Nga chưa đến mức khủng hoảng máy bay cảnh báo sớm A-50
Trong kho thiết bị chiến đấu của mình, Nga sở hữu nhiều loại máy bay chiến đấu và máy bay chiến đấu bổ sung. Cụ thể, Nga sở hữu Beriev A-50, thường được gọi là "radar bay" . Số lượng máy bay này được cho là đã giảm kể từ đầu năm. Điều thú vị là Ukraine tuyên bố rằng hai chiếc A-50 đã ngừng hoạt động kể từ đầu năm; một tuyên bố mà Nga không bác bỏ cũng không phủ nhận. Trên thực tế, Nga thừa nhận mất một chiếc A-50, chiếc máy bay này đã bị hư hỏng không thể khắc phục được khi bị máy bay không người lái tấn công ở Belarus vào năm ngoái.
A-50 thời Liên Xô
Sau những thông báo gần đây, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS hay RuAF] được cho là đã đưa A-50U vào sử dụng. Khi xem xét những số liệu được báo cáo này, nó cho thấy rằng một trong những chiếc máy bay mà Ukraine tuyên bố đã ngừng hoạt động đã được khôi phục. Do đó, Nga vẫn cần khôi phục thêm hai máy bay cảnh báo và điều khiển sớm trên không A-50 có nguồn gốc từ Liên Xô [AEW&C], trong đó có chiếc bị hư hỏng ở Belarus.
Nếu những báo cáo này được xác nhận (hãy nhớ rằng những tuyên bố này chưa được công bố chính thức), điều này có nghĩa là Liên bang Nga hiện có 6 máy bay A-50U AEW&C đang hoạt động. Tuy nhiên, những số liệu này chỉ dựa trên dữ liệu có sẵn công khai. Người ta ước tính rằng Nga sẽ có khoảng 40 đơn vị, nhưng con số chính xác đã sẵn sàng hoạt động hiện chưa được xác nhận.
A-50 đang được nâng cấp
Đáng ngạc nhiên là có tới 6 máy bay A-50 đang được sử dụng, trái ngược với niềm tin rộng rãi rằng chỉ có 5 chiếc. Tính đến cuối năm 2021, Không quân Nga đã tiếp nhận thành công tổng cộng 7 máy bay. Việc giao chiếc máy bay đầu tiên bắt đầu vào năm 2011, chiếc gần đây nhất được giao vào năm 2021.
Nhưng có thêm một chiếc A-50U được giao. Cụ thể, chiếc A-50U, mang số sê-ri 73-05 và ký hiệu RF-50606/50 Đỏ, đã được giao vào năm 2023. Mặc dù nó không được giao vào mùa xuân như dự kiến nhưng nó đã đến vào cuối năm 2023, bao thanh toán vào tính toán hiện hành.
AWACS nâng cấp này đã được các nhà quan sát phát hiện không được sơn trong các chuyến bay thử nghiệm hậu hiện đại hóa tại TANTK Taganrog vài tháng trước. Nó đã trải qua những sửa đổi như một phần của chương trình rộng lớn nhằm nâng cấp đội tàu AWACS của Nga.
Điều thú vị là một số dữ liệu chưa được xác nhận cho thấy có thể có một chiếc A-50 "ẩn" khác đang thuộc quyền sở hữu của Liên bang Nga. Điều này đề cập đến chiếc A-50 mang số trang 37 Đỏ, được chuyển đổi thành A-50U vào năm 2006. Các nguồn tin của Nga khẳng định rằng chiếc máy bay này ở trong tình trạng hoạt động hoàn hảo và sẵn sàng chiến đấu, mặc dù nó có vai trò vận chuyển phi hành đoàn. Vì vậy, trên thực tế, RuAF có thể có 9 chiếc A-50U vào cuối năm 2023, với 7 chiếc hiện đang được sử dụng.
Các blogger Ukraine và người dùng Telegram thường chỉ ra "tuyên truyền của Nga" khi thảo luận về việc khôi phục A-50U gần đây. Các chuyên gia Ukraine cho rằng việc tân trang một chiếc A-50U có thể mất hơn một năm. Họ còn quan sát thêm rằng chiếc máy bay bị hư hỏng ở Belarus cách đây gần một năm vẫn chưa được sửa chữa cũng như phục hồi.
Lập luận này trái ngược với quan điểm của cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Anh vốn cho rằng A-50 có thể được khôi phục và nâng cấp trong vòng vài tháng. Vào ngày 17 tháng 11 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh bày tỏ rằng “có khả năng” lực lượng Nga sẽ nâng cấp máy bay cảnh báo sớm A-50 của họ, để chuẩn bị cho việc phương Tây chuyển giao các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16. Bộ Quốc phòng Anh cũng cáo buộc khả năng máy bay này được kết hợp với hệ thống tên lửa mặt đất S-400.
Tuy nhiên, niềm tin của Ukraine rằng quá trình khôi phục A-50U mất hơn một năm có thể có giá trị nhất định. Các nguồn tin của Nga cho rằng một chiếc A-50U dường như được tân trang lại hai năm một lần dựa trên phương thức giao hàng. Tiến trình chuyển giao A-50 như sau: 2011 [47 Đỏ], 2013 [33 Đỏ], 2014 [37 Đỏ], 2017 [41 Đỏ], 2018 [45 Đỏ], 2019 [42 Đỏ], 2021 [ 43 Đỏ] và 2023 [50 Đỏ].
Quá trình nâng cấp máy bay lên cấp độ A-50U bao gồm một loạt các bước phức tạp. Thứ nhất, quá trình này đòi hỏi phải đại tu toàn bộ hệ thống điện tử hàng không của máy bay, bao gồm lắp đặt hệ thống radar, thiết bị liên lạc và thiết bị dẫn đường hiện đại. Mỗi thành phần này cần phải được lắp đặt và kiểm tra chính xác để đảm bảo chúng hoạt động như mong đợi.
Thứ hai, trong một số trường hợp, cấu trúc của máy bay có thể cần phải được sửa đổi để phù hợp với thiết bị mới. Điều này có thể liên quan đến công việc kỹ thuật đáng kể, có khả năng liên quan đến việc thiết kế lại hoặc tái thiết các bộ phận của máy bay. Những thay đổi như vậy đòi hỏi thời gian và chuyên môn đáng kể.
Thứ ba, chiếc A-50U nâng cấp cần trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi để đảm bảo đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất cần thiết. Điều này bao gồm một loạt các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và bay kéo dài vài tháng.
Cuối cùng, cần cung cấp các buổi đào tạo chuyên sâu cho các nhân viên sẽ vận hành và bảo trì A-50U để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả, đồng thời kéo dài hơn nữa quá trình nâng cấp tổng thể.
Tuy nhiên, tóm lại, việc Không quân Nga hôm nay đã nhận được một chiếc A-50U mới là hoàn toàn hợp lý. Mặc dù có vẻ như chiếc máy bay này không thể được nâng cấp nhanh như vậy nhưng điều này không hẳn đã chính xác. Nga bắt đầu nâng cấp máy bay của mình lên ngang tầm A-50U từ đầu năm 2011. Vì vậy, không có lý do gì để cho rằng quá trình hiện đại hóa chỉ bắt đầu vào đầu năm 2024.
Hoạt động như một nền tảng phát hiện và giám sát mạnh mẽ, A-50U xác định và liên tục giám sát cả mục tiêu trên không và trên mặt đất, đóng vai trò không thể thiếu trong chỉ huy và kiểm soát quân sự.
Được trang bị radar Shmel-M mạnh mẽ, A-50U có thể phát hiện các mối đe dọa trên không ở khoảng cách lên tới 600 km và các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 300 km. Điều ấn tượng là hệ thống radar của nó có thể theo dõi tới 150 mục tiêu cùng lúc, đảm bảo phi hành đoàn và lực lượng đồng minh duy trì sự hiểu biết toàn diện về chiến trường. Hơn nữa, nó còn có khả năng phân biệt vượt trội giữa bạn và thù—một thuộc tính quan trọng để ngăn chặn các cuộc giao tranh vô tình với lực lượng đồng minh.
Một thuộc tính đáng chú ý khác của kỳ quan quân sự này là khả năng truyền nhanh dữ liệu radar quan trọng đến các trung tâm chỉ huy trên mặt đất, tài sản trên không và lực lượng trên biển bằng cách sử dụng đường dẫn dữ liệu an toàn. Tính năng này ngăn chặn bất kỳ sự chặn hoặc thay đổi thông tin được truyền đi, do đó cho phép phối hợp trơn tru và trực tiếp các cuộc diễn tập quân sự, và do đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng hỗ trợ.
Hơn nữa, A-50U còn được trang bị các biện pháp đối phó điện tử để tự bảo vệ mình trước các hệ thống radar và tên lửa của đối phương. Nó tự hào có một hệ thống tự vệ, hoàn chỉnh với các bộ phân phối thuốc nổ và pháo sáng. Được trang bị bốn động cơ phản lực cánh quạt, chiếc máy bay này có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 800 km/h và đi được quãng đường đáng kinh ngạc là 5.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Khả năng hoạt động bền bỉ ấn tượng của A-50U cho phép nó hỗ trợ lâu dài cho các hoạt động quân sự, coi đây là tài sản không thể thiếu trong chiến tranh.
Trong kho thiết bị chiến đấu của mình, Nga sở hữu nhiều loại máy bay chiến đấu và máy bay chiến đấu bổ sung. Cụ thể, Nga sở hữu Beriev A-50, thường được gọi là "radar bay" . Số lượng máy bay này được cho là đã giảm kể từ đầu năm. Điều thú vị là Ukraine tuyên bố rằng hai chiếc A-50 đã ngừng hoạt động kể từ đầu năm; một tuyên bố mà Nga không bác bỏ cũng không phủ nhận. Trên thực tế, Nga thừa nhận mất một chiếc A-50, chiếc máy bay này đã bị hư hỏng không thể khắc phục được khi bị máy bay không người lái tấn công ở Belarus vào năm ngoái.
A-50 thời Liên Xô
Sau những thông báo gần đây, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS hay RuAF] được cho là đã đưa A-50U vào sử dụng. Khi xem xét những số liệu được báo cáo này, nó cho thấy rằng một trong những chiếc máy bay mà Ukraine tuyên bố đã ngừng hoạt động đã được khôi phục. Do đó, Nga vẫn cần khôi phục thêm hai máy bay cảnh báo và điều khiển sớm trên không A-50 có nguồn gốc từ Liên Xô [AEW&C], trong đó có chiếc bị hư hỏng ở Belarus.
Nếu những báo cáo này được xác nhận (hãy nhớ rằng những tuyên bố này chưa được công bố chính thức), điều này có nghĩa là Liên bang Nga hiện có 6 máy bay A-50U AEW&C đang hoạt động. Tuy nhiên, những số liệu này chỉ dựa trên dữ liệu có sẵn công khai. Người ta ước tính rằng Nga sẽ có khoảng 40 đơn vị, nhưng con số chính xác đã sẵn sàng hoạt động hiện chưa được xác nhận.
A-50 đang được nâng cấp
Đáng ngạc nhiên là có tới 6 máy bay A-50 đang được sử dụng, trái ngược với niềm tin rộng rãi rằng chỉ có 5 chiếc. Tính đến cuối năm 2021, Không quân Nga đã tiếp nhận thành công tổng cộng 7 máy bay. Việc giao chiếc máy bay đầu tiên bắt đầu vào năm 2011, chiếc gần đây nhất được giao vào năm 2021.
Nhưng có thêm một chiếc A-50U được giao. Cụ thể, chiếc A-50U, mang số sê-ri 73-05 và ký hiệu RF-50606/50 Đỏ, đã được giao vào năm 2023. Mặc dù nó không được giao vào mùa xuân như dự kiến nhưng nó đã đến vào cuối năm 2023, bao thanh toán vào tính toán hiện hành.
AWACS nâng cấp này đã được các nhà quan sát phát hiện không được sơn trong các chuyến bay thử nghiệm hậu hiện đại hóa tại TANTK Taganrog vài tháng trước. Nó đã trải qua những sửa đổi như một phần của chương trình rộng lớn nhằm nâng cấp đội tàu AWACS của Nga.
Điều thú vị là một số dữ liệu chưa được xác nhận cho thấy có thể có một chiếc A-50 "ẩn" khác đang thuộc quyền sở hữu của Liên bang Nga. Điều này đề cập đến chiếc A-50 mang số trang 37 Đỏ, được chuyển đổi thành A-50U vào năm 2006. Các nguồn tin của Nga khẳng định rằng chiếc máy bay này ở trong tình trạng hoạt động hoàn hảo và sẵn sàng chiến đấu, mặc dù nó có vai trò vận chuyển phi hành đoàn. Vì vậy, trên thực tế, RuAF có thể có 9 chiếc A-50U vào cuối năm 2023, với 7 chiếc hiện đang được sử dụng.
Các blogger Ukraine và người dùng Telegram thường chỉ ra "tuyên truyền của Nga" khi thảo luận về việc khôi phục A-50U gần đây. Các chuyên gia Ukraine cho rằng việc tân trang một chiếc A-50U có thể mất hơn một năm. Họ còn quan sát thêm rằng chiếc máy bay bị hư hỏng ở Belarus cách đây gần một năm vẫn chưa được sửa chữa cũng như phục hồi.
Lập luận này trái ngược với quan điểm của cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Anh vốn cho rằng A-50 có thể được khôi phục và nâng cấp trong vòng vài tháng. Vào ngày 17 tháng 11 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh bày tỏ rằng “có khả năng” lực lượng Nga sẽ nâng cấp máy bay cảnh báo sớm A-50 của họ, để chuẩn bị cho việc phương Tây chuyển giao các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16. Bộ Quốc phòng Anh cũng cáo buộc khả năng máy bay này được kết hợp với hệ thống tên lửa mặt đất S-400.
Tuy nhiên, niềm tin của Ukraine rằng quá trình khôi phục A-50U mất hơn một năm có thể có giá trị nhất định. Các nguồn tin của Nga cho rằng một chiếc A-50U dường như được tân trang lại hai năm một lần dựa trên phương thức giao hàng. Tiến trình chuyển giao A-50 như sau: 2011 [47 Đỏ], 2013 [33 Đỏ], 2014 [37 Đỏ], 2017 [41 Đỏ], 2018 [45 Đỏ], 2019 [42 Đỏ], 2021 [ 43 Đỏ] và 2023 [50 Đỏ].
Quá trình nâng cấp máy bay lên cấp độ A-50U bao gồm một loạt các bước phức tạp. Thứ nhất, quá trình này đòi hỏi phải đại tu toàn bộ hệ thống điện tử hàng không của máy bay, bao gồm lắp đặt hệ thống radar, thiết bị liên lạc và thiết bị dẫn đường hiện đại. Mỗi thành phần này cần phải được lắp đặt và kiểm tra chính xác để đảm bảo chúng hoạt động như mong đợi.
Thứ hai, trong một số trường hợp, cấu trúc của máy bay có thể cần phải được sửa đổi để phù hợp với thiết bị mới. Điều này có thể liên quan đến công việc kỹ thuật đáng kể, có khả năng liên quan đến việc thiết kế lại hoặc tái thiết các bộ phận của máy bay. Những thay đổi như vậy đòi hỏi thời gian và chuyên môn đáng kể.
Thứ ba, chiếc A-50U nâng cấp cần trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi để đảm bảo đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất cần thiết. Điều này bao gồm một loạt các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và bay kéo dài vài tháng.
Cuối cùng, cần cung cấp các buổi đào tạo chuyên sâu cho các nhân viên sẽ vận hành và bảo trì A-50U để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả, đồng thời kéo dài hơn nữa quá trình nâng cấp tổng thể.
Tuy nhiên, tóm lại, việc Không quân Nga hôm nay đã nhận được một chiếc A-50U mới là hoàn toàn hợp lý. Mặc dù có vẻ như chiếc máy bay này không thể được nâng cấp nhanh như vậy nhưng điều này không hẳn đã chính xác. Nga bắt đầu nâng cấp máy bay của mình lên ngang tầm A-50U từ đầu năm 2011. Vì vậy, không có lý do gì để cho rằng quá trình hiện đại hóa chỉ bắt đầu vào đầu năm 2024.
Hoạt động như một nền tảng phát hiện và giám sát mạnh mẽ, A-50U xác định và liên tục giám sát cả mục tiêu trên không và trên mặt đất, đóng vai trò không thể thiếu trong chỉ huy và kiểm soát quân sự.
Được trang bị radar Shmel-M mạnh mẽ, A-50U có thể phát hiện các mối đe dọa trên không ở khoảng cách lên tới 600 km và các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 300 km. Điều ấn tượng là hệ thống radar của nó có thể theo dõi tới 150 mục tiêu cùng lúc, đảm bảo phi hành đoàn và lực lượng đồng minh duy trì sự hiểu biết toàn diện về chiến trường. Hơn nữa, nó còn có khả năng phân biệt vượt trội giữa bạn và thù—một thuộc tính quan trọng để ngăn chặn các cuộc giao tranh vô tình với lực lượng đồng minh.
Một thuộc tính đáng chú ý khác của kỳ quan quân sự này là khả năng truyền nhanh dữ liệu radar quan trọng đến các trung tâm chỉ huy trên mặt đất, tài sản trên không và lực lượng trên biển bằng cách sử dụng đường dẫn dữ liệu an toàn. Tính năng này ngăn chặn bất kỳ sự chặn hoặc thay đổi thông tin được truyền đi, do đó cho phép phối hợp trơn tru và trực tiếp các cuộc diễn tập quân sự, và do đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng hỗ trợ.
Hơn nữa, A-50U còn được trang bị các biện pháp đối phó điện tử để tự bảo vệ mình trước các hệ thống radar và tên lửa của đối phương. Nó tự hào có một hệ thống tự vệ, hoàn chỉnh với các bộ phân phối thuốc nổ và pháo sáng. Được trang bị bốn động cơ phản lực cánh quạt, chiếc máy bay này có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 800 km/h và đi được quãng đường đáng kinh ngạc là 5.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Khả năng hoạt động bền bỉ ấn tượng của A-50U cho phép nó hỗ trợ lâu dài cho các hoạt động quân sự, coi đây là tài sản không thể thiếu trong chiến tranh.