[Funland] Máy bay Embraer 190 của Azerbaijan Airlines có phải bị trúng đạn?

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,497
Động cơ
301,286 Mã lực
Tuổi
40
Quả này em thấy ông Putin mất điểm. Xưa giờ ông Putin uy tín trên trường quốc tế là thẳng thắn, giữ lời, rõ ràng và mạnh mẽ. Đáng lẽ vụ này Nga nên nhận sớm. Tai nạn trong hoàn cảnh chiến tranh là chuyện mà dư luận có thể chấp nhận được. Không đến nỗi cần phải do dự chậm trễ. Nga có đủ thông tin từ đầu về việc không cho máy bay hạ cánh nhưng lại chậm trễ thông tin.
 

LPMTUAN

Xe máy
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
70
Động cơ
764 Mã lực
Tuổi
34
Quả này em thấy ông Putin mất điểm. Xưa giờ ông Putin uy tín trên trường quốc tế là thẳng thắn, giữ lời, rõ ràng và mạnh mẽ. Đáng lẽ vụ này Nga nên nhận sớm. Tai nạn trong hoàn cảnh chiến tranh là chuyện mà dư luận có thể chấp nhận được. Không đến nỗi cần phải do dự chậm trễ. Nga có đủ thông tin từ đầu về việc không cho máy bay hạ cánh nhưng lại chậm trễ thông tin.
1 Điều rất quan trọng TT Putin ko đủ thông tin, hay nói đúng hơn là cấp dưới ko đưa thông tin chính xác cho TT Putin. Chưa gì hàng Không Nga đã phán va phải chim rồi, sau này rớt xuống nhìn cánh có hình đạn và PV người dân thì bị thương thì hiểu là xác suất bị bắn cao rồi.
Ko phối hợp hoặc đưa tin cho TT Putin ko chính xác mà phán cái đùng: Mà em rất sợ cái kiểu này thì xác suất còn nữa rất rất cao đó
 
Chỉnh sửa cuối:

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,028
Động cơ
874,474 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Quả này em thấy ông Putin mất điểm. Xưa giờ ông Putin uy tín trên trường quốc tế là thẳng thắn, giữ lời, rõ ràng và mạnh mẽ. Đáng lẽ vụ này Nga nên nhận sớm. Tai nạn trong hoàn cảnh chiến tranh là chuyện mà dư luận có thể chấp nhận được. Không đến nỗi cần phải do dự chậm trễ. Nga có đủ thông tin từ đầu về việc không cho máy bay hạ cánh nhưng lại chậm trễ thông tin.
Vụ này MB không rơi xuống biển cũng không rải tanh bành ở cánh đồng hoa hướng dương mà lại lết được tận 1 nơi xa lắc với rất nhiều người còn sống, nên cũng khó
 

michigan

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,938
Động cơ
1,511,716 Mã lực
Không hạ cánh ở Nga thì bẫn còn Georgia, hay bay về chính sân bay azerbaijan được mà. quãng đường còn ngắn hơn máy qua Biển Caspian đến 500km, mà cũng lạ đã bị bắn mà lại còn lao qua biến là làm sao nhỉ? chẳng lẽ không sợ bị rơi xuống biển à? ... nếu bị bắn thì phi công phải biết báo về không lưu rồi vì quãng thời gian bay đến 500 km tìm sân bay có quá đủ thời gian để báo cáo tình hình, kể cả những người trên máy bay còn sống sót giờ họ đã kêu um lên rồi chứ đâu có chuyện là im ìm như thế
Putin gọi điện xin lỗi là biết 100% Nga bắn nhầm rồi mà cụ
 
  • Vodka
Reactions: qhi

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
700
Động cơ
4,359 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ này MB không rơi xuống biển cũng không rải tanh bành ở cánh đồng hoa hướng dương mà lại lết được tận 1 nơi xa lắc với rất nhiều người còn sống, nên cũng khó
Thêm nữa. Thời thế cũng khác rồi. Cụ Tin mất điểm, mất nhiều bạn bè và đồng minh, không thể húng như xưa.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,320
Động cơ
674,889 Mã lực
Điện Biên Phủ trên không radar của ta phân biệt được đâu là nhiễu B52 đâu là nhiễu của các loại máy bay khác đâu là nhiễu nghi binh.
Bảo không phân biệt được là thiếu hiểu biết .
Thật lạ với kiến thức của cụ lại dẫn ĐBP trên không, có vẻ chẳng liên quan, nhưng chủ đề này em thích nên em sẽ giải ngố cho cụ. Bộ đội radar phân biệt được các loại nhiễu sau quá trình nghiên cứu đổ mồ hôi sôi nước mắt và cả máu từ tận 1968 đến 1972, và phải huấn luyện chuyên sâu cho các trắc thủ radar thì mới phân biệt được các loại nhiễu, ngoài ra còn so sánh tốc độ dải nhiễu, cao độ giải nhiễu, nhiều khi muốn check chính xác còn phải phát sóng giả đài điều khiển tên lửa phòng không vào đám nhiễu để xác định nó là B52 (cơ động kém) hay tiêm kích (cơ động nhanh tránh SAM-2).

Còn các trắc thủ radar của Nga này chắc chắn là ít chiến đấu hơn, tình trạng chiến đấu cường độ thấp hơn so với các cụ ĐBP trên không, bởi vậy có thể là chưa có kinh nghiệm phân biệt tín hiệu, khả năng cơ động, trần bay, tốc độ, cách tiếp cận của các loại máy bay quân sự/ máy bay dân sự/ UAV.
Giải thích rõ hơn là cái so sánh khập khiễng vì với ĐBP trên không hay trong CTVN, nhiễu do máy bay Mỹ phát ra là nhiễu đối với tín hiệu radar và tín hiệu điều khiển tên lửa phòng không, còn nhiễu trong trường hợp này là nhiễu đối với tín hiệu liên lạc và định vị của thiết bị bay (UAV và các thiết bị bay khác). Ở Grozny máy bay là đối tượng bị gây nhiễu chứ không phải hệ thống phòng không.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,475
Động cơ
1,138,921 Mã lực
Tổng thống Azerbaijan đổ lỗi cho Nga bắn hạ máy bay vào ngày Giáng sinh
Tổng thống Aliyev cho biết Moscow phải 'thừa nhận tội lỗi' sau khi bắn hạ máy bay, mặc dù vô tình, khiến 38 người thiệt mạng
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết máy bay chở khách của Azerbaijan bị rơi tuần trước đã bị Nga bắn hạ, mặc dù là vô tình, và chỉ trích Moscow vì đã cố gắng "che giấu" vấn đề này trong nhiều ngày.
“Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng máy bay đã bị Nga bắn hạ … chúng tôi không nói rằng điều đó là cố ý, nhưng đúng là như vậy”, ông nói với đài truyền hình nhà nước Azerbaijan.
Aliyev cho biết chiếc máy bay chở khách bị rơi hôm thứ Tư tại Kazakhstan đã bị trúng hỏa lực từ mặt đất trên bầu trời Nga và "không thể kiểm soát được bằng tác chiến điện tử".
Aliyev cáo buộc Nga đã cố gắng "che giấu" vấn đề này trong nhiều ngày, nói rằng ông "bực bội và ngạc nhiên" trước những phiên bản sự kiện do các quan chức Nga đưa ra.
“Thật không may, trong ba ngày đầu tiên, chúng tôi không nghe được thông tin gì từ Nga ngoài những lời đồn thổi”, ông nói.
Vụ tai nạn đã giết chết 38 trong số 67 người trên máy bay. Điện Kremlin cho biết các hệ thống phòng không đã khai hỏa gần Grozny, thủ phủ khu vực của nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga, nơi máy bay cố gắng hạ cánh, để đánh chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.
Aliyev cho biết Azerbaijan đã đưa ra ba yêu cầu với Nga liên quan đến vụ tai nạn.
“Đầu tiên, phía Nga phải xin lỗi Azerbaijan. Thứ hai, họ phải thừa nhận tội lỗi của mình. Thứ ba, trừng phạt những kẻ có tội, đưa họ ra chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường cho nhà nước Azerbaijan, hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương”, ông nói.
Aliyev lưu ý rằng yêu cầu đầu tiên đã "được đáp ứng" khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xin lỗi ông vào thứ Bảy. Putin gọi vụ tai nạn là "sự cố bi thảm" mặc dù ông không thừa nhận trách nhiệm của Moscow.
Ông cho biết cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành và "kết quả cuối cùng [của sự kiện] sẽ được công bố sau khi hộp đen được mở".
Ông lưu ý rằng Azerbaijan luôn "ủng hộ một nhóm chuyên gia quốc tế" điều tra vụ tai nạn và đã "kiên quyết từ chối" đề xuất của Nga về việc ủy ban hàng không liên quốc gia, đơn vị giám sát hàng không dân dụng trong Cộng đồng các quốc gia độc lập, điều tra vụ tai nạn.
“Không có gì bí mật khi tổ chức này chủ yếu bao gồm các quan chức Nga và do công dân Nga đứng đầu. Các yếu tố khách quan không thể được đảm bảo hoàn toàn ở đây”, Aliyev nói.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với truyền thông nhà nước Nga vào Chủ Nhật rằng Putin đã nói chuyện lại với Aliyev qua điện thoại, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc trò chuyện.
Điện Kremlin cũng cho biết một cuộc điều tra chung của Nga, Azerbaijan và Kazakhstan đang được tiến hành tại địa điểm rơi máy bay gần thành phố Aktau ở Kazakhstan. Chiếc máy bay đang bay từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến Grozny thì quay về hướng Kazakhstan, cách điểm đến dự kiến hàng trăm dặm qua Biển Caspi và bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh.
Hành khách và phi hành đoàn sống sót sau vụ tai nạn nói với truyền thông Azerbaijan rằng họ nghe thấy tiếng động lớn trên máy bay khi nó bay vòng trên Grozny.
Dmitry Yadrov, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Nga Rosaviatsia, cho biết hôm thứ sáu rằng khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Grozny trong sương mù dày đặc, máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào thành phố, khiến chính quyền phải đóng cửa khu vực này đối với không lưu.
Vụ tai nạn là vụ tai nạn hàng không dân dụng chết người thứ hai liên quan đến giao tranh ở Ukraine. Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không của Nga, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng khi bay qua khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn kiểm soát vào năm 2014.
Nga phủ nhận trách nhiệm, nhưng một tòa án Hà Lan vào năm 2022 đã kết án hai người Nga và một người đàn ông Ukraine thân Nga vì vai trò của họ trong việc bắn hạ máy bay bằng hệ thống phòng không được đưa vào Ukraine từ một căn cứ quân sự của Nga.
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
700
Động cơ
4,359 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bắn rớt mb là 1 chuyện, còn bây giờ là cách ứng xử, làm như vụ MH17 là ko trôi rồi.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,455
Động cơ
353,713 Mã lực
Tổng thống Azerbaijan đổ lỗi cho Nga bắn hạ máy bay vào ngày Giáng sinh
Tổng thống Aliyev cho biết Moscow phải 'thừa nhận tội lỗi' sau khi bắn hạ máy bay, mặc dù vô tình, khiến 38 người thiệt mạng
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết máy bay chở khách của Azerbaijan bị rơi tuần trước đã bị Nga bắn hạ, mặc dù là vô tình, và chỉ trích Moscow vì đã cố gắng "che giấu" vấn đề này trong nhiều ngày.
“Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng máy bay đã bị Nga bắn hạ … chúng tôi không nói rằng điều đó là cố ý, nhưng đúng là như vậy”, ông nói với đài truyền hình nhà nước Azerbaijan.
Aliyev cho biết chiếc máy bay chở khách bị rơi hôm thứ Tư tại Kazakhstan đã bị trúng hỏa lực từ mặt đất trên bầu trời Nga và "không thể kiểm soát được bằng tác chiến điện tử".
Aliyev cáo buộc Nga đã cố gắng "che giấu" vấn đề này trong nhiều ngày, nói rằng ông "bực bội và ngạc nhiên" trước những phiên bản sự kiện do các quan chức Nga đưa ra.
“Thật không may, trong ba ngày đầu tiên, chúng tôi không nghe được thông tin gì từ Nga ngoài những lời đồn thổi”, ông nói.
Vụ tai nạn đã giết chết 38 trong số 67 người trên máy bay. Điện Kremlin cho biết các hệ thống phòng không đã khai hỏa gần Grozny, thủ phủ khu vực của nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga, nơi máy bay cố gắng hạ cánh, để đánh chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.
Aliyev cho biết Azerbaijan đã đưa ra ba yêu cầu với Nga liên quan đến vụ tai nạn.
“Đầu tiên, phía Nga phải xin lỗi Azerbaijan. Thứ hai, họ phải thừa nhận tội lỗi của mình. Thứ ba, trừng phạt những kẻ có tội, đưa họ ra chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường cho nhà nước Azerbaijan, hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương”, ông nói.
Aliyev lưu ý rằng yêu cầu đầu tiên đã "được đáp ứng" khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xin lỗi ông vào thứ Bảy. Putin gọi vụ tai nạn là "sự cố bi thảm" mặc dù ông không thừa nhận trách nhiệm của Moscow.
Ông cho biết cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành và "kết quả cuối cùng [của sự kiện] sẽ được công bố sau khi hộp đen được mở".
Ông lưu ý rằng Azerbaijan luôn "ủng hộ một nhóm chuyên gia quốc tế" điều tra vụ tai nạn và đã "kiên quyết từ chối" đề xuất của Nga về việc ủy ban hàng không liên quốc gia, đơn vị giám sát hàng không dân dụng trong Cộng đồng các quốc gia độc lập, điều tra vụ tai nạn.
“Không có gì bí mật khi tổ chức này chủ yếu bao gồm các quan chức Nga và do công dân Nga đứng đầu. Các yếu tố khách quan không thể được đảm bảo hoàn toàn ở đây”, Aliyev nói.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với truyền thông nhà nước Nga vào Chủ Nhật rằng Putin đã nói chuyện lại với Aliyev qua điện thoại, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc trò chuyện.
Điện Kremlin cũng cho biết một cuộc điều tra chung của Nga, Azerbaijan và Kazakhstan đang được tiến hành tại địa điểm rơi máy bay gần thành phố Aktau ở Kazakhstan. Chiếc máy bay đang bay từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến Grozny thì quay về hướng Kazakhstan, cách điểm đến dự kiến hàng trăm dặm qua Biển Caspi và bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh.
Hành khách và phi hành đoàn sống sót sau vụ tai nạn nói với truyền thông Azerbaijan rằng họ nghe thấy tiếng động lớn trên máy bay khi nó bay vòng trên Grozny.
Dmitry Yadrov, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Nga Rosaviatsia, cho biết hôm thứ sáu rằng khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Grozny trong sương mù dày đặc, máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào thành phố, khiến chính quyền phải đóng cửa khu vực này đối với không lưu.
Vụ tai nạn là vụ tai nạn hàng không dân dụng chết người thứ hai liên quan đến giao tranh ở Ukraine. Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không của Nga, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng khi bay qua khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn kiểm soát vào năm 2014.
Nga phủ nhận trách nhiệm, nhưng một tòa án Hà Lan vào năm 2022 đã kết án hai người Nga và một người đàn ông Ukraine thân Nga vì vai trò của họ trong việc bắn hạ máy bay bằng hệ thống phòng không được đưa vào Ukraine từ một căn cứ quân sự của Nga.
Sự việc có lẽ sẽ được làm sáng tỏ đến cùng. Hi vọng Nga không cản trở
 

cà rốt xanh

Xe tải
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
462
Động cơ
-64,906 Mã lực

SunnyN

Xe tải
Biển số
OF-615822
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
301
Động cơ
129,153 Mã lực
Tuổi
33
Bắn rớt mb là 1 chuyện, còn bây giờ là cách ứng xử, làm như vụ MH17 là ko trôi rồi.
Đúng rồi, vụ MH17 Ukraina (+ Mỹ và Nato) đã bắn nhầm còn phủi tay chỉ sang phe ly khai. Trong khi đó là vùng FIR của Ukraina và toàn bộ bầu trời do Mỹ và Nato soi từng m2.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,192
Động cơ
150,913 Mã lực

SunnyN

Xe tải
Biển số
OF-615822
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
301
Động cơ
129,153 Mã lực
Tuổi
33
Quả này em thấy ông Putin mất điểm. Xưa giờ ông Putin uy tín trên trường quốc tế là thẳng thắn, giữ lời, rõ ràng và mạnh mẽ. Đáng lẽ vụ này Nga nên nhận sớm. Tai nạn trong hoàn cảnh chiến tranh là chuyện mà dư luận có thể chấp nhận được. Không đến nỗi cần phải do dự chậm trễ. Nga có đủ thông tin từ đầu về việc không cho máy bay hạ cánh nhưng lại chậm trễ thông tin.
Putin alo cho Anh Allyev sau 3 ngày là rất nhanh rồi và việc không nhận lỗi cũng rất đúng.

Để xác định và báo cáo thông tin lên tới Putin thì chắc chắn phải mất 3-4 ngày, từ việc có mặt tại hiện trường để đánh giá trực tế, sau đó báo cáo lên các cấp trên, điều tra thời điểm máy bay có mặt ở Grozny và yêu cầu bên quân đội báo cáo (đội này cũng phải trình qua cấp trên duyệt mà đang trong tình trạng báo động cao). Sau đó lên các cấp cao hơn kiểu như Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp, Bộ QP rồi sau đó mới lên đến Tổng thống.

Nếu như chưa có kết quả điều tra cụ thể thì Nguyên thủ quốc gia không thể nhận lỗi một cách vội vàng và tắc trách được. Lên xin lỗi bây giờ là đúng để xoa dịu phía Azer và dư luận quốc tế, lỗi trước tiên là không đảm bảo được an ninh hàng không tại vùng trời của Nga dẫn đến thương vong. Sau này có kết quả điều tra thì mới có thể chính thức nhận trách nhiệm và bồi thường.

Lãnh đạo cao nhất không thể hấp tấp. Nhìn video có thế nào thì cũng không thể kết luận chính xác (cái này chắc nó có quy trình rất phức tạp và nghiêm ngặt), chỉ khi gửi báo cáo chi tiết lên đây, các ông lãnh đạo từ bé đến lớn ký đóng dấu vào đây thì Anh mới duyệt được.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,455
Động cơ
353,713 Mã lực
Rủi cái là mb rớt tại Kazakh.
Nếu rớt tại Nga thì đã có chim chết hay bình khí tại hiện trường rồi, cc nhỉ.
Không cụ ah, rủi lớn nhất là còn nhiều khách sống sót và làm nhân chứng trong quá trình điều tra.
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
700
Động cơ
4,359 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Tin và cụ Al điện thoại ra sao ko rõ, phía Nga bảo đã xin lỗi rồi, nhưng cụ Aliev có vẻ ko hài lòng bẩu sẽ tung ra tham số các hộp đen. Nội dung cụ Aliev nói gì vói truyền thông cc có thể tham khảo ở đây. Telegram. Tiếng Nga. 3 phần.
Đọc thì vỡ ra nhiều thứ.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,192
Động cơ
150,913 Mã lực
đợt này nhiều vụ bắn nhầm, cả mẽo lẫn ngố
không biết hệ thống nhận diện địch - ta hoạt động dư lào các cụ nhểy ?
 

LPMTUAN

Xe máy
Biển số
OF-873343
Ngày cấp bằng
18/12/24
Số km
70
Động cơ
764 Mã lực
Tuổi
34
đợt này nhiều vụ bắn nhầm, cả mẽo lẫn ngố
không biết hệ thống nhận diện địch - ta hoạt động dư lào các cụ nhểy ?
Lý thuyết thôi, chứ phơ nhầm là phơ thôi, như vụ Mỹ thì đang tiếp dầu do tưởng UAV Houthi thì Phơ luôn. Vụ Nga thì thấy bay với đang bị UAV UKR bắn thì phơ thôi.
Vụ Nga là đạn phòng không nổ mãy văng bên cạnh nên lủng vậy, chứ ko phải trúng trực tiếp đâu!
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,555
Động cơ
1,368,755 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
1 Điều rất quan trọng TT Putin ko đủ thông tin, hay nói đúng hơn là cấp dưới ko đưa thông tin chính xác cho TT Putin...
Em có cùng quan điểm với Cụ
Theo dõi mấy năm trong thớt Ukr, em cũng nhận định, dường như thông tin từ dưới lên đến TT Putin không trong suốt và kịp thời như yêu cầu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top