Airbus thử nghiệm trực thăng vận tải tự động
Airbus US Space and Defense đã tiến hành cuộc trình diễn đầu tiên trong khuôn khổ chương trình chế tạo phiên bản trực thăng vận tải UH-72 Lakota không người lái, tự động cho Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ.
Biến thể Lakota, mà Airbus gọi là Đầu nối hậu cần UH-72, là sản phẩm dự thầu của công ty cho chương trình Đầu nối hậu cần trên không của Thủy quân lục chiến, giám đốc cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh Carl Forsling cho biết hôm thứ Hai tại Hội nghị và Triển lãm thường niên của Hiệp hội Quân đội Hoa Kỳ ở Washington.
Aerial Logistics Connector là một trong số các chương trình của Bộ Quốc phòng nhằm cải thiện cách quân đội cung cấp hỗ trợ hậu cần cho binh lính trong môi trường phân tán trong một cuộc xung đột cường độ cao.
Airbus đã chế tạo một mô hình khung gầm bên trong của Lakota không người lái, với tất cả các trạm của phi hành đoàn được gỡ bỏ để nhường chỗ cho hàng hóa trên khắp thân máy bay. Airbus đã thử nghiệm nó gần đây tại Căn cứ Không quân Thủy quân Lục chiến New River ở Bắc Carolina để đảm bảo các container hàng hóa tiêu chuẩn của Thủy quân Lục chiến và các loại hàng hóa chuyên dụng khác có thể được chất và dỡ khỏi nó, Forsling cho biết, mặc dù công ty từ chối cho biết chính xác thời điểm diễn ra cuộc trình diễn.
Rob Geckle, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Airbus US Space and Defense, cho biết: "Việc tích hợp thông tin đầu vào của chiến binh ngay từ đầu giai đoạn này của hợp đồng giúp đảm bảo chúng tôi đạt được mọi mục tiêu và cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết vô giá để cung cấp đúng năng lực cho Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ".
Airbus đặt mục tiêu đưa trực thăng UH-72 bay tự động, Forsling cho biết, và đang hợp tác với Thủy quân Lục chiến và các công ty khác để phát triển công nghệ cần thiết. Nếu Thủy quân Lục chiến hoặc một khách hàng khác quyết định muốn có phiên bản có người lái trong tương lai, thiết kế có thể được điều chỉnh để phù hợp với phi công là con người, theo Forsling.
Forsling cho biết, nếu không cần buồng lái, chiếc UH-72 này sẽ sử dụng không gian phía sau mũi để chứa nhiều hàng hóa hơn. Ông cho biết, mũi máy bay có thể mở ra như vỏ sò hoặc mở sang một bên bằng bản lề, nhưng Airbus vẫn chưa quyết định cấu hình chính xác.
Theo Forsling, khả năng chất hàng hóa phía trước vào UH-72 sẽ giúp có thể mang theo các thùng chứa lớn hơn hoặc thiết bị không vừa với cửa hông của Lakota thông thường. Ông cho biết, khả năng này cũng cho phép người dùng chất hàng hóa vào trực thăng bằng xe nâng và chất tên lửa để vận chuyển.
Forsling cho biết Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện không yêu cầu UH-72 mang vũ khí. Tuy nhiên, trực thăng có thể được điều chỉnh bằng kiến trúc hệ thống mở nếu Thủy quân Lục chiến hoặc một khách hàng tương lai khác quyết định cần có khả năng tấn công, ông cho biết.
Forsling cho biết các cuộc trình diễn sẽ tiếp tục trong giai đoạn đầu tiên của chương trình mua sắm trung gian, kết thúc vào cuối năm 2025, và Thủy quân Lục chiến sau đó sẽ quyết định có nên tiếp tục chương trình hay không và với ai. Dịch vụ này đặt mục tiêu có một nguyên mẫu bay cho chương trình Aerial Logistics Connector vào năm 2028 hoặc 2029 và đưa ra quyết định sản xuất vào cuối năm 2029.
Near Earth Autonomy, Leonardo và Honeywell cũng đang hợp tác trong chương trình Aerial Logistics Connector.
Airbus hiện đang trong giai đoạn thiết kế chương trình này và đang thực hiện công tác giảm thiểu rủi ro, tập trung vào chính chiếc trực thăng, Forsling cho biết. Khi tiến tới giai đoạn tiếp theo, Airbus đang đặt nền móng cho chuyến bay tự động, ông cho biết.
Forsling cho biết vẫn còn quá sớm để nói UH-72 có thể tốn bao nhiêu hoặc liệu nó sẽ đắt hơn hay rẻ hơn so với Lakota tiêu chuẩn. Ông từ chối bình luận về việc Airbus đã trao đổi với các dịch vụ khác hoặc các quốc gia nước ngoài về UH-72B hay chưa, nhưng cho biết nó sẽ được áp dụng trên toàn bộ môi trường chung và với các đồng minh.
Airbus US Space and Defense đã tiến hành cuộc trình diễn đầu tiên trong khuôn khổ chương trình chế tạo phiên bản trực thăng vận tải UH-72 Lakota không người lái, tự động cho Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ.
Biến thể Lakota, mà Airbus gọi là Đầu nối hậu cần UH-72, là sản phẩm dự thầu của công ty cho chương trình Đầu nối hậu cần trên không của Thủy quân lục chiến, giám đốc cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh Carl Forsling cho biết hôm thứ Hai tại Hội nghị và Triển lãm thường niên của Hiệp hội Quân đội Hoa Kỳ ở Washington.
Aerial Logistics Connector là một trong số các chương trình của Bộ Quốc phòng nhằm cải thiện cách quân đội cung cấp hỗ trợ hậu cần cho binh lính trong môi trường phân tán trong một cuộc xung đột cường độ cao.
Airbus đã chế tạo một mô hình khung gầm bên trong của Lakota không người lái, với tất cả các trạm của phi hành đoàn được gỡ bỏ để nhường chỗ cho hàng hóa trên khắp thân máy bay. Airbus đã thử nghiệm nó gần đây tại Căn cứ Không quân Thủy quân Lục chiến New River ở Bắc Carolina để đảm bảo các container hàng hóa tiêu chuẩn của Thủy quân Lục chiến và các loại hàng hóa chuyên dụng khác có thể được chất và dỡ khỏi nó, Forsling cho biết, mặc dù công ty từ chối cho biết chính xác thời điểm diễn ra cuộc trình diễn.
Rob Geckle, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Airbus US Space and Defense, cho biết: "Việc tích hợp thông tin đầu vào của chiến binh ngay từ đầu giai đoạn này của hợp đồng giúp đảm bảo chúng tôi đạt được mọi mục tiêu và cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết vô giá để cung cấp đúng năng lực cho Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ".
Airbus đặt mục tiêu đưa trực thăng UH-72 bay tự động, Forsling cho biết, và đang hợp tác với Thủy quân Lục chiến và các công ty khác để phát triển công nghệ cần thiết. Nếu Thủy quân Lục chiến hoặc một khách hàng khác quyết định muốn có phiên bản có người lái trong tương lai, thiết kế có thể được điều chỉnh để phù hợp với phi công là con người, theo Forsling.
Forsling cho biết, nếu không cần buồng lái, chiếc UH-72 này sẽ sử dụng không gian phía sau mũi để chứa nhiều hàng hóa hơn. Ông cho biết, mũi máy bay có thể mở ra như vỏ sò hoặc mở sang một bên bằng bản lề, nhưng Airbus vẫn chưa quyết định cấu hình chính xác.
Theo Forsling, khả năng chất hàng hóa phía trước vào UH-72 sẽ giúp có thể mang theo các thùng chứa lớn hơn hoặc thiết bị không vừa với cửa hông của Lakota thông thường. Ông cho biết, khả năng này cũng cho phép người dùng chất hàng hóa vào trực thăng bằng xe nâng và chất tên lửa để vận chuyển.
Forsling cho biết Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện không yêu cầu UH-72 mang vũ khí. Tuy nhiên, trực thăng có thể được điều chỉnh bằng kiến trúc hệ thống mở nếu Thủy quân Lục chiến hoặc một khách hàng tương lai khác quyết định cần có khả năng tấn công, ông cho biết.
Forsling cho biết các cuộc trình diễn sẽ tiếp tục trong giai đoạn đầu tiên của chương trình mua sắm trung gian, kết thúc vào cuối năm 2025, và Thủy quân Lục chiến sau đó sẽ quyết định có nên tiếp tục chương trình hay không và với ai. Dịch vụ này đặt mục tiêu có một nguyên mẫu bay cho chương trình Aerial Logistics Connector vào năm 2028 hoặc 2029 và đưa ra quyết định sản xuất vào cuối năm 2029.
Near Earth Autonomy, Leonardo và Honeywell cũng đang hợp tác trong chương trình Aerial Logistics Connector.
Airbus hiện đang trong giai đoạn thiết kế chương trình này và đang thực hiện công tác giảm thiểu rủi ro, tập trung vào chính chiếc trực thăng, Forsling cho biết. Khi tiến tới giai đoạn tiếp theo, Airbus đang đặt nền móng cho chuyến bay tự động, ông cho biết.
Forsling cho biết vẫn còn quá sớm để nói UH-72 có thể tốn bao nhiêu hoặc liệu nó sẽ đắt hơn hay rẻ hơn so với Lakota tiêu chuẩn. Ông từ chối bình luận về việc Airbus đã trao đổi với các dịch vụ khác hoặc các quốc gia nước ngoài về UH-72B hay chưa, nhưng cho biết nó sẽ được áp dụng trên toàn bộ môi trường chung và với các đồng minh.