Máy dầu hiệu quả hơn máy xăng - tại sao hầu hết xe du lịch vẫn sử dụng máy xăng

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,482
Động cơ
-164,732 Mã lực
Theo tôi hiểu thì máy dầu chạy tuyến ngắn như ở Vietnam ta rất nhanh hỏng máy. Máy dầu chỉ hiệu quả khi chạy nhiều và chạy liên tục, dạng như Taxi chẳng hạn. Thực sự tôi không hiểu các bác Taxi nhà ta, toàn chạy xăng thội
Thì xe ô tô để chạy taxi toàn xe chạy bằng nhiên liệu xăng, chẳng chạy xe xăng thì chạy xe gì? Hay chạy taxi phải chạy bằng con xe 16 chỗ trở lên ( của mấy bác xe khách đường dài ấy) để là máy dầu cho nó kinh tế bác nhẩy??? :))
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,482
Động cơ
-164,732 Mã lực
Cái này thì với máy dầu "thế hệ mới" mọi chuyện "đã" thay đổi roài cụ ợ!

Cụ tham khảo thêm về chiếc Mini Cooper D ( D for Diesel) máy dầu 1.6 L cho công suất cực đại là 80 kw và Moment xoắn cực đại là 240 Nm nhé.

Mini Cooper D được trang bị bộ phận Stop-Start : khi cụ đậu chờ đèn xanh - đèn đỏ thì động cơ được "ngắt" hoàn toàn ( tắt máy), khi đèn xanh : cụ đạp ga thì động cơ được kích hoạt tức thời => không thể có chuyện "máy dầu khó khởi động " được.

Còn về ô nhiểm thì ....đo nồng độ Carbon nhé: Mini Cooper D máy dung tích 1.6L thì "thải ra" 105 g CO/km. Để so sánh với máy xăng thì phiên bản máy xăng có lượng CO thải ra là 180 g/km.

=> bên cạnh việc tiết kiệm nhiên liệu, máy dầu thế hệ mới cũng ăn đứt máy xăng về "bảo vệ môi trường" (cụ thể là "ít ô nhiểm" hơn).
Cụ ơi đến bao giờ những công nghệ tiên tiến đó chúng ta mới với tới? Ôi ... bão giá ...:'(
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,482
Động cơ
-164,732 Mã lực
Em thấy xe động cơ dầu có mấy lợi ích sau:

- máy kêu to nên mọi người đi xe máy đằng trước biết ngay là có ô tô đang đi đến (thậm chí nghĩ là xe tải) nên họ chủ động tránh mình luôn --> đỡ nguy cơ va chạm.
- lúc nào cũng phun khói nên khi đỗ chờ đèn đỏ hoặc khi đi chậm lúc tắc đường không sợ xe máy bu quanh hoặc bám sát phía sau --> cũng giảm nguy cơ va chạm.
- giá dầu rẻ hơn, tiêu thụ số lít/100km ít hơn --> tiết kiệm tiền
- không có những bộ phận như hệ thống đánh lửa, bu gi --> không lo hỏng vặt.
- có hay không bật điều hòa cũng không thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu --> tiết kiệm tiền.
- các bác lái xe lâu năm đều nói xe dầu thì máy bền gấp đôi máy xăng và ít phải sửa hơn --> tiết kiệm tiền + tâm lý thoải mái
Nhưng nếu đã hỏng mà mang đi sửa ---> :102: ---> :'( ---> The same.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Cụ ơi đến bao giờ những công nghệ tiên tiến đó chúng ta mới với tới? Ôi ... bão giá ...:'(
Ối, vấn đề không phải là "bảo giá" cụ ợ! mà là....cái chính sách của các cụ TO cơ.(úi nhạy cởm)
Nếu tiêu chuẩn môi trường VN mình khắt khe hơn, không là Euro 2 mà là Euro 4 chẳng hạn thì các loại máy công nghệ củ đâu đựoc "bán" cho vn mình mà bắt buộc các hảng oto phải đưa các công nghệ mới vào thôi, thì vn không phải trở thành nơi "dọn rác" thải công nghiệp của họ.
Ví dụ nhé: Fiat Punto JTD Dynamic (nếu Mekong Auto chịu đưa em này bán kèm với máy xăng ), máy dầu chỉ có 1.2L thôi nhưng cho công suất cực đại là 66 kw và moment xoắn cực đại là 200 Nm và chỉ cần 4.6L dầu /100km thôi=> quá hấp dẩn và tiện lợi cho điều kiện giao thông kẹt đường của vn ( so với Getz của Hyundai máy xăng 1.4L cho công suất cực đại 70 kw và moment xoắn chỉ có 126 Nm thôi, và tiêu 7.1L/100km)=> máy dầu "nhỏ" nhưng môment xoắn "to" ở vòng tua máy "thấp" =>rất thích hợp cho "đường chật người đông" như ở xì gồn và hà nội mình í chứ.
 

CHI HUA HUA

Xe buýt
Biển số
OF-7343
Ngày cấp bằng
22/7/07
Số km
813
Động cơ
548,220 Mã lực
Tuổi
51
Website
www.adz.com.vn
Trước dầu rẻ hơn xăng, em mua xe máy dầu . Bây giờ bằng nhau, thế mới đau :'(
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Với giá dầu bằng giá xăng, cụ mua xe máy dầu chỉ vì tiết kiệm thì ...đúng là lâu lém mới hòa vốn ( trung bình 15 000km/năm thì cở phải hơn 3 năm mới hòa vốn cho tiền chênh lệch máy dầu đắt hơn máy xăng.) tuy nhiên lợi thế của lực xoắn lớn, vòng tua máy thấp thì cụ được "hưởng ngay" ở mổi km xe lăn bánh cụ ợ.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Theo ngu ý của em vấn đ cuối cùng vẫn là xiền ạ. Ở châu Âu người ta rất chuộng máy dầu vì rẻ. Còn ở vn mình thì kêu ồn quá (tiêu chuẩn EURO II nên chỉ thế thôi)

Ý em nói du lịch ở đây là xe 4 ~ 8 chỗ, chứ còn em thấy hầu hết các xe chở khách đi du lịch đều chạy máy dầu cả rồi
 

NHA-MINH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28960
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,114
Động cơ
492,172 Mã lực
Theo ngu ý của em vấn đ cuối cùng vẫn là xiền ạ. Ở châu Âu người ta rất chuộng máy dầu vì rẻ. Còn ở vn mình thì kêu ồn quá (tiêu chuẩn EURO II nên chỉ thế thôi)
pác ơi, máy dầu bao giờ cũng đắt hơn máy xăng - công nghệ phức tạp hơn , tại sao châu âu dùng máy dầu nhiều vì tránh ô nhiễm môi trường - xăng thải ra chì, các pác sang đức thì thấy mẹc toàn máy dầu, có điều máy dầu của nó xịn hơn máy dầu ở việt nam mình - qui định môi trường, đi không ồn (một phần là do đường nó làm tốt nữa)
còn về dầu và xăng ở nước ngoài giá như nhau thôi. máy dầu có ưu điểm bền hơn máy xăng, nhưng nó lại phụ thuộc vào chế độ dùng, bảo dưỡng - phức tạp hơn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
pác ơi, máy dầu bao giờ cũng đắt hơn máy xăng - công nghệ phức tạp hơn , tại sao châu âu dùng máy dầu nhiều vì tránh ô nhiễm môi trường - xăng thải ra chì, các pác sang đức thì thấy mẹc toàn máy dầu, có điều máy dầu của nó xịn hơn máy dầu ở việt nam mình - qui định môi trường, đi không ồn (một phần là do đường nó làm tốt nữa)
còn về dầu và xăng ở nước ngoài giá như nhau thôi. máy dầu có ưu điểm bền hơn máy xăng, nhưng nó lại phụ thuộc vào chế độ dùng, bảo dưỡng - phức tạp hơn.
Cụ trả lời đúng được một nửa :) ... đúng là ở Châu Âu người ta chạy máy dầu nhiều là vì môi trường. Tuy nhiên ko phải do xăng pha chì mà làm ô nhiễm môi trường, xăng bây giờ ko còn xăng pha chì nữa đâu cụ ạ. Các nước văn minh cấm tiệt xăng pha chì rồi. Người ta nói xe dầu đỡ hại cho môi trường hơn là do lượng cabonic thải ra trên 1km ít hơn so với xe xăng. Trước đây nó có muội bẩn, bây giờ người ta hạn chế được vấn đề đó rồi nên máy dầu lại sạch hơn máy xăng.
 

NHA-MINH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28960
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,114
Động cơ
492,172 Mã lực
cụ trả lời đúng được một nửa :) ... đúng là ở châu âu người ta chạy máy dầu nhiều là vì môi trường. Tuy nhiên ko phải do xăng pha chì mà làm ô nhiễm môi trường, xăng bây giờ ko còn xăng pha chì nữa đâu cụ ạ. Các nước văn minh cấm tiệt xăng pha chì rồi. Người ta nói xe dầu đỡ hại cho môi trường hơn là do lượng cabonic thải ra trên 1km ít hơn so với xe xăng. Trước đây nó có muội bẩn, bây giờ người ta hạn chế được vấn đề đó rồi nên máy dầu lại sạch hơn máy xăng.

pác nói chính xác đấy, đúng là các nước họ đã cấm xăng pha chì lâu r.
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Tại Vietnam mình đang "xài" hàng tồn kho của "công nghệ CỦ" vd như Ranger,Fortuner, Dmax,...thôi bác ợ nên mới có những "cảm nhận" như là : phun khói,rung, ồn, chậm, máy to mà ...yếu.

Chứ hiện tại thì các thị trường khác ( khác thị trường vn, tất nhiên(k)) thì máy dầu "động cơ nhỏ" cở 1.6L, 1.9L,2.0 L ....rất là thông dụng.
Bác có thể tham khảo thêm các dòng máy dầu của Fiat, Gofl, Ford Focus ( và cả Mondeo cũng được trang bị máy dầu 1.9L nữa)...
Honda thì có DTECH máy dung tích 2.2L được trang bị cho CR-V và Accord.
Toyota thì có máy 2.2L (máy dầu nhé) trang bị cho Lexus IS 250 (thị trường UK) RAV-4.
Mazda thì vừa nâng cấp máy dầu 2.0L lên thành 2.2L được trang bị cho Mazda6 và kế hoạch là sẽ lắp cho cã CX-7.
Suzuki (Vitara) và Nissan (X-trail) thì có máy dầu 1.9L và cả 2.0L
Hyundai thì ....SantaFe với máy dầu 2.0 và 2.2L chạy ...đầy ở vn í chứ ( mà loại này - thế hệ mới: em đâu thấy nó rung và phun khói đâu?!)
Hyundai i-30 cũng có phiên bản máy dầu 1.6L đó bác....

xem ra thì máy dầu cở nhỏ thì ...nhiều lắm, chỉ vì vn chưa có "tiếp cận" được với nó nhiều thôi.

em nói là thông thường. chứ bác đưa ra những trường hợp cụ thể thì nói làm gì. Người ta còn gắn cả cái động cơ hình sao trên xe gắn máy nữa kìa.

Để phục vụ cho thị hiếu người tiêu dùng thì có vô số, có người thích thì có người ta phục vụ thôi.
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Cái này thì với máy dầu "thế hệ mới" mọi chuyện "đã" thay đổi roài cụ ợ!

Cụ tham khảo thêm về chiếc Mini Cooper D ( D for Diesel) máy dầu 1.6 L cho công suất cực đại là 80 kw và Moment xoắn cực đại là 240 Nm nhé.

Mini Cooper D được trang bị bộ phận Stop-Start : khi cụ đậu chờ đèn xanh - đèn đỏ thì động cơ được "ngắt" hoàn toàn ( tắt máy), khi đèn xanh : cụ đạp ga thì động cơ được kích hoạt tức thời => không thể có chuyện "máy dầu khó khởi động " được.

Còn về ô nhiểm thì ....đo nồng độ Carbon nhé: Mini Cooper D máy dung tích 1.6L thì "thải ra" 105 g CO/km. Để so sánh với máy xăng thì phiên bản máy xăng có lượng CO thải ra là 180 g/km.

=> bên cạnh việc tiết kiệm nhiên liệu, máy dầu thế hệ mới cũng ăn đứt máy xăng về "bảo vệ môi trường" (cụ thể là "ít ô nhiểm" hơn).

Máy dầu đời mới vậy không có máy xăng đời mới hay sao???

ở đây em nói là thông thường, còn đưa ra cụ thể để phán thì khó lắm. cụ đưa ra "Mini Cooper D được trang bị bộ phận Stop-Start" để nói nhưng đó là hệ thống khởi động mới. và người ta có thể đưa hệ thống khởi động mới đó lên máy xăng được mà, có gì cản trở đâu.

Máy dầu cần lực khởi động lớn vì tỉ số nén của nó lớn, quá trình cháy diễn ra khó khăn hơn nhiều vì nhiên liêu phải tự cháy. chứ không đốt bằng tia lửa điện như xăng. Cụ cứ tưởng tượng là vùng khí hậu có nhiệt độ âm, sáng ra khởi động cái xe là cả 1 vấn đề.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Theo ngu ý của em vấn đ cuối cùng vẫn là xiền ạ. Ở châu Âu người ta rất chuộng máy dầu vì rẻ. Còn ở vn mình thì kêu ồn quá (tiêu chuẩn EURO II nên chỉ thế thôi)

Xe Mer Sprinter Special 313 của tôi đạt tiêu chuẩn EURO 3 đấy.Nhiều người đi các loại xe 15 chỗ máy dầu nhất là hướng dẫn đều nói xe của tôi là chạy êm nhất,ngồi thoải mái nhất trong các loại xe 15 chỗ chạy dầu
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Nói gì thì nói, Máy dầu không bao giờ bằng máy xăng, thí dụ đơn giản,
con xế máy dầu thông dụng hàng đầu tại VN ta hiện nay là SANTAFE, máy dầu con này thì êm đừng hỏi, ăn đứt mấy con máy xăng đời cũ, nhưng mà đem so với 1 con máy xăng của HYUNDAI cùng đời như SANTAFE V6 hay ghẻ hơn như I30, hay Getz cụ nào bảo máy dầu êm hơn thì em xin chịu ( chỉ có thể giải thích là cụ này đang chạy SF hoặc sắp mua - Người VN ta có tính cái gì của mình củng là tốt nhất, :41: ) Tất nhiên không so sánh khả năng cách âm mà so bằng cách các cụ sờ vào ca pô khi nổ máy và nghe tiếng máy nổ (y)
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Máy dầu đời mới vậy không có máy xăng đời mới hay sao???

ở đây em nói là thông thường, còn đưa ra cụ thể để phán thì khó lắm. cụ đưa ra "Mini Cooper D được trang bị bộ phận Stop-Start" để nói nhưng đó là hệ thống khởi động mới. và người ta có thể đưa hệ thống khởi động mới đó lên máy xăng được mà, có gì cản trở đâu.

Máy dầu cần lực khởi động lớn vì tỉ số nén của nó lớn, quá trình cháy diễn ra khó khăn hơn nhiều vì nhiên liêu phải tự cháy. chứ không đốt bằng tia lửa điện như xăng. Cụ cứ tưởng tượng là vùng khí hậu có nhiệt độ âm, sáng ra khởi động cái xe là cả 1 vấn đề.
Cụ nói ...gần đúng đấy: máy xăng đời mới ngon lắm , thậm chí ...rất ngon.Tuy nhiên xu hướng của thế kỷ 21 này là tính hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường,.... thì máy xăng đời mới lại thua cái máy...dầu cụ ợ ( thế nên chả có giề ngạc nhiên khi Porsche, Audi, ...gắn máy dầu vào các siêu xe của mình, một hành động mà thế kỷ trước chẳng ai nghĩ sẽ xảy ra)
Lý do thì thì như em trình bày: máy dầu thế hệ mới đã khắc phục được các vấn đề như: tăng tốc chậm, gây khói muội bẩn, rung và ồn,...thế nên mới có việc là các phiên bản cùng hảng xe nhưng máy dầu vọt hơn (khi máy có cùng "công suất nhé") em ví dụ ngay cái BMW X5 cho bác dễ so sánh nhở:
X5 3.0i (máy xăng) công suất cực đại là 200 kw , đề-pa 0-100km/h mất 8.1 giây.X5 3.0sd (máy dầu) công suất cực đại là...200kw (cùng công suất với máy xăng nhé), đề -pa 0-100 km/h thì chỉ cần 7.2 giây thôi (mặc dù là phiên bản máy dầu nặng hơn phiên bản máy xăng đấy)

Hoặc "hơi bị hay" hơn là Audi A4:
-A4 3.2 FSI Quattro (máy xăng 3.2L) có công suất cực đại là 262 HP (tương đuơng 195 kw) cần 6.5 giây cho 0-100 km/h.
-A4 3.0 TDI Quatttro ( máy dầu 3.0 L) có công suất cực đại là 235 Hp (tuơng đương với 176 kw - công suất thấp hơn máy xăng nhé) nhưng chỉ cần có 6.2 giây
Và sắp tới đây Audi R8 TDI máy dầu được đưa ra thị trường thì lại có nhiều so sánh hấp dẩn nửa cụ ợ.

Còn việc máy dầu khó khởi động ở điều kiện thời tiết "lạnh lẻo", nhiệt độ âm thì...em chưa thấy các cụ ở C.Âu với các mùa đông khắc nghiệt phàn nàn cả bởi vì máy dầu thế hệ mới thì các "bugi" sấy cũng thế hệ mới luôn cụ ợ. chỉ cần 3 giây thôi thì nhiệt độ của các bugi sấy xông này đã là 1200 độ rồi cụ ợ=> nhiệt độ buồng đốt được nâng lên tới mức cần thiết rồi.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
em thì em chỉ thắc mắc dầu hay xăng cái nào có nhiều hơn trong 1 thùng dầu thô xúc từ lòng đất lên,còn nếu ko đề cập đến công nghệ (đều rất pro rồi) thì dầu cháy ko kỹ bằng xăng do nhớt hơn nên hòa trộn với không khí kém hơn mặc dù bản chất là dễ cháy hơn do điều kiện cháy nhẹ nhàng hơn. Cái em muốn các bậc tiền bối góp ý là có loại máy nào sẽ bị thành sắt vụn khi hết dầu mỏ ko ( ko phải là hỏng rồi nha!), theo các nhà khoa học phát biểu là độ 30-40 năm nữa sẽ cạn
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,910
Động cơ
485,870 Mã lực
em thì em chỉ thắc mắc dầu hay xăng cái nào có nhiều hơn trong 1 thùng dầu thô xúc từ lòng đất lên,còn nếu ko đề cập đến công nghệ (đều rất pro rồi) thì dầu cháy ko kỹ bằng xăng do nhớt hơn nên hòa trộn với không khí kém hơn mặc dù bản chất là dễ cháy hơn do điều kiện cháy nhẹ nhàng hơn. Cái em muốn các bậc tiền bối góp ý là có loại máy nào sẽ bị thành sắt vụn khi hết dầu mỏ ko ( ko phải là hỏng rồi nha!), theo các nhà khoa học phát biểu là độ 30-40 năm nữa sẽ cạn
Thứ nhất: Dầu nhiều hay xăng nhiều từ 1 thùng dầu thô nó phụ thuộc vào từng loại dầu thô bác nhé.
Thứ 2: Cách đây hơn chục năm thầy giáo em cũng nói khoảng 50 năm nữa là hết dầu, lúc đó em cũng tin nhưng giờ thì không. Vấn đề là công nghệ khai thác bác ạ, người ta vẫn tìm được mỏ dầu mới đấy thôi.
 

ChuotLon

Xe hơi
Biển số
OF-32025
Ngày cấp bằng
22/3/09
Số km
107
Động cơ
480,270 Mã lực
Có bác nào biet về máy dầu của Fortuner có hay không?
 

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
578
Động cơ
584,880 Mã lực
Có bác nào biet về máy dầu của Fortuner có hay không?
Nếu bác đã trót mua em Fortuner máy dầu thì ở góc độ công nghệ xin chia buồn với bác (kể cả với máy xăng Fortuner cũng chia buồn luôn). Nhưng có một tin vui là bác có thể tự an ủi là mua được xe có thương hiệu thôi!:))
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
Máy dầu Fortuner đáp ứng, tức là có tất cả các nhược điểm mà các bác ủng hộ máy xăng trong tô bích này đề cập.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top