Máy bay dân dụng, những điều thắc mắc

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,288
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cụ ekva : em đang tự hỏi cụ nghĩ gì khi nói con matiz 2 tấn
trên thựuc tế không nhiều xe ở vn đủ 2 tấn đâu
còn vụ nhẩy dù nhá
với 5000m thì quân dù nhẩy bình thường
ng có huấn luyện 1 chút như em tham gia khóa nhẩy dù 3 tháng vẫn nhẩy từ 5000 m tốt
10 .000 thf công nhận là khó nhưng hên xui
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
523
Động cơ
464,440 Mã lực
cụ ekva : em đang tự hỏi cụ nghĩ gì khi nói con matiz 2 tấn
trên thựuc tế không nhiều xe ở vn đủ 2 tấn đâu
còn vụ nhẩy dù nhá
với 5000m thì quân dù nhẩy bình thường
ng có huấn luyện 1 chút như em tham gia khóa nhẩy dù 3 tháng vẫn nhẩy từ 5000 m tốt
10 .000 thf công nhận là khó nhưng hên xui
Em định lấy cái ví dụ cho gần gũi với oto nhưng chém hơi quá tay, cụ bắt bẻ em ghê quá :-ss
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
523
Động cơ
464,440 Mã lực
Nói về nhảy dù, em biết có chỗ thực hành nhẩy dù. Hướng dẫn qua loa 1 lúc xong cho lên máy bay ủn xuống luôn. Ông nào cũng hét toáng lên nhưng dù mở được tất, rơi xuống đất an toàn hết. =))
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,288
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
vâng cảm giác bị đạp ra khỏi cửa máy bay buồn cừoi lắm
đầu tiên kinh lắm
sau ấy thấy cái dù nó mở phập 1 nhát thấy vưng lòng rồi
đến khi bị giật kịch 1 nhát tim gan phèo phổi lật tung lên thì lúc ấy lại thấy sướng ghê gớm
cái dù của quân đội gần như rất an toàn vì đơn giản là nhẩy ra khỏi cửa thôi là bị cái móc nó kéo tung dù ra rồi
nếu gập đúng thì không bị cuốn dây mà rơi xuống nhanh đâu
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,008
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
E ko hiểu vượt qua 50% là thế nào=)). Cái này e chỉ có 1 câu " Cô thương". Máy bay cực kỳ an toàn, nhưng đến lúc có sự cố thì e ko tin vài cái chăn với gối có thể giữ đc mạng:)), các cụ cứ tưởng tượng hàng trăm tấn lao với tốc độ gần 1000km/h xuống đất
Ậy, câu hỏi của em khác mừ:). Cái giải thích của em là dành cho câu hỏi đó mừ:). Còn vụ 50% thì cũng là áp dụng vào trường hợp của em ở trên nói đến là có 2 khả năng . Em xin nhắc lại nhé:P. 1, nếu nó hạ cánh và nổ (nổ dưới mặt đất). 2, nếu nó nổ trên không (dĩ nhiên là cũng ở độ cao thấp và người không bị bắn ra khỏi ghế). Còn vụ gối chăn thì thực tế đã xảy cụ nhé:). Em nhớ là có chuyến bay của hãng Mỹ nào đó hạ cánh và phát nổ tại 1 đường freeway, người sống sót là người đã quấn cái áo khoác vào người và lót trước, lót sau nhiều gối (gối trên máy bay các cự nhớ, chứ không phải mình mang theo...:))=)) ). Đơn giản là trong trường hợp như vậy, càng hạn chế lửa và khói làm mình ngạt là có cơ hội, dù có thể rất thấp. Em vẫn cứ dự là biết mà chuẩn bị còn hơn là ngồi cứng người, đến khi nó thổi mình bùm:((. Giống như khi bé mình bị thằng lớp trên nó bụp ấy:)), bị bụp vài lần, về cứ ngẫm nghĩ đáng lẽ mình phải này, đáng ra mình phải làm kia, cuói cùng là có ngày mình không chỉ cứng người nhạn đòn nữa mà biết ra tay bụp lại:));)=)).


@Maniac:-?

10000feet hoàn toàn có thể nhảy dù, độ cao lý tưởng mà cụ:). Chắc cụ nhầm với 10k mét?
 
Chỉnh sửa cuối:

mobiT

Đi bộ
Biển số
OF-64639
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
7
Động cơ
436,770 Mã lực
Kính chào các bác,

vô tình tìm đọc được "thớt" này của các bác thấy bổ ích và lý thú quá! Từ đây giúp em mở mang thêm về ngành hàng không. Em vẫn còn một "bổ đề" nho nhỏ mà đọc hết cái thớt này vẫn chưa tìm ra câu trả lời rất mong được các bác cho lời giải đáp. Chẳng là mỗi lần ngồi ở phòng đợi và ngắm máy bay ra vào sân đỗ thấy hầu hết máy bay đều lăn theo vạch sơn vàng. Vậy thì thế nào để các bác phi công điều khiển bánh trước máy bay luôn lăn theo vạch sơn đấy? Em thì không nghĩ các bác phi công căn máy bay theo kiểu 2 bánh, không nhẽ lại có thiết bị gì đó bí hiểm??

Mong các bác bớt chút thời gian giải tỏa cho em vụ này. Cảm ơn các bác nhiều.
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Kính chào các bác,

vô tình tìm đọc được "thớt" này của các bác thấy bổ ích và lý thú quá! Từ đây giúp em mở mang thêm về ngành hàng không. Em vẫn còn một "bổ đề" nho nhỏ mà đọc hết cái thớt này vẫn chưa tìm ra câu trả lời rất mong được các bác cho lời giải đáp. Chẳng là mỗi lần ngồi ở phòng đợi và ngắm máy bay ra vào sân đỗ thấy hầu hết máy bay đều lăn theo vạch sơn vàng. Vậy thì thế nào để các bác phi công điều khiển bánh trước máy bay luôn lăn theo vạch sơn đấy? Em thì không nghĩ các bác phi công căn máy bay theo kiểu 2 bánh, không nhẽ lại có thiết bị gì đó bí hiểm??

Mong các bác bớt chút thời gian giải tỏa cho em vụ này. Cảm ơn các bác nhiều.
Lăn trên vạch vàng đc hoàn toàn dựa vào cảm giác bác ạ. Khi lăn đấy và kể cả hạ cánh, cứ giữ tim đường băng hoặc đường lăn(center line của đường băng hoặc cái vạch vàng của đường lăn) đấy chạy qua giữa háng(cờ him)=)) là máy bay sẽ trên đúng vạch sơn. Lúc lăn vào bãi đậu của máy bay thì sẽ có 1 ông đứng phía trc máy bay để múa( gọi là mashaller) giúp cho fi công biết là bánh mũi đang lệch bên nào và đến điểm nào thì dừng lại, hoặc có 1 cái bảng điện tử có chức năng giống thế
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,008
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Lăn trên vạch vàng đc hoàn toàn dựa vào cảm giác bác ạ. Khi lăn đấy và kể cả hạ cánh, cứ giữ tim đường băng hoặc đường lăn(center line của đường băng hoặc cái vạch vàng của đường lăn) đấy chạy qua giữa háng(cờ him)=)) là máy bay sẽ trên đúng vạch sơn. Lúc lăn vào bãi đậu của máy bay thì sẽ có 1 ông đứng phía trc máy bay để múa( gọi là mashaller) giúp cho fi công biết là bánh mũi đang lệch bên nào và đến điểm nào thì dừng lại, hoặc có 1 cái bảng điện tử có chức năng giống thế
Ở đa số các sân bay hiện đại hiện nay đều có hệ thống dẫn đường cho máy bay vào cửa-gate bằng tọa độ (em nghe nói HAN cũng đã có dự án này, nhưng chắc chưa xong:) ). Khi có hệ thống này thì không cần cái xe vàng vàng chạy trước để dân nữa. Còn khi đã vào đến gần cửa rồi thì có thể chính nhân viên của hãng hàng không sẽ làm marshaller hoặc máyb bay sẽ dùng hệ thống VDGS-Visual Docking Guidance System, hệ thống dẫn máy bay đóng chèn để trợ giúp máy bay của sân bay. Ở HAN hiện chí có cầu số 3, số 4 (có nhưng không hoạt động) …là phải dùng đến cái ông vẫy vẫy kia thôi owj:).


Các ký hiệu thông thường ở trong sân bay nó cơ bản dư lày ợ:

- Vạch vàng là dành cho máy bay, bên trong vạch trắng là dành cho phương tiện trong sân đỗ , bên trong vạch đỏ là nơi đậu tàu bay và khu vực cấm trong trường hợp đèn chống va chạm của máy bay bật nhấp nháy. 2 vạch đỏ liền là phân chia giữa sân đỗ với khu vực không thuộc sân đỗ tàu bay. Em nhớ sơ bộ dư vậy thì phải:)
 

mobiT

Đi bộ
Biển số
OF-64639
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
7
Động cơ
436,770 Mã lực
Lăn trên vạch vàng đc hoàn toàn dựa vào cảm giác bác ạ. Khi lăn đấy và kể cả hạ cánh, cứ giữ tim đường băng hoặc đường lăn(center line của đường băng hoặc cái vạch vàng của đường lăn) đấy chạy qua giữa háng(cờ him)=)) là máy bay sẽ trên đúng vạch sơn. Lúc lăn vào bãi đậu của máy bay thì sẽ có 1 ông đứng phía trc máy bay để múa( gọi là mashaller) giúp cho fi công biết là bánh mũi đang lệch bên nào và đến điểm nào thì dừng lại, hoặc có 1 cái bảng điện tử có chức năng giống thế
Cảm ơn các bác đã giúp em sáng tỏ vấn đề! Thế mà từ trước tới nay em cứ tưởng phải có thiết bị gì đó giúp máy bay bám theo vạch sơn. Thế còn các bác cho em hỏi thêm, cách đây mấy năm bác Bush có cưỡi Airforce One bay trộm sang IRAQ mấy lần. Vậy thì mỗi lần bay trộm như thế có phải xin phép ATC, hoặc nói nôm na là có cần mấy bác ATC dẫn đường không? Như thế thì lộ hết bí mật à? Hay là mỗi lần bay bác lại dùng một nick khác nhau?
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cảm ơn các bác đã giúp em sáng tỏ vấn đề! Thế mà từ trước tới nay em cứ tưởng phải có thiết bị gì đó giúp máy bay bám theo vạch sơn. Thế còn các bác cho em hỏi thêm, cách đây mấy năm bác Bush có cưỡi Airforce One bay trộm sang IRAQ mấy lần. Vậy thì mỗi lần bay trộm như thế có phải xin phép ATC, hoặc nói nôm na là có cần mấy bác ATC dẫn đường không? Như thế thì lộ hết bí mật à? Hay là mỗi lần bay bác lại dùng một nick khác nhau?
ATC ko có nhiệm vụ dẫn đg bác ạ. Họ dịch ra tiếng Việt gọi là kiểm soát viên ko lưu. Cái việc chính của họ chỉ là để phân cách các máy bay ko va chạm. Còn dẫn đg ngày nay của máy bay toàn do máy tính dẫn đg, gps, dẫn. Cái vụ bác Bush e ko dám phán, nhưng khi các bác lãnh đạo của VN đi công tác thì các bộ phận vẫn phải xin phép bay qua ko phận các nước như bình thường( gọi là ATC flight plan). Chứ cứ tẩm ngẩm tầm ngầm mà đi, vào ko phận lạ kiểu j cũng có máy chú chiến đấu kèm ngay, lơ ngơ ăn cả tên lửa nữa ạ
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Ở đa số các sân bay hiện đại hiện nay đều có hệ thống dẫn đường cho máy bay vào cửa-gate bằng tọa độ (em nghe nói HAN cũng đã có dự án này, nhưng chắc chưa xong:) ). Khi có hệ thống này thì không cần cái xe vàng vàng chạy trước để dân nữa. Còn khi đã vào đến gần cửa rồi thì có thể chính nhân viên của hãng hàng không sẽ làm marshaller hoặc máyb bay sẽ dùng hệ thống VDGS-Visual Docking Guidance System, hệ thống dẫn máy bay đóng chèn để trợ giúp máy bay của sân bay. Ở HAN hiện chí có cầu số 3, số 4 (có nhưng không hoạt động) …là phải dùng đến cái ông vẫy vẫy kia thôi owj:).


Các ký hiệu thông thường ở trong sân bay nó cơ bản dư lày ợ:

- Vạch vàng là dành cho máy bay, bên trong vạch trắng là dành cho phương tiện trong sân đỗ , bên trong vạch đỏ là nơi đậu tàu bay và khu vực cấm trong trường hợp đèn chống va chạm của máy bay bật nhấp nháy. 2 vạch đỏ liền là phân chia giữa sân đỗ với khu vực không thuộc sân đỗ tàu bay. Em nhớ sơ bộ dư vậy thì phải:)
Theo e biết thì ko có cái dẫn theo tọa độ bác ạ. Các sân bay hiện đại ngày nay như singapore, inchone( seoul) thì nó có 1 cái hệ thống đèn dẫn màu xanh lá cây. Khi máy bay bắt đầu lăn vào lăn đến đâu đèn này đc bật đến đấy thay cho cái xe dẫn. Cái này cũng chỉ dùng ban đêm. Ban ngày ko dùng. Ban ngày thì hầu hết là đưa ra các câu lệnh cho máy bay lăn theo. Các sân bay lớn thì ko có xe dẫn máy bay. Chỉ có VN mình sân bay bé ít máy bay, bày ra để kiếm thêm thôi( e nghe nói mỗi lần dẫn là 75 USD)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
577
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Có hệ thống dẫn auto vào gate đấy cụ ơi, còn follow-me car ở Nội bài là 25$ thì phải (?!). Ở VN thì các sân bay k lằng nhằng, phức tạp lắm nên sử dụng follow-me car chỉ khổ cho các hãng HK thôi, vì pilot chỉ cần đọc chart (bản đồ sân đỗ) là vưỡn có thể parking đúng vị trí.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,008
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Có hệ thống dẫn auto vào gate đấy cụ ơi, còn follow-me car ở Nội bài là 25$ thì phải (?!). Ở VN thì các sân bay k lằng nhằng, phức tạp lắm nên sử dụng follow-me car chỉ khổ cho các hãng HK thôi, vì pilot chỉ cần đọc chart (bản đồ sân đỗ) là vưỡn có thể parking đúng vị trí.
TRước 01/04 thì vẫn tính 65$/chuyến bay, giờ giảm xuống đấy chú:)). Tại nhiều thằng nó bảo với 65$ tạo có thể thuê 1 cái Aero space về downtown, trong khi cái dịch vụ ấy đáng lẽ ra phải tính gộp trong landing/parking charges:)).

Cụ Engger đúng là chưa phải dân chuyên ngành rồi, đến giờ em có thể dự vậy dựa trên những gì cụ viết ở đây:). Đèn mà cụ nói cũng có quy định đấy ạ, và không có chuyện lúc bật lúc tắt:). Sơ bộ kiểu dư lày cụ ợ, đèn mà cụ nói là đèn đường lăn, theo qui định của ICAO phải là màu xanh lá cây, đèn 2 bên lề của đường lăn ấy thì là đèn màu xanh nước biển, đèn đường băng là trắng sáng, đèn vàng nhấp nháy là nơi dừng chờ...

Thôi, chúng ta quay lại chủ đề chính nhé. Em lại thêm vài câu nữa ạ:). Các cụ có thêm cac thông tin gì xin bổ sung thêm đi ạ, nhất là các cụ hay đi máy bay mà không phải dân chuyên ngành và các cụ đang làm việc liên quan đến hàng không nhưng chỉ ở những mảng offline như bán vé, hướng dẫn viên du lịch...nếu các cụ có thêm những thông tin về chuyên ngành, em tin là các cụ cũng giúp anh em đồng nghiệp khi có những tư vấn hợp lý, chính xác với khách hàng:).

- Sau khi máy bay hạ cánh, kể cả trong trường hợp các cụ nhìn thấy hành lý của mình bị rơi ra khỏi ngăn đựng hoặc văng ra lối đi, có nên nhặt lên hoặc yêu cầu thành viên phi hành đoàn nhặt lên?

- Khi chuẩn bị đến giờ phục vụ ăn uống, hành khách cần có những động tác cần thiết nào?

- Khi xảy ra sự cố dẫn tới máy bay bị hạ cánh khẩn cấp xuống 1 nơi không phải đường băng dành cho loại máy bay đó, hành khách cần làm gì?

- Tại sao lại không nên mang theo giày dép, nhất là giày cao gót sau khi chạy ra cửa thoát hiểm?

- Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay bị khủng bố cho nổ một quả bom tự tạo gây thủng 1 lỗ ở thân máy bay khi máy bay đang bay ở cao độ trên 10km, những hiện tượng nào có thể xảy ra? Hành khách nên làm gì?

Cảm ơn các cụ:)

-
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,288
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cháu giả nhời cụ phát nhá xiem cháu biết co chuẩn hem
- Sau khi máy bay hạ cánh, kể cả trong trường hợp các cụ nhìn thấy hành lý của mình bị rơi ra khỏi ngăn đựng hoặc văng ra lối đi, có nên nhặt lên hoặc yêu cầu thành viên phi hành đoàn nhặt lên?

không nhặt và yêu cầu tiếp viên nhặt

- Khi chuẩn bị đến giờ phục vụ ăn uống, hành khách cần có những động tác cần thiết nào?

đơn giản vật là chỉ ngồi tại chõ và hạ bàn ăn :))

- Khi xảy ra sự cố dẫn tới máy bay bị hạ cánh khẩn cấp xuống 1 nơi không phải đường băng dành cho loại máy bay đó, hành khách cần làm gì?

ngồi tại chỗ thắt dây an toàn 2 tay ôm đầu và cúi dựa vào lưng ghế phía trc nếu có

- Tại sao lại không nên mang theo giày dép, nhất là giày cao gót sau khi chạy ra cửa thoát hiểm?
khi đi giầy dép nhất là đồ cao gót sẽ khó khăn khi thoát hiểm đặc biệt là khi phải trượt từ thang hơi giầy dép có thể gây thủng thang hơi
- Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay bị khủng bố cho nổ một quả bom tự tạo gây thủng 1 lỗ ở thân máy bay khi máy bay đang bay ở cao độ trên 10km, những hiện tượng nào có thể xảy ra? Hành khách nên làm gì?
thắt dây an toàn và úp mặt nạ dưỡng khí lên mũi và miệng . đeo cho mình trc và giúp đỡ nhưng ng xung quanh như trẻ em ng già ng khuyết tật sau .
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Có hệ thống dẫn auto vào gate đấy cụ ơi, còn follow-me car ở Nội bài là 25$ thì phải (?!). Ở VN thì các sân bay k lằng nhằng, phức tạp lắm nên sử dụng follow-me car chỉ khổ cho các hãng HK thôi, vì pilot chỉ cần đọc chart (bản đồ sân đỗ) là vưỡn có thể parking đúng vị trí.
Cụ có thể nói là sân nào có và hệ thống đấy nó dẫn thế nào. Vạch xanh lá cây thì đúng là để đường lăn thật, nhưng tất cả bật lên 1 lúc e ko nói. Cái hệ thống dẫn bằng đèn e nói ở trên là chỉ có đg mình lăn thì nó bật, các đường khác xung quanh tắt hết, các bác đã rõ chưa ạ. Cái này thì e chắc chưa bác nào ở đây đc nhìn thấy
 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Theo nhà em được biết thì VN chưa có chuyên cơ riêng để phục vụ lãnh đạo khi đi công du nước ngoài mà vẫn dùng MB của VN airline. Vậy so với các chuyến bay thông dụng thì khi chở các cụ ý MB có phải thay đổi thiết kế gì ko? Chế độ bay có gì đặc biệt ko? Cơ trưởng là VN or khoai tây? Đưa các cụ ý đến nơi thì quay về để khai thác tiếp hay là đỗ chờ ở đó... Tạm thời thế đã
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,393
Động cơ
581,490 Mã lực
Em hỏi thêm về máy bay chạy trên taxi way. Cái càng trước thực ra nó nằm tít phía sau cockpit. Nên phi công làm sao để định vị khi rẽ trái/phải... Vì khi bánh/càng trước đi đến điểm rẽ thì thực chất buồng lái và phi công đã vượt qua điểm đấy một đoạn rồi. Mà mỗi máy bay thì khoảng cách từ cockpit đến càng lại khác nhau. Hay là nó có camera soi cái càng đấy?
 

mobiT

Đi bộ
Biển số
OF-64639
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
7
Động cơ
436,770 Mã lực
Em hỏi thêm về máy bay chạy trên taxi way. Cái càng trước thực ra nó nằm tít phía sau cockpit. Nên phi công làm sao để định vị khi rẽ trái/phải... Vì khi bánh/càng trước đi đến điểm rẽ thì thực chất buồng lái và phi công đã vượt qua điểm đấy một đoạn rồi. Mà mỗi máy bay thì khoảng cách từ cockpit đến càng lại khác nhau. Hay là nó có camera soi cái càng đấy?
Bác hỏi đúng cái em vẫn đang thắc mắc, nhờ các bác có chuyên môn giải thích giúp. Hôm trước em để ý đúng là có lúc máy bay vào cua mà bánh trước vẫn lăn theo vạch vàng? Chắc mấy bác tổ lái phải có bí quyết gì đấy?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top