Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em này là 737 -200 sử dụng động cơ ống mà cụ :-?
Giờ vẫn sử dụng 727-200 thì quả là ngầu. May mà nó chở hàng chứ không chở khách;))^:)
B747 FL310 maximum cruse speed M0.88 cộng với gió xuôi tầm 90ktas nên GS mới đc dư này hử anh :D
A330 đấy, kinh không?=))
Theo em hiểu thì hàng này là hàng độ thôi cụ ah, nhất là độ vào mục đích quân sự. Chứ bình thường thì cũng k cần lắm. Máy bay dân sự nhiều khi vẫn bay qua những vùng mà hoàn toàn k nằm trong vùng phủ sóng của ATC nào cả cũng có sao đâu. Hình như chẳng may khi này mà bị sự cố thì phải nhờ relay call. Phải k các bác tài nhỉ?
Theo nhà em biết thì các máy bay hiện đại đời trung trở lại đều vẫn có HF, nhưng sao không cần cái dây thép kia thì nhà em không biết:). Trong maunual bọn em học vẫn có 4 hub liên lạc bằng HF và hiện tại những mái bay bay Transpacific với transatlantic mà không dùng ACARS để report vị trí hoặc bị lỗi thì vẫn dùng HF:)
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Phải chăng Mig 17 đời sau, thiết kế đưa vào trong frame luôn roài? Dự thế thôi, chứ e k biết cái này. Cao thủ nào chỉ giúp đeeeeee.
Giảm RCS chăng bác :D em ko rành món ateng lắm, nhưng đoán là sau này 17-21... thì angten đã là cái mũi nhọn hoắc rồi cơ mà ? vừa thẩm mỹ lại ko vướng víu, thử nghĩ thời đó đa số là dogfight mà vướn cái dây lòng thòng thì chỉ có chết (theo như lời bác ChimBaoBao pilot xịn thì dây đó bằng thép)

 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Cái này là antenna luôn ah cụ. Nó có vai trò gì về khí động học nữa k, hay đơn thuần là antenna cụ nhể?
Các loại anten sau này, hình như ngoài chức năng thu tín hiệu dẫn như bác nêu ra, mà còn tích hợp dùng cho tổ hợp tự động lái cho các việc phát hỏi và đo cự li tiếp cận khi máy bay cần hợp nhóm, hoặc hạ cánh bằng thiết bị trong các điều kiện khí tượng phức tạp hoặc ban đêm. Vì tích hợp dùng cho tổ hợp tự động lái, nên nó giúp máy bay bay bằng hoặc xiên lên xuống cố định và tổ hợp dẫn đường phục vụ việc hạ cánh....Nói chung là tùy loại và biến thể mà mỗi anten có chức năng khác nhau (đối với fighter), nhưng tóm lại là ko còn lòng thòng dây nhợ như thời Mig 15 nữa.

À cái này bác nhầm rồi, nó là pitot tube đấy ạ. Có chức năng chống tĩnh điện (nói đùa là thu lôi), đo tốc độ gió, khí động học các thứ..., nó bảo đảm cho việc bay không lệch hướng, cái mũi nhọn này cũng là ống cảm biến vận tốc dòng khí qua máy bay



Của Mig 21 ở phía trên cơ ạ

 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
À cái này bác nhầm rồi, nó là pitot tube đấy ạ. Có chức năng chống tĩnh điện (nói đùa là thu lôi), đo tốc độ gió, khí động học các thứ..., nó bảo đảm cho việc bay không lệch hướng, cái mũi nhọn này cũng là ống cảm biến vận tốc dòng khí qua máy bay

Cụ confirm lại cái ống của con Su 8536 là Pitot + khí động học, hay chỉ đơn thuần là khí động học cụ. Tại pitot tube theo em thấy thì nó ở phía sau hai phi công, góc 4 giờ.
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Các loại anten sau này, hình như ngoài chức năng thu tín hiệu dẫn như bác nêu ra, mà còn tích hợp dùng cho tổ hợp tự động lái cho các việc phát hỏi và đo cự li tiếp cận khi máy bay cần hợp nhóm, hoặc hạ cánh bằng thiết bị trong các điều kiện khí tượng phức tạp hoặc ban đêm. Vì tích hợp dùng cho tổ hợp tự động lái, nên nó giúp máy bay bay bằng hoặc xiên lên xuống cố định và tổ hợp dẫn đường phục vụ việc hạ cánh....Nói chung là tùy loại và biến thể mà mỗi anten có chức năng khác nhau (đối với fighter), nhưng tóm lại là ko còn lòng thòng dây nhợ như thời Mig 15 nữa.

À cái này bác nhầm rồi, nó là pitot tube đấy ạ. Có chức năng chống tĩnh điện (nói đùa là thu lôi), đo tốc độ gió, khí động học các thứ..., nó bảo đảm cho việc bay không lệch hướng, cái mũi nhọn này cũng là ống cảm biến vận tốc dòng khí qua máy bay



Của Mig 21 ở phía trên cơ ạ



đời đầu nóa nằm :P
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Cụ confirm lại cái ống của con Su 8536 là Pitot + khí động học, hay chỉ đơn thuần là khí động học cụ. Tại pitot tube theo em thấy thì nó ở phía sau hai phi công, góc 4 giờ.
Pilot + khí động luôn bác ạ, còn atenna Su-30 nằm chỗ #. Trước em cũng nhầm vậy

Minh họa Su-30MKM (vì 30MKI ko có atenna ở gần cửa hút gió)




Vị trí của Mig 21




F-15 & F-16


 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Thanks cụ Minh, rất chi tiết sống động =D>
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Thank bác, nhưng có cái này em cũng cần hỏi ! Cho em hỏi đuôi draggy nằm ở đâu vậy ? bí cái đuôi này lâu rồi :D
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Tiện thể cho em hỏi cách tính góc tấn của máy bay ?
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Thank bác, nhưng có cái này em cũng cần hỏi ! Cho em hỏi đuôi draggy nằm ở đâu vậy ? bí cái đuôi này lâu rồi :D
nó là tên gọi chung của flap và winglet
cái flap thì làm tăng drag còn cái winglet thì giảm drag
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Hị hị, nhìn thấy chữ "Stall" là thấy kinh hoàng.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Tiện thể cho em hỏi cách tính góc tấn của máy bay ?

Cám ơn bác :) nhưng em chưa hiễu rõ lắm ?




Nó là góc tạo bởi dây cung khí động của cánh Chord và phương ngang như trên hình vẽ. Còn cách tính thì thưa với cụ là ít khi phải tính đến cái này lắm ạ, trong những bài toán có liên quan thì người ta thường cho biết trước góc tấn để tính toán những đại lượng khác, nếu phải tính đến nó thì lại phải biết trước 1 số các đại khác sau đó mới tính ra nó theo các công thức có liên quan.

Em thấy cụ hay có những câu hỏi liên quan đến khí động lực học và kết cấu máy bay, nếu cụ thích tìm hiểu vấn đề này và Tiếng Anh của cụ kha khá thì cụ chịu khó đọc 2 quyển sách này:

1) Fundamental of Aerodynamic

2) Aircraft Performance and Design

2 cuốn này đều do Anderson phát hành, cụ có thể tìm trên mạng và down về, cuốn đầu tiên nói về Khí động còn cuốn thứ hai là Thiết kế. Các sách "Khí động lực học" và "Cơ sở thiết kế Máy bay" của sinh viên chuyên ngàng kỹ thuật hàng không (dân sự) đều dịch từ 2 quyển này mà ra.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực



Nó là góc tạo bởi dây cung khí động của cánh Chord và phương ngang như trên hình vẽ. Còn cách tính thì thưa với cụ là ít khi phải tính đến cái này lắm ạ, trong những bài toán có liên quan thì người ta thường cho biết trước góc tấn để tính toán những đại lượng khác, nếu phải tính đến nó thì lại phải biết trước 1 số các đại khác sau đó mới tính ra nó theo các công thức có liên quan.

Em thấy cụ hay có những câu hỏi liên quan đến khí động lực học và kết cấu máy bay, nếu cụ thích tìm hiểu vấn đề này và Tiếng Anh của cụ kha khá thì cụ chịu khó đọc 2 quyển sách này:

1) Fundamental of Aerodynamic

2) Aircraft Performance and Design

2 cuốn này đều do Anderson phát hành, cụ có thể tìm trên mạng và down về, cuốn đầu tiên nói về Khí động còn cuốn thứ hai là Thiết kế. Các sách "Khí động lực học" và "Cơ sở thiết kế Máy bay" của sinh viên chuyên ngàng kỹ thuật hàng không (dân sự) đều dịch từ 2 quyển này mà ra.
Em cám ơn bác nhé :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top