[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,993
Động cơ
439,467 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
48 năm rồi. Chắc 2 năm nữa cho tròn 50 năm rồi giải mật cụ nhỉ? Nói chung bay vào gần là rất lỳ và dũng cảm vì sau đuôi B-52 có 1 khẩu súng máy.

message-editor_1494624753025-120921-f-dw547-008.jpg


Đây là vị trí của bạn ngồi ôm súng máy sau đuôi B-52 (tail gun). Bạn này cũng rất dễ chết vì tiêm kích đuổi bắn.

0c774475f08e58daa342102df7e4dce3.jpg
Vụ này em có đọc hồi ký của một tay hạ sỹ quan Mỹ đen ngồi vị trí này . Hắn nói vị trí xạ thủ súng máy trên B52 toàn tuyển Mỹ đen và cấp hàm hạ sỹ quan ( tổ bay toàn sỹ quan) .
Hắn kể từ khi cất cánh đến khi hạ cánh chỉ có mỗi việc ngồi cầu nguyện, vì Mig khai hoả tên lửa ngoài tầm tác xạ của súng máy. Còn nếu dính Sam thì máy bay lật ngửa là hết đường nhảy dù vì vị trí này không có đạn phóng ghế, mà cửa dưới bụng máy bay mở ra để hắn tụt xuống :))
 

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
42
Vụ này em có đọc hồi ký của một tay hạ sỹ quan Mỹ đen ngồi vị trí này . Hắn nói vị trí xạ thủ súng máy trên B52 toàn tuyển Mỹ đen và cấp hàm hạ sỹ quan ( tổ bay toàn sỹ quan) .
Hắn kể từ khi cất cánh đến khi hạ cánh chỉ có mỗi việc ngồi cầu nguyện, vì Mig khai hoả tên lửa ngoài tầm tác xạ của súng máy. Còn nếu dính Sam thì máy bay lật ngửa là hết đường nhảy dù vì vị trí này không có đạn phóng ghế, mà cửa dưới bụng máy bay mở ra để hắn tụt xuống :))
Đúng là chiến tranh, đạn tránh người chứ người không tránh được đạn
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,983
Động cơ
519,274 Mã lực
Vụ này em có đọc hồi ký của một tay hạ sỹ quan Mỹ đen ngồi vị trí này . Hắn nói vị trí xạ thủ súng máy trên B52 toàn tuyển Mỹ đen và cấp hàm hạ sỹ quan ( tổ bay toàn sỹ quan) .
Hắn kể từ khi cất cánh đến khi hạ cánh chỉ có mỗi việc ngồi cầu nguyện, vì Mig khai hoả tên lửa ngoài tầm tác xạ của súng máy. Còn nếu dính Sam thì máy bay lật ngửa là hết đường nhảy dù vì vị trí này không có đạn phóng ghế, mà cửa dưới bụng máy bay mở ra để hắn tụt xuống :))
Em nghĩ nếu máy bay lật ngửa thì chắc vị trí súng máy được thiết kế có thể trèo ra để nhảy chứ nhỉ, có thế hắn mới còn sống mà chém gió chứ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
C-7 Caribou (0).jpg

C-7 Caribou, ra đời 1961, trọng tải 26 lính/3.628 kg, tốc độ 348 km/h, tầm bay 2.103 km, dài 22,12m, sải cánh 29,13 m, cao 9,65m, nặng 7,6 tấn, MTOW 13 tấn, 2 động cơ mỗi chiếc 1.450 hp, sản xuất 307 chiếc
Nguyên thuỷ là máy bay của hãng Canada DHC-4A sản xuất,, Lục quân Mỹ và đổi tên thành C-7 Caribou
Máy bay có thể hạ trên sân đất nện, độ dài chỉ cần 150 mét, nên rất bay hiệu quả để tiếp tế cho các tiền đồn (hoặc trại Lực lượng Đặc biệt) đóng ở vùng rừng núi Tây Nguyên
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,950
Động cơ
867,609 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Vụ này em có đọc hồi ký của một tay hạ sỹ quan Mỹ đen ngồi vị trí này . Hắn nói vị trí xạ thủ súng máy trên B52 toàn tuyển Mỹ đen và cấp hàm hạ sỹ quan ( tổ bay toàn sỹ quan) .
Hắn kể từ khi cất cánh đến khi hạ cánh chỉ có mỗi việc ngồi cầu nguyện, vì Mig khai hoả tên lửa ngoài tầm tác xạ của súng máy. Còn nếu dính Sam thì máy bay lật ngửa là hết đường nhảy dù vì vị trí này không có đạn phóng ghế, mà cửa dưới bụng máy bay mở ra để hắn tụt xuống :))
Việc nhẹ lương cao thế còn kêu ca giề

Chưa kể còn được trải nghiệm cảm giác mạnh hoàn toàn free
Ngồi tểnh tềnh tênh, 4 phía là cửa kính với trời đêm Bắc Việt thăm thẳm trăng sao, ngắm các loại đạn đủ các cỡ từ bằng hạt ngô đến bằng cái cột điện lao thẳng về phía mình ...

Chỉ có kêu ca là giỏi, đél có chí tiến thủ
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,152
Động cơ
455,038 Mã lực
Em không hiểu tại sao lại là tuyệt mật, nhất là đến nay đã 48 năm rồi?

Vụ 2 B52 bị rơi trong tháng 12/1972 do Mig21 thì cái của anh Thiều cũng có những điểm không rõ ràng - tuy nhều cái rõ ràng hơn so với cái rơi được claim do Phạm Tuân bắn.

Ít nhất là giờ bay của B52 đêm đó và tuyến bay qua Sơn la!

Bác có thông tin gì thì đưa lên đây cho anh em hiểu rõ hơn!

Nghe Tây (tây bắc) đồn ko phải đâm nhau cụ ạ. Máy bay cụ Thiều vào gần B52 để bắn tên lửa quá (do ko dùng ra đa đo xa, ước lượng cự ly bằng mắt, phụ thuộc kinh nghiệm và tinh thần) nên khi tên lửa nổ Mig21 cũng dính đạn luôn.
Xác B52 và Mig21 rơi gần nhau (chứ ko dính nhau) trên đất Việt.
Nên ảnh ọt vụ này được xếp hàng tuyệt mật. Chưa phổ biến đâu.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Vâng cụ, anh ý nếu còn cũng phải cỡ Trung đoàn phó, Còn ông chồng bà chị cháu đang lái Su 30 là Phi Đội Trưởng rồi
Em có ông chú rể cũng trẻ lắm sn 1975 quê gốc Thái Bình trước lái Su 30 sau đó sang Nga học thêm giờ chỉ tham gia huấn luyện ở sân bay Biên Hòa em nhớ mấy năm trước căng thẳng với TQ cả trung đoàn cấm trại và máy bay trang bị đủ vũ khí khi bay tuần tra làm bà cô ở nhà khóc sưng mắt .giờ đội hình bay chính đa phần lứa 8x đội hình 7x chuyển qua huấn luyện hết .
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
1. Đêm 18-12-1972, sau loạt bom đầu tiên, Viện Vật Lý (nơi em làm việc, nay ở 18 Hoàng Quốc Việt, Trụ sở Viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam) cử một tiểu đội tự về bảo vệ tài sản của Viện (chỉ có 6 người thôi), do ông Đặng Vũ Minh làm tiểu đội trưởng.
Minh chứng là bức hình 3 thành viên của tiểu đội chụp chung với nhau bức hình kỷ niệm.
Bức hình này chụp lúc 15 giờ 10 ngày 26-12-1972, trên sảnh tầng 2 của toà nhà chính (lúc bấy giờ mang tên Trung tâm Khoa học Tự nhiên, Nghĩa Đồ. Hà Nội (tiến thản Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam sau này)
Linebacker (0a).jpg

Trái sang Phạm Đinh Tỵ (phân tích quang phổ hồng ngoại). Đặng Vũ Minh (Hoà học phóng xạ, về sau là Chù tịch Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia), em (tên thật Nguyễn Học, Vật lý bán dẫn), Ngô Quang Tấn (Phụ trách Trung đội tự vệ. sau này là Chánh Văn phòng Viện Khoa học Việt Nam, đã mất)
Đây là tấm hình được màu hoá do một Ofer không quen biết tặng em
Tại sao em lại nhớ giờ chụp? Chuyện thế này: Ba thằng chúng em muốn chụp bức hình kỷ niệm. Máy ảnh hồi đó hiếm hơn Mercedes ở Hà Nội bây giờ. Ông Tỵ học ở Đức có máy ảnh, nhưng để chụp thì không dễ chút nào. Đang đánh nhau kéo nhau ra chụp là có ý gì đây? Rất dễ bị quy kết là tư tưởng dao động, sợ chết... Với anh em trong tiểu đội 6 người trẻ tuổi thì OK, nhưng ngại nhất là ông Ngô Quang Tấn (đáng tuổi bố em), ông này xét nét và .... nên chúng em phải canh giờ chụp, do thời tiết âm u. Hôm đó không thấy bóng dáng ông Tấn, nắng hửng, chúng em vác máy ra chụp để ở chế độ tự động. Đang loay hoay chỉnh sửa lắp tripot (càng 3 chân) thì... ông Tấn xuất hiện. Cả bon chột dạ. Em mau mồm ra mời ông Tấn vào chụp cùng. Chụp xong rồi, cả bọn hú hồn. Em cũng quên không hỏi ông Tỵ tấm hình vì nhiều việc lu bu quá. Hai mươi bảy năm sau, năm 1999, ông Đặng Vũ Minh tới Moscow đưa cho em tấm hình với lời đề tặng. Quá cảm động
2. B-52 có bật đèn sáng không?
Suốt 12 ngày đêm đó, em chưa nhìn thấy B-52, chỉ biết rằng khi bom chạm đất thì B-52 đã bay khỏi khu vực ném bom và âm thanh từ B-52 vọng xuống rất nhỏ.
Em nhìn thấy 2 lần B-52 cháy. Lần thứ hai cách em khoảng 1,5 km hôm 28/12/1972 khi chiếc B-52 rơi xuống Hồ Hữu Tiệp, Ngọc Hà, đuôi của nói vào số nhà 38 Hoàng Hoa Thám gây cháy làm chết mấy người trong đô có chị Hương, sinh viên vừa tốt nghiệp ở hungary về, Đêm đó lo phi công rơi xuống khu vực Bưởi, nên chúng em thức trắng cả đêm. Sáng hôm sau em đến 38 HHT, mãi mới tìm được chiếc xe GAZ-53 mới tinh chưa biển số, màu vàng đang niêm cất ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng đến kéo một phần mảnh đuôi đè lên căn hầm trú ẩn. Em móc cáp vào xe, cáp đứt mấy lần mới lôi được mảnh xác máy bay ra, cụ già chết từ đêm trước, làn da trắng bạch, thật lạ lùng.
Đêm 20/12/ rạng 21/12, em ra ngó nhìn trận chiến, thực sự cũng chẳng nghe thấy B-52 hoặc có biểu hiện B-52. Em thấy 2 quả SAM-2 bay lên từ Phùng, qua chố em đứng, sáng rực ở đuôi, nhưng chưa đầy một phút đã mất dạng trong trên bầu trời. Em không hiểu tại sao lại bắn khi không nghe nhìn thấy máy bay B-52. Một lúc sau thấy ở mạn Đông Anh bó đuốc sáng rực rơi xuống. Có phải hai quả này bắn trúng không thì em không biết. Nhưng chắc chắn khi máy bay rơi gần xuống đât thì mình mới nhìn thấy quầng lửa
Cụ nào nói nhìn thấy B-52 thì em ạ cả nón luôn
3. Vũ Xuân Thiều
Anh trai Vũ Xuân Thiều là Vũ Xuân Quang (hơn em bẩy tuổi, đồng nghiệp trong viện). Anh Thiều hơn em vài tuổi
Em gặp anh Thiều lần duy nhất, ở Phù Lưu Nguyễn, Ứng Hoà, Hà Tây, nơi cơ quan em sơ tán từ tháng 4 đến tháng 6-1972. Thời Nixon cầm chịch, máy bay Mỹ tấn công ta mãnh liệt, gần như liên tục. Hôm đó anh Thiều đến thăm anh trai (việc riêng gia đình) lúc xong việc, mấy thằng trạc tuổi và anh Thiều kéo nhau ra đê sông Đáy hóng mát, trò chuyện. Em hỏi anh Thiều tại sao lại rỗi rãi thế. Anh Thiều nói là anh ở bộ phận bay đêm, không đánh nhau ban ngày. Sau này em nghe nói hơn 100 phi công ta, người Nga mới chọn được 13 phi công bay đêm trong đó có Phạm Tuân, Thiều....máy bay của họ được trang bị tên lửa loại mới nhất của Liên Xô, phần điện tử do Hungary thiết kế
Hôm 15/1/1973, sau khi anh Thiều hy sinh được hơn 2 tuần, thì ông Quang mò đến cơ quan, lúc đó chỉ có tiểu đội tự vệ, không còn ai cả. Ông Quang gặp em câu đầu tiên "Thằng Thiều chết rồi". Ông kể vừa đi Sơn La nhận xác em trai. Theo lời ông Quang thì MiG của ta ít khi tiếp cận B-52 được 2000 mét để tên lửa bắn hiệu quả, (do F-4 bảo vệ vòng ngoài B-52). Anh Thiều đã vào sát được 3000 mét và thông báo với sở chỉ huy cho phép tấn công. Anh Quang kể người dân hôm đó thấy một chấm đỏ như đầu bút chì rơi xuống rừng núi. Không quân đã thông báo với tỉnh Sơn La để tìm kiếm phi công. Người dân đi bộ tìm gần 2 ngày mới thấy chiếc MiG tan nát, xác anh Thiều cũng còn rất ít. Anh Quang kể rằng người ta không nói kỹ cho anh vì sợ đau lòng, anh phải hỏi dò qua người dân mới biết. Xác anh Thiều chôn ở Sơn La, sau này khi phong Anh hùng được cất bốc về Hà Nội. Năm 2002 khi đưa ma bố vợ em, em có viếng mộ anh Thiều ở Văn Điển.
Tháng 12-1977, báo Quân đội Nhân dân kỷ niệm 5 năm chiến thắng b-52 có loạt bài đăng trang ba, có đoạn "Đêm 27/12/, chiến sĩ Vũ Xuân T. đã bắn rơi một chiếc B-52, chiếc máy bay này rơi trên đất Lào, tổ lại được cứu thoát"
Em cắt bài báo đó gửi sang Đức cho anh Quang, lúc đó đang làm Nghiên cứu sinh ở Đức
Anh Quang cho biết nhận di vật của anh Thiều trong đó có cuốn nhật ký ghi lại những mất mát của MiG lúc đó với những lời lẽ phê phán "khá nặng nề" với cấp trên. Liệu đây có thể là lý do để người ta không công nhận chiến công của anh và mãi sau mới phong anh hùng
 
Chỉnh sửa cuối:

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Nhìn ảnh tư liệu của cụ thích quá ông nội em năm nay 89 tuổi lúc cụ nhìn đánh cát bi cũng là lúc ông nội em chuẩn bị đánh Điện Biên ông vẫn kể ngày xưa ba lô to quá đeo nặng trĩu cả người ( thể trạng các cụ bé quá ) lội suối toàn trượt ngã bị đồng bào dân tộc tiếp tế cười suốt nhưng cũng người lính ấy khi vào trận mới biết gan dạ như thế nào , giờ cụ già nên nhiều khi kém minh mẫn nhưng cứ đến ngày đài phát bài giải phóng Điện Biên là lại vui đến lạ đem cái huân chương cũ đã gỉ ra lau chùi .
 

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,377 Mã lực
Nhà này bố em xây dựng năm 1951 theo phong cách "tây". Cả hai tầng đều có lò sưởi đốt bằng củi, trên đó là ông khói cụ ạ. Căn nhà mới xây 5,5 mét x35 mét sân ở mặt đường 12x 5,5 mét và sân tách với nhà bếp 1 tầng. Căn nhà bên cạnh xây dựng trước nhưng nhà em đã mua 1/2. Đồ dùng trong nhà hàng hiệu Radio Phillip...Bếp ăn tách riêng kiểu châu Âu. Lúc nhỏ cũng chẳng biết mình được sướng đâu. lớn lên mới thấm. Em học trường mẫu giáo Việt-Pháp, tên là trường Việt Anh, nay là Trụ sở Công ty mai táng, đường Cát Dài (tức Hai Bà Trưng), Hải Phòng. Trẻ con tây ta bi bô chơi với nhau chẳng cần biết tiếng tăm, đánh nhau giành giật.... cô giáo cả ta lẫn tây. Tháng 5-1955, khi người Pháp đi Nam thì em chuyển sang học lớp vỡ lòng trường chế độ mới, cũng chính tai khu nhà đó.
Cụ có thể bật mí bố cụ làm chức vụ hoặc nghề nghiệp gì thời điểm đó không ạ?
Xin lỗi em hỏi ngoài lề chút ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,310 Mã lực
Mỹ có 2 tập đoàn Máy bay tư nhân Boeing và Lockheed Martin chuyên cung cấp các loại máy bay và tên lửa cho quân đội Mỹ theo đặt hàng cc nhỉ.

Sắp tới VN cũng cho phép các tập đoàn tư nhân cung cấp vũ khí cho quân đội VN đấy.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
‘Chuồng cu’ là khung thép gắn kính TZK trên xe ‘P’ của tiểu đoàn tên lửa Sam 2 chứ cụ
Dạ đúng ạ. Ý em nói vào thời điểm mùa đông trời ít mây bản thân mb nó cũng phải bật đèn để tránh nhau nên quan sát mắt cũng là cách bắn được. Tuy nhiên, theo giải thích của các bác trực tiếp chỉ huy ppk thì bắn theo phương án sẵn có là theo thông tin mạng B1 thì tính toán thời điểm mb bay vào bắn dựng màn đạn với việc cắt ngòi nổ ở các độ cao khác nhau chứ ko ngắm bắn bằng rada pháo.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Quảng Ngãi_Camp Hà Thanh (19).jpg

3-8-1967, máy bay vận tải C-7B trên đường chở đạn đến Căn cứ Đức Phổ (Quảng Ngãi) tình cờ bị trúng đạn pháo bắn từ Trại Lực lượng Đặc biệt Hà Thành (xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) khiến toàn bộ phi hành đoàn từ nạn: Đại uý A.E. Hendrickson, Đại uý J.D. Wiley và Trung sĩ kỹ thuật Z.A. Carter. Anh: Hiromichi Mine
An Khê (1_19).jpg

C-7B hạ xuống Căn cứ An Khê (Gia Lai), Đại bản doanh Sư đoàn không vận 1 Hoa Kỳ
C-7 Caribou (1).jpg

C-7B tại một làng ở tây Nguyên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Sắp tới VN cũng cho phép các tập đoàn tư nhân cung cấp vũ khí cho quân đội VN đấy.
Em đón lõng đã thành lập Vinagun, Vinatank, Vinabom, Vinaplane, Vinamissle, Vinagranat, Vinatruck.... sau này bán tên Công ty cụ ạ
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Em không hiểu tại sao lại là tuyệt mật, nhất là đến nay đã 48 năm rồi?

Vụ 2 B52 bị rơi trong tháng 12/1972 do Mig21 thì cái của anh Thiều cũng có những điểm không rõ ràng - tuy nhều cái rõ ràng hơn so với cái rơi được claim do Phạm Tuân bắn.

Ít nhất là giờ bay của B52 đêm đó và tuyến bay qua Sơn la!

Bác có thông tin gì thì đưa lên đây cho anh em hiểu rõ hơn!
Bài cụ Ngao5 có nói rõ chi tiết xác Mig21 và B52 không dính với nhau.
Nghĩa là 2 thằng ko đâm nhau.
Nhưng vì tuyên truyền, chúng ta đã tạo hình tượng cụ Thiều lao máy bay vào B52 (như quyết tâm của phi công ta thời đó sẵn sàng biến thành quả tên lửa thứ 3)
Nên sự thật sẽ "biết rất ít" như người nhà cụ Thiều đã nói.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
C-7 Caribou (2).jpg

C-7 Caribou (3).jpg

1967 C-7B của quân đội Úc tại Cam Ranh
C-7 Caribou (23).jpg

9-1967 – C-7B tại Đà Nẵng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
C-7 Caribou (32).jpg


C-7 Caribou (37).jpg

C-7B bị rơi khi hạ cánh ở Việt Nam

Camp Dak Pek (15).jpg

C-7B ở phi trường Camp Dak Pek (nay là Dak Glei, Kontum)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Kontum Dak To (8_6).jpg

1967 C-7B hạ xuống Dak To (Kontum)
Pleiku (534) .jpg

12-1971 – C-7B chở quà Noel tới Phú Bổ, Gia Lai
Tan Son Nhat (389).jpg

24-12-1969 – C-7A ở Tân Sơn Nhất
Tan Son Nhat (390).jpg


Tan Son Nhat (391).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,762
Động cơ
328,298 Mã lực
Mỹ có 2 tập đoàn Máy bay tư nhân Boeing và Lockheed Martin chuyên cung cấp các loại máy bay và tên lửa cho quân đội Mỹ theo đặt hàng cc nhỉ.

Sắp tới VN cũng cho phép các tập đoàn tư nhân cung cấp vũ khí cho quân đội VN đấy.
Nhiều hãng chứ cụ, như McDonell Douglas, với dòng máy bay quân sự, vũ khí quân sự và dân sự nổi danh; như Reytheon chuyên tên lửa...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top