tương lai là xe điện nên sớm hay muộn gì thì Vin Fet cũng sẽ thành công thôi. Đầu tư trước vào xe điện nên họ sẽ có kinh nghiệm hơn những đối thủ khác ở Việt Nam. Bản thân anh Vô va không làm pin, nhà sản xuất xe hơi nào cũng mua linh kiện khắp nơi nên nôm na nói cái nhà máy chỉ là công xưởng lắp ráp, và đặc biệt quan trọng với xe điện là các phần mềm tích hợp và điều khiển chức năng của cái xe.
Trung Quốc là công xưởng của toàn thế giới thì chúng ta phải hiểu Việt Nam được hưởng lợi vì sản xuất được nhập khẩu linh kiện và phụ tùng từ Trung Quốc gần hơn, tiện hơn do hai nước có vị trí địa lý gần nhau và có các chính sách đãi ngộ ưu đãi thuế quan tốt.
Đừng lo lắng về chất lượng xe, vì nhà máy ở Hải phòng có chất lượng không khác gì các nhà máy ở Mỹ. Các khâu hàn, dập, sơn có chất lượng như nhau. Các khâu lắp ráp kỹ sư và công nhân Việt Nam học rất nhanh thôi và hiện nay Vin có một bộ phận chuyên làm phần mềm cho xe điện. Thiết kế thì thuê hoặc mua của nước ngoài vì chúng ta không có kinh nghiệm.
Hiện Vinfast đang chịu lỗ và sẽ gánh lỗ dăm năm cho đến khi có một chỗ đứng nhất định để bứt phá. Xe điện dễ sản xuất và bảo trì hơn xe động cơ đốt trong. Khi có bộ phận làm phần mềm riêng thì việc tích hợp pin sẽ không có gì khó khăn. Nhà máy xe điện không bị ảnh hưởng gì khi công nghệ pin của thế giới phát triển bởi có các công ty chuyên phát triển sản xuất pin cho các hãng xe điện.
Nhiều năm trước đây chúng ta có FPT lò dò bước vào lĩnh vực phần mềm, ai biết cái xuất thân ban đầu của nó chắc buồn cười lắm, vì lúc đầu là lĩnh vực chế biến thực phẩm, rồi nhảy sang làm công nghệ.
Nhiều năm trước chúng ta chưa bao giờ biết thép Hòa Phát
Viettel chỉ là một công ty vô danh trên bản đồ Đông Nam Á
Cái xe điện của anh Vô va là tất yếu thôi, anh ý ko làm thì cũng sẽ có người khác làm, vì nhu cầu thị trường và xu hướng nó như thế. Làm liều thì ăn nhiều. Cứ dùng thấy Ok thì sẽ có thêm người khác dùng thôi. Chất lượng và giá cả chấp nhận được thì người ta mua. Đường dài đi mãi thì cũng tới thôi. Để phát triển trạm sạc thì không có gì khó cả, giá một trạm sạc cũng ko bao nhiêu. Chỉ cần có điện ba pha là đủ, chôn cáp dưới đất là xong. Đối với trạm sạc thường dùng điện lưới, lắp cho gia đình nào đỗ xe ở nhà. Em không hiểu vì sao các cụ cứ nghĩ cái xe ô tô quá khó để làm, hay công ty do người Việt thì không thể làm nổi cái xe hơi.