Chuyên gia cảnh báo Triều Tiên 'đang mua sắm để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt'
Ông Kim Jong Un đã lợi dụng những thất bại trong khuôn khổ trừng phạt quốc tế để lấy nguồn linh kiện tên lửa từ phương Tây, một số trong đó đã xuất hiện ở tiền tuyến tại Ukraine.
"Những mảnh vỡ từ tên lửa Triều Tiên do Nga bắn vào các mục tiêu ở Ukraine cho thấy sự phụ thuộc liên tục vào các thiết bị vi điện tử nhập khẩu", một chuyên gia nói , "bao gồm hàng hóa từ các công ty ở Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ".
Daniel Salisbury là nghiên cứu viên cộng tác tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia và là nghiên cứu viên cao cấp tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh thuộc Đại học King's College London.
Vào thứ Ba, Salisbury đã xuất bản một bài báo có tựa đề " Mua sắm để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt ", trong đó phác thảo "mạng lưới mua sắm bất hợp pháp" mà quốc gia biệt lập này đã dựa vào để sản xuất vũ khí phục vụ cho mục đích sử dụng của riêng mình và cho các đồng minh.
Salisbury nói rằng : "Trong vài năm qua, CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục dựa vào hàng nhập khẩu để cung cấp cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình".
Các cuộc thử tên lửa và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế , và có vẻ như Bình Nhưỡng đã nhập khẩu nhiều công nghệ "có mục đích sử dụng kép" cần thiết cho các sáng kiến này, bao gồm các linh kiện điện tử và máy công cụ, từ nước ngoài.
Salisbury cho biết: "CHDCND Triều Tiên rõ ràng thực hiện các hoạt động mua sắm thường xuyên đối với những mặt hàng này và các mặt hàng có mục đích sử dụng kép khác từ các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nga".
Tuy nhiên, trong khi hai quốc gia này là đối tác thương mại được công nhận của Triều Tiên, Salisbury cho biết Kim Jong Un cũng đang mua công nghệ từ các quốc gia công khai phản đối các chương trình này.
Ông trích dẫn nghiên cứu hồi tháng 2 của Conflict Armament Research , trong đó tiết lộ rằng 290 thành phần nhập khẩu đã được tìm thấy trong xác một tên lửa đạn đạo ở Ukraine, được mua từ 26 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Đài Loan và Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, việc cung cấp thiết bị cho Moscow cũng như các chương trình vũ khí của riêng mình đã gây sức ép lên nguồn lực của Bình Nhưỡng, làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào hoạt động nhập khẩu toàn cầu.
Theo Salisbury, "Việc Triều Tiên cung cấp đạn dược và đặc biệt là tên lửa cho Moscow có khả năng sẽ tạo ra nhu cầu lớn hơn về vật liệu và linh kiện, vì Triều Tiên có thể sẽ tìm cách tiếp tục phát triển và sản xuất tên lửa của riêng mình cùng với việc xuất khẩu sang Nga".
Salisbury cho biết nghiên cứu của ông đã tiết lộ sự tinh vi của mạng lưới mua sắm của quốc gia này, nhưng cũng cho thấy sự thất bại của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Kim Jong Un.
Triều Tiên hiện đang chịu lệnh trừng phạt của nhiều quốc gia và tổ chức siêu quốc gia do chương trình vũ khí hạt nhân phi pháp và hồ sơ vi phạm nhân quyền.
Tuy nhiên, thông qua một mạng lưới "mờ ám" các công ty bình phong, cũng như hàng trăm "đại lý mua sắm" có mặt trên toàn cầu, báo cáo của Salisbury đã phác thảo cách Triều Tiên có thể vượt qua các biện pháp kiểm soát này một cách tương đối dễ dàng.
Salisbury nói rằng : "Các lệnh trừng phạt không thể ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân của các quốc gia kiên quyết, đặc biệt là khi họ đã dành nhiều năm để có được, bản địa hóa và phát triển công nghệ".
"CHDCND Triều Tiên đã có hơn 40 năm để phát triển mạng lưới mua sắm, liên tục đổi mới", ông nói thêm. "Họ có thể đánh bại các bộ máy hành chính chậm chạp của chính phủ nhờ khả năng thích ứng nhanh chóng".
Bài báo của ông xác định "mối quan hệ mới giữa nước này với Nga" "có lẽ là yếu tố quan trọng nhất sẽ định hình tương lai của mạng lưới mua sắm vũ khí của Triều Tiên".
Triều Tiên và Nga đã tăng cường quan hệ quân sự trong những năm gần đây, đạt đến đỉnh cao là quan hệ đối tác chiến lược được ký kết giữa hai nước vào tháng 6, nêu chi tiết các cam kết hợp tác rộng rãi hơn trong các lĩnh vực quân sự, chính sách đối ngoại và thương mại.
Salisbury viết: "Nếu Mátxcơva chính thức cung cấp các công nghệ chiến lược cho Bình Nhưỡng, hoặc cho phép các đặc vụ Triều Tiên công khai mua sắm trên quy mô lớn hơn từ các nhà cung cấp của Nga, điều này có thể mang lại nguồn lợi lớn cho nhu cầu mua sắm của Triều Tiên".
Bài báo của ông kết thúc bằng mười khuyến nghị cho các quốc gia phương Tây "tìm cách chống lại hoạt động mua sắm bất hợp pháp của Triều Tiên".
Trong số đó có việc "điều chỉnh" kiểm soát xuất khẩu và ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc và Nga, những nhà cung cấp chính cho Triều Tiên.
Các khuyến nghị khác bao gồm việc thay thế Ban chuyên gia của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các lệnh trừng phạt Triều Tiên, đã giải tán vào tháng 4, và "thách thức" mối quan hệ đang phát triển giữa Putin và Kim Jong Un.
Ông Kim Jong Un đã lợi dụng những thất bại trong khuôn khổ trừng phạt quốc tế để lấy nguồn linh kiện tên lửa từ phương Tây, một số trong đó đã xuất hiện ở tiền tuyến tại Ukraine.
"Những mảnh vỡ từ tên lửa Triều Tiên do Nga bắn vào các mục tiêu ở Ukraine cho thấy sự phụ thuộc liên tục vào các thiết bị vi điện tử nhập khẩu", một chuyên gia nói , "bao gồm hàng hóa từ các công ty ở Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ".
Daniel Salisbury là nghiên cứu viên cộng tác tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia và là nghiên cứu viên cao cấp tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh thuộc Đại học King's College London.
Vào thứ Ba, Salisbury đã xuất bản một bài báo có tựa đề " Mua sắm để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt ", trong đó phác thảo "mạng lưới mua sắm bất hợp pháp" mà quốc gia biệt lập này đã dựa vào để sản xuất vũ khí phục vụ cho mục đích sử dụng của riêng mình và cho các đồng minh.
Salisbury nói rằng : "Trong vài năm qua, CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục dựa vào hàng nhập khẩu để cung cấp cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình".
Các cuộc thử tên lửa và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế , và có vẻ như Bình Nhưỡng đã nhập khẩu nhiều công nghệ "có mục đích sử dụng kép" cần thiết cho các sáng kiến này, bao gồm các linh kiện điện tử và máy công cụ, từ nước ngoài.
Salisbury cho biết: "CHDCND Triều Tiên rõ ràng thực hiện các hoạt động mua sắm thường xuyên đối với những mặt hàng này và các mặt hàng có mục đích sử dụng kép khác từ các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nga".
Tuy nhiên, trong khi hai quốc gia này là đối tác thương mại được công nhận của Triều Tiên, Salisbury cho biết Kim Jong Un cũng đang mua công nghệ từ các quốc gia công khai phản đối các chương trình này.
Ông trích dẫn nghiên cứu hồi tháng 2 của Conflict Armament Research , trong đó tiết lộ rằng 290 thành phần nhập khẩu đã được tìm thấy trong xác một tên lửa đạn đạo ở Ukraine, được mua từ 26 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Đài Loan và Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, việc cung cấp thiết bị cho Moscow cũng như các chương trình vũ khí của riêng mình đã gây sức ép lên nguồn lực của Bình Nhưỡng, làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào hoạt động nhập khẩu toàn cầu.
Theo Salisbury, "Việc Triều Tiên cung cấp đạn dược và đặc biệt là tên lửa cho Moscow có khả năng sẽ tạo ra nhu cầu lớn hơn về vật liệu và linh kiện, vì Triều Tiên có thể sẽ tìm cách tiếp tục phát triển và sản xuất tên lửa của riêng mình cùng với việc xuất khẩu sang Nga".
Salisbury cho biết nghiên cứu của ông đã tiết lộ sự tinh vi của mạng lưới mua sắm của quốc gia này, nhưng cũng cho thấy sự thất bại của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Kim Jong Un.
Triều Tiên hiện đang chịu lệnh trừng phạt của nhiều quốc gia và tổ chức siêu quốc gia do chương trình vũ khí hạt nhân phi pháp và hồ sơ vi phạm nhân quyền.
Tuy nhiên, thông qua một mạng lưới "mờ ám" các công ty bình phong, cũng như hàng trăm "đại lý mua sắm" có mặt trên toàn cầu, báo cáo của Salisbury đã phác thảo cách Triều Tiên có thể vượt qua các biện pháp kiểm soát này một cách tương đối dễ dàng.
Salisbury nói rằng : "Các lệnh trừng phạt không thể ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân của các quốc gia kiên quyết, đặc biệt là khi họ đã dành nhiều năm để có được, bản địa hóa và phát triển công nghệ".
"CHDCND Triều Tiên đã có hơn 40 năm để phát triển mạng lưới mua sắm, liên tục đổi mới", ông nói thêm. "Họ có thể đánh bại các bộ máy hành chính chậm chạp của chính phủ nhờ khả năng thích ứng nhanh chóng".
Bài báo của ông xác định "mối quan hệ mới giữa nước này với Nga" "có lẽ là yếu tố quan trọng nhất sẽ định hình tương lai của mạng lưới mua sắm vũ khí của Triều Tiên".
Triều Tiên và Nga đã tăng cường quan hệ quân sự trong những năm gần đây, đạt đến đỉnh cao là quan hệ đối tác chiến lược được ký kết giữa hai nước vào tháng 6, nêu chi tiết các cam kết hợp tác rộng rãi hơn trong các lĩnh vực quân sự, chính sách đối ngoại và thương mại.
Salisbury viết: "Nếu Mátxcơva chính thức cung cấp các công nghệ chiến lược cho Bình Nhưỡng, hoặc cho phép các đặc vụ Triều Tiên công khai mua sắm trên quy mô lớn hơn từ các nhà cung cấp của Nga, điều này có thể mang lại nguồn lợi lớn cho nhu cầu mua sắm của Triều Tiên".
Bài báo của ông kết thúc bằng mười khuyến nghị cho các quốc gia phương Tây "tìm cách chống lại hoạt động mua sắm bất hợp pháp của Triều Tiên".
Trong số đó có việc "điều chỉnh" kiểm soát xuất khẩu và ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc và Nga, những nhà cung cấp chính cho Triều Tiên.
Các khuyến nghị khác bao gồm việc thay thế Ban chuyên gia của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các lệnh trừng phạt Triều Tiên, đã giải tán vào tháng 4, và "thách thức" mối quan hệ đang phát triển giữa Putin và Kim Jong Un.