(Tiếp)
Allvin cho biết: “Tôi rất hài lòng [với chương trình] vì nó không chỉ chứng minh khả năng đưa hai nền tảng này ra ngoài và thử nghiệm chúng mà còn chứng minh và xác nhận toàn bộ quá trình thay đổi trong đó chính phủ đang lấy lại quyền sở hữu để chúng tôi có thể kiểm soát và có thể nâng cấp nhanh hơn so với các nền tảng trước đây”.
Allvin lập luận rằng việc chọn hai công ty quốc phòng phi truyền thống để khởi động nỗ lực này sẽ giúp xây dựng lại nền tảng công nghiệp hàng không vũ trụ - một nền tảng xứng đáng được quan tâm nhiều như ngành đóng tàu .
“Tôi thấy biểu đồ xương cá này về cách chúng ta trải qua 'Bữa Tiệc Ly' mà họ gọi vào năm 1993, khi các cơ sở công nghiệp quốc phòng khổng lồ bị thu hẹp xuống còn khoảng năm. Tôi đang cố gắng lật ngược lại và đi theo hướng khác bằng cách sở hữu kiến trúc mở và cho phép nhiều công ty hơn tham gia”, ông nói.
YFQ-42A của General Atomics
Nhưng với việc "hệ thống gia đình" NGAD nổi lên như một ưu tiên rõ ràng, một số người lo ngại những nỗ lực khác, cụ thể là tái cơ cấu đội tàu cơ động, có thể bị bỏ qua.
Lực lượng này từng hy vọng chế tạo một máy bay tiếp nhiên liệu trên không tàng hình mới có tên là Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo, hay NGAS, để thay thế đội tàu tiếp nhiên liệu cũ kỹ của lực lượng, nhưng khả năng tài trợ cho nó cùng với NGAD vẫn còn mơ hồ. Các quan chức của lực lượng cho biết hai nỗ lực này đan xen vào nhau, vì một NGAD lớn hơn, tầm hoạt động xa hơn sẽ làm giảm nhu cầu về một máy bay tiếp nhiên liệu tàng hình có thể hoạt động gần hơn với tiền tuyến.
Allvin cho biết có nhiều cách để cải thiện khả năng sống sót của các tàu chở dầu hiện tại của dịch vụ, bao gồm chiến tranh điện tử và kết nối dữ liệu với các nền tảng khác. "Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo không nhất thiết có nghĩa là một nền tảng. Nó chỉ có nghĩa là một cách mới để đảm bảo khả năng sống sót trong môi trường đe dọa dày đặc hơn", ông nói.
Tuy nhiên, việc nâng cấp chỉ có thể đi xa đến vậy. Việc loại bỏ máy tiếp nhiên liệu thế hệ tiếp theo có nghĩa là lực lượng này sẽ phải tiếp tục bay các máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 có thể đã qua 100 năm tuổi, vì KC-10 Extender đã loại biên và KC-46 Pegasus vẫn đang vật lộn với các vấn đề phát triển .
Và không chỉ có tàu chở dầu - lực lượng này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về khả năng sẵn sàng trên toàn bộ đội bay, vốn đã bị kéo căng qua các hoạt động hàng ngày. Chi phí duy trì đang tăng lên khi đội bay ngày càng cũ đi, khiến tỷ lệ sẵn sàng của máy bay xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Trong bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Chiến tranh AFA vào tháng 3, Allvin đã trình bày một biểu đồ cho thấy độ tuổi trung bình của máy bay trong đội bay tăng từ khoảng 17 năm vào năm 1994 lên gần 32 năm vào năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ sẵn sàng hoạt động của máy bay tăng từ 73% lên 54% và nhu cầu bảo dưỡng đang tăng lên để sửa chữa máy bay cũ.
Nếu không có nguồn tiền lớn để cải tạo đội máy bay, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục. Tỷ lệ sẵn sàng thấp và ngân sách eo hẹp đã thúc đẩy dịch vụ này yêu cầu 1,5 tỷ đô la cho phụ tùng thay thế và 600 triệu đô la khác cho bộ dụng cụ sẵn sàng trong danh sách ưu tiên chưa được tài trợ năm 2025 .
Allvin cho biết các công cụ dữ liệu mới cũng sẽ giúp dịch vụ quản lý phụ tùng thay thế tốt hơn và dự đoán nhu cầu bảo trì. “Chúng tôi hiện đang tận dụng phân tích dữ liệu tốt hơn một chút để có thể hiểu rõ hơn về sản lượng 1 đô la khi không có 1 đô la sẵn sàng… Tôi cảm thấy tự tin hơn trong năm nay so với trước đây, nhờ vào phân tích dữ liệu”, ông cho biết.
Để củng cố sự ủng hộ và kinh phí cho lực lượng của mình, Allvin đã nhấn mạnh vai trò của lực lượng này trong các ưu tiên mới của Lầu Năm Góc và kêu gọi " nhiều Không quân hơn " để đáp lại lời kêu gọi của chính quyền nhằm tái thiết quân đội.
Allvin cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần nhiều Không quân hơn, vì chúng ta cần phải làm những việc mà tổng thống đã nói là ưu tiên”, đồng thời lưu ý đến vai trò của lực lượng này trong việc bảo vệ quê hương, nỗ lực Golden Dome và hiện đại hóa hạt nhân.
Hegseth đã lên tiếng ủng hộ Không quân và cho biết lực lượng này sẽ đóng vai trò “rất lớn” trong nguồn tài chính của quân đội.
Allvin cho biết lực lượng này hy vọng có thể hưởng lợi từ sự thay đổi ngân sách 8% của Hegseth và nhận được nhiều tiền hơn các dịch vụ khác, đồng thời nói thêm rằng không có "kỳ vọng" rằng mọi dịch vụ sẽ phải trả tiền như nhau cho sự thay đổi này.
“Điều này thực sự liên quan đến việc có nhiều lựa chọn hơn cho tổng thống, ngoài việc chỉ cần thêm Không quân, và không phải tất cả các lựa chọn đó đều đòi hỏi lực lượng bộ binh lớn. Nếu bạn có thể làm được điều đó với không quân, bạn có thể quay lại ngay vị trí chiến đấu mà không cần phải cam kết quá nhiều vào máu và kho báu của quốc gia”, Allvin nói.
Allvin cho biết: “Tôi rất hài lòng [với chương trình] vì nó không chỉ chứng minh khả năng đưa hai nền tảng này ra ngoài và thử nghiệm chúng mà còn chứng minh và xác nhận toàn bộ quá trình thay đổi trong đó chính phủ đang lấy lại quyền sở hữu để chúng tôi có thể kiểm soát và có thể nâng cấp nhanh hơn so với các nền tảng trước đây”.
Allvin lập luận rằng việc chọn hai công ty quốc phòng phi truyền thống để khởi động nỗ lực này sẽ giúp xây dựng lại nền tảng công nghiệp hàng không vũ trụ - một nền tảng xứng đáng được quan tâm nhiều như ngành đóng tàu .
“Tôi thấy biểu đồ xương cá này về cách chúng ta trải qua 'Bữa Tiệc Ly' mà họ gọi vào năm 1993, khi các cơ sở công nghiệp quốc phòng khổng lồ bị thu hẹp xuống còn khoảng năm. Tôi đang cố gắng lật ngược lại và đi theo hướng khác bằng cách sở hữu kiến trúc mở và cho phép nhiều công ty hơn tham gia”, ông nói.
YFQ-42A của General Atomics
Nhưng với việc "hệ thống gia đình" NGAD nổi lên như một ưu tiên rõ ràng, một số người lo ngại những nỗ lực khác, cụ thể là tái cơ cấu đội tàu cơ động, có thể bị bỏ qua.
Lực lượng này từng hy vọng chế tạo một máy bay tiếp nhiên liệu trên không tàng hình mới có tên là Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo, hay NGAS, để thay thế đội tàu tiếp nhiên liệu cũ kỹ của lực lượng, nhưng khả năng tài trợ cho nó cùng với NGAD vẫn còn mơ hồ. Các quan chức của lực lượng cho biết hai nỗ lực này đan xen vào nhau, vì một NGAD lớn hơn, tầm hoạt động xa hơn sẽ làm giảm nhu cầu về một máy bay tiếp nhiên liệu tàng hình có thể hoạt động gần hơn với tiền tuyến.
Allvin cho biết có nhiều cách để cải thiện khả năng sống sót của các tàu chở dầu hiện tại của dịch vụ, bao gồm chiến tranh điện tử và kết nối dữ liệu với các nền tảng khác. "Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không thế hệ tiếp theo không nhất thiết có nghĩa là một nền tảng. Nó chỉ có nghĩa là một cách mới để đảm bảo khả năng sống sót trong môi trường đe dọa dày đặc hơn", ông nói.
Tuy nhiên, việc nâng cấp chỉ có thể đi xa đến vậy. Việc loại bỏ máy tiếp nhiên liệu thế hệ tiếp theo có nghĩa là lực lượng này sẽ phải tiếp tục bay các máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 có thể đã qua 100 năm tuổi, vì KC-10 Extender đã loại biên và KC-46 Pegasus vẫn đang vật lộn với các vấn đề phát triển .
Và không chỉ có tàu chở dầu - lực lượng này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về khả năng sẵn sàng trên toàn bộ đội bay, vốn đã bị kéo căng qua các hoạt động hàng ngày. Chi phí duy trì đang tăng lên khi đội bay ngày càng cũ đi, khiến tỷ lệ sẵn sàng của máy bay xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Trong bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Chiến tranh AFA vào tháng 3, Allvin đã trình bày một biểu đồ cho thấy độ tuổi trung bình của máy bay trong đội bay tăng từ khoảng 17 năm vào năm 1994 lên gần 32 năm vào năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ sẵn sàng hoạt động của máy bay tăng từ 73% lên 54% và nhu cầu bảo dưỡng đang tăng lên để sửa chữa máy bay cũ.
Nếu không có nguồn tiền lớn để cải tạo đội máy bay, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục. Tỷ lệ sẵn sàng thấp và ngân sách eo hẹp đã thúc đẩy dịch vụ này yêu cầu 1,5 tỷ đô la cho phụ tùng thay thế và 600 triệu đô la khác cho bộ dụng cụ sẵn sàng trong danh sách ưu tiên chưa được tài trợ năm 2025 .
Allvin cho biết các công cụ dữ liệu mới cũng sẽ giúp dịch vụ quản lý phụ tùng thay thế tốt hơn và dự đoán nhu cầu bảo trì. “Chúng tôi hiện đang tận dụng phân tích dữ liệu tốt hơn một chút để có thể hiểu rõ hơn về sản lượng 1 đô la khi không có 1 đô la sẵn sàng… Tôi cảm thấy tự tin hơn trong năm nay so với trước đây, nhờ vào phân tích dữ liệu”, ông cho biết.
Để củng cố sự ủng hộ và kinh phí cho lực lượng của mình, Allvin đã nhấn mạnh vai trò của lực lượng này trong các ưu tiên mới của Lầu Năm Góc và kêu gọi " nhiều Không quân hơn " để đáp lại lời kêu gọi của chính quyền nhằm tái thiết quân đội.
Allvin cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần nhiều Không quân hơn, vì chúng ta cần phải làm những việc mà tổng thống đã nói là ưu tiên”, đồng thời lưu ý đến vai trò của lực lượng này trong việc bảo vệ quê hương, nỗ lực Golden Dome và hiện đại hóa hạt nhân.
Hegseth đã lên tiếng ủng hộ Không quân và cho biết lực lượng này sẽ đóng vai trò “rất lớn” trong nguồn tài chính của quân đội.
Allvin cho biết lực lượng này hy vọng có thể hưởng lợi từ sự thay đổi ngân sách 8% của Hegseth và nhận được nhiều tiền hơn các dịch vụ khác, đồng thời nói thêm rằng không có "kỳ vọng" rằng mọi dịch vụ sẽ phải trả tiền như nhau cho sự thay đổi này.
“Điều này thực sự liên quan đến việc có nhiều lựa chọn hơn cho tổng thống, ngoài việc chỉ cần thêm Không quân, và không phải tất cả các lựa chọn đó đều đòi hỏi lực lượng bộ binh lớn. Nếu bạn có thể làm được điều đó với không quân, bạn có thể quay lại ngay vị trí chiến đấu mà không cần phải cam kết quá nhiều vào máu và kho báu của quốc gia”, Allvin nói.