[Funland] "Mất phanh" thì về vườn mà đuổi ruồi

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em kinh nghiệm đèo dốc là ko rà phanh mà phanh phát nào ra phát đấy rồi buông ngay. Các cụ cứ chém chứ nhiều xe ko cắt cấp tốc thì dốc dài mà đi số bé quá thì chậm quá mà máy gào lên.
Cụ chưa bao giờ chạy xe tải,xe khách lớn đi đèo rồi ạ.Xe khách ở vụ trên mất phanh là do đi theo kiểu của cụ đấy ợ
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Ko được bác ạ.
Lái xe khách ở Bảo Lộc có biết chữ đek đâu.
Dự là nhiều ông khác cũng rứa.

Bác đặt ảnh Maria Ozawa, có khi hiệu quả hơn nhiều.
Theo em xxx bắt mọi tài xế xe tải phải nghi rõ Sđt của mình vao mít xe cụ nhể
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Cụ chưa bao giờ chạy xe tải,xe khách lớn đi đèo rồi ạ.Xe khách ở vụ trên mất phanh là do đi theo kiểu của cụ đấy ợ
Dạ. Em 6 năm đi IFA W50 và 2 năm Huyndai 9.5T đi chở ngô Tây bắc thôi ah.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Mấy cụ trước nhắc Em về hộp số đời mới mà Em ko biết vì hơn chục năm nay Em ko chạy xe to nên ko biết thế nào giống Cụ chăng? ??
Vâng thưa cụ vì trước đây em cũng chỉ chạy ifa giống cụ thôi,mà toàn phải kéo 15 tấn Bắc Nam thôi.
 

ATTA

Đi bộ
Biển số
OF-441416
Ngày cấp bằng
30/7/16
Số km
7
Động cơ
210,550 Mã lực
Em nghĩ mỗi xe nên gắn cái dù vào sau mít. Mất phanh bung dù chờ tốc độ giảm bớt cọ quẹt vào taluy có lẽ ổn :D
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,184
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Dạ. Em 6 năm đi IFA W50 và 2 năm Huyndai 9.5T đi chở ngô Tây bắc thôi ah.
Kể cả chạy đường bằng mà phanh gấp liên tục thì chỉ cần 5 lần là nhổ nc bọt vào tăm bua đã sôi xèo xeo rồi cụ ơi,còn xuống đèo mà rà phanh thì thoải mái cụ ạ.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Vâng thưa cụ vì trước đây em cũng chỉ chạy ifa giống cụ thôi,mà toàn phải kéo 15 tấn Bắc Nam thôi.
Em ạ Cụ. Chạy ngàn cây mà Cụ chở thế thì có thể Cụ kể chuyến kỷ luc của Cụ. Thường thì ko ai chở kiểu này. Chạy BN thì 12t quay đầu.
 

Xe ôm 17

Xe tải
Biển số
OF-419023
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
290
Động cơ
222,300 Mã lực
Tuổi
37
Chính vì thế mà UBATGTQG cần phải có vai trò ở đây, chú không chỉ mải mê vỗ tay. Ngoài việc đặt biển cảnh báo như một số bác đã nói, có thể đặt trạm CSGT ở đỉnh đèo, thấy xe biển tỉnh xa thì dừng xe lại nhắc nhở, thậm chí có thể nhắc nhở tất cả xe khách
Dừng xe nhắc nhở. Dừng mà ko đc tèn thì chỉ đứng đó đc 2 ngày là oải ngay.
 

gadilac

Xe tải
Biển số
OF-434739
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
370
Động cơ
215,217 Mã lực
Vầng. Kỹ năng vù ga dồn số éo trường nào dạy và kỹ nặng 2 côn cái ra cái vào lại càng ko. Kỹ năng này giúp Em sống sót khi đổ đèo Thung khe khi chạy con IFA w50 đấy ah. Và Em lấy nick OF là thungkhe để răn mình.
Lâu rồi e mới thấy có ng nói đến đi 2 côn khi lái xe.
 

meindanang

Xe buýt
Biển số
OF-444912
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
737
Động cơ
214,110 Mã lực
Tuổi
45
Tất cả là do sự chủ quan và tâm lý coi thường hậu quả của lái xe. Làm lái xe thì phải luôn luôn luôn luôn và luôn luôn tâm niệm ko bao giờ thừa rằng cần phải cực kỳ cẩn trọng và tôn trọng luật lệ an toàn giao thông cũng như sự an toàn của mọi người, hãy tuyệt đối cẩn trọng khi tham gia giao thông vì sai 1 ly là đi 1 dặm ko thể cứu vãn nổi. Từ tâm lý cẩn trọng và chú tâm vào giao thông sẽ dẫn tới việc kiểm tra xe cộ máy móc an toàn đảm bảo vận hành. Bản thân đạt được các yếu lĩnh kỹ thuật và xử lý tình huống xuất sắc, nâng cao kinh nghiệm và sự điềm đạm trong giao thông để hạn chế tối đa tai nạn từ phía mình có thể gây ra. Mình mới hôm kia đi qua đèo Bảo Lộc thấy con đèo rất đẹp và rộng rãi cung đường quanh co nhưng dễ đi chứ ko gắt và nguy như đèo Tây Bắc. Vậy mà vẫn thường xuyên tai nạn ko hiểu là làm sao. Chỉ có thể giải thích là do tâm lý quá coi thường tai nạn của bác tài. Chúc cả nhà lái xe an toàn và vui vẻ.
Một tâm lý rất nguy hiểm nhưng thường thấy ở các bác tài là tâm lý "ta đây tay lái lụa" đổ đèo mà vẫn phi được nhanh, chứ cái loại đổ đèo mà lò dò đi chậm chậm chỉ là "tài non", "mới lái" blah blah blah.
Em nghe đâu đó một bình luận rất hay, đại loại là: "định luật quán tính nó không biết phân biệt tài già hay tài non, biển xanh hay biển đỏ, tứ quý hay ngũ quý, nên đừng đem những cái đó ra doạ nó"
 

Phập

Xe điện
Biển số
OF-168862
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
3,335
Động cơ
397,943 Mã lực
Trộm cắp ngày càng nhiều nên tốt nhất đừng lắp phanh dễ mất lắm.
 

meindanang

Xe buýt
Biển số
OF-444912
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
737
Động cơ
214,110 Mã lực
Tuổi
45
Giờ cho chôn một loạt cái biển báo trên đèo, dốc dài và chôn nhắc lại sau mỗi 500m.
Nội dung: ĐM ông tài, đã kiểm tra phanh xe chưa? có biết đi số thấp để xuống đèo/dốc không?

Được không các cụ ơi. :D
Em đề nghị sửa nội dung biển của cụ là: "ĐM ông tài, đã kiểm tra phanh chưa, đã đọc báo nghe đài bao nhiêu vụ mất phanh lao xuống vực chưa? Học lái thi lấy bằng ở đâu? Có biết đi số thấp để xuống đèo/dốc không?"
 

Phập

Xe điện
Biển số
OF-168862
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
3,335
Động cơ
397,943 Mã lực
Giờ cho chôn một loạt cái biển báo trên đèo, dốc dài và chôn nhắc lại sau mỗi 500m.
Nội dung: ĐM ông tài, đã kiểm tra phanh xe chưa? có biết đi số thấp để xuống đèo/dốc không?

Được không các cụ ơi. :D
Được nhưng dài quá đọc xong xuống dưới kia rồi. Chỉ cần viết là "Tháo phanh ra đề phòng mất phanh!"
 

gadilac

Xe tải
Biển số
OF-434739
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
370
Động cơ
215,217 Mã lực
Xe tải nặng xuống đèo cũng dùng phanh nhưng chủ yếu là phanh bằng động cơ(đi số thấp) lúc nào máy nó vượt tốc thì rà phanh cho máy xe về tốc độ phù hợp(vòng tua máy cao quá sẽ làm vỡ hộp số) và rà phanh thì không nóng,khủng khiếp như phanh gấp rồi thả ra rồi lại phanh gấp thì chỉ cần 20-30 lần phanh như vậy là đỏ tăm bua rồi
Sao rà phanh lại ko nóng vậy cụ? Má phanh mí cả tăng-bua ma sát liên hồi thế thì càng gia nhiệt chứ? Đạp phanh ngắt quãng thì sẽ làm dừng quá trình gia nhiệt. Đồng thời trong quãng thời gian ngừng gia nhiêt đó, má phanh mí cả tăng-bua cũng đc làm mát tí chút bởi không khí tràn vào khe hở giữa chúng khi xe đang chạy mờ..!:D
 

gadilac

Xe tải
Biển số
OF-434739
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
370
Động cơ
215,217 Mã lực
Được nhưng dài quá đọc xong xuống dưới kia rồi. Chỉ cần viết là "Tháo phanh ra đề phòng mất phanh!"
Tài miền trong đi đến, dừng lại kiểm tra thắng xong rồi viết xuống dưới dòng cảnh báo: "xe tau có phanh đ.éo đâu mờ tháo" cụ hầy!:D
 

Sondaubang

Xe điện
Biển số
OF-406839
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
2,380
Động cơ
243,610 Mã lực
Em thấy bài báo viết chuẩn, có điều giọng văn hơi hùng hổ, em cũng chạy qua nhiều xe từ thời bao cấp đến đời mới (được học rất nhiều kinh nghiệm của tài già), thực ra thao tác hai côn là đúng bài nhưng giờ ko dùng đến do xe tốt hơn trước, zin130 mà còn ngon chạy ga phù hợp với tốc độ khi tăng số chả cần côn chỉ lùa nhẹ vào cửa nó đã vào số đúng ý mình rồi, kỹ thuật xuống đèo thì ai cũng hiểu là chỉ đi số thấp, hạn chế tối đa phanh. Quan trọng nhất của tài xế (theo em nghĩ) là phán đoán tiếng động cơ, tốc độ hiện tại và độ dốc của đèo để vào số, dồn số cho phù hợp thì việc đổ đèo cũng chả nguy gì, sợ nhất mấy bố chạy ẩu cứ xuống số cao ầm ầm, đến khi lao nhanh quá ko vào số đc nữa mới nguy hiểm. Em đi xe con số AT đổ đèo Tam đảo vẫn ghìm bằng số chả mấy khi dùng phanh. P/s: nếu để mất phanh trên đèo thì cơ hội để được về nhà đuổi ruồi là ước muốn cao nhất của mọi tài xế roài
 
Chỉnh sửa cuối:

Sondaubang

Xe điện
Biển số
OF-406839
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
2,380
Động cơ
243,610 Mã lực
Ngoài lề tỵ: em chả tin chuyện cứu xe khách của xe tải là thật sự có chủ định của cả hai bên, xem video mô phỏng càng không tin (dù trong lòng mong chuyện đó mãi xảy ra để không có tai nạn thương tâm), em ko đi đèo Bảo lộc nên ko biết có dốc nhiều không nhưng nếu xe mất phanh với thời gian dài đủ để mọi người la hét, thò tay vẫy, bác tài xe tải đủ thời gian để hỏi chủ xe thì tốc độ đã nhanh kinh người rồi (trong video mô phỏng còn qua cả đoạn cua cũng lao nhanh lắm), sự va chạm sẽ ko đơn giản là bẹp đầu bẹp đuôi như thế, có thể lật cả hai xe ấy chứ. Em phỏng đoán xe khách chỉ mới chớm mất phanh, bác tài xe khách gặp xe tải phía trước đã nhang trí hôn mít, bác tài xe tải quá giỏi đã đoán được tình huống và xử lý kịp thời, tai qua nạn khỏi thì ai chả mừng. Để tôn vinh bác tài xe tải nên mọi người mới dệt nên vậy (kiểu như hình tượng Lê văn Tám đốt kho xăng), mọi phỏng đoán chỉ là phỏng đoán, dù thế nào em cũng rất tôn vinh cả hai bác tài đã làm được kỳ tích hiếm có trên đời. Giữa xã hội đồng tiền làm bố anh đạo đức, chân giả lẫn lộn thì hành động đó phải được phong anh hùng. Trân trọng hai bác tài
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Sao rà phanh lại ko nóng vậy cụ? Má phanh mí cả tăng-bua ma sát liên hồi thế thì càng gia nhiệt chứ? Đạp phanh ngắt quãng thì sẽ làm dừng quá trình gia nhiệt. Đồng thời trong quãng thời gian ngừng gia nhiêt đó, má phanh mí cả tăng-bua cũng đc làm mát tí chút bởi không khí tràn vào khe hở giữa chúng khi xe đang chạy mờ..!:D
Vầng. Nói như Cụ rất đúng. Cụ này nói chở IFA 15t Bắc Nam là Em cũng biết trình cụ ấy rồi.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,140
Động cơ
526,436 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Hầu như xe mất phanh khi đổ đèo dốc là do tài non, lạ đường, thiếu kinh nhiệm đổ đèo. Nhiều vụ gần đây toàn là xe du lịch dưới đồng bằng bị (khả năng lạ đường và chủ quan)
Mấy ông chuyên đèo dốc thì ít bị mất phanh kiểu đấy lắm, đã dính thì nằm đáy vực nát bét luôn (thường do riệu lái hoặc chủ quan quen đường chạy vèo vèo)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,471
Động cơ
900,142 Mã lực
Hầu như xe mất phanh khi đổ đèo dốc là do tài non, lạ đường, thiếu kinh nhiệm đổ đèo. Nhiều vụ gần đây toàn là xe du lịch dưới đồng bằng bị (khả năng lạ đường và chủ quan)
Mấy ông chuyên đèo dốc thì ít bị mất phanh kiểu đấy lắm, đã dính thì nằm đáy vực nát bét luôn (thường do riệu lái hoặc chủ quan quen đường chạy vèo vèo)
Phanh với xe tải ở VN chỉ có tác dụng khi chạy cực chậm, vì chở quá tải đã vượt các thông số tính toán của nhà sản xuất rồi!
Nhưng đạp phanh là cái phản ứng tự vệ của lái xe, chỉ mấy ông chuyên đèo núi mới dần hạn chế được mà quen dần với việc lấy sức ỳ của máy để hạn chế tốc độ chứ không lạm dụng phanh. Việc họ quen đường sẽ cho phép chạy nhanh hơn một chút vì biết trước được đường đi!
Nguy hiểm nhất là mấy bác lái xe khách dưới xuôi chạy lên. Quen cách chạy dưới này để tranh khách, vừa gí ga lên vượt cái xe khách khác đã phanh dúi lại để vòng vào đón khách!
Ngay cả bây giờ có chạy trên ấy thì em vẫn thấy lái xe trên ấy sẵn sàng nhường đường hơn dưới này!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top