[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,589
Động cơ
758,600 Mã lực
Hị hị, nhiều cụ trong đó có cụ Ngao là người thời đó xác định là không thấy B52 bằng mắt thường nhưng theo em thì có thể chứ nhỉ (nếu thời tiết tốt) vì B52 to hơn máy bay dân dụng bây giờ, tầm cao cũng tương đương mà em thì thấy máy bay dân dụng suốt.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,861
Động cơ
471,316 Mã lực
Hị hị, nhiều cụ trong đó có cụ Ngao là người thời đó xác định là không thấy B52 bằng mắt thường nhưng theo em thì có thể chứ nhỉ (nếu thời tiết tốt) vì B52 to hơn máy bay dân dụng bây giờ, tầm cao cũng tương đương mà em thì thấy máy bay dân dụng suốt.
Ngoài bắc bay đêm nên khó thấy, trong nam không có TLPK thì B52 thường hạ thấp độ cao để ném bom chính xác hơn thì còn cỡ 6km nên quan sát tốt
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,368 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,002
Động cơ
1,127,896 Mã lực
Curtiss C-46F Commando (CW-20B-4) (x).jpg

Curtiss C-46 Commando, ra đời 1941, trọng tải 6,8 tấn/50 lính/30 cáng tải thương, tốc độ 278 km/h, tầm bay 4.750 km, dài 23,3 m, sải cánh 33 m, cao 6,6 m, nặng 14 tấn, MTOW 22 tấn, 2 động cơ mỗi chiếc 2.100 hp, sản xuất 3.181 chiếc

0709231.jpg

1970 – C-46 tại Đà Nẵng
4614616772_afa887a5b0_o.jpg

4614616896_44134f0db5_o.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,002
Động cơ
1,127,896 Mã lực
C-46 Commando.jpg

C-46 gặp nạn ở phi trường Nha Trang, 1966
15655258163_5f4387c960_o.jpg

C-46 của hãng hàng không Air America chở người di tản khỏi Đà Nẵng cuối tháng 3/1975 trước khi thành phố rơi vào tay Bắc Việt Nam
Curtiss C-46D Commando (CW-20B-2) (2).jpg

Curtiss C-46F Commando (CW-20B-4) (0).jpg

Curtiss C-46F Commando (CW-20B-4) (2).jpg

Curtiss C-46R Commando (1).jpg

Curtiss C-46R Commando (2).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,872
Động cơ
318,632 Mã lực
Hị hị, nhiều cụ trong đó có cụ Ngao là người thời đó xác định là không thấy B52 bằng mắt thường nhưng theo em thì có thể chứ nhỉ (nếu thời tiết tốt) vì B52 to hơn máy bay dân dụng bây giờ, tầm cao cũng tương đương mà em thì thấy máy bay dân dụng suốt.
Các cụ ở nội thành khu vực HN thì không thấy được đâu. Bọn em nằm trên đường bay vào với nông thôn trống trải mới nhìn thấy được. Nhưng thôi, em nhỏ tuổi nói chẳng ai tin.
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Các cụ ở nội thành khu vực HN thì không thấy được đâu. Bọn em nằm trên đường bay vào với nông thôn trống trải mới nhìn thấy được. Nhưng thôi, em nhỏ tuổi nói chẳng ai tin.
Em tin..các cụ kia không tin á..???
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,868
Động cơ
564,598 Mã lực
Ngoài bắc bay đêm nên khó thấy, trong nam không có TLPK thì B52 thường hạ thấp độ cao để ném bom chính xác hơn thì còn cỡ 6km nên quan sát tốt
Mười hai đêm cuối 1972 có mây mù, B52 bay cao thì làm sao nhìn thấy bằng mắt thường được. Lúc đó chỉ có thể nghe tiếng máy bay ì ì , tiếng loạt bom rơi rào rào như tiếng lá rụng, sau cùng là tiếng của bom, nổ gần rất đanh tiếng . Có một đại úy hay thiếu tá B52 bị bắn rơi,khai cảm giác khi nhảy dù ở độ cao cỡ 10km,rất lạnh và tối thui, chỉ có thể nhìn thấy ánh lửa của các cỡ đạn phòng không . Em vẫn còn một cái động cơ điện trong chiếc B52 rơi ở Phù Lỗ, ngay cạnh QL3,sau này chỗ đó có xây một cái bia tưởng niệm nho nhỏ.
Nhiều cụ vẫn nghi ngờ pháo 100 quân khu Việt Bắc bắn rơi B52: B52 ném vệt bom chạy dài bên ngoài cổng khu gang thép, cách lò cao chừng vài trăm mét, ở Thái Nguyên lúc đó chỉ có ppk bảo vệ ( tên lửa thì về Hà Nội hết rồi ) ,bắn kiểu dăng màn đạn vào đội hình B52, và chiếc B52 dính đạn cháy sáng rực.
Có hồi ký của cựu binh ta, năm 1967 kéo tên lửa vào Quảng Bình bắn B52 , đúng là ban ngày thì nhìn thấy rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tất nhiên nó phải có đèn rồi cụ .
Nhưng nó bay rất nhanh , độ cao ~ 10km . Tầm đấy tốc độ âm thanh tới mặt đất cũng phải hơn 10s - 20s nghe được tiếng máy bay thì có lẽ nó đã bay xa rồi ?
Hơn nữa trời đầy mây , nếu nhìn thấy B52 bằng mắt thường thì có lẽ pk nhà mình có giai đoạn đâu khổ sở đến vậy ?
Em thì không rõ , nhưng gặp những người từng chứng kiến B52 ở vùng Tam Giác Sắt , B52 bay ban ngày nhưng chẳng ai thấy , nghe được tiếng máy bay là thấy bom nổ rồi .
Đây cụ:
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Mười hai đêm cuối 1972 có mây mù, B52 bay cao thì làm sao nhìn thấy bằng mắt thường được. Lúc đó chỉ có thể nghe tiếng máy bay ì ì , tiếng loạt bom rơi rào rào như tiếng lá rụng, sau cùng là tiếng của bom, nổ gần rất đanh tiếng . Có một đại úy hay thiếu tá B52 bị bắn rơi,khai cảm giác khi nhảy dù ở độ cao cỡ 10km,rất lạnh và tối thui, chỉ có thể nhìn thấy ánh lửa của các cỡ đạn phòng không . Em vẫn còn một cái động cơ điện trong chiếc B52 rơi ở Phù Lỗ, ngay cạnh QL3,sau này chỗ đó có xây một cái bia tưởng niệm nho nhỏ.
Nhiều cụ vẫn nghi ngờ pháo 100 quân khu Việt Bắc bắn rơi B52: B52 ném vệt bom chạy dài bên ngoài cổng khu gang thép, cách lò cao chừng vài trăm mét, ở Thái Nguyên lúc đó chỉ có ppk bảo vệ ( tên lửa thì về Hà Nội hết rồi ) ,bắn kiểu dăng màn đạn vào đội hình B52, và chiếc B52 dính đạn cháy sáng rực.
Có hồi ký của cựu binh ta, năm 1967 kéo tên lửa vào Quảng Bình bắn B52 , đúng là ban ngày thì nhìn thấy rõ.
B52 có những 8 động cơ, Sam 2 nổ gần mới rụng, như tên lửa của Mig 21 em nhớ có có bác Rạng bắn trúng 1 quả còn không rụng thì trúng pháo làm sao rụng được nhỉ.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Việc nhẹ lương cao thế còn kêu ca giề

Chưa kể còn được trải nghiệm cảm giác mạnh hoàn toàn free
Ngồi tểnh tềnh tênh, 4 phía là cửa kính với trời đêm Bắc Việt thăm thẳm trăng sao, ngắm các loại đạn đủ các cỡ từ bằng hạt ngô đến bằng cái cột điện lao thẳng về phía mình ...

Chỉ có kêu ca là giỏi, đél có chí tiến thủ
Thằng gunner này nó có kêu khóc gì đâu
8F305DEA-D549-4CB3-B83B-13642EB2BB36.jpeg

Đợt 12 ngày thì 15 tổ rơi; có nhõn 4 chú gunner phi thăng cực lạc thôi. Cơ trưởng và cơ phó đứt 8 chú. Nên gunner còn an toàn chán dù không có ghế phóng
 
Chỉnh sửa cuối:

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
B52 có những 8 động cơ, Sam 2 nổ gần mới rụng, như tên lửa của Mig 21 em nhớ có có bác Rạng bắn trúng 1 quả còn không rụng thì trúng pháo làm sao rụng được nhỉ.
Cháy khác với rụng cụ ơi. Chiếc duy nhất dính mảnh đạn 100 mm về hạ bình thường. Quân cao xạ nhà mình thời gian đầu thấy máy bay đốt sau - vệt lửa kéo dài là hô cháy rồi, claim tùm lum chiến công. Sau các cụ mới chơi bài rơi là phải có xác mới được chia bò về liên hoan
:))
Không quân xuất kích đêm claim có 2 chiếc - toàn vào sát mục tiêu mới phóng 2 đạn, mỗi đạn 160 kgs, thua cả cao xạ 100 claim hẳn 5 (3 theo bí cháo ngày nay) chiếc B52. Nhìn bảng kê hài thế còn gì!
Chiếc dính mảnh SAM nhiều nhất về hạ ở Guam với 190 lỗ trên thân
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
View attachment 5775961
Lockheed-Martin C-5A Galaxy ra đời 1969, sức chở 122 tấn, tốc độ 800km/h, tầm bay 4.400 km, dài 75 m, sải cánh 68 m, cao 20 m, nặng 172 tấn, MTOW 381 tấn với bốn động cơ General Electric TF39-GE-1C có sức đẩy mỗi chiếc 190 kN (22 tấn lực)
Khi mới ra đời, C-5A giữ kỷ lục máy bay vận tải có trọng tải lớn nhất thế giới. Sau này khi An-124 Ruslan của Liên Xô ra đời, thì C-5A xuống vị trí thứ hai

View attachment 5775964
9-1970, C-5A chở vũ khí tới Cam Ranh
View attachment 5775965
12-1971 – C-5A tại Tân Sơn Nhất
C-5A có dáng dấp của H-4 Hercules của Howard? Máy bay thân gỗ cất hạ cánh trên mặt nước lớn nhất trong lịch sử máy bay thế giới.

sprucegoosedeuce-4.jpg


Tổ bay Crew: 3
Dài Length: 66.65 m
Sải cánh Wingspan: 97.82 m
Cao Height (cả đuôi): 24.18 m
Cao thân Fuselage height: 9.1 m
Trong lượng tịnh (khô) Empty weight: 113,398 kg
Động cơ Powerplant: 8 × Pratt & Whitney R-4360 Wasp Major 28-cylinder air-cooled radial piston engines, 3,000 hp (2,200 kW) each
8 máy, mỗi máy 28 xi lanh làm mát bằng quạt piston hướng trục, 3000 ngựa.
Propellers: 4-bladed Hamilton Standard, 17 ft 2 in (5.23 m) diameter constant-speed propellers
Cánh quạt: 4 cánh đường kính 5,23m tốc độ không số

Tóic độ bay ổn định Cruise speed: 400 km/h
Tầm bay Range: 4,800 km
Trần bay Service ceiling: 6,400 m

Số lần bay: 1. Năm 1947.

2-1537012910_m_460x0.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,002
Động cơ
1,127,896 Mã lực
C-47 Skytrain (10).jpg

C-47 Skytrain ra đời 1941, trọng tải 28 lính/3,5 tấn, tốc độ 360 km/h, tầm bay 2.650 km, dài 19,43 m, sải cánh 29,1 m, cao 5,18 m, nặng 8,2 tấn, MTOW 14 tấn, 2 động cơ mỗi chiếc 1.200 hp, sản xuất 10.665 chiếc
Đây là máy bay bền bỉ, chi phí bảo trì thấp, có thể hạ cánh trên đường băng đất nện chỉ 200 mét, là máy bay thành công nhất, bền bỉ và phục vụ lâu nhất trong nhiều quốc gia
Năm 1930, hãng Douglas thiết kế máy bay chở khách DC-3 đưa vào hoạt động năm 1935. Thấy thiết kế tốt, quân đội Hoa Kỳ trên cơ sở DC-3 đã thay đổi thiết kế kéo dài thân, mở hai cửa to hai bên và hệ thống bánh đáp được tăng cường để máy bay, trở thành máy bay quân sự C-47 ra đời năm 1941
Năm 1936, Liên Xô mua 18 máy bay khách DC-3 trang bị cho jaxng hàng không kích quốc gia Aeroflot. Thấy máy bay vận hành tốt, Liên Xô đã quyết định mua bản quyền sản xuất. Từ 1936 đến 1938 kỹ sư Lisunov đã sang Hoa Kỳ nhận bàn giao thiết kế và sản xuất. Năm 1939, máy bay hành khách Lisunov Li-2 ra đồi (theo nguyên bản DC-3) và Liên Xô đã sản xuất gần 5000 chiếc cung cấp cho mình và các nước thành viên XHCN, trong đó có Việt Nam
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Các cụ ở nội thành khu vực HN thì không thấy được đâu. Bọn em nằm trên đường bay vào với nông thôn trống trải mới nhìn thấy được. Nhưng thôi, em nhỏ tuổi nói chẳng ai tin.
Có em tin cụ.
Bởi nhẽ em cũng từng thấy đèn B52 và Cả thằng lái B52 bị bắn rơi xuống ruộng rau muống vào 1 đêm tháng Chạp năm 72 :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
B52 có những 8 động cơ, Sam 2 nổ gần mới rụng, như tên lửa của Mig 21 em nhớ có có bác Rạng bắn trúng 1 quả còn không rụng thì trúng pháo làm sao rụng được nhỉ.
Cụ có biết 1 quả đạn 85/100 mm khi nổ nó văng ra bao nhiêu mảnh ???
Cụ có biết bên Nga vừa rồi chỉ có con chim lọt vào động cơ tí làm rơi 1 con An 124 đang cất cánh ???
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo các cụ, trong cuộc chiến tại VN thì tiêm kích và cường kích nào "ngon" nhất của cả 2 bên ạ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,002
Động cơ
1,127,896 Mã lực
C-47 Skytrain (theo cách đặt tên của người Mỹ), hoặc C-47 Dakota theo cách gọi của Anh-Pháp
Trong Thế chiến 2 C-47 phục vụ rộng rãi trong lực lượng đồng minh. Sau WW 2, C-47 được sử dụng trong không quân Pháp ở Đông Dương. Sau Hiệp định Geneva, số máy bay này chuyển cho Không lực VNCH. Năm 1959, theo lệnh Ngô Đình Nhu, VNCH sử dụng những máy bay C-47 thả biệt kích xuống lãnh thổ Bắc Việt Nam. Mỹ không tán thành việc này. Ngày 1/7/1961, chiếc C-47 chở biệt kích bị tai nạn rơi ở cánh đồng cói Kim Sơn (Ninh Bình) cách Phát Diệm khoảng 7 km. Em được xem triển lãm xác máy bay này tại Hải Phòng. Những người ngồi trên máy bay bị toà án quân sự Bắc Việt Nam phạt tù từ 7 đến 15 năm.


C-47 Skytrain (2).jpg

4-1962 - 30 phi công Hoa Kỳ thuộc nhóm "Dirty Thirty” được gửi sang huấn luyện Không đoàn vận tải 43 do Trung tá Nguyễn Cao Kỳ (giữa) chỉ huy
C-47 Skytrain (3).jpg

C-47 Skytrain (4).jpg

1963 - Thiếu uý Tàm, Không đoàn vận tải 43 (do Trung tá Nguyễn Cao Kỳ chỉ huy) chỉ vét đạn cạnh thùng xăng máy bay C-47
C-47 Skytrain (5).jpg

1-1967 - C-47 Skytrain thuộc Phi đoàn chiến thuật 33 Không lực Nam Việt Nam trước chuyến bay đêm từ Tân Scm Nhắt
C-47 Skytrain (7).jpg

1975 - Douglas C-47 Dakota cùa Không lực VNCH
C-47 Skytrain (8).jpg

C-47B Skytrain
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Theo các cụ, trong cuộc chiến tại VN thì tiêm kích và cường kích nào "ngon" nhất của cả 2 bên ạ?
Nhất thì chả biết nói ntn :(
Em thì em đánh giá cao về phía Mỹ là con F4 tiêm kích-bom, F8 U tiêm kích hạm, A4/6, F105
Phía ta thì MiG 17/21 tiêm kích-(bom)
 
  • Vodka
Reactions: dpl
Thông tin thớt
Đang tải
Top