[Funland] Máy bay Embraer 190 của Azerbaijan Airlines có phải bị trúng đạn?

Hoang1988

Xì hơi lốp
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
449
Động cơ
387,892 Mã lực
Ngôn ngữ không phù hợp - Đi ngược với đường lối của nước CHXHCN Việt Nam
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 8/1/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,454
Động cơ
353,807 Mã lực
Liệu vụ này có tìm được nguyên nhân chính xác không các cụ nhỉ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,954
Động cơ
320,152 Mã lực
Tuổi
58
Hết xăng chưa phải vấn đề khi đường băng chỉ còn cách 300 m và máy bay lao với quán tính như vậy. Ở đây là kẹt cơ cấu điều khiển góc nâng, cánh tà nên mb mới cắm đầu xuống thế trong khi các càng đáp đã thả hết. Để hạ độ cao nó phải nghiêng cánh, gần mặt đất quá nên thất tốc và đầu với 1 bên cánh chạm đất trước. Nhìn video thấy rõ. Nếu bình thường phải là phần bụng sau xuống trước rồi mới hạ dần đến bụng mũi ở tư thế thăng bằng hơi ngóc đầu.
Em nghĩ cụ viết tắt, em nghĩ là hạ cánh tà ạ.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,095
Động cơ
312,417 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu vụ này có tìm được nguyên nhân chính xác không các cụ nhỉ?
Có chứ cụ. Máy bay rơi trên đất Kazak vẫn còn 1/2 người trên máy bay sống để lấy thông tin. 2 hộp đen ghi âm buồng lái và hành trình còn nguyên thì ra thông tin trong 1 tiếng đồng hồ.
Có điều họ có công khai cho thế giới biết hay không
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,454
Động cơ
353,807 Mã lực
Có chứ cụ. Máy bay rơi trên đất Kazak vẫn còn 1/2 người trên máy bay sống để lấy thông tin. 2 hộp đen ghi âm buồng lái và hành trình còn nguyên thì ra thông tin trong 1 tiếng đồng hồ.
Có điều họ có công khai cho thế giới biết hay không
Vâng, quan trọng là cả thế giới được biết
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
695
Động cơ
4,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện đang còn điều tra nguyên nhân nhưng khả năng là máy bay bị bắn nhầm.
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
695
Động cơ
4,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Máy bay dân sự mà bị tên lửa bắn trúng có mà nổ tung chứ làm gì còn thời gian đi hạ cánh như trong các clip đã đưa
Không cụ.
Nhiều loại tên lửa hay đạn phòng không dùng ngòi nổ không tiếp xúc. Máy bay rơi bởi mảnh đạn.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,780
Động cơ
336,614 Mã lực
Máy bay dân sự mà bị tên lửa bắn trúng có mà nổ tung chứ làm gì còn thời gian đi hạ cánh như trong các clip đã đưa
Không cụ.
Nhiều loại tên lửa hay đạn phòng không dùng ngòi nổ không tiếp xúc. Máy bay rơi bởi mảnh đạn.
Các cơ quan điều tra quốc tế họ sẽ khám nghiệm, trưng cầu giám định xem có dấu vết của chất nổ hay không, lúc đó thì không chối cãi được.
 

Alibabababa

Xe đạp
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
32
Động cơ
146 Mã lực
Không cụ.
Nhiều loại tên lửa hay đạn phòng không dùng ngòi nổ không tiếp xúc. Máy bay rơi bởi mảnh đạn.
Máy bay dân sự nó bay ở độ cao rất cao, trần bay toàn 10 km, mấy cái tên lửa vác vai hay loại súng bắn bé tẹo thì đừng có hy vọng bắn vươn tới độ cao đấy... cho nên muốn bắn được máy bay này phải sử dụng tên lửa mạnh hơn mấy cái bắn UAV thì mới bắn được

Cụ xem cái máy bay trước của Malaysia bị bắn đó, nó bị bắn lỗ chỗ vỡ nát từng mảnh, làm gì có chuyện cái máy bay này bị bắn mà chỉ có có 1 vài cái lỗ ở cánh đuôi thế chứ.... lại còn hy vọng bay mấy trăm km để còn hạ cánh chứ...
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,509
Động cơ
301,230 Mã lực
Tuổi
39
Máy bay dân sự nó bay ở độ cao rất cao, trần bay toàn 10 km, mấy cái tên lửa vác vai hay loại súng bắn bé tẹo thì đừng có hy vọng bắn vươn tới độ cao đấy... cho nên muốn bắn được máy bay này phải sử dụng tên lửa mạnh hơn mấy cái bắn UAV thì mới bắn được

Cụ xem cái máy bay trước của Malaysia bị bắn đó, nó bị bắn lỗ chỗ vỡ nát từng mảnh, làm gì có chuyện cái máy bay này bị bắn mà chỉ có có 1 vài cái lỗ ở cánh đuôi thế chứ.... lại còn hy vọng bay mấy trăm km để còn hạ cánh chứ...
Cụ có thể tìm kiếm các hình ảnh máy bay chiến đấu bị dạng vết mảnh đạn giống như này. Trên internet có rất nhiều. Không cần thiết phải suy đoán.
Vấn đề chủ yếu bây giờ là ai bắn và bắn bằng cái gì thôi.
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
695
Động cơ
4,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Máy bay dân sự nó bay ở độ cao rất cao, trần bay toàn 10 km, mấy cái tên lửa vác vai hay loại súng bắn bé tẹo thì đừng có hy vọng bắn vươn tới độ cao đấy... cho nên muốn bắn được máy bay này phải sử dụng tên lửa mạnh hơn mấy cái bắn UAV thì mới bắn được

Cụ xem cái máy bay trước của Malaysia bị bắn đó, nó bị bắn lỗ chỗ vỡ nát từng mảnh, làm gì có chuyện cái máy bay này bị bắn mà chỉ có có 1 vài cái lỗ ở cánh đuôi thế chứ.... lại còn hy vọng bay mấy trăm km để còn hạ cánh chứ...
Vết thủng đang nghi là của Pantsir, loại này tầm trung đó cụ.
 

Alibabababa

Xe đạp
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
32
Động cơ
146 Mã lực
Kazakhstan (13).jpg
Kazakhstan (16).jpg


Chiếc máy bay Embraer 190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines đang trên đường từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến thành phố Grozny (Cộng hoà Chechen, Nga) hôm thứ Năm 26/12/2024 thì phải chuyển hướng vì lý do vẫn chưa rõ ràng và bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh xuống Aktau ở Kazakhstan sau khi bay về phía đông qua Biển Caspian
Embraer 190 làmáy bay hành khách do Brazil sản xuất
Đây là chuyến bay thường lệ tuyến Baku (Azerbaijan) tới Grozny (Cộng hoà Chechen, Nga) cung đường hơn 450 km, thời gian 1 h 20 phút
Khi tiếp cận vùng trời Grozny (Cộng hoà Chechen, Nga) thì phi công báo cho không lưu Grozny rằng máy bay có vấn đề, khó điều khiển vì "va phải chim"
"Va phải chim" thường là hỏng động cơ, không ảnh hưởng đến việc lái?
Đó thông tin ban đầu phía Nga đưa ra
Phi công nói quay về sân bay gốc là Baku, nhưng sau đó đổi ý một cách lạ lùng là bay qua Biển Caspian tới lãnh thổ Kazakhstan xa tới gần 500 km và định hạ xuống sân bay Aktau ở Kazakhstan. Máy bay rơi cách sân bay Aktau ở Kazakhstan 3 km, vỡ làm đôi, phần đầu nát, những người sống sót đa phần ngồi ở phần đuôi. 67 người trên máy bay gồm 62 khách và 5 phi hành đoàn chỉ còn sống sót 29 người

P/S: mong các Russsian fans nhẹ tay nhé
Nói như các nhà báo là máy bay bị trục chặc tại vùng trời Grozny Cộng hoà Chechen mà vẫn bay đi tìm địa điểm hạ cánh cách điểm bị bắn gần 500 km thì thấy cũng lạ... chẳng ai tin được

may bay.png
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,336
Động cơ
141,570 Mã lực
Tuổi
22
Có chứ cụ. Máy bay rơi trên đất Kazak vẫn còn 1/2 người trên máy bay sống để lấy thông tin. 2 hộp đen ghi âm buồng lái và hành trình còn nguyên thì ra thông tin trong 1 tiếng đồng hồ.
Có điều họ có công khai cho thế giới biết hay không
Êm quan ngại là họ sẽ công khai thôi, như anh Powell dưới đây:
1735461271208.jpeg
 

Alibabababa

Xe đạp
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
32
Động cơ
146 Mã lực
Vết thủng đang nghi là của Pantsir, loại này tầm trung đó cụ.
Thế theo cụ máy bay bị "bắn" rồi mà vẫn chạy lòng vòng đi tìm chỗ hạ cánh cách đấy 500 km cụ có có tin được không? hay những người trên máy bay không sợ chết? Phi công lái máy bay điếc không sợ bị tên lửa bắn?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,462
Động cơ
317,607 Mã lực
Em nghĩ cụ viết tắt, em nghĩ là hạ cánh tà ạ.
Không phải đâu. máy bay có 3 hệ thống lái gió điều khiển khi chạy trên đường lăn hay bay trên giời:
1 là bánh lái: nằm trên đuôi thẳng đứng phía đuôi mb, 2 là cánh tà: ở hai mép sau cánh máy bay và 3 là : Cánh lái- diện tích lớn nhất nằm giữa mép trước cánh mb. Biình thường chạy trên đường lăn, muốn chuyển hướng thì pc đạp bàn đạp điều khiển cánh lái đuôi để mb quay sang trái hay phải. Trên giời thì không làm thế vì dễ lộn cổ :D mà sẽ điều chỉnh cánh tà và cánh lái đê làm độngj tác nghiêng cánh rẽ về bên mong muốn. Bình thường muốn hạ độ cao pc thường kéo cánh tà để mb chúc mũi xuống kết hợp với cánh lái để làm động tác nghiêng cánh cùng với giảm công suất động cơ để giảm lực nâng. Sở dĩ phải làm nhiều động tác vì trên không lực nâng mb dân dụng nhỏ không giống như trong nước nên làm gì cũng phải từ từ chứ không (sẽ thất tốc, mất ổn định) bổ nhào cắm đầu xuống như mb qs được. Khi cánh tà kẹt muốn hạ độ cao pc chỉ còn cách giảm cs động cơ kết hợp cánh lái và phần nào bánh lái để làm động tác nghiêng cánh theo cách gọi dân giã hay "xoắn" theo thuật ngữ chuyên ngành. Mục đích làm giảm lực nâng cho mb hạ dần độ cao. Nếu cánh tà hoạt động bình thường thì đến độ cao nhất định pc phải kéo cánh tà lên giảm tốc mb đồng thời làm mũi mb ngóc lên- chuyên ngành gọi là "thang mb" giúp bánh mb giữa thân chạm dất trước. Mb rơi do cánh tà hỏng lên "thang mb" chúc xuống và xoắn, kết quả là bm tiếp đất bằng đầu và 1 bên cánh.
 
Chỉnh sửa cuối:

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
695
Động cơ
4,277 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế theo cụ máy bay bị "bắn" rồi mà vẫn chạy lòng vòng đi tìm chỗ hạ cánh cách đấy 500 km cụ có có tin được không? hay những người trên máy bay không sợ chết? Phi công lái máy bay điếc không sợ bị tên lửa bắn?
Nếu cụ xem kỹ video sẽ thấy cảnh mb lê lết thế nào. Anh phi công nỗ lực cứu mb đến cùng. Rất anh hùng.
Còn tại sao ko đáp xuống sb gần hơn, cái đó phía Nga đã ngỏ ý xin lỗi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,462
Động cơ
317,607 Mã lực
Máy bay dân sự nó bay ở độ cao rất cao, trần bay toàn 10 km, mấy cái tên lửa vác vai hay loại súng bắn bé tẹo thì đừng có hy vọng bắn vươn tới độ cao đấy... cho nên muốn bắn được máy bay này phải sử dụng tên lửa mạnh hơn mấy cái bắn UAV thì mới bắn được

Cụ xem cái máy bay trước của Malaysia bị bắn đó, nó bị bắn lỗ chỗ vỡ nát từng mảnh, làm gì có chuyện cái máy bay này bị bắn mà chỉ có có 1 vài cái lỗ ở cánh đuôi thế chứ.... lại còn hy vọng bay mấy trăm km để còn hạ cánh chứ...
Nó bị Va chạm vật lý khi đang tìm cách hạ cánh cụ ạ. Do sương mù nên tiếp cận sân bay hạ cánh 2 lần không được. Nghĩa là lúc mb đã xuống rất thấp. Không loại trừ bị bắn nhầm hay uav bị bắn nổ văng mảnh vào hoặc chính uav va vào gây nổ văng mảnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top