[Funland] "Mất phanh" thì về vườn mà đuổi ruồi

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
24,858
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cái này là phanh hơi, ko đủ hơi thì mất.
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,985
Động cơ
340,963 Mã lực
Cụ đọc còn #71 của em là hiểu.
Kể cả chạy đường bằng mà phanh gấp liên tục thì chỉ cần 5 lần là nhổ nc bọt vào tăm bua đã sôi xèo xeo rồi cụ ơi,còn xuống đèo mà rà phanh thì thoải mái cụ ạ.
Sao rà phanh lại ko nóng vậy cụ? Má phanh mí cả tăng-bua ma sát liên hồi thế thì càng gia nhiệt chứ? Đạp phanh ngắt quãng thì sẽ làm dừng quá trình gia nhiệt. Đồng thời trong quãng thời gian ngừng gia nhiêt đó, má phanh mí cả tăng-bua cũng đc làm mát tí chút bởi không khí tràn vào khe hở giữa chúng khi xe đang chạy mờ..!:D
Túm lại em vưỡn chửa giải ngố đc 2 vấn đề:
1. Khi dồn số thì nhả côn nhanh, dứt khoát hay nhả từ từ?
2. Để tránh mất phanh thì rà phanh hay đạp dứt khoát ngắt quãng?
Mỗi cụ nói 1 kiểu em vẫn chửa thông ợ!
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
6,016
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Dài quá không đọc hết được cụ ạ/ Em đề xuất chỉ cần biển ghi ngắn gọn :"ÉO CÓ XE TẢI ĐÂU" là đủ.:)):))[/QU
Trách nhiệm của táo Giao thông là làm cái này. Hic
đường lánh nạn à cụ,đèo Hải Vân làm đầy ra mà có xe nào chạy lên đâu,khó có xe nào mà còn chạy kịp ra đó.Xe mất phanh đa phần là xe du lịch không quen đường xá mà cứ chạy rầm rầm thì làm gì
Sao rà phanh lại ko nóng vậy cụ? Má phanh mí cả tăng-bua ma sát liên hồi thế thì càng gia nhiệt chứ? Đạp phanh ngắt quãng thì sẽ làm dừng quá trình gia nhiệt. Đồng thời trong quãng thời gian ngừng gia nhiêt đó, má phanh mí cả tăng-bua cũng đc làm mát tí chút bởi không khí tràn vào khe hở giữa chúng khi xe đang chạy mờ..!:D
chỉ rà phanh khi vòng tua máy vượt tốc thôi ạ,chứ không phải rà phanh từ trên đỉnh xuống tận chân đèo đâu cụ ơi,những ai chạy xe tải từ Sơn La về xuôi đều biết rats rõ về điều này
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
9,687
Động cơ
375,010 Mã lực
Túm lại em vưỡn chửa giải ngố đc 2 vấn đề:
1. Khi dồn số thì nhả côn nhanh, dứt khoát hay nhả từ từ?
2. Để tránh mất phanh thì rà phanh hay đạp dứt khoát ngắt quãng?
Mỗi cụ nói 1 kiểu em vẫn chửa thông ợ!
1. Côn ra nhanh hay chậm tùy mục đích của cụ. Miễn sao xe ko bị giật, chết máy và những người trên xe chấp nhận dc. Ko liên quan gì dồn số.
2. Tránh mất phanh thì hạn chế dùng nó. Rà càng nhanh chết, đạp dứt khoát ngắt quãng mà ko có đủ tgian cho nó kịp nguội thì cũng chết.
Cụ hiểu chửa?
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
6,016
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em ạ Cụ. Chạy ngàn cây mà Cụ chở thế thì có thể Cụ kể chuyến kỷ luc của Cụ. Thường thì ko ai chở kiểu này. Chạy BN thì 12t quay đầu.
Năm 1992-1993 bọn em toàn đi vậy,6tấn đế+9 tấn sợi+ xác xe 8,5 tấn=4 ngày vào đến SG,sau ngày có trạm cân chỉ chở được 18t cả xác xe.Sau chỉ thị 135 năm 1995 thì ifa phải bóc thùng còn 5,5t và chỉ chở đc có 7 tấn thôi cụ
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,605
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Túm lại em vưỡn chửa giải ngố đc 2 vấn đề:
1. Khi dồn số thì nhả côn nhanh, dứt khoát hay nhả từ từ?
2. Để tránh mất phanh thì rà phanh hay đạp dứt khoát ngắt quãng?
Mỗi cụ nói 1 kiểu em vẫn chửa thông ợ!
Xe tải thì em không biết vì chưa lái bao h, mới chỉ vần xe con thì em đi như thế này.
1. Dồn được về số thấp rồi thì côn nhả dứt khoát chả sao cả, lúc này xe chạy nhanh nên xe không bị giật đâu.
2. Không rà phanh mà đạp dứt khoát.
- Nếu xe chạy nhanh thì nhấp phanh giảm tốc lại, nếu chỉ chạy được một đoạn mà lại thấy nó phi nhanh hơn mong muốn thì lại nhấp phanh cho nó đi chậm lại, quá trình hãm này nếu thấy nó lặp lại 2,3 lần thì về số thấp hơn mà đi.
- Chạy bằng số thấp khi thấy máy bắt đầu gào to (hoặc vòng tua lên 3,5-4k) thì nhấp phanh cho xe chạy chậm lại, hoặc lựa lên 1 số mà đi.
- Dốc mà tức quá hoặc dài quá thì nhiều lúc em đỗ lại, xuống xe làm ngụm nước, ngắm cảnh vài phút cho thư thái đầu óc rồi leo lên chạy tiếp.

AT thì đơn giản hơn, giật về manual/sport/... cứ thấy nhanh nhanh thì giật cho nó về 1 số, vẫn nhanh thì giật cho phát nữa; thấy máy gào to thì lên cho nó 1 số, thấy phi nhanh thì lại về 1 số. Chả phải dùng đến phanh tí nào.

Cơ bản là em đi như thế, viết lách kém nên có lẽ hơi lủng củng. :D
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,985
Động cơ
340,963 Mã lực
1. Côn ra nhanh hay chậm tùy mục đích của cụ. Miễn sao xe ko bị giật, chết máy và những người trên xe chấp nhận dc. Ko liên quan gì dồn số.
Cụ hiểu chửa?
1. Em đang nói đến khi đổ đèo bị mất phanh ( vấn đề của thớt này) mà dồn số để giảm tốc. Nếu nhả côn nhanh dứt khoát liệu có vấn đề gì không khi không có sự đồng tốc? Còn nhả côn từ từ thì có bị mòn/cháy côn không khi có sự trượt bề mặt mà không dính chết?
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
6,016
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Lâu rồi e mới thấy có ng nói đến đi 2 côn khi lái xe.
Đấy cũng chỉ là lý thuyết thôi,1998 em chạy hino khách từ chân đèo cù mông về đến Nam Định mà chả có tý côn nào qua 2 đèo lớn,2 phà mà hành khách còn ko biết chỉ thắc mắc làm sao mà khi đề pa xe nó cứ chồm lên(cắm số 1 đề máy).Hộp số bây giờ đồng tốc tiên tiến rồi nên không cần thiết phải dùng côn đúp như xưa
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
9,687
Động cơ
375,010 Mã lực
1. Em đang nói đến khi đổ đèo bị mất phanh ( vấn đề của thớt này) mà dồn số để giảm tốc. Nếu nhả côn nhanh dứt khoát liệu có vấn đề gì không khi không có sự đồng tốc? Còn nhả côn từ từ thì có bị mòn/cháy côn không khi có sự trượt bề mặt mà không dính chết?
Theo em nên nhả từ từ cụ nhé. Tốc độ cao cụ về số rồi nhả côn nhanh thì chả khác nào phá hộp số.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,116
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Cụ chưa bao giờ chạy xe tải,xe khách lớn đi đèo rồi ạ.Xe khách ở vụ trên mất phanh là do đi theo kiểu của cụ đấy ợ
Dạ. Em 6 năm đi IFA W50 và 2 năm Huyndai 9.5T đi chở ngô Tây bắc thôi ah.
Sao rà phanh lại ko nóng vậy cụ? Má phanh mí cả tăng-bua ma sát liên hồi thế thì càng gia nhiệt chứ? Đạp phanh ngắt quãng thì sẽ làm dừng quá trình gia nhiệt. Đồng thời trong quãng thời gian ngừng gia nhiêt đó, má phanh mí cả tăng-bua cũng đc làm mát tí chút bởi không khí tràn vào khe hở giữa chúng khi xe đang chạy mờ..!:D
Em đề nghị cụ Khuất Việt Hùng cho bổ xung thêm chương mới về kỹ thuật đi đường đèo dốc vào giáo trình đào tạo lái xe. Phân ra các mục cho các hạng xe, xử lý tình huống, hỗ trợ nhau khi có sự cố, .... Bắt buộc cho các tài xế từ B1 trở lên. Nghe các cụ tranh luận thế này em ong hết thủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,057
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
1. Em đang nói đến khi đổ đèo bị mất phanh ( vấn đề của thớt này) mà dồn số để giảm tốc. Nếu nhả côn nhanh dứt khoát liệu có vấn đề gì không khi không có sự đồng tốc? Còn nhả côn từ từ thì có bị mòn/cháy côn không khi có sự trượt bề mặt mà không dính chết?
Nhả côn nhanh dứt khoát để giảm tốc. Vấn đề gì thì cũng chả quan trọng bằng mạng sống.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
6,016
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
1. Em đang nói đến khi đổ đèo bị mất phanh ( vấn đề của thớt này) mà dồn số để giảm tốc. Nếu nhả côn nhanh dứt khoát liệu có vấn đề gì không khi không có sự đồng tốc? Còn nhả côn từ từ thì có bị mòn/cháy côn không khi có sự trượt bề mặt mà không dính chết?
Mất phanh khi đang xuống dốc cấm đụng chân côn cụ ạ(xe tải)cụ cứ tưởng tượng ra số mà không về đc(do không đồng tốc)thì cụ ở đâu em đến lạy cụ phát
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,985
Động cơ
340,963 Mã lực
Theo em nên nhả từ từ cụ nhé. Tốc độ cao cụ về số rồi nhả côn nhanh thì chả khác nào phá hộp số.
Nhả côn nhanh dứt khoát để giảm tốc. Vấn đề gì thì cũng chả quan trọng bằng mạng sống.
Vậy em giả thiết nếu xe đang lao nhanh mà vỡ hộp số thì xe thế nào, lao nhanh hơn hay dừng lại?
Mất phanh khi đang xuống dốc cấm đụng chân côn cụ ạ(xe tải)cụ cứ tưởng tượng ra số mà không về đc(do không đồng tốc)thì cụ ở đâu em đến lạy cụ phát
Thế xe tải thì cứ để số cao mà lao xuống thôi à cụ?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,057
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vậy em giả thiết nếu xe đang lao nhanh mà vỡ hộp số thì xe thế nào, lao nhanh hơn hay dừng lại?

Thế xe tải thì cứ để số cao mà lao xuống thôi à cụ?
Bài vù ga để dồn số trong khi học lái đc dạy rồi.
 

HSBC

Xe tăng
Biển số
OF-5650
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,251
Động cơ
551,608 Mã lực
Bài báo được biên tập, chỉnh sửa vài từ, còn lại lấy nguyên từ 1 bài viết của bác Trần Đăng Ninh, tuy nhiên lại không ghi tên tác giả.
Của bác Nguyễn Đăng Ninh bác ạ. E nhớ là bác ấy nói lấy bằng từ năm 1969.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,105
Động cơ
508,697 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Có hôm tôi đi xe cơ quan từ Sa Pa về, lúc dừng nghỉ tài xế hứng nước khe đổ vào bánh xe, nước sôi sùng sục, bốc hơi nghi ngút. Hóa ra cậu ta dùng phanh quá nhiều, may mà xe tốt.
Làm thế cực nguy hiểm, dễ bị bó phanh, hỏng cúp pen vì đang nóng quá gặp lạnh đột ngột. Em có lần hạ phanh tay không hết, đi 40km về sờ bỏng tay, không đổ nước mà cứ để thế cho nó tự nguội, tốt nhất không kéo phanh tay. Đi đường đèo em cứ đi số thấp làm sao cho xe tốc độ từ 50 đổ về, nhanh hơn là dí mạnh phanh cho chậm hẳn lại rồi nhả chứ không được rà phanh, cố gắng bám thật sát bên phải đường.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
9,687
Động cơ
375,010 Mã lực
Tốc độ cao thì cắt côn về số nhỏ hơn chút rồi nhả côn từ từ. Về dần số để hãm tốc độ dần.
Vè số quá nhỏ và nhả côn quá nhanh có thể gây vỡ hộp số và lật xe nếu đang vào cua.
Nếu tốc độ dưới 50 thì có thể nhả côn nhanh để phanh nhưng cũng tránh nhả lúc đang cua.

Với xe hiện nay thì ko lo vụ ko đồng tốc ko về số dc nữa.
 

gadilac

Xe tải
Biển số
OF-434739
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
343
Động cơ
215,217 Mã lực
Đấy cũng chỉ là lý thuyết thôi,1998 em chạy hino khách từ chân đèo cù mông về đến Nam Định mà chả có tý côn nào qua 2 đèo lớn,2 phà mà hành khách còn ko biết chỉ thắc mắc làm sao mà khi đề pa xe nó cứ chồm lên(cắm số 1 đề máy).Hộp số bây giờ đồng tốc tiên tiến rồi nên không cần thiết phải dùng côn đúp như xưa
hềhề.... giờ e vần con tải 1,25t vẫn côn kép bềnh thường. Nó thành thói quen rồi..:D
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
19,257
Động cơ
522,264 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Chưa biết thực hư thế nào mà cụ vội khẳng định thế. Còn cả ông xxx nữa đây này
Xe tải Dìu xe khách :))
Nói trắng ra là xe khách không tránh được nên đâm vào mít xe tải và rất may mắn cho cả 2 là xe tải không mất lái ;))

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top