[Funland] Lý do gì mà chính quyền ko đưa ra quy định làn trái là làn để vượt xe các cụ nhỉ

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,093
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Mọi thứ bây giờ như 1 lời khuyên (nên nhường) ko phải là quy định bắt buộc với làn trái.
Ko hiểu vì sao mà cq ko ra quy định bắt buộc phải trả lại / nhường làn trái cho khác tốc độ cao hơn các cụ nhỉ.

Như hiện giờ mấy con rùa cứ hay lý lẽ: ko bị cấm, vẫn trong tốc độ cho phép, thích vượt thì sang phải mà vượt. Tôi làm những gì pl ko cấm.
Cộng với thói quen của khá nhiều "thầy" dạy lái xe: ra quốc lộ là bải học viên cứ ôm làn trái, ai còi đèn km nó, như vậy thầy nhàn hơn, đỡ lo va quệt với xe máy, đỡ lo nguy hiểm khi xe lượn ra lượn vào khi nhường đường.
Và nhiều người thành thói quen cố định luôn. Ra quốc lộ là nhanh chóng ôm làn trái.
Cụ đã học kĩ luật đi đã!
 

Thành Thị 1

Xì hơi lốp
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,029
Động cơ
97,389 Mã lực
Vâng nhưng nó còn đỡ, nếu phân như thế cao tốc tối thiểu phải 4 làn/bên. Chứ ít làn mà đông xe thì nhiều khi vào làn vượt chạy mãi chả có chỗ mà nhập lại làn cũ ấy :))
như bên Tây thì đoàn ngoài cùng sẽ tăng tốc kéo cho đến khi có chỗ nhập làn, thì xe chậm nó nhập làn phải, xe nhanh tăng ga!
Nói chung là văn hóa thôi, ko phải luật. Ở 1 nơi văn hóa là bình thường, thì ý thức cao, ở nơi văn hóa là xa xỉ thì, ý thức nó thấp, cần thời gian để cải thiện. Tuy vậy mình vẫn phải ra rả để bọn trẻ con nó còn thẩm thấu.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,647
Động cơ
474,884 Mã lực
Cụ đã học kĩ luật đi đã!
Cụ biết , chỉ giúp e với. Xem nó là bắt buộc nhường ko.
E nhớ có cái kiểu như có điều kiện để cho vượt nhưng ko cho thì phạt mấy trăm.
Em cho là ko đủ. Và cũng ko thấy ai xử phạt.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,093
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cụ biết , chỉ giúp e với. Xem nó là bắt buộc nhường ko.
E nhớ có cái kiểu như có điều kiện để cho vượt nhưng ko cho thì phạt mấy trăm.
Em cho là ko đủ. Và cũng ko thấy ai xử phạt.
Không ai cho phép vượt phải trong một làn xe chạy, nhưng chuyển sang làn khác bên phải để tránh xe đi chậm hơn phía trước thì không phải là vượt phải.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Chắc là có luật cụ ợ.
Bên mình luật là xe chậm hơn đi về bên phải
Và đủ điều kiện thì PHẢI nhường cho xe xin vượt.
Nhưng ở mình thiếu chế tài.

K biết bên teilon thì luật ntn, cụ nào thạo luật dịch giúp. Cả quy định và chế tài.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,702 Mã lực
Chị em pn với cả lái mới ôm là trái còn dễ thông cảm. Ghét nhất mấy bố 7 chỗ chạy dịch vụ máy yếu nặng tải giữ xe cứ tằng tằng lừ đừ mặc kệ thiên hạ. Mà cũng lạ, ct đi dưới max speed khá xa sao không vào làn giữa hay ra ngoài cùng mà chạy cho đỡ nguy hiểm. Bon chen vào trong làm gì cản trở xe khác. QL bảo tránh xm, xđ đã đành.🤣
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,647
Động cơ
474,884 Mã lực
Không ai cho phép vượt phải trong một làn xe chạy, nhưng chuyển sang làn khác bên phải để tránh xe đi chậm hơn phía trước thì không phải là vượt phải.
Cái cụ nói thì là cái cơ bản, ai cũng biết, và nó ko liên quan tới cái em bảo :))

Hay ý cụ là: luật cho phép vượt làn bên phải thì ko cần phải quy đình xe làn trái phải nhường đường :).

Cụ có phân biệt đc sự khác nhau về độ an toàn tổng thể cho tất cả các xe trên đg trong 2 tình huống xe nhanh hơn vượt ở làn trái và vượt ở làn phải ko. Nếu cụ cho là ko khác nhau, ko an toàn hơn thì em với cụ ko cùng suy nghĩ.

Và nhân tiện cho e hỏi cụ là ng thường bắt ng khác sang bên phải vượt mình. Hay cụ là ng phải sang bên phải xe khác để vượt họ, mà cụ có suy nghĩ như vậy?
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,093
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cái cụ nói thì là cái cơ bản, ai cũng biết, và nó ko liên quan tới cái em bảo :))

Hay ý cụ là: luật cho phép vượt làn bên phải thì ko cần phải quy đình xe làn trái phải nhường đường :).

Cụ có phân biệt đc sự khác nhau về độ an toàn tổng thể cho tất cả các xe trên đg trong 2 tình huống xe nhanh hơn vượt ở làn trái và vượt ở làn phải ko. Nếu cụ cho là ko khác nhau, ko an toàn hơn thì em với cụ ko cùng suy nghĩ.

Và nhân tiện cho e hỏi cụ là ng thường bắt ng khác sang bên phải vượt mình. Hay cụ là ng phải sang bên phải xe khác để vượt họ, mà cụ có suy nghĩ như vậy?
Tùy cụ hiểu, nhưng theo em ở đây không có chuyện vượt bên trái hay bên phải của một làn đường mà là chuyển sang làn khác nếu phía trước bị cản.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Cái cụ nói thì là cái cơ bản, ai cũng biết, và nó ko liên quan tới cái em bảo :))

Hay ý cụ là: luật cho phép vượt làn bên phải thì ko cần phải quy đình xe làn trái phải nhường đường :).

Cụ có phân biệt đc sự khác nhau về độ an toàn tổng thể cho tất cả các xe trên đg trong 2 tình huống xe nhanh hơn vượt ở làn trái và vượt ở làn phải ko. Nếu cụ cho là ko khác nhau, ko an toàn hơn thì em với cụ ko cùng suy nghĩ.

Và nhân tiện cho e hỏi cụ là ng thường bắt ng khác sang bên phải vượt mình. Hay cụ là ng phải sang bên phải xe khác để vượt họ, mà cụ có suy nghĩ như vậy?
Em thì cứ thấy làn bên phải trống là em chuyển làn phải để vượt, không bao giờ làn phải trống mà em lại xin vượt bên làn trái.
Em không hiểu sao nhiều cụ có vẻ bất mãn với việc phải vào làn phải để vượt thế nhỉ. Đối với em thì vượt được là tốt rồi, chuyển làn là muỗi. Còn lúc gặp hai con xe tải đi song song ở tốc độ 70 thì mới ức, đằng sao là đoàn xe kéo dài mấy chục chiếc, nó cũng cứ kệ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,702 Mã lực
Em thì cứ thấy làn bên phải trống là em chuyển làn phải để vượt, không bao giờ làn phải trống mà em lại xin vượt bên làn trái.
Em không hiểu sao nhiều cụ có vẻ bất mãn với việc phải vào làn phải để vượt thế nhỉ. Đối với em thì vượt được là tốt rồi, chuyển làn là muỗi. Còn lúc gặp hai con xe tải đi song song ở tốc độ 70 thì mới ức, đằng sao là đoàn xe kéo dài mấy chục chiếc, nó cũng cứ kệ.
Bởi vì cụ hay đi chậm thì không vấn đề, nhưng với người chạy đều 120km/ h thì người ta bức xúc. Cụ biết vì sao không? Vì đa số người lx đều biết và đi chậm thì họ đi làn phải. Làn phải luôn đông xe hơn. Thế nên gặp mấy con cua ngang phè khư khư ôm làn trái thì đơn giản là không còn làn phải trống để mà chuyển làn.🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,647
Động cơ
474,884 Mã lực
Em thì cứ thấy làn bên phải trống là em chuyển làn phải để vượt, không bao giờ làn phải trống mà em lại xin vượt bên làn trái.
Em không hiểu sao nhiều cụ có vẻ bất mãn với việc phải vào làn phải để vượt thế nhỉ. Đối với em thì vượt được là tốt rồi, chuyển làn là muỗi. Còn lúc gặp hai con xe tải đi song song ở tốc độ 70 thì mới ức, đằng sao là đoàn xe kéo dài mấy chục chiếc, nó cũng cứ kệ.
Em chỉ hỏi như này:
Nếu xe trc đi chậm hơn, cụ xin vưitj, họ chủ động vào phải nhường cụ vượt. Cụ có dễ chịu và an toàn, win win hơn ko?
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,545
Động cơ
418,127 Mã lực
Đi chậm thì đi về bên phải. Em tưởng luật có quy định vậy mà.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,647
Động cơ
474,884 Mã lực
Tùy cụ hiểu, nhưng theo em ở đây không có chuyện vượt bên trái hay bên phải của một làn đường mà là chuyển sang làn khác nếu phía trước bị cản.
Ở đây ai nói đến vượt phải mà cụ ôn tồn giải thích cái sơ khai đấy ;))
Hay cụ muốn bảo các xe khác phải vượt xe cụ bằng cách đi bên phải là chuẩn mnr, cứ thế tiếp diễn :)

Mà em nói thẳng như này cho dễ hiểu nhé.
Cần ra cái luật để bộp thẳng những ông ôm lý lẽ: ai muốn vượt thì sang phải mà vượt, và tiếp tục ung dung ôm làn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,053
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vì cao tốc ở Việt Nam quá ít làn. Thường mỗi chiều chỉ có 2 làn, thỉnh thoảng mới có 3 làn. Như thế ngày thường hoặc thứ 7 chủ nhật đã khá ùn tắc rồi, chưa nói đến ngày lễ.
Nếu dành ra 1 làn không cho đi, chỉ để vượt thì sẽ giảm 30 đến 50% năng lực thông xe, sẽ dẫn đến ùn tắc.
Cao tốc ở các nước phát triển có nhiều làn, năng lực thông xe vượt trội hơn lưu lượng xe cần lưu thông thì có thể dành riêng 1 làn cho vượt hoặc làn ưu tiên cho xe chở 2 người trở lên.
đâu chả vậy .
những nẻo đường Bắc mỹ đây
Screenshot_20231217-212321~2.jpg
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,743
Động cơ
5,172,293 Mã lực
Em thì cứ thấy làn bên phải trống là em chuyển làn phải để vượt, không bao giờ làn phải trống mà em lại xin vượt bên làn trái.
Em không hiểu sao nhiều cụ có vẻ bất mãn với việc phải vào làn phải để vượt thế nhỉ. Đối với em thì vượt được là tốt rồi, chuyển làn là muỗi. Còn lúc gặp hai con xe tải đi song song ở tốc độ 70 thì mới ức, đằng sao là đoàn xe kéo dài mấy chục chiếc, nó cũng cứ kệ.
Làn phải đa số là xe đi chậm người ta đi ở đó rồi cụ ah, vào đấy thì vượt thế nào được ? Trừ khi đường quá thoáng và vắng xe!
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,647
Động cơ
474,884 Mã lực
Đi chậm thì đi về bên phải. Em tưởng luật có quy định vậy mà.
Đấy là với ng có tính tự giác, văn minh, ko muốn ảnh hưởng tới ng khác thì họ tự làm.
Chứ chưa quy định bắt buộc phải như thế, muốn hay ko vẫn phải làm theo thì chưa có.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Thực ra quy định làn trái là làn vượt thì không ổn, vì vượt xong lại trở về làn cũ thì cũng bất tiện và lãng phí cái làn trái này. Nên quy định khung tốc độ cụ thể ở làn này là chuẩn nhất.

Ở mình rất dở là làn trong hay làn trái ghi mỗi cái tốc độ Max mà không có Min nên nó mới thế. Ví dụ làn trong là 80km/h, làn trái là 100km/h mà không quy định Min là bao nhiêu đâm ra ông thiếu ý thức chạy có 50-60km/h vẫn cứ bám làn trái mà chạy. Vậy nên thay vì quy định làn trái 100km/h mà ghi luôn Min nữa thành 90-100km/h là ổn ngay!
Ta dở thì nên học tây bác ạ:
Việc trái phải này hay bị trên cao tốc; trên đó có quy định Tốc độ tối thiểu mà bác, nhưng chạy chỉ 70/60 thì cũng hãm thật.

Tụi bên bển làm thế này:
+ Khuyến cáo sang phải ngay khi có thể. Khuyến cáo, không bắt buộc.
+ Bác chạy trái thì cứ thoải mái, không ai phạt bác. Miễn là đừng để ai phàn nàn và gọi 911. Ví dụ, chạy 1 mình lúc 3h sáng, thì bác dạng háng đánh võng chạy 3 làn cũng được.
+ Giờ hồn, nó thấy bác cản trở ai đó, nó phạt tội "Cản trở giao thông", lỗi này thì hơi đau ví. Kèm thêm lỗi gây nguy hiểm cho người khác.
Lý do cũng vì bắt lỗi này khá khó, cần thời gian quay phim, vì 1 cái ảnh là không đủ.
Vì vậy, lỗi này rất tốn tiền.

Nhưng cứ phạt nặng thì hiệu quả, bác ạ.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,414
Động cơ
501,799 Mã lực
Thực ra quy định làn trái là làn vượt thì không ổn, vì vượt xong lại trở về làn cũ thì cũng bất tiện và lãng phí cái làn trái này. Nên quy định khung tốc độ cụ thể ở làn này là chuẩn nhất.
Em vừa sang bển chơi lang thang gần tháng, chạy xe xuyên gần chục nước thì thấy cao tốc họ chỉ 2 làn và làn trái chỉ để vượt, vượt xong vào ngay. Khi đông xe vẫn phải ra vào suốt, ko muốn vào thì buộc phải vượt, nếu có clip đi làn trái mà ko vượt (trong 1 phút chẳng hạn) là phạt vỡ mồm
Họ văn minh hơn mình vài chục năm nên chắc muốn ổn thì phải vậy thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,397 Mã lực
Thực ra quy định làn trái là làn vượt thì không ổn, vì vượt xong lại trở về làn cũ thì cũng bất tiện và lãng phí cái làn trái này. Nên quy định khung tốc độ cụ thể ở làn này là chuẩn nhất.

Ở mình rất dở là làn trong hay làn trái ghi mỗi cái tốc độ Max mà không có Min nên nó mới thế. Ví dụ làn trong là 80km/h, làn trái là 100km/h mà không quy định Min là bao nhiêu đâm ra ông thiếu ý thức chạy có 50-60km/h vẫn cứ bám làn trái mà chạy. Vậy nên thay vì quy định làn trái 100km/h mà ghi luôn Min nữa thành 90-100km/h là ổn ngay!
Vì cao tốc ở Việt Nam quá ít làn. Thường mỗi chiều chỉ có 2 làn, thỉnh thoảng mới có 3 làn. Như thế ngày thường hoặc thứ 7 chủ nhật đã khá ùn tắc rồi, chưa nói đến ngày lễ.
Nếu dành ra 1 làn không cho đi, chỉ để vượt thì sẽ giảm 30 đến 50% năng lực thông xe, sẽ dẫn đến ùn tắc.
Cao tốc ở các nước phát triển có nhiều làn, năng lực thông xe vượt trội hơn lưu lượng xe cần lưu thông thì có thể dành riêng 1 làn cho vượt hoặc làn ưu tiên cho xe chở 2 người trở lên.
Các cụ hiểu chưa đúng về làn trái để vượt rồi. Nó không lãng phí vì làn này tên là như vậy nhưng bản chất là làn ưu tiên vượt. Cụ đi thoải mái nhưng có xe cần vượt thì bắt buộc phải sang phải để nhường, không được chậm trễ. Autobahn nó cũng chỉ có 2 làn đường thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top