(Tiếp)
Tiếp theo là gì?
Các quan chức Nga thích mô tả năm 2023 là một năm “thích ứng”. Theo họ, nền kinh tế Nga lẽ ra phải giải quyết được những vấn đề trước mắt và quay trở lại mức tăng trưởng ổn định. Đây là bối cảnh cho ngân sách năm 2024.
Các kế hoạch cho năm 2024 bao gồm việc tăng 16% chi tiêu nhà nước tính bằng đồng rúp. Điều này chủ yếu có nghĩa là chi tiêu quân sự (dự kiến tăng 70%). Khoản chi này là cần thiết để bù đắp những tổn thất và duy trì kho dự trữ của quân đội, vì Lực lượng Vũ trang đã sử dụng rất nhiều vũ khí của họ - bao gồm nhiều loại vũ khí từ thời Liên Xô – trong các năm 2022 và 2023.
Tổng doanh thu được các quan chức Nga dự đoán sẽ tăng 22% vào năm 2024. Đây là một dự báo rất táo bạo, dựa trên một số dòng doanh thu tăng đáng kể, bao gồm cả xuất khẩu năng lượng. Ngân sách giả định, thứ nhất là giá dầu cao và thứ hai là chi phí thấp liên quan đến việc vượt qua các biện pháp trừng phạt đối với việc bán dầu và khí đốt. Ngay cả trong một kịch bản lạc quan như vậy, vẫn có kế hoạch lấy tới 1 nghìn tỷ rúp từ NWF.
Nếu chi tiêu tăng theo kế hoạch và thu giữ ở mức như năm 2023 thì theo tính toán của tác giả, thâm hụt ngân sách sẽ vào khoảng 100 tỷ USD (5% GDP). Trên giấy tờ, con số đó không nhiều. Các quy tắc tương đối bảo thủ của Liên minh Châu Âu giới hạn thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP (và giới hạn đó đã nhiều lần bị các quốc gia thành viên phá vỡ). Nga gần như không có nợ nước ngoài và có thể dễ dàng quản lý mức thâm hụt như vậy. Tuy nhiên, do Nga bị cắt đứt khỏi thị trường vốn nước ngoài nên thâm hụt sẽ phải được bù đắp bằng nguồn lực của chính nước này.
Tiến hành một cuộc chiến tốn kém như vậy trong khi vẫn duy trì mức tiêu dùng quen thuộc và việc giảm sản lượng trên thực tế sẽ tạo ra sự mất cân bằng nghiêm trọng. Và đó là vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng cách tăng nhập khẩu được trả bằng tiền tiết kiệm và thu nhập từ xuất khẩu hiện tại. Nga tiếp tục ghi nhận thặng dư thương mại ổn định vào năm 2023 (khoảng 30 tỷ USD mỗi quý), tương đương với giai đoạn 2015-2021. Tuy nhiên, nhập khẩu đã tăng đáng kể: hiện trị giá khoảng 95 tỷ USD mỗi quý, so với khoảng 78 tỷ USDmỗi quý từ năm 2015 đến năm 2021. Có đủ nguồn lực sẵn có để tiếp tục như vậy trong hai đến ba năm. Đến thời điểm đó, dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga sẽ vẫn chưa cạn kiệt, nhưng mức dự trữ của chúng có thể bắt đầu gây lo ngại cho Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương.
Phương trình này có thể bị thay đổi bởi các thế lực bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của Moscow. Trong một kịch bản, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán toàn cầu hiện nay có thể - giống như trong quá khứ - dẫn đến giá dầu tăng và không nhất thiết là do nhu cầu vật chất lớn hơn. Nguyên liệu thô (hay chính xác hơn là các công cụ tài chính phái sinh của chúng) từ lâu đã được thị trường chứng khoán coi là một loại tài sản và nếu chúng bắt đầu bị định giá thấp so với phần còn lại của thị trường, các nhà đầu tư sẽ bỏ tiền vào chứng khoán liên kết với nguyên liệu thô. Điều này sẽ đẩy giá hàng hóa lên cao. Trong một kịch bản khác, nếu các biện pháp trừng phạt được thắt chặt (và các hình phạt tăng lên đối với những người giúp Nga trốn tránh chúng), thì chi phí giao dịch đối với Nga có thể còn tăng cao hơn nữa, đẩy chi phí nhập khẩu lên cao và khiến doanh thu xuất khẩu giảm.
Triển vọng kinh tế
Chiến thắng hoàn toàn cho cả hai bên trong cuộc chiến này dường như cực kỳ khó xảy ra. Còn quá sớm để dự đoán các điều kiện chính xác của việc chấm dứt chiến tranh, nhưng một kết luận không thỏa đáng như vậy có thể sẽ khiến cả hai bên tìm cách tích lũy kho vũ khí quân sự cho một nỗ lực khác nhằm đạt được các mục tiêu mong muốn của mình cũng như thúc đẩy tăng cường khả năng phòng thủ. Nói cách khác, Nga sẽ tìm cách tăng cường sản xuất quân sự trong nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ, giống như từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ II cho đến thời kỳ căng thẳng những năm 1970.
Các hình thức chi tiêu khác của Nga cũng sẽ tăng lên, chẳng hạn như lợi ích cho cư dân ở các khu vực Ukraine bị chiếm đóng và chi phí xây dựng lại các thành phố Ukraine bị phá hủy mà Nga đã tuyên bố chủ quyền. Chi tiêu cho quân nhân có thể sẽ giảm nhưng không nhiều - và ngay cả khi cá nhân binh sĩ kiếm được ít hơn, tổng chi tiêu vẫn sẽ lớn hơn mức trước chiến tranh.
Một yếu tố hạn chế ngân sách Nga là thâm hụt vốn nhân lực ngày càng tăng. Đây không phải là một vấn đề mới. Ngày càng có ít người trong độ tuổi lao động ở Nga: chỉ có 1,2 triệu người sinh năm 2000, so với 2,2 triệu năm 1980. Thế hệ sinh vào những năm 1960 hiện đang nghỉ hưu là một trong những thế hệ lớn nhất trong lịch sử nhân khẩu học. Điều này sẽ tạo thêm áp lực tài chính để tài trợ cho lương hưu, và chiến tranh đã khiến vấn đề này trở nên gay gắt hơn nhiều. Nhiều thanh niên Nga và công nhân tài năng đã trốn ra nước ngoài để trốn lệnh điều động. Ngoài ra, số lượng lao động di cư sang Nga đã giảm do đồng rúp yếu đi, vấn đề chuyển tiền về nước và nguy cơ bị ép gia nhập quân đội Nga.
Kết quả là quân đội, các doanh nghiệp quốc phòng và các chủ sử dụng lao động khác đang cạnh tranh để giành được số lượng người trong độ tuổi lao động và trong độ tuổi chiến đấu ngày càng thu hẹp. Các quan chức và nhà tuyên truyền thích chỉ ra một cách đầy tự hào rằng Nga gần như có đầy đủ việc làm. Nhưng điều đó thực sự phản ánh một nền kinh tế quá nóng do thiếu lao động.
............
Tiếp theo là gì?
Các quan chức Nga thích mô tả năm 2023 là một năm “thích ứng”. Theo họ, nền kinh tế Nga lẽ ra phải giải quyết được những vấn đề trước mắt và quay trở lại mức tăng trưởng ổn định. Đây là bối cảnh cho ngân sách năm 2024.
Các kế hoạch cho năm 2024 bao gồm việc tăng 16% chi tiêu nhà nước tính bằng đồng rúp. Điều này chủ yếu có nghĩa là chi tiêu quân sự (dự kiến tăng 70%). Khoản chi này là cần thiết để bù đắp những tổn thất và duy trì kho dự trữ của quân đội, vì Lực lượng Vũ trang đã sử dụng rất nhiều vũ khí của họ - bao gồm nhiều loại vũ khí từ thời Liên Xô – trong các năm 2022 và 2023.
Tổng doanh thu được các quan chức Nga dự đoán sẽ tăng 22% vào năm 2024. Đây là một dự báo rất táo bạo, dựa trên một số dòng doanh thu tăng đáng kể, bao gồm cả xuất khẩu năng lượng. Ngân sách giả định, thứ nhất là giá dầu cao và thứ hai là chi phí thấp liên quan đến việc vượt qua các biện pháp trừng phạt đối với việc bán dầu và khí đốt. Ngay cả trong một kịch bản lạc quan như vậy, vẫn có kế hoạch lấy tới 1 nghìn tỷ rúp từ NWF.
Nếu chi tiêu tăng theo kế hoạch và thu giữ ở mức như năm 2023 thì theo tính toán của tác giả, thâm hụt ngân sách sẽ vào khoảng 100 tỷ USD (5% GDP). Trên giấy tờ, con số đó không nhiều. Các quy tắc tương đối bảo thủ của Liên minh Châu Âu giới hạn thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP (và giới hạn đó đã nhiều lần bị các quốc gia thành viên phá vỡ). Nga gần như không có nợ nước ngoài và có thể dễ dàng quản lý mức thâm hụt như vậy. Tuy nhiên, do Nga bị cắt đứt khỏi thị trường vốn nước ngoài nên thâm hụt sẽ phải được bù đắp bằng nguồn lực của chính nước này.
Tiến hành một cuộc chiến tốn kém như vậy trong khi vẫn duy trì mức tiêu dùng quen thuộc và việc giảm sản lượng trên thực tế sẽ tạo ra sự mất cân bằng nghiêm trọng. Và đó là vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng cách tăng nhập khẩu được trả bằng tiền tiết kiệm và thu nhập từ xuất khẩu hiện tại. Nga tiếp tục ghi nhận thặng dư thương mại ổn định vào năm 2023 (khoảng 30 tỷ USD mỗi quý), tương đương với giai đoạn 2015-2021. Tuy nhiên, nhập khẩu đã tăng đáng kể: hiện trị giá khoảng 95 tỷ USD mỗi quý, so với khoảng 78 tỷ USDmỗi quý từ năm 2015 đến năm 2021. Có đủ nguồn lực sẵn có để tiếp tục như vậy trong hai đến ba năm. Đến thời điểm đó, dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga sẽ vẫn chưa cạn kiệt, nhưng mức dự trữ của chúng có thể bắt đầu gây lo ngại cho Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương.
Phương trình này có thể bị thay đổi bởi các thế lực bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của Moscow. Trong một kịch bản, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán toàn cầu hiện nay có thể - giống như trong quá khứ - dẫn đến giá dầu tăng và không nhất thiết là do nhu cầu vật chất lớn hơn. Nguyên liệu thô (hay chính xác hơn là các công cụ tài chính phái sinh của chúng) từ lâu đã được thị trường chứng khoán coi là một loại tài sản và nếu chúng bắt đầu bị định giá thấp so với phần còn lại của thị trường, các nhà đầu tư sẽ bỏ tiền vào chứng khoán liên kết với nguyên liệu thô. Điều này sẽ đẩy giá hàng hóa lên cao. Trong một kịch bản khác, nếu các biện pháp trừng phạt được thắt chặt (và các hình phạt tăng lên đối với những người giúp Nga trốn tránh chúng), thì chi phí giao dịch đối với Nga có thể còn tăng cao hơn nữa, đẩy chi phí nhập khẩu lên cao và khiến doanh thu xuất khẩu giảm.
Triển vọng kinh tế
Chiến thắng hoàn toàn cho cả hai bên trong cuộc chiến này dường như cực kỳ khó xảy ra. Còn quá sớm để dự đoán các điều kiện chính xác của việc chấm dứt chiến tranh, nhưng một kết luận không thỏa đáng như vậy có thể sẽ khiến cả hai bên tìm cách tích lũy kho vũ khí quân sự cho một nỗ lực khác nhằm đạt được các mục tiêu mong muốn của mình cũng như thúc đẩy tăng cường khả năng phòng thủ. Nói cách khác, Nga sẽ tìm cách tăng cường sản xuất quân sự trong nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ, giống như từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ II cho đến thời kỳ căng thẳng những năm 1970.
Các hình thức chi tiêu khác của Nga cũng sẽ tăng lên, chẳng hạn như lợi ích cho cư dân ở các khu vực Ukraine bị chiếm đóng và chi phí xây dựng lại các thành phố Ukraine bị phá hủy mà Nga đã tuyên bố chủ quyền. Chi tiêu cho quân nhân có thể sẽ giảm nhưng không nhiều - và ngay cả khi cá nhân binh sĩ kiếm được ít hơn, tổng chi tiêu vẫn sẽ lớn hơn mức trước chiến tranh.
Một yếu tố hạn chế ngân sách Nga là thâm hụt vốn nhân lực ngày càng tăng. Đây không phải là một vấn đề mới. Ngày càng có ít người trong độ tuổi lao động ở Nga: chỉ có 1,2 triệu người sinh năm 2000, so với 2,2 triệu năm 1980. Thế hệ sinh vào những năm 1960 hiện đang nghỉ hưu là một trong những thế hệ lớn nhất trong lịch sử nhân khẩu học. Điều này sẽ tạo thêm áp lực tài chính để tài trợ cho lương hưu, và chiến tranh đã khiến vấn đề này trở nên gay gắt hơn nhiều. Nhiều thanh niên Nga và công nhân tài năng đã trốn ra nước ngoài để trốn lệnh điều động. Ngoài ra, số lượng lao động di cư sang Nga đã giảm do đồng rúp yếu đi, vấn đề chuyển tiền về nước và nguy cơ bị ép gia nhập quân đội Nga.
Kết quả là quân đội, các doanh nghiệp quốc phòng và các chủ sử dụng lao động khác đang cạnh tranh để giành được số lượng người trong độ tuổi lao động và trong độ tuổi chiến đấu ngày càng thu hẹp. Các quan chức và nhà tuyên truyền thích chỉ ra một cách đầy tự hào rằng Nga gần như có đầy đủ việc làm. Nhưng điều đó thực sự phản ánh một nền kinh tế quá nóng do thiếu lao động.
............