[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
EB-66 Destroyer (15).jpg


1970 - Quân nhân Phi đội Tác chiến điện tứ chiến thuật 42 tại sân bay Takhli (Thái Lan). Phi công đứng dưới đất, cỏn nhân viên bảo dưỡng ngồi trên máy bay EB-66 Jammers

EB-66 Destroyer (15a).jpg

Máy bay trinh sát RB-66B (lại Tân Sơn Nhất) bay chụp ảnh trinh sát ở Việt Nam thời kỳ 1965-1966
B-66 Destroyer (1).jpg

B-66 trên chiến trường Việt Nam năm 1965
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Lockheed C-5A Galaxy (9).jpg

Lockheed-Martin C-5A Galaxy ra đời 1969, sức chở 122 tấn, tốc độ 800km/h, tầm bay 4.400 km, dài 75 m, sải cánh 68 m, cao 20 m, nặng 172 tấn, MTOW 381 tấn với bốn động cơ General Electric TF39-GE-1C có sức đẩy mỗi chiếc 190 kN (22 tấn lực)
Khi mới ra đời, C-5A giữ kỷ lục máy bay vận tải có trọng tải lớn nhất thế giới. Sau này khi An-124 Ruslan của Liên Xô ra đời, thì C-5A xuống vị trí thứ hai

C-5A Galaxy (2).jpg

9-1970, C-5A chở vũ khí tới Cam Ranh
C-5A Galaxy (3).jpg

12-1971 – C-5A tại Tân Sơn Nhất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Lockheed C-5A Galaxy (4).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (8).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Lockheed C-5A Galaxy (13).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (14).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (17).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (21).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Lockheed C-5A Galaxy (22).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (50).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (51).jpg

Lockheed C-5A Galaxy (52).jpg

Lockheed C-5M Super Galaxy (L-500) (2).jpg
Lockheed C-5A Galaxy (53).jpg
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,656 Mã lực
Cụ nói rõ vui
B52 bay cao 10km, bay đêm, trời miền Bắc mùa Đông, trần mây thấp, cụ thấy được ạ.
Bộ đội phòng không khi ấy đã có kính quang học TZK để quan sát bổ trợ cho ra đa khi bị nhiễu nặng, nhưng cũng không thể nhìn thấy B52 bằng mắt được
Nhìn được cụ ạ. MB mùa đông trần mây cao và loãng, xen kẽ từng đám mây mỏng và các khoảng trống, không như mùa xuân. Không tin cụ cứ thử nhìn lên bầu trời xem, cũng đúng ngày này, tháng này mấy trục năm trước đấy ạ. B52 bật 2 giàn đèn sáng quắc giống như thành phố di động trên không, vẫn có lúc nhìn thấy. Nói như cụ thì nó đánh ngày luôn chứ sao phải bay đêm xác xuất đâm va cao hơn hẳn.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Không quân Miền Bắc Việt Nam là siêu nhất thế giới, tỷ lệ thắng 2:1 (mất 1 mb thì hạ được 2 mb Mỹ). Nên sau Chiến tranh VN Mỹ phải làm mb F-16 với khả năng "vỉa" siêu hạng để không chiến và né phòng không.
Nếu em tin cụ thì phải nói là bọn phi công Mỹ nó quá dũng cảm.
Nhưng em nghĩ là ngược lại mới đúng =))
Cụ có lẽ nên nghiên cứu thêm các nguồn thông tin khác xem sao.
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,936
Động cơ
365,515 Mã lực
Chủ lực máy bay đa nhiệm của Mỹ vẫn là F-16 Viper (trên bộ) và F-18 Hornet (trên biển).

Khả năng "vỉa" của F-16 (đội bay trình diễn Thunderbirds của Không quân Mỹ USAF):


F-16 e nhớ là của không quân
còn F-18 là navy mà marine dùng
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
F 14 đã từng xuất hiện trên bầu trời Việt Nam rồi nhé.
Năm 1975, trong chiến dịch di tản người Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam, hồi cuối tháng 4/1975, Mỹ đã điều F14 bay 'MIG-CAP' tuần phòng.
Tại thời điểm đó, ở Long Khánh, mấy chiếc xe phòng không SU-23 (cao xạ tự hành 4 nòng 23 ly) đã có mặt. Các xe này đã chiếu ra-da hỏa lực vào mấy con F14 nhưng không kịp bắn.
Sau đó, tụi F4 làm nhiệm vụ chế áp phòng không được gọi đến. Tụi F 4 lại không đánh bom và rốc két vào đơn vị SU23, mà lại đánh vào đơn vị cao xạ 57 ly gần đó. Ta bị thương vong mất một số.
Cái này gọi là 'quýt làm, cam chịu,.
F14 tại VN năm 1975.jpg
 

TechNip2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749391
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
102
Động cơ
55,380 Mã lực
Nếu em tin cụ thì phải nói là bọn phi công Mỹ nó quá dũng cảm.
Nhưng em nghĩ là ngược lại mới đúng =))
Cụ có lẽ nên nghiên cứu thêm các nguồn thông tin khác xem sao.
Cũng có lúc mình chỉ bay lấy lệ thôi, để dân nhìn thấy không quân Việt Nam vẫn còn hoạt động.
Giai đoạn Nixon tăng cường độ đánh phá, Mig 17 không dùng đến. Đa phần 21 và xen kẽ Mig 19 nhưng dẹo nhiều, nhiều khi phi công đc truy điệu sống trước khi cất cánh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Thảm hoạ C-5A chấn động Việt Nam và thế giới
Hôm 4-4-1975, chiếc C-5A tới Tân Sơn Nhất đón nhận trẻ em mồ côi trong Chiến dịch Babylift do Tổng thống Gerald Ford khởi xướng.
Trên khoang C-5A Galaxy có 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quân Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)

Babylift (1_3).jpg

C-5A lúc cất cánh từ Tân Sơn Nhất, bay được vài phút bị bung cửa hậu, quay đầu về Tân Sơn Nhất thì bị rơi cách 4km
Babylift (1_5).jpg

Đại uý Dennis “Bud” Traynor - cơ trưởng chiếc C-5A xấu số

Babylift (1_7).jpg

4-4-1975 – Lockheed C-5A Galaxy, № 68-0218 rơi khu phố 2, đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh ngày nay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_9).jpg

4-4-1975 – Lockheed C-5A Galaxy, № 68-0218 rơi khu phố 2, đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh ngày nay
Babylift (1_10).jpg
Babylift (1_11).jpg
Babylift (1_12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_13).jpg
Babylift (1_15).jpg
Babylift (1_16).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_17).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)

Babylift (1_19).jpg

Babylift (1_20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_23).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)
Babylift (1_24).jpg

Babylift (1_26).jpg

Babylift (1_27).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_28).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)

Babylift (1_29).jpg


Babylift (1_35).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_37).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy № 68-0218 chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)
Babylift (1_38).jpg

Babylift (1_39).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_40).jpg

Một trong những em nhỏ trong chuyển bay định mệnh rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em) ngày 4-4-1975

Babylift (1_41).jpg

4-4-1975 – Xe chở đồ cho chuyến bay định mệnh C-5A chở 328 người (124 trẻ em mồ cõi) rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trè em)
Babylift (1_42).jpg

4-4-1975 – trẻ em mồ côi Việt Nam trong khoang máy bay xấu số C-5A Galaxy № 68-0218 bị rơi ít phút sau khi cất cánh từ Tân Sơn Nhất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_43).jpg

Babylift (1_44).jpg

Babylift (1_44a).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,934 Mã lực
Babylift (1_45).jpg

4-4-1975 – Tân Sơn Nhất, nữ nhân viên đi kém buộc họ cùng với trẻ em mồ côi trên khoang C-5A Galaxy № 68-0218 chở họ đến căn cứ không quân Clark (Philippines). Máy bay này chở 328 nguời (124 trẻ em mồ côi) trên khoang bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em)
Babylift (1_54).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top