(Tiếp)
Nhưng Hoa Kỳ cũng có thể dễ dàng làm giảm chất lượng F-35 của các nước khác bằng cách giữ lại phụ tùng thay thế, hủy dịch vụ và chặn các bản cập nhật phần mềm do hệ thống phần mềm đám mây của Hoa Kỳ cung cấp.
Trong một tuyên bố, Văn phòng Chương trình chung F-35 cho biết họ vẫn cam kết "cung cấp cho tất cả người dùng đầy đủ chức năng và hỗ trợ mà họ yêu cầu" và chương trình hoạt động theo "các thỏa thuận đã được thiết lập chặt chẽ" để tất cả người vận hành F-35 đều có đủ khả năng cần thiết.
Trong tuyên bố của riêng mình, Lockheed cho biết họ "cam kết cung cấp khả năng, độ tin cậy và khả năng tương tác đồng minh vô song với F-35, để giúp khách hàng của chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ và trở về nhà an toàn".
Bất chấp sự không chắc chắn, các nhà phân tích vẫn hy vọng rằng chương trình sẽ không bị ảnh hưởng trong thời gian tới - một phần là do chuỗi cung ứng toàn cầu.
Jon Hemler, một nhà phân tích hàng không vũ trụ quân sự của Forecast International, cho biết nếu Hoa Kỳ ngừng cung cấp phụ tùng hoặc dịch vụ, ngành công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ tại Châu Âu sẽ bị tê liệt. Những người mua hiện tại có thể đang đặt cược rằng họ có thể chờ đợi sự bất ổn của chính quyền này, ông nói.
“Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ được tích hợp chặt chẽ với Châu Âu về F-35, với các khoản bù trừ bao gồm dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại Cameri, Ý và công việc lắp ráp theo kế hoạch tại Thụy Sĩ và Phần Lan. Bất kỳ sự hỗ trợ bảo trì hoặc phần mềm giả định nào bị Hoa Kỳ từ chối đều có nghĩa là tự gây thiệt hại cho các nhà sản xuất và nhà thầu phụ hàng không vũ trụ Hoa Kỳ trong khi làm suy yếu bất kỳ doanh số bán hàng tiềm năng nào cho nước ngoài trong tương lai đối với F-35”, Hemler cho biết.
Ngoài ra, hiện tại cũng không có lựa chọn thay thế nào khác cho F-35 thế hệ thứ 5, vì còn nhiều năm nữa mới có chuyến bay đầu tiên của các chương trình lớn của châu Âu nhằm phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo - Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai và Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu.
Nhưng Aboulafia cảnh báo rằng nếu phải lựa chọn giữa Eurofighter thế hệ thứ 4 hoặc Rafale và F-35 thế hệ thứ 5, các quốc gia châu Âu có thể sẽ ưu tiên loại máy bay ít tiên tiến hơn nếu điều đó có nghĩa là giành được sự độc lập khỏi một nước Mỹ ngày càng bất ổn.
Aboulafia cho biết: “F-35 là sản phẩm của một kỷ nguyên cực kỳ tin tưởng, và họ có thể sẽ không bao giờ tin tưởng Hoa Kỳ nữa”.
Nhưng Hoa Kỳ cũng có thể dễ dàng làm giảm chất lượng F-35 của các nước khác bằng cách giữ lại phụ tùng thay thế, hủy dịch vụ và chặn các bản cập nhật phần mềm do hệ thống phần mềm đám mây của Hoa Kỳ cung cấp.
Trong một tuyên bố, Văn phòng Chương trình chung F-35 cho biết họ vẫn cam kết "cung cấp cho tất cả người dùng đầy đủ chức năng và hỗ trợ mà họ yêu cầu" và chương trình hoạt động theo "các thỏa thuận đã được thiết lập chặt chẽ" để tất cả người vận hành F-35 đều có đủ khả năng cần thiết.
Trong tuyên bố của riêng mình, Lockheed cho biết họ "cam kết cung cấp khả năng, độ tin cậy và khả năng tương tác đồng minh vô song với F-35, để giúp khách hàng của chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ và trở về nhà an toàn".
Bất chấp sự không chắc chắn, các nhà phân tích vẫn hy vọng rằng chương trình sẽ không bị ảnh hưởng trong thời gian tới - một phần là do chuỗi cung ứng toàn cầu.
Jon Hemler, một nhà phân tích hàng không vũ trụ quân sự của Forecast International, cho biết nếu Hoa Kỳ ngừng cung cấp phụ tùng hoặc dịch vụ, ngành công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ tại Châu Âu sẽ bị tê liệt. Những người mua hiện tại có thể đang đặt cược rằng họ có thể chờ đợi sự bất ổn của chính quyền này, ông nói.
“Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Hoa Kỳ được tích hợp chặt chẽ với Châu Âu về F-35, với các khoản bù trừ bao gồm dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại Cameri, Ý và công việc lắp ráp theo kế hoạch tại Thụy Sĩ và Phần Lan. Bất kỳ sự hỗ trợ bảo trì hoặc phần mềm giả định nào bị Hoa Kỳ từ chối đều có nghĩa là tự gây thiệt hại cho các nhà sản xuất và nhà thầu phụ hàng không vũ trụ Hoa Kỳ trong khi làm suy yếu bất kỳ doanh số bán hàng tiềm năng nào cho nước ngoài trong tương lai đối với F-35”, Hemler cho biết.
Ngoài ra, hiện tại cũng không có lựa chọn thay thế nào khác cho F-35 thế hệ thứ 5, vì còn nhiều năm nữa mới có chuyến bay đầu tiên của các chương trình lớn của châu Âu nhằm phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo - Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai và Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu.
Nhưng Aboulafia cảnh báo rằng nếu phải lựa chọn giữa Eurofighter thế hệ thứ 4 hoặc Rafale và F-35 thế hệ thứ 5, các quốc gia châu Âu có thể sẽ ưu tiên loại máy bay ít tiên tiến hơn nếu điều đó có nghĩa là giành được sự độc lập khỏi một nước Mỹ ngày càng bất ổn.
Aboulafia cho biết: “F-35 là sản phẩm của một kỷ nguyên cực kỳ tin tưởng, và họ có thể sẽ không bao giờ tin tưởng Hoa Kỳ nữa”.