[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,091
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cụ Ngao nói sâu hơn về cách tiếp dầu trên không đi ạ. Công nghệ khủng khiếp cách đây 60 năm ạ.
Tiếp dầu trên không là kỹ thuật bay cực khó, đòi hỏi sự hiệp đồng chuẩn xác giữa máy bay tiếp dầu và máy bay được tiếp dầu: thời gian, địa điểm, cự ly, độ cao, tốc độ. Thường trên máy bay tiếp dầu sẽ có một 'hoa tiêu' phía sau máy bay để 'căn' và chỉnh ống tiếp dầu. Thời gian tiếp dầu trên không cho mỗi máy bay rất ngắn nên tốc độ và lưu lượng dầu tiếp mỗi lần rất lớn.

Trên thế giới chỉ có một vài lực lượng không quân có khả năng thực hiện tiếp dầu trên không, như Airbus A400M của Không quân Pháp, Tây Ban Nha và Đức; Boeing KC-46 Pegasus của Không quân Mỹ; Ilyushin Il-78 Midas của Không quân Nga… Tuy nhiên, một số máy bay như tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ cũng có thể vừa làm nhiệm vụ chiến đấu, vừa có thể tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay khác.

Quy trình tiếp dầu được chia làm 4 bước căn bản. Bước đầu tiên là hai máy bay tiếp cận nhau ở độ cao nhất định, máy bay tiếp nhiên liệu phải bay cao hơn chiếc nhận nhiên liệu. Bước thứ hai là máy bay tiếp nhiên liệu thả ống ra và kết nối vào bộ phận nhiên liệu của chiếc kia. Bước thứ ba là tiếp nhiên liệu. Bước cuối cùng là máy bay tiếp nhiên liệu kết thúc tiếp nhiên liệu, máy bay nhận nhiên liệu nhả ống để máy bay tiếp nhiên liệu thu ống sau đó hai máy bay cơ động rời nhau ra.

Trong quy trình trên, bước thứ ba là khó khăn nhất bởi nó đòi hỏi hai máy bay phải bay cùng tốc độ, hướng và góc lượn. Ngày nay, nhờ ứng dụng máy tính cùng các thiết bị vận hành thủy lực và cảm biến nên phi công và người vận hành dễ dàng theo dõi mức nhiên liệu bổ sung và thời điểm dừng. Nếu có sự cố trong lúc tiếp nhiên liệu, thiết bị điều khiển sẽ tự động đóng van để nhiên liệu không thoát ra ngoài.

Các phương pháp chính

Dùng dây cáp kéo vòi bơm

tiep dau 1.jpg

Máy bay Boeing B-50 Superfortress Lucky Lady II của Không quân Mỹ thực hiện tiếp nhiên liệu bằng phương pháp dùng dây cáp kéo vòi bơm năm 1949. Ảnh: US Air Force.

Hệ thống ống cứng
tiep dau 2.jpg

Nhân viên đang theo dõi quá trình tiếp nhiên liệu bên trong máy bay KC-135. Ảnh: US Air Force.

Thiết bị này là một ống thép nhỏ, dài, có thể di chuyển linh hoạt nhờ khớp vạn năng. Để thực hiện việc tiếp nhiên liệu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay nhận nhiên liệu phải bay theo đội hình. Máy bay nhận nhiên liệu di chuyển đến phía sau máy bay tiếp nhiên liệu. Một người điều khiển bên trong máy bay tiếp nhiên liệu khởi động hệ thống đưa ống ra ngoài và cắm vào thùng nhiên liệu của máy bay nhận nhiên liệu. Đầu ống có một van đĩa để ngăn không cho nhiên liệu thoát ra ngoài cho đến khi ống vào đúng vị trí.

Thông qua một khoang kính bên trong máy bay, người này sẽ theo dõi và điều chỉnh ống trong suốt quá trình tiếp nhiên liệu. Trong khi đó, phi công của máy bay nhận nhiên liệu phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hai máy bay. Nếu máy bay nhận nhiên liệu bay xa hoặc gần hơn máy tiếp nhiên liệu thì người điều khiển ống tiếp nhiên liệu sẽ cảnh báo cho phi công của máy bay nhận nhiên liệu. Khi hoàn thành xong, ống lại được thu về bên trong máy bay tiếp nhiên liệu.

Tốc độ bơm nhiên liệu khoảng 3.800 lít/phút. Mỗi lần, máy bay chỉ có thể tiếp nhiên liệu cho một máy bay khác với cơ chế này.


Hệ thống ống-đầu hút
tiep dau 3.jpg

Máy bay Ilyushin Il-78MKI tiếp nhiên liệu trên không cho hai tiêm kích Mirage 2000 của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Defense News.

Phương pháp tiếp nhiên liệu này sử dụng ống mềm, linh hoạt. Đầu ống lắp van và một cái phễu. Tương tự như cách phía trên, máy bay nhận nhiên liệu di chuyển đến phía sau máy bay tiếp nhiên liệu. Khi thực hiện tiếp nhiên liệu, máy bay tiếp nhiên liệu sẽ thả ống ra. Khi ống đạt đến độ dài an toàn, phi công điều khiển máy bay nhận nhiên liệu tiến đến gần và đưa đầu dò (được đặt nhô ra phía trên mũi hoặc thân máy bay để tạo kết nối) vào đúng bên trong phễu. Khi đó, phễu sẽ khóa lại, hai bên mở van để máy bay tiếp nhiên liệu bơm nhiên liệu.

Kết hợp ống cứng và ống mềm
tiep dau 4.jpg

Máy bay KC-135 tiếp nhiên liệu cho máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ. Ảnh: US Air Force.

Một số máy bay tiếp nhiên liệu được lắp đặt cả hệ thống ống cứng và hệ thống ống-đầu hút. Chúng đều được bố trí ở phía sau đuôi nên mỗi lần tiếp nhiên liệu chỉ có thể sử dụng 1 hệ thống, hoặc ống cứng hoặc ống mềm.
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Nhìn được cụ ạ. MB mùa đông trần mây cao và loãng, xen kẽ từng đám mây mỏng và các khoảng trống, không như mùa xuân. Không tin cụ cứ thử nhìn lên bầu trời xem, cũng đúng ngày này, tháng này mấy trục năm trước đấy ạ. B52 bật 2 giàn đèn sáng quắc giống như thành phố di động trên không, vẫn có lúc nhìn thấy. Nói như cụ thì nó đánh ngày luôn chứ sao phải bay đêm xác xuất đâm va cao hơn hẳn.
Nếu nhìn bằng mắt thường thấy B52 thì làm mồi cho cao xạ 100 ly chứ ? Vì cao xạ đâu cần điều khiển đạn như tên lửa ?
Tốc độ tối đa của B52 ngang tốc độ âm thanh , mang đầy bom chắc nó bay chậm hơn chút . Tốc độ như vậy , lại cao lại ban đêm nhìn được thì em bái phục .
Máy bay tụi nó có các thiết bị để chiến đấu , hỗ trợ đêm., B52 bay theo đường tọa độ vạch sẵn đâu dễ va vào nhau đến vậy cụ ?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực
B1 crash landing.
Ai giấu bánh trước của tui?
em này lúc nãy nhìn ảnh thì thấy càng bánh trước nó thu về phía trước chứ không về phía sau như hay thấy ở boeing, airbus dân dụng.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Đó là lý do Nhật Bản đặt cược vào dân tộc Việt Nam sau thống nhất
Nhưng có lẽ xuống tiền....hơi sớm, thập niên 1980, họ không thể hiểu nổi tại sao Việt Nam không cất cánh như Nhật Bản sau chiến tranh
Còn lo oánh tàu oánh pôts đến giữa những năm 90 thì cụ nghĩ cất bằng động cơ gì?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực
Cụ Ngao nói sâu hơn về cách tiếp dầu trên không đi ạ. Công nghệ khủng khiếp cách đây 60 năm ạ.
Em nhớ thời bao cấp xem cả 1 bộ phim LX chỉ nói về thành tựu tiếp dầu trên không của LX (kiểu như phim phóng sự nhưng đưa nội dung vào thành phim lai giữa phim truyện và phim thời sự)
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Bọn nó khóc vì qui trình đấy cụ: tiếp cận mục tiêu phải giữ ổn định đội hình trong 4 phút, cùng ngoặt 1 góc khi rời mục tiêu để tránh va chạm + đảm bảo ECM hiệu quả.

4 ngày đầu rơi 11 chiếc. Nên 36h ngừng bắn đợt 24/12 nó củng cố lại chiến thuật + rút kinh nghiệm
Mấy ngày còn lại nó báo rơi có 5 chiếc thôi.
Bản thân nó là máy bay ném b..m chiến lược (hột nhãn)mà chuyển sang ném chiến thuật(b..m thông thường) mà để cơ đôngj được là rất khó. Xung quanh khu vực HN địa hình ko băngf phẳng nếu bay ko đúng hàng tuyến thì sẽ đâm nhau. Cụ thể cccm xem các tuyến bay vào của nó là cố định, về quy luâtj khi bố trí đội hình phòng ngự ban đầu các cụ nhà ta vẫn mang tuư duy kiểu ppk là ôm lấy yếu địa bảo vệ, kể cả mig lúc đấy cũng cho cất cánh từ Đa phúc (nội bài) lên đánh chănj và ko hiệu quả. Sau đợt nghỉ ta rút kn đưa cả tên lửa và mig ra vòng ngoài đánh từ xa 2 con Bê bị thịt bởi KQ do bác Tuân, bác Thiều là bị đánh từ xa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nếu nhìn bằng mắt thường thấy B52 thì làm mồi cho cao xạ 100 ly chứ ? Vì cao xạ đâu cần điều khiển đạn như tên lửa ?
Tốc độ tối đa của B52 ngang tốc độ âm thanh , mang đầy bom chắc nó bay chậm hơn chút . Tốc độ như vậy , lại cao lại ban đêm nhìn được thì em bái phục .
Máy bay tụi nó có các thiết bị để chiến đấu , hỗ trợ đêm., B52 bay theo đường tọa độ vạch sẵn đâu dễ va vào nhau đến vậy cụ ?
Ta có công bố cao xạ bắn rụng B-52. Nhưng trong chiến tranh đôi khi chiến công do Tuyên huấn phân bổ, không thể nào biết được chính xác vì các lực lượng đồng loạt tham chiến. Kể cả phòng không ta bắn rụng máy bay ta cũng không lạ. Số máy bay bị rụng còn cãii nhau như mổ bò. Bên cạnh cuộc chiến quân sự là cuộc chiến tâm lý, cuộc chiến ngoại giao.

 
Chỉnh sửa cuối:

nasongnguyen

Xe đạp
Biển số
OF-350326
Ngày cấp bằng
12/1/15
Số km
45
Động cơ
267,550 Mã lực
Nếu nhìn bằng mắt thường thấy B52 thì làm mồi cho cao xạ 100 ly chứ ? Vì cao xạ đâu cần điều khiển đạn như tên lửa ?
Tốc độ tối đa của B52 ngang tốc độ âm thanh , mang đầy bom chắc nó bay chậm hơn chút . Tốc độ như vậy , lại cao lại ban đêm nhìn được thì em bái phục .
Máy bay tụi nó có các thiết bị để chiến đấu , hỗ trợ đêm., B52 bay theo đường tọa độ vạch sẵn đâu dễ va vào nhau đến vậy cụ ?
Hình như cao xạ ko với tới độ cao B52 dc cụ ạ
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Ta có công bố cao xạ bắn rụng B-52. Nhưng trong chiến tranh đôi khi chiến công do Tuyên huấn phân bổ, không thể nào biết được chính xác vì các lực lượng đồng loạt tham chiến. Kể cả phòng không ta bắn rụng máy bay ta cũng không lạ.
Ppk bắn cả bằng phần tử dẫn bắn của rada và mắt thường được cụ ạ. Trên nóc của rada dẫn bắn các cụ nhà ta còn làm thêm 1 buôngf gọi là chuồng cu để quan sát băngf mắt cái kính quang học đấy nó cũng so kim (đồng bộ) với tín hiệu điều khiển tên lửa. Nói lại ppk 100 ly bắn được vì bản thân nó phải hạ đôj cao để ném b..m cụ ạ.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Ta có công bố cao xạ bắn rụng B-52. Nhưng trong chiến tranh đôi khi chiến công do Tuyên huấn phân bổ, không thể nào biết được chính xác vì các lực lượng đồng loạt tham chiến. Kể cả phòng không ta bắn rụng máy bay ta cũng không lạ.
24 con B52 dính đạn, 15 con rụng. 9 con về tổ phục hồi bay tiếp.
15 con rụng nó thống kê chỉ có mấy con rụng tại chỗ - chả khác gì mình, còn lại các điểm rơi ngoài lãnh thổ VN đều được nó thống kê số đuôi từng con đủ 15 chiếc, chả dấu chiếc nào ngoài lãnh thổ như ta tuyên truyền và phỏng đoán.

1 con B52 duy nhất dính đạn cao xạ 100mm, nhưng nó éo rơi. Tổ bay nó về hạ bình thường. 🤣
Số đuôi con ý và 2 con mình claim Mig21 em có luôn, con của cụ Thiều 4 tổ bay được cứu, xác Mig21 găm trong xác B52 luôn nhưng nó vẫn kêu là do SAM. Mà không có thói quen phục vụ đội ăn sẵn =))
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
24 con B52 dính đạn, 15 con rụng. 9 con về tổ phục hồi bay tiếp.
15 con rụng nó thống kê chỉ có mấy con rụng tại chỗ - chả khác gì mình, còn lại các điểm rơi ngoài lãnh thổ VN đều được nó thống kê số đuôi từng con đủ 15 chiếc, chả dấu chiếc nào ngoài lãnh thổ như ta tuyên truyền và phỏng đoán.

1 con B52 duy nhất dính đạn cao xạ 100mm, nhưng nó éo rơi. Tổ bay nó về hạ bình thường. 🤣
Số đuôi con ý và 2 con mình claim Mig21 em có luôn, con của cụ Thiều 4 tổ bay được cứu, xác Mig21 găm trong xác B52 luôn nhưng nó vẫn kêu là do SAM. Mà không có thói quen phục vụ đội ăn sẵn =))
Nếu Cụ Ngao5 có ảnh nào chụp được vết tích MIG kamikaze B-52 thì tuyệt độc nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,293
Động cơ
4,658 Mã lực
View attachment 5771643
28-4-1966 – trực thăng tiếp dầu ở căn cứ Lai Khê, Bình Dương
View attachment 5771647
28-2-1966, trực thăng hạ xuống cánh đồng lúa ở An Khê


8-5-1966–binh sĩ Sư đoàn không vận 101 truy lùng VC tại An Lão và Bồng Sơn (Bình Định)
View attachment 5771654
Nhìn trực thăng bay như ruồi bu, dày đặc như Zero oánh Trân Châu Cảng :)
Nghe các cụ nói ngày xưa có những trận chỉ ước ao có hỏa lực mà cho đám ruồi kia kềnh hết trên mặt đất nhưng chỉ AK nên chịu.
Trình độ sản xuất và đào tạo phi công của Mẽo khủng thật, ngày bé xem trên phim cứ tưởng cảnh giả, sau xem phim tài liệu mới thấy toàn là thật, bay dày đặc, có những chiến dịch tới 50-70 cái UH cùng xuất phát và đáp, kinh hoàng!
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,091
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ppk bắn cả bằng phần tử dẫn bắn của rada và mắt thường được cụ ạ. Trên nóc của rada dẫn bắn các cụ nhà ta còn làm thêm 1 buôngf gọi là chuồng cu để quan sát băngf mắt cái kính quang học đấy nó cũng so kim (đồng bộ) với tín hiệu điều khiển tên lửa. Nói lại ppk 100 ly bắn được vì bản thân nó phải hạ đôj cao để ném b..m cụ ạ.
‘Chuồng cu’ là khung thép gắn kính TZK trên xe ‘P’ của tiểu đoàn tên lửa Sam 2 chứ cụ
 

mr_luv

Xe buýt
Biển số
OF-199766
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
931
Động cơ
333,799 Mã lực
em vào hóng ảnh cụ Ngao ạ
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Nếu Cụ Ngao5 có ảnh nào chụp được vết tích MIG kamikaze B-52 thì tuyệt độc nhỉ?
Nghe Tây (tây bắc) đồn ko phải đâm nhau cụ ạ. Máy bay cụ Thiều vào gần B52 để bắn tên lửa quá (do ko dùng ra đa đo xa, ước lượng cự ly bằng mắt, phụ thuộc kinh nghiệm và tinh thần) nên khi tên lửa nổ Mig21 cũng dính đạn luôn.
Xác B52 và Mig21 rơi gần nhau (chứ ko dính nhau) trên đất Việt.
Nên ảnh ọt vụ này được xếp hàng tuyệt mật. Chưa phổ biến đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nghe Tây (tây bắc) đồn ko phải đâm nhau cụ ạ. Máy bay cụ Thiều vào gần B52 để bắn tên lửa quá (do ko dùng ra đa đo xa, ước lượng cự ly bằng mắt, phụ thuộc kinh nghiệm và tinh thần) nên khi tên lửa nổ Mig21 cũng dính đạn luôn.
Xác B52 và Mig21 rơi gần nhau (chứ ko dính nhau) trên đất Việt.
Nên ảnh ọt vụ này được xếp hàng tuyệt mật. Chưa phổ biến đâu.
48 năm rồi. Chắc 2 năm nữa cho tròn 50 năm rồi giải mật cụ nhỉ? Nói chung bay vào gần là rất lỳ và dũng cảm vì sau đuôi B-52 có 1 khẩu súng máy.

message-editor_1494624753025-120921-f-dw547-008.jpg


Đây là vị trí của bạn ngồi ôm súng máy sau đuôi B-52 (tail gun). Bạn này cũng rất dễ chết vì tiêm kích đuổi bắn.

0c774475f08e58daa342102df7e4dce3.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,656 Mã lực
Nếu nhìn bằng mắt thường thấy B52 thì làm mồi cho cao xạ 100 ly chứ ? Vì cao xạ đâu cần điều khiển đạn như tên lửa ?
Tốc độ tối đa của B52 ngang tốc độ âm thanh , mang đầy bom chắc nó bay chậm hơn chút . Tốc độ như vậy , lại cao lại ban đêm nhìn được thì em bái phục .
Máy bay tụi nó có các thiết bị để chiến đấu , hỗ trợ đêm., B52 bay theo đường tọa độ vạch sẵn đâu dễ va vào nhau đến vậy cụ ?
Vậy cụ tìm đọc hồi ký của bọn giặc lái b52 xem. Bọn nó biết là bật đèn nguy hiểm vì dễ bị pk quan sát được nhưng vẫn phải liều mạng bật đấy. Nó rất sợ bọn hộ tống hỗn loạn nháo nhào tránh đạn với tên lửa đâm vào đấy cụ.
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Vậy cụ tìm đọc hồi ký của bọn giặc lái b52 xem. Bọn nó biết là bật đèn nguy hiểm vì dễ bị pk quan sát được nhưng vẫn phải liều mạng bật đấy. Nó rất sợ bọn hộ tống hỗn loạn nháo nhào tránh đạn với tên lửa đâm vào đấy cụ.
Tất nhiên nó phải có đèn rồi cụ .
Nhưng nó bay rất nhanh , độ cao ~ 10km . Tầm đấy tốc độ âm thanh tới mặt đất cũng phải hơn 10s - 20s nghe được tiếng máy bay thì có lẽ nó đã bay xa rồi ?
Hơn nữa trời đầy mây , nếu nhìn thấy B52 bằng mắt thường thì có lẽ pk nhà mình có giai đoạn đâu khổ sở đến vậy ?
Em thì không rõ , nhưng gặp những người từng chứng kiến B52 ở vùng Tam Giác Sắt , B52 bay ban ngày nhưng chẳng ai thấy , nghe được tiếng máy bay là thấy bom nổ rồi .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top