là sài AT... như BMW trong phim Transporter chơi toàn AT không hà... Coi phim hoài, Em không biết các nước có còn sài MT nữa hay không???
 

cuongnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-31917
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
118
Động cơ
480,480 Mã lực
Thường các bác mới lấy bằng ( lái mới ) đều dễ có đôi lần nhầm chân phanh thành chân ga. Vì vậy em thấy đối với tài mới lái AT dễ bị thành xe điên. MT thì xe chỉ rú ầm ĩ và cùng lắm táng vào 1 đối tượng chứ chả táng hàng loạt như AT. Các vụ xe điên lái mới em thấy toàn chạy AT cả. Mới chạy thì nên chạy MT một thời gian rồi qua AT an toàn hơn ( do ở VN lấy bằng lái thường dậy qua loa, số giờ chạy xe quá ít nên chả mấy cụ kịp lái vững một tý khi mới có bằng )
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top