(Tiếp)
John Hoehn, một nhà nghiên cứu chính sách cộng tác tại tổ chức tư vấn RAND, đồng ý rằng việc sử dụng tên lửa phương Tây chống lại các sân bay của Nga khó có thể hiệu quả.
Thứ nhất, số lượng tên lửa phương Tây tầm xa của Ukraine tương đối hạn chế, Hoehn cho biết. Trong khi đó, Nga đang phân tán các máy bay của mình sao cho mỗi máy bay cần một tên lửa. Ukraine cũng có thể sử dụng tên lửa để tấn công đường băng của Nga, Hoehn cho biết, có khả năng sẽ được sửa chữa trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.
Hoehn cho biết một cách tiếp cận tốt hơn có thể là chuyển cho Ukraine nhiều tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến hơn, hay AMRAAM —đặc biệt là biến thể AIM-120D—để bắn hạ máy bay Nga trước khi chúng có thể thả bom.
AIM-120D
AIM-120D, chỉ được sản xuất cho quân đội Mỹ và một số đồng minh được chọn, có tầm bắn được báo cáo là 100 dặm.
Ukraine đã nhận được một số AMRAAM. Tuy nhiên, chúng có vẻ là những biến thể cũ hơn như AIM-120B của những năm 1990.
Hoa Kỳ đã nói rằng cuối cùng họ sẽ xuất khẩu AIM-120 mới cho Ukraine. Đây có thể là AIM-120-C8-s, được chỉ định là biến thể " xuất khẩu ", thay vì AIM-120D, được chỉ định để sử dụng trong nước.
AIM 120-C8, có thông số kỹ thuật giống hệt với AIM-120-C-7 cũ hơn, có tầm bắn ngắn hơn AIM-120D. Việc giao những tên lửa này cũng sẽ mất từ ba đến năm năm.
AIM 120-C8
Hoehn cho biết việc cung cấp cho Ukraine các biến thể AIM-120D đi kèm với nhiều vấn đề. Trước hết, nó sẽ giúp các đồng minh tiềm năng của Hoa Kỳ có cái nhìn cận cảnh về hiệu suất chiến đấu của một trong những vũ khí phòng không tiên tiến nhất của nước này, đồng thời cũng làm giảm số lượng vũ khí mà Hoa Kỳ có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Trung Quốc. Ông nói thêm rằng việc bắn hạ máy bay sâu trong lãnh thổ Nga cũng là một rủi ro chính trị.
“Đó là một hành động cân bằng,” Hoehn nói.
John Hoehn, một nhà nghiên cứu chính sách cộng tác tại tổ chức tư vấn RAND, đồng ý rằng việc sử dụng tên lửa phương Tây chống lại các sân bay của Nga khó có thể hiệu quả.
Thứ nhất, số lượng tên lửa phương Tây tầm xa của Ukraine tương đối hạn chế, Hoehn cho biết. Trong khi đó, Nga đang phân tán các máy bay của mình sao cho mỗi máy bay cần một tên lửa. Ukraine cũng có thể sử dụng tên lửa để tấn công đường băng của Nga, Hoehn cho biết, có khả năng sẽ được sửa chữa trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.
Hoehn cho biết một cách tiếp cận tốt hơn có thể là chuyển cho Ukraine nhiều tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến hơn, hay AMRAAM —đặc biệt là biến thể AIM-120D—để bắn hạ máy bay Nga trước khi chúng có thể thả bom.
AIM-120D
AIM-120D, chỉ được sản xuất cho quân đội Mỹ và một số đồng minh được chọn, có tầm bắn được báo cáo là 100 dặm.
Ukraine đã nhận được một số AMRAAM. Tuy nhiên, chúng có vẻ là những biến thể cũ hơn như AIM-120B của những năm 1990.
Hoa Kỳ đã nói rằng cuối cùng họ sẽ xuất khẩu AIM-120 mới cho Ukraine. Đây có thể là AIM-120-C8-s, được chỉ định là biến thể " xuất khẩu ", thay vì AIM-120D, được chỉ định để sử dụng trong nước.
AIM 120-C8, có thông số kỹ thuật giống hệt với AIM-120-C-7 cũ hơn, có tầm bắn ngắn hơn AIM-120D. Việc giao những tên lửa này cũng sẽ mất từ ba đến năm năm.
AIM 120-C8
Hoehn cho biết việc cung cấp cho Ukraine các biến thể AIM-120D đi kèm với nhiều vấn đề. Trước hết, nó sẽ giúp các đồng minh tiềm năng của Hoa Kỳ có cái nhìn cận cảnh về hiệu suất chiến đấu của một trong những vũ khí phòng không tiên tiến nhất của nước này, đồng thời cũng làm giảm số lượng vũ khí mà Hoa Kỳ có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Trung Quốc. Ông nói thêm rằng việc bắn hạ máy bay sâu trong lãnh thổ Nga cũng là một rủi ro chính trị.
“Đó là một hành động cân bằng,” Hoehn nói.