Máy xăng thải ra nhiều khí CO2 hơn máy dầu, xét về mặt môi trường tổng thể thì gây ô nhiễm hơn do làm tăng hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên máy dầu lại thải ra nhiều oxit azot NOx hơn, ở dạng muội li ti rất rất có hại cho sức khỏe con người, gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp. Do đó ở châu Âu đã phải đánh giá lại về mức độ ô nhiễm do động cơ diesel gây ra vì nó cực kì có hại cho sức khỏe con người. Còn về mặt kĩ thuật động cơ diesel có hiệu năng cao hơn động cơ xăng, tiết kiệm hơn, bền hơn, tuy nhiên giá thành lại đắt hơn, bảo dưỡng đắt hơn (do phức tạp hơn) và nếu có vấn đề thì rất mệt để khắc phục (nhiều trường hợp chỉ có thay mới). Ở châu Âu chạy diesel nhiều vì nó tiết kiệm hơn, giá diesel cũng rẻ hơn (hiện nay cũng ngang ngửa giá xăng), nếu 1 năm chạy từ 25000-30000km trở lên thì sẽ tiết kiệm hơn xăng kha khá, bù lại được giá thành cao hơn ban đầu. Động cơ diesel thế hệ mới với turbo không hề ỳ đâu các cụ ợ, hơn nữa vấn đề ỳ hay không còn liên quan tới hộp số.