(Tiếp)
Một trong những nhiệm vụ TB2 nổi bật cuối cùng diễn ra vào mùa xuân và mùa hè năm 2022 trên Đảo Rắn ở Biển Đen. Máy bay không người lái TB2 có thể góp phần vào cuộc phản công của Ukraine trên Đảo Rắn vì vào tháng 4, tên lửa hành trình chống hạm của Ukraine đã đánh chìm tàu Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga. Do đó, mối đe dọa từ tên lửa hành trình Ukraine đã đẩy các tàu Nga ra xa bờ hơn, làm mỏng hệ thống phòng không trên đảo và mở ra cơ hội cho TB2 hoạt động. TB2 đã tiêu diệt các tàu Raptor chở hàng tiếp tế của Nga và tiêu diệt SAM tầm ngắn bảo vệ hòn đảo. Khi mối đe dọa SAM bị loại bỏ, các máy bay TB2 có thời gian hoạt động lâu có thể tiến hành các cuộc tuần tra kéo dài quanh hòn đảo, theo dõi các nỗ lực tiếp theo của Nga nhằm tiếp tế cho tiền đồn và sau đó ngăn chặn bất kỳ nỗ lực tiếp viện nào, bao gồm một trực thăng vận tải của Nga và một tàu đổ bộ lớp Serna.
Bất chấp những cuộc tấn công ngăn chặn này, Nga cuối cùng đã đổ bộ quân tiếp viện lên đảo. Nhưng sự quấy rối của Ukraine đối với hòn đảo nhỏ vẫn tiếp tục không suy giảm. Tại thời điểm này của trận chiến, không rõ vì lý do gì, các cuộc tấn công của máy bay có người lái Ukraine chiếm vị trí trung tâm, trong khi TB2 quay phim các cuộc tấn công. Cuối cùng, vào ngày 30 tháng 6, Nga đã rút lui.
Ngược lại với TB2, các máy bay không người lái quân sự nhỏ hơn của Ukraine, như Leleka-100, Furia và PD-1, đã được sử dụng liên tục trong suốt cuộc chiến ở cự ly gần. Mặc dù máy bay không người lái của quân đội Ukraine ít hơn máy bay bốn cánh của Ukraine nhưng chúng cung cấp nhiều khả năng hơn hầu hết các mẫu thương mại hiện có vì chúng thường được tăng cường khả năng chống lại các cuộc tấn công điện tử và có phạm vi hoạt động rộng, thời gian hoạt động lâu hơn và cảm biến tốt hơn.
Nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng là tìm kiếm mục tiêu địch, cung cấp dữ liệu mục tiêu chính xác cho các đơn vị pháo binh, điều chỉnh hỏa lực và đánh giá liệu mục tiêu có bị tiêu diệt hay không. Rất ít máy bay không người lái của quân đội Ukraine được trang bị vũ khí.
Đây là một cuộc chiến trong đó hỏa lực trên mặt đất phối hợp với máy bay không người lái thường mang lại kết quả trên chiến trường. Bằng cách chỉ thị mục tiêu cho hỏa lực pháo binh, máy bay không người lái tăng độ chính xác của các cuộc tấn công và cho phép lực lượng Ukraine bắn ít đạn hơn để tiêu diệt mục tiêu. Một ví dụ về tác động chết người của máy bay không người lái và pháo tự hành xuất phát từ đầu cuộc chiến, vào tháng 3 năm 2022, khi một đội quân lớn của Nga tiếp cận Kiev.
Khi cuộc tấn công của Nga chậm lại do các cuộc tấn công quấy rối từ lực lượng đặc nhiệm Ukraine được trang bị máy bay không người lái nhỏ, các đơn vị lớn hơn của Ukraine đã theo dõi hai bên sườn của quân Nga đang tiến lên, tấn công họ bằng hỏa lực pháo binh. Người Ukraine gọi đoạn đường này là “đường cao tốc tới địa ngục” vì rất nhiều phương tiện của Nga đã bị phá hủy. Máy bay không người lái Leleka-100 tìm kiếm kẻ thù và chuyển tọa độ mục tiêu qua thiết bị đầu cuối Starlink tới các đơn vị pháo binh Ukraine được trang bị pháo 152mm. Quân đội Nga không thể phục hồi sau các cuộc tấn công bằng pháo binh do máy bay không người lái chỉ thị và cuối cùng phải rút lui.
Trong một trận chiến nổi tiếng khác, vào tháng 5 năm 2022, máy bay không người lái Flyeye đã tham gia tấn công một đơn vị Nga đang vượt sông Seversky Donets trên một cây cầu phao. Flyeyes theo dõi quân Nga đi qua cây cầu rồi chỉ thị pháo binh phá hủy cây cầu, nhốt quân Nga ở một bên bờ sông Ukraine, nơi họ bị tiêu diệt.
Bến vượt sông Seversky Donets
So với máy bay không người lái thương mại, máy bay không người lái quân sự như Furia và Flyeye có nhiều khả năng bổ sung hơn. Cả Furia và Flyeye đều có camera nhiệt và có thể được sử dụng để tìm và nhắm mục tiêu vào lực lượng Nga vào ban đêm khi họ có nhiều khả năng di chuyển hơn. Những máy bay không người lái này cũng có thời lượng pin tốt hơn và có thể tuần tra các khu vực rộng lớn hơn trong nhiều giờ thay vì vài phút. Các hệ thống này thường được điều khiển từ xa, nhưng một số máy bay không người lái quân sự, bao gồm cả Furia, có khả năng bay tự động trên các tuyến đường được lập trình sẵn. Bất chấp sáng kiến “đội quân máy bay không người lái” công-tư nhân của Ukraine, vốn nhằm cố gắng mua thêm máy bay không người lái quân sự cho lực lượng Ukraine, đây là lĩnh vực mà Nga vẫn giữ được lợi thế.
.................
Một trong những nhiệm vụ TB2 nổi bật cuối cùng diễn ra vào mùa xuân và mùa hè năm 2022 trên Đảo Rắn ở Biển Đen. Máy bay không người lái TB2 có thể góp phần vào cuộc phản công của Ukraine trên Đảo Rắn vì vào tháng 4, tên lửa hành trình chống hạm của Ukraine đã đánh chìm tàu Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga. Do đó, mối đe dọa từ tên lửa hành trình Ukraine đã đẩy các tàu Nga ra xa bờ hơn, làm mỏng hệ thống phòng không trên đảo và mở ra cơ hội cho TB2 hoạt động. TB2 đã tiêu diệt các tàu Raptor chở hàng tiếp tế của Nga và tiêu diệt SAM tầm ngắn bảo vệ hòn đảo. Khi mối đe dọa SAM bị loại bỏ, các máy bay TB2 có thời gian hoạt động lâu có thể tiến hành các cuộc tuần tra kéo dài quanh hòn đảo, theo dõi các nỗ lực tiếp theo của Nga nhằm tiếp tế cho tiền đồn và sau đó ngăn chặn bất kỳ nỗ lực tiếp viện nào, bao gồm một trực thăng vận tải của Nga và một tàu đổ bộ lớp Serna.
Bất chấp những cuộc tấn công ngăn chặn này, Nga cuối cùng đã đổ bộ quân tiếp viện lên đảo. Nhưng sự quấy rối của Ukraine đối với hòn đảo nhỏ vẫn tiếp tục không suy giảm. Tại thời điểm này của trận chiến, không rõ vì lý do gì, các cuộc tấn công của máy bay có người lái Ukraine chiếm vị trí trung tâm, trong khi TB2 quay phim các cuộc tấn công. Cuối cùng, vào ngày 30 tháng 6, Nga đã rút lui.
Ngược lại với TB2, các máy bay không người lái quân sự nhỏ hơn của Ukraine, như Leleka-100, Furia và PD-1, đã được sử dụng liên tục trong suốt cuộc chiến ở cự ly gần. Mặc dù máy bay không người lái của quân đội Ukraine ít hơn máy bay bốn cánh của Ukraine nhưng chúng cung cấp nhiều khả năng hơn hầu hết các mẫu thương mại hiện có vì chúng thường được tăng cường khả năng chống lại các cuộc tấn công điện tử và có phạm vi hoạt động rộng, thời gian hoạt động lâu hơn và cảm biến tốt hơn.
Nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng là tìm kiếm mục tiêu địch, cung cấp dữ liệu mục tiêu chính xác cho các đơn vị pháo binh, điều chỉnh hỏa lực và đánh giá liệu mục tiêu có bị tiêu diệt hay không. Rất ít máy bay không người lái của quân đội Ukraine được trang bị vũ khí.
Đây là một cuộc chiến trong đó hỏa lực trên mặt đất phối hợp với máy bay không người lái thường mang lại kết quả trên chiến trường. Bằng cách chỉ thị mục tiêu cho hỏa lực pháo binh, máy bay không người lái tăng độ chính xác của các cuộc tấn công và cho phép lực lượng Ukraine bắn ít đạn hơn để tiêu diệt mục tiêu. Một ví dụ về tác động chết người của máy bay không người lái và pháo tự hành xuất phát từ đầu cuộc chiến, vào tháng 3 năm 2022, khi một đội quân lớn của Nga tiếp cận Kiev.
Khi cuộc tấn công của Nga chậm lại do các cuộc tấn công quấy rối từ lực lượng đặc nhiệm Ukraine được trang bị máy bay không người lái nhỏ, các đơn vị lớn hơn của Ukraine đã theo dõi hai bên sườn của quân Nga đang tiến lên, tấn công họ bằng hỏa lực pháo binh. Người Ukraine gọi đoạn đường này là “đường cao tốc tới địa ngục” vì rất nhiều phương tiện của Nga đã bị phá hủy. Máy bay không người lái Leleka-100 tìm kiếm kẻ thù và chuyển tọa độ mục tiêu qua thiết bị đầu cuối Starlink tới các đơn vị pháo binh Ukraine được trang bị pháo 152mm. Quân đội Nga không thể phục hồi sau các cuộc tấn công bằng pháo binh do máy bay không người lái chỉ thị và cuối cùng phải rút lui.
Trong một trận chiến nổi tiếng khác, vào tháng 5 năm 2022, máy bay không người lái Flyeye đã tham gia tấn công một đơn vị Nga đang vượt sông Seversky Donets trên một cây cầu phao. Flyeyes theo dõi quân Nga đi qua cây cầu rồi chỉ thị pháo binh phá hủy cây cầu, nhốt quân Nga ở một bên bờ sông Ukraine, nơi họ bị tiêu diệt.
Bến vượt sông Seversky Donets
So với máy bay không người lái thương mại, máy bay không người lái quân sự như Furia và Flyeye có nhiều khả năng bổ sung hơn. Cả Furia và Flyeye đều có camera nhiệt và có thể được sử dụng để tìm và nhắm mục tiêu vào lực lượng Nga vào ban đêm khi họ có nhiều khả năng di chuyển hơn. Những máy bay không người lái này cũng có thời lượng pin tốt hơn và có thể tuần tra các khu vực rộng lớn hơn trong nhiều giờ thay vì vài phút. Các hệ thống này thường được điều khiển từ xa, nhưng một số máy bay không người lái quân sự, bao gồm cả Furia, có khả năng bay tự động trên các tuyến đường được lập trình sẵn. Bất chấp sáng kiến “đội quân máy bay không người lái” công-tư nhân của Ukraine, vốn nhằm cố gắng mua thêm máy bay không người lái quân sự cho lực lượng Ukraine, đây là lĩnh vực mà Nga vẫn giữ được lợi thế.
.................