Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
em không cho bác cái công thức tính vì đơn giản là nó quá rắm rối và phức tạp
ta nhìn vào như bức vách mà thôi nên tốt nhất chỉ nên xem hình và các đại lượng ng ta tính rồi hiểu vậy thôi
em không nghĩ bác hiểu đc cái công thức kinh hoàng ấy :)
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
em không cho bác cái công thức tính vì đơn giản là nó quá rắm rối và phức tạp
ta nhìn vào như bức vách mà thôi nên tốt nhất chỉ nên xem hình và các đại lượng ng ta tính rồi hiểu vậy thôi
em không nghĩ bác hiểu đc cái công thức kinh hoàng ấy :)
Bởi vậy em mới hỏi mà bác :)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
hiểu nguyên lý là được rồi cụ ạ. ngay cả các kỹ sư hàng ngày làm việc với máy bay cũng chả ai cần, và cũng chả ai nhớ rõ cách tính góc tấn và các công thức khác ( nhất là động cơ). cái đó chỉ dành cho dân thiết kế máy bay thôi. cụ muốn biết thế nào là góc tấn thì các đơn giản nhất là ngồi sau xe máy 1 ai đó. bảo họ chạy tít 1 tý. cụ hơi khum mu bàn tay lại và giang tay ra như kiểu TItanic ấy. lúc ấy gió sẽ luồn qua mu bàn tay và lòng bàn tay của cụ. cụ tự điều chỉnh góc của cổ tay thì sẽ thấy lực gió làm cánh tay nâng lên. nhưng đến 1 góc nào đó thì nó lật tung tay cụ lên giời ko còn lực nâng nữa. đó chính là giá trị stall.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
hiểu nguyên lý là được rồi cụ ạ. ngay cả các kỹ sư hàng ngày làm việc với máy bay cũng chả ai cần, và cũng chả ai nhớ rõ cách tính góc tấn và các công thức khác ( nhất là động cơ). cái đó chỉ dành cho dân thiết kế máy bay thôi. cụ muốn biết thế nào là góc tấn thì các đơn giản nhất là ngồi sau xe máy 1 ai đó. bảo họ chạy tít 1 tý. cụ hơi khum mu bàn tay lại và giang tay ra như kiểu TItanic ấy. lúc ấy gió sẽ luồn qua mu bàn tay và lòng bàn tay của cụ. cụ tự điều chỉnh góc của cổ tay thì sẽ thấy lực gió làm cánh tay nâng lên. nhưng đến 1 góc nào đó thì nó lật tung tay cụ lên giời ko còn lực nâng nữa. đó chính là giá trị stall.
Em cám ơn bác :), tức là cứ hiểu nôm na góc tấn là góc chảy của không khí tương đối với vật khí động là được phải ko ạ :)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em type nguyên bản sgk cho cụ đọc nhá.
The angle of incidence is normally fixed to the fuselarge, while the AOA is defined as the angle between the direction of airflow against the airplane and the chord line of airfoil. the direction of the airflow relative to an airplane varies depending on the altitude of airplane. In other words, even at same alt it differs by weight, the speed of airplane and so on. ....blah..blah..bác cố mà hiểu nhá. em ngại dịch lại lắm.
em có cái này cho cụ ngâm cứu.
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
như cụ thấy đấy. cái AOA tỷ lệ thuận với lực nâng đến 1 giá trị nào đó là nó làm máy bay lộn cổ. giống như cụ xoay cổ tay đến 1 lúc nào đó gió nó hất tung tay cụ lên giời ấy.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
như cụ thấy đấy. cái AOA tỷ lệ thuận với lực nâng đến 1 giá trị nào đó là nó làm máy bay lộn cổ. giống như cụ xoay cổ tay đến 1 lúc nào đó gió nó hất tung tay cụ lên giời ấy.
Cám ơn bác, em add yh bác có gì tiện nhờ bác thông suốt thông tin :)
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
em ít lên hú lắm. cụ cần thì cứ PM. mà mấy cái kiến thức cơ bản máy bay tầu bò này đau đầu lắm.
Có khi nhà cháu làm 1 thớt đưa chút ít kiến thức cơ bản lên đây cho các cụ còn đang sinh viên nghiền ngẫm cho to đầu nhở???? dư mà toàn tiếng Anh...ngại dịch lém.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực


Cám ơn bác, cho em hỏi cái này:

Theo em biết thì cánh tà trước (slats) tạo lực nâng lớn khi bay chậm và góc tấn cao, còn tác dụng của cánh tà sau (flap) ?
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Để tăng hệ số nâng thì có các cách sau:
1. tăng camber
2. tăng diện tích cánh.
3. tăng góc stall
4. Ngăn hiện tượng tách dòng ở cánh máy bay..
Flap dùng cho điều 1+2.
Slat dùng cho điều 3.
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
Hôm nay trên Nội Bài em thấy có một chú IL-76 đỗ trong trạng thái đóng *** động cơ, chả nhẽ nó không có ai lai dắt mà phải tự lùi hả các cụ

 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
máy bay Nga tuyền thía
từ hồi liên xô đã vậy dồi
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
chắc chỉ là reverser bình thường thôi. vụ tự lùi thì hoàn toàn có thể nhưng rất hại cho máy bay nên chắc bây giờ nhiều hãng cấm rồi.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hôm nay trên Nội Bài em thấy có một chú IL-76 đỗ trong trạng thái đóng *** động cơ, chả nhẽ nó không có ai lai dắt mà phải tự lùi hả các cụ

Em cũng nhiều lần chứng kiến các bậu AeroFlot-SU lùi bằng reverser roài ợ^:)^
chắc chỉ là reverser bình thường thôi. vụ tự lùi thì hoàn toàn có thể nhưng rất hại cho máy bay nên chắc bây giờ nhiều hãng cấm rồi.

chắc chỉ là reverser bình thường thôi. vụ tự lùi thì hoàn toàn có thể nhưng rất hại cho máy bay nên chắc bây giờ nhiều hãng cấm rồi.
Vì lý do nhiên liệu và tuổi thọ động cơ, hầu như cấm hết trừ trường hợp vạn bất đắc dĩ do không có xe kéo đẩy hoặc do RWY/TWY overshoot. Tuy nhiên đối với các bậu IL thì...tuổi thọ động cơ đã quá dài, hơn cả dự kiến. Dầu thì nhà trồng được=))^:)^
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
Vì lý do nhiên liệu và tuổi thọ động cơ, hầu như cấm hết trừ trường hợp vạn bất đắc dĩ do không có xe kéo đẩy hoặc do RWY/TWY overshoot. Tuy nhiên đối với các bậu IL thì...tuổi thọ động cơ đã quá dài, hơn cả dự kiến. Dầu thì nhà trồng được=))^:)^
Lý do nhiên liệu và hiệu quả sử dụng của việc lùi bằng thổi ngược thì có thể hiểu.
Cụ giải thích thêm vụ thổi ngược ảnh hưởng tuổi thọ động cơ giúp em với!
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
thổi ngược dễ bị stall cho động cơ vì dòng khí vào (inlet airflow) bị biến đổi đột ngột. Bác chắc biết động cơ bị stall là sao rồi chứ? ùm..lửa phọt ra--> thay động cơ.
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,658
Động cơ
557,690 Mã lực
thổi ngược dễ bị stall cho động cơ vì dòng khí vào (inlet airflow) bị biến đổi đột ngột. Bác chắc biết động cơ bị stall là sao rồi chứ? ùm..lửa phọt ra--> thay động cơ.
Thanks bác!
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Siêu động cơ mới !

General Electric thử nghiệm sơ bộ động cơ ADVENT

QĐND - Chủ Nhật, 24/02/2013, 19:46 (GMT+7)
QĐND Online - Công ty General Electric (Mỹ) vừa hoàn thành giai đoạn chạy thử nghiệm sơ bộ dòng động cơ phản lực turbin kiểu mới áp dụng công nghệ biến thiên chu kỳ (kết hợp thế mạnh của động cơ phản lực dòng thẳng - turbojet và phản lực cánh quat - turbofan) ADVENT. Theo Flightglobal, nhiệt độ trong buồng nén và buồng đốt của động cơ ADVENT đã vượt qua ngưỡng chịu đựng của động cơ thông thường và có thể tạo ra "bước ngoặt trong lịch sử công nghệ hàng không". Trong năm 2013, General Electric sẽ lên kế hoạch thử nghiệm động cơ ADVENT mới ở quy mô lớn.
Động cơ ADVENT được áp dụng sâu các loại vật liệu nano tổng hợp có trọng lượng nhẹ và gốm compusite chịu nhiệt. Đáng chú ý hơn là, General Electric đã thành công trong việc duy trì áp suất thấp trong trên dòng động cơ mới này. Điều này giúp ADVENT kinh tế hơn khoảng 25% so với các dòng động cơ phản lực turbin hiện tại.
Động cơ ADVENT.
Theo các tính toán sơ bộ, động cơ ADVENT giúp tăng 30% hiệu suất hoạt động và 5-10% công suất lực đẩy so với các dòng động cơ thông thường.
Dự kiến, thiết kế hoàn thiện của động cơ ADVENT sẽ ra mắt trong tháng 8-2012. Tới tháng 11-2014, thiết kế chi tiết phục vụ chế tạo của dòng động cơ này sẽ được chuyển tới nhà máy sản xuất và tới 2016, sản phẩm chính thức sẽ xuất xưởng.
Toàn bộ công nghệ của động cơ ADVENT sẽ được ứng dụng vào động cơ phản lực mới AETD trang bị trên chiến đấu cơ tương lai của quân đội Mỹ. Thiết kế của ADVENT cho phép thay đổi chế độ hoạt động khi máy bay bay ở tốc độ cận âm và siêu âm để tối ưu việc tiêu thụ nhiên liệu. Các dòng động cơ hiện tại chỉ có một chế độ hoạt động duy nhất.
Điểm đặc biệt của động cơ ADVENT có thêm cửa hút khí thứ 3. Khi máy bay cất cánh và bay ở tốc độ cao, cửa hút này sẽ được đóng lại để động cơ cung cấp lực đẩy tối đa. Khi máy bay bay hành trình ở tốc độ cận âm, cửa hút này sẽ mở để tăng hệ số lực đẩy, nhưng lại giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trước đây, General Electric đã công bố về công nghệ động cơ ADVENT làm theo đặt hàng của không quân Mỹ hồi tháng 9-2012. Khi đó, General Electric tuyên bố, mẫu thử của động cơ mới sẽ ra mắt vào năm 2017 và sẵn sàng trang bị trên chiến đấu cơ từ năm 2020.
Việc sử dụng động cơ công nghệ mới sẽ giúp không quân Mỹ tiết kiệm khoảng 4,5 tỷ lít nhiên liệu, tương đương với phân nửa lượng nhiên liệu lực lượng này đang tiêu thụ hằng năm.


http://qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/115/115/115/230211/Default.aspx
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
ồi dồi, những công nghệ mới này mới áp dụng cho quân đội "trog tương lai" vậy thì còn lâu mới đến dân sự nhá. chưa kể tới việc các loại công nghệ khác như điều khiển, khung vỏ cũng phải phát triển tương đồng nếu ko thì chả khác nào lắp động cơ cub 90 cho cái xe đạp cà tàng cả.
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Em chuyên môn chính là các loại động cơ đốt trong Diesel, đã qua đủ loại động cơ từ cổ điển cho đến các đời điện tử hiện đại nhất. Em có nhận xét: chẳng tốt hơn được bao nhiêu, cũng chẳng tiết kiệm được nhiên liệu. Nếu hơn được thì chủ yếu là hơn về yếu tố thương mại: bán được giá cao hơn, phụ tùng thay thế đắt hơn, mức độ lệ thuộc vào nhà sản xuất nhiều hơn. Tóm lại là thu lợi nhuận nhiều hơn cho nhà sản xuất, người dùng thì phải chi tiền nhiều hơn. Những nước không có công nghiệp nặng phát triển ngày càng nghèo đi vì trò này. Động cơ phản lực chắc cũng không đi ra ngoài qui luật ngày.
Kết luận: chỉ mấy ông buôn vũ khí là có lợi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top