em nghĩ tư duy này của cụ chỉ đúng với lãnh vực diesel nhà cụ thôi .Em chuyên môn chính là các loại động cơ đốt trong Diesel, đã qua đủ loại động cơ từ cổ điển cho đến các đời điện tử hiện đại nhất. Em có nhận xét: chẳng tốt hơn được bao nhiêu, cũng chẳng tiết kiệm được nhiên liệu. Nếu hơn được thì chủ yếu là hơn về yếu tố thương mại: bán được giá cao hơn, phụ tùng thay thế đắt hơn, mức độ lệ thuộc vào nhà sản xuất nhiều hơn. Tóm lại là thu lợi nhuận nhiều hơn cho nhà sản xuất, người dùng thì phải chi tiền nhiều hơn. Những nước không có công nghiệp nặng phát triển ngày càng nghèo đi vì trò này. Động cơ phản lực chắc cũng không đi ra ngoài qui luật ngày.
Kết luận: chỉ mấy ông buôn vũ khí là có lợi.
Thực tế mà nói đối với các loại động cơ turbofan mà em biết thì mỗi khi cải tiến thì đời sau sẽ tiết kiệm nhiên liệu kha khá + chi phí bảo dưỡng thấp hơn + thời gian bảo dưỡng nhanh hơn nhiều đấy ạ. Nhưng cũng phải nhìn nhận 1thuc tế là mỗi khi lên đời đc 1 động cơ thì công nghệ khác phục vụ cho máy bay cũng tiến bộ hơn rất nhiều. Vậy gộp cả mớ lại là có lợi cho khách hàng nhiều đấy chứ ạ. Lợi ở đâu nhỉ? Lợi ở thời gian bay, lợi ở sự an toàn, lợi ở sự tiện dụng...