Máy dầu đời mới vậy không có máy xăng đời mới hay sao???
ở đây em nói là thông thường, còn đưa ra cụ thể để phán thì khó lắm. cụ đưa ra "Mini Cooper D được trang bị bộ phận Stop-Start" để nói nhưng đó là hệ thống khởi động mới. và người ta có thể đưa hệ thống khởi động mới đó lên máy xăng được mà, có gì cản trở đâu.
Máy dầu cần lực khởi động lớn vì tỉ số nén của nó lớn, quá trình cháy diễn ra khó khăn hơn nhiều vì nhiên liêu phải tự cháy. chứ không đốt bằng tia lửa điện như xăng. Cụ cứ tưởng tượng là vùng khí hậu có nhiệt độ âm, sáng ra khởi động cái xe là cả 1 vấn đề.
Bác nói đúng, nếu nhiệt độ xuống dưới 0 rất nhiều thì không công nghệ nào cứu vãn được cho máy dầu cả, nếu không bê cục ắc quy lên nhà giữ ấm cho nó??? với nhiệt độ như vậy thì coi như dung lượng ắc quy chỉ còn là 0! Với máy xăng, nhiều khi quên tắt âm ly, sáng sau hết điện, em cần mỗi cái ắc quy của UPS vi tính cũng đủ khởi động.
Còn xe dầu thì thuế đường (bao gồm cả thuế môi trường) tại Đức hiện giờ vẫn cao hơn thuế xe xăng cùng dung tích xy lanh, mặc dù giá dầu thấp hơn giá xăng, chi phí dầu cho 100km ít hơn xăng họ (DAC-Hội người đi xe Đức) vẫn chỉ khuyên dùng xe dầu khi đi lại nhiều để lợi thế chi phí nhiện liệu/100km bù được các khoản khác!
máy diesel được sử dụng cho xe lớn vì rõ ràng là cả cái khối máy thêm máy chục ký, cái vỏ dầy thêm mấy mili với 1 xe du lịch cỡ nhỏ là một vấn đề lớn cả thiết kế lẫn kinh tế, nhưng lại là rất khả thi với xe có kích thước lớn hơn một chút. Xe càng lớn thì thay đổi ấy càng khong đáng kể.
Công nghệ gì thì hiện tại người đi xe của mình, rõ ràng không phải là hạng bình dân, cho nên vẫn có thể chấp nhận được, hầu như em thấy ở nước ngoài bất cứ model xe nào cũng đều có options cả diesel và xăng đấy chứ. Chắc do một số nhược điểm của xe máy dầu cho nên nó chưa thể thông dụng, cũng vì vậy các nhà nhập khẩu không nhập hoặc chưa nhập nhiều thôi, khi nào bán được họ sẽ nhập và nhập nhiều. Nhiều bác nói là công nghệ xe diesel ở VN mình lạc hậu, em nghĩ chưa thật sự đúng, vì thị trường xe ô tô của VN mình chưa xứng đáng để họ phải đầu tư những models riêng (dù đã lạc hậu) như vậy cả. Còn công nhận là trên thế giới bây giờ cũng có nhiều xe công nghệ diesel vượt xa những xe đang chạy!