Máy dầu hiệu quả hơn máy xăng - tại sao hầu hết xe du lịch vẫn sử dụng máy xăng

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
tacoma nói:
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
Xe tải ở Cty em trong vòng 2 mùa đôgn gần đây kô có cái glow plugs thì kô nổ được máy đâu bác ạ .[/QUOTE]

Cái glow plugs như pac viết người ta gọi là bugi sấy đấy
 

th.do

Xe máy
Biển số
OF-1548
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
65
Động cơ
573,650 Mã lực
Hôm trước xe ranger của công ty em không đề nổ được.
Đẩy nó mới nổ.
Mang sang Thăng long pho, các thầy ở đấy phán ngay chết buzi sấy.
Thay đồ mới vào lại đề đóm ngon lành.
 
Biển số
OF-264
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
75
Động cơ
581,450 Mã lực
noza nói:
He he ..cũng giống cả con Fờ dầu của em nữa :)) nếu muốn chạy êm và đỡ rung thì em ước hộp số của em phải 7 đến 8 số thì mới ngon được.

Đường Hà Nội thông thường chạy khoảng 25km/h ko có số nào thích hợp với cái vận tốc này cả. Với lại em cần thêm 1 số cao hơn số 5 nữa, chạy đến 80 máy bắt đầu gằn rồi, nếu thêm 1 số nữa thì chạy tầm 100 hơn sẽ êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu FE mà sử dụng hộp số với tỉ số truyền giống như thằng Mercedes C thì đẹp

Heee, thế thì bác đổi con X- trail máy dầu đi, em thấy nó chẳng ồn mấy lại có những 6 số liền, thực tế là nhà em mới sư dụng số 6 được tất cả đâu có 3 lần trong chuyến xuyên vịt, trong đó có đoạn đi qua Pháp Vân.

Thời gian trước nhà em chạy con Hilux-tiger cũng máy dầu còn ồn hơn con này nhiểu mà đi đường ngon toàn phai gọi thêm người ngồi sau thùng cho đỡ sóc. Có chuyện một ông ở VP bọn em mượn xe VP đi (hilux) trên đường đi lão phai goi mấy thằng thổ dân khiêng hộ mấy hòn đá nặng lên thùng để đi cho đầm đấy bác ạ
 

ongtroicon

Đi bộ
Biển số
OF-2231
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
4
Động cơ
566,340 Mã lực
em thì chẳng biết tí "kỹ thực" nào những cũng muốn hóng hớt tí!
em có chạy con FE rồi! nói chung phải dồn số nhiều (trả số thấp)
em chưa quen nhìn tua máy nhưng em có cảm giác thế này :với số 4 mà tốc độ đang là 30-40 thế nào cũng ù, cũng rần xe, nên nếu chạy đến số 4 thì phải trên 40km.g ) số 5 thì phải trên 55km/g(cái này chắc máy xăng không hề có nhe!--> mệt cho cái tay phải trả số như bác NAKIO đã nói!
ngoài ra thi đi máy dầu ngon! thích nhất là nó tiết kiệm xăng hoàn toàn (vì nó chạy dầu mà ) :)
về độ ồn thì đúng là nó ồn thiệt, nhưng khi lái xe thì đâu có đứng ngoài xe, mà ngồi trong xe thì đâu có ồn!--> không quan trong.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Ép số thì cả máy xăng và máy dầu đều không nên, đã có bác nào đó giải thích là đi ép số khiến cho dầu nhớt bị phá huỷ nhanh hơn nên mau hại máy. Ngược lại đi ép ga, số nhỏ ga to lại không ảnh hưởng mấy, ngoại trừ tốn xăng (dầu) :D.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Mazspeed nói:
Ép số thì cả máy xăng và máy dầu đều không nên, đã có bác nào đó giải thích là đi ép số khiến cho dầu nhớt bị phá huỷ nhanh hơn nên mau hại máy. Ngược lại đi ép ga, số nhỏ ga to lại không ảnh hưởng mấy, ngoại trừ tốn xăng (dầu) :D.
Thực ra lúc ép số cũng tốn nhiên liệu bác ạ, chạy làm sao số phù hợp với tốc độ là Ok. Với FE dầu em chạy theo phương án sau, rồi nó quen tay nên cũng ko thấy mệt lắm :D

- Số 1 < 10km/h thì sang số 2
- Số 2 chạy đến khi nào đạt được 30km/h thì sang số 3
- Số 3 chạy ko được dưới 30km/h, đạt 40km/h là có thể sang số, muốn khoẻ xe thì để đến 45km/h hẵng sang
- Số 4 chạy ko được dưới 40km/h, để khoẻ xe thì đạt 55 ~ 60 km/h hẵng sang số 5.
- Số 5 không được chạy dưới 50km/h

Tầm ga máy dầu rất ngắn, vì thế khi chạy thì số phải rất phù hợp với tốc độ nếu không thì sẽ gây ra ồn và gằn do chạy ở số thấp vòng tua cao, và ù do chạy ở số cao tốc độ thấp.
 

vithevien

Đi bộ
Biển số
OF-15286
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
8
Động cơ
512,280 Mã lực
diesel

Bác admin đi xe ngon mà dâu ria lởm chởm quá..(y)
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Còn 1 chuyện này ở Việt Nam mà chưa thấy bác nào đề cập là việc lấy hóa đơn nhiên liệu: Nếu bác mua dầu 500K thì cây dầu chỉ viết cho bác 5-600K thôi còn nếu bác bơm xăng thì với 500K bác có thể nhờ cây dầu viết cho khoảng 90 lít = 1300K, với hóa đơn này mà bác nào có công ty riêng thì lợi rất nhiều về VAT và chi phí.
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
mọi thứ đã thay đổi, mọi nhược điểm của máy dầu đã hầu như được giải quyết. Santa Fe chạy đầy đường, thích thì có cả Cayens S 240k usd cũng chạy dầu nốt (ở HN luôn) . Chấm hết.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Ơ, lạ nhể? thế chuyển sang máy dầu hết thì xăng bán cho ai?
Xu thế chuyển hết sang máy dầu rùi còn giề? làm cho lượng dầu bị mất cân đối so với xăng nên giá dầu gần bằng giá xăng roài...mấy năm nữa Dầu đắt gấp 2 xăng thì lại chuyển từ máy dầu sang máy xăng.:21: Hiện nay các nước phát triển đang chạy xăng pha cồn nhiều roài...cụ thể bác Tung của pha đâu 30% ( Con số này chắc éo đúng đâu ạ, em tự phịa ý mà) nên xăng bên tung của có khoảng 11k vnd/L mà cồn này toàn làm từ bột sắn nhập từ VN ..thế mới hâm chứ ạ! Có nguyên liệu trong tay éo biết chế biến mà dùng? Hay OF làm mịe 1 lò nấu cồn nhể? để riêng anh em OF chạy thui! :102::102::102::102:Cái này em ko xì pam nhá! vì em nắm rất chắc cái của nợ này roài
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Cái buồng đốt phụ mà bác lamchieu đề cập có tên là pre-combustion nó xưa như trái đất rồi, buồng đốt phụ này nằm trên mặt quy lát, nhược điểm cơ bản của loại buồng cháy này là hiệu suất không cao và quá trình cháy dài, không phù hợp với xu hướng động cơ đời mới là cao tốc. Việc phun nhiều giai đoạnh cũng gặp nhược điểm này nên động cơ dầu vẫn đang chưa phổ biến cho xe cỡ nhỏ.
 

Duc Falcon

Xe đạp
Biển số
OF-15582
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
49
Động cơ
512,490 Mã lực
Tuổi
54
Theo tôi hiểu thì máy dầu chạy tuyến ngắn như ở Vietnam ta rất nhanh hỏng máy. Máy dầu chỉ hiệu quả khi chạy nhiều và chạy liên tục, dạng như Taxi chẳng hạn. Thực sự tôi không hiểu các bác Taxi nhà ta, toàn chạy xăng thội
 

cth8x

Xe hơi
Biển số
OF-3342
Ngày cấp bằng
11/2/07
Số km
126
Động cơ
557,560 Mã lực
Báo cáo bác máy dầu được sử dụng rộng rãi tịa EURO từ BMW760 đến Merc S
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Chi phí vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa của động cơ dầu đắt hơn động cơ xăng. Máy dầu thường dùng Turbo khá đắt tiền, hay hỏng. Nói chung máy dầu yêu cầu trình độ sử dụng của người tài xế cao hơn máy xăng.
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Nhưng các bác ơi ! Công nghệ chế tạo động co diezen khó hơn nhiều...Nhất là bộ đôi bơm cao áp...
 

thienvu0107

Đi bộ
Biển số
OF-31439
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
3
Động cơ
479,930 Mã lực
bugi sấy mà các bác nói nó được gọi la bugi xong
 

TBTV

Xe đạp
Biển số
OF-8033
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
23
Động cơ
538,030 Mã lực
Ưu điểm lớn nhất của máy xăng là tính cơ động của nó. Khởi động dễ dàng hơn, lực khởi động nhỏ, chạy tới hết xăng rồi thì vẫn có thể mua xăng đổ vào chay tiếp, ít ô nhiễm môi trường hơn.

Máy dầu tuy cho công suất và hiệu suất lớn, nhưng ô nhiễm môi trường hơn, luôn phải duy trì nhiên liệu trong thùng chứa, lực khởi động lớn, khó khởi động nhất là những vùng khí hậu lạnh.

Thông thường những động cơ nhỏ, cần tính cơ động cao như xe gắn máy hay xe hơi. thì người ta thường dùng động cơ xăng.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Thông thường những động cơ nhỏ, cần tính cơ động cao như xe gắn máy hay xe hơi. thì người ta thường dùng động cơ xăng.
Tại Vietnam mình đang "xài" hàng tồn kho của "công nghệ CỦ" vd như Ranger,Fortuner, Dmax,...thôi bác ợ nên mới có những "cảm nhận" như là : phun khói,rung, ồn, chậm, máy to mà ...yếu.

Chứ hiện tại thì các thị trường khác ( khác thị trường vn, tất nhiên(k)) thì máy dầu "động cơ nhỏ" cở 1.6L, 1.9L,2.0 L ....rất là thông dụng.
Bác có thể tham khảo thêm các dòng máy dầu của Fiat, Gofl, Ford Focus ( và cả Mondeo cũng được trang bị máy dầu 1.9L nữa)...
Honda thì có DTECH máy dung tích 2.2L được trang bị cho CR-V và Accord.
Toyota thì có máy 2.2L (máy dầu nhé) trang bị cho Lexus IS 250 (thị trường UK) RAV-4.
Mazda thì vừa nâng cấp máy dầu 2.0L lên thành 2.2L được trang bị cho Mazda6 và kế hoạch là sẽ lắp cho cã CX-7.
Suzuki (Vitara) và Nissan (X-trail) thì có máy dầu 1.9L và cả 2.0L
Hyundai thì ....SantaFe với máy dầu 2.0 và 2.2L chạy ...đầy ở vn í chứ ( mà loại này - thế hệ mới: em đâu thấy nó rung và phun khói đâu?!)
Hyundai i-30 cũng có phiên bản máy dầu 1.6L đó bác....

xem ra thì máy dầu cở nhỏ thì ...nhiều lắm, chỉ vì vn chưa có "tiếp cận" được với nó nhiều thôi.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Ưu điểm lớn nhất của máy xăng là tính cơ động của nó. Khởi động dễ dàng hơn, lực khởi động nhỏ, chạy tới hết xăng rồi thì vẫn có thể mua xăng đổ vào chay tiếp, ít ô nhiễm môi trường hơn.

Máy dầu tuy cho công suất và hiệu suất lớn, nhưng ô nhiễm môi trường hơn, luôn phải duy trì nhiên liệu trong thùng chứa, lực khởi động lớn, khó khởi động nhất là những vùng khí hậu lạnh.

.
Cái này thì với máy dầu "thế hệ mới" mọi chuyện "đã" thay đổi roài cụ ợ!

Cụ tham khảo thêm về chiếc Mini Cooper D ( D for Diesel) máy dầu 1.6 L cho công suất cực đại là 80 kw và Moment xoắn cực đại là 240 Nm nhé.

Mini Cooper D được trang bị bộ phận Stop-Start : khi cụ đậu chờ đèn xanh - đèn đỏ thì động cơ được "ngắt" hoàn toàn ( tắt máy), khi đèn xanh : cụ đạp ga thì động cơ được kích hoạt tức thời => không thể có chuyện "máy dầu khó khởi động " được.

Còn về ô nhiểm thì ....đo nồng độ Carbon nhé: Mini Cooper D máy dung tích 1.6L thì "thải ra" 105 g CO/km. Để so sánh với máy xăng thì phiên bản máy xăng có lượng CO thải ra là 180 g/km.

=> bên cạnh việc tiết kiệm nhiên liệu, máy dầu thế hệ mới cũng ăn đứt máy xăng về "bảo vệ môi trường" (cụ thể là "ít ô nhiểm" hơn).
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,430
Động cơ
-165,486 Mã lực
Theo tôi, dân Việt mình có YK thế này:

Máy dầu ồn, rung, bẩn, mùi khó chịu nên kô thích hợp cho du lịch

Máy có tỉ số nén cao nên vỏ dày, nặng không thích hợi cho xe nhỏ

Máy dầu ì, kém cơ động , không phù hợp với du lịch

Máy dầu không đáp ứng được các đk khắt khe về môi trường đô thị như máy xăng.
Em xin bổ sung thêm: linh kiện, phụ tùng của máy dầu thường đắt hơn so với máy xăng nếu phải sửa chữa hoặc thay thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top