F-16 đến muộn, Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua 40 Typhoon
Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét mua Eurofighter Typhoon. Với tư cách là thành viên NATO, việc Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến Typhoon là động thái chiến lược nhằm bù đắp sự chậm trễ trong việc mua thêm máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ. Nhiều nguồn khác nhau gợi ý về khả năng hợp đồng lên tới 40 chiếc Typhoon.
Tuy nhiên, hợp đồng quy mô này có thể gặp một số trở ngại do quyền sở hữu chung của chương trình Typhoon, trong đó Đức có thể phản đối thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.
Hôm nay, Yasar Gular, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tiết lộ các cuộc thảo luận đang diễn ra với Tây Ban Nha và Vương quốc Anh về việc mua Typhoon tiềm năng. Reuters đã đưa tin Đức phản đối kế hoạch này. Tuy nhiên, quan điểm của Ý không rõ ràng vì đây là một trong 4 quốc gia thuộc tập đoàn Eurofighter.
Trong phiên điều trần quốc hội gần đây ở Ankara, Gular chia sẻ rằng các thủ tục mua sắm đang được tiến hành. Ông lưu ý rằng mặc dù hiện tại không có cuộc thảo luận nào với Đức nhưng những nỗ lực đang được thực hiện để thu hút sự tham gia của Vương quốc Anh và Tây Ban Nha. Gular đã đưa ra một số thông tin chi tiết về các kế hoạch mua sắm có thể thực hiện được, gợi ý về việc mua 40 máy bay phản lực Eurofighter Typhoon. Một số báo cáo cho thấy 40 máy bay phản lực này có thể được chia thành hai lô, mỗi lô 20 chiếc nếu thỏa thuận được đề xuất được tiến hành.
Công ty Eurofighter vẫn đang tích cực sản xuất các máy bay phản lực Typhoon mới. Điều quan trọng là một số quốc gia tham gia như Áo đã nỗ lực từ bỏ phiên bản máy bay phản lực cũ, kém hữu dụng hơn, được gọi là Tranche 1. Mặc dù có khả năng không đối đất khá hạn chế, những mẫu Tranche 1 này có thể được cung cấp với tốc độ nhanh hơn.
Một sự sắp xếp như thế này sẽ phù hợp một cách lý tưởng với các quốc gia như Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, cho phép họ loại bỏ những chiếc máy bay lỗi thời này khỏi bộ sưu tập của mình, điều này có thể giải phóng thêm nguồn lực để nâng cấp tiềm năng.
Nhưng đừng quên, sự chấp thuận của Đức là rất quan trọng để vụ chuyển nhượng này diễn ra. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ có thể muốn tăng cường khả năng của mình. Điều này có thể bao gồm việc nâng cấp hệ thống radar của họ, mua MBDA Meteor, một loại tên lửa không đối không hàng đầu có khả năng tấn công ngoài tầm nhìn và nâng cấp vũ khí không đối đất của họ.
Dựa trên báo cáo từ Al Arabiya TV và những người trong cuộc Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Đức vào ngày mai. Có khả năng là Erdogan sẽ yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế đối với việc bán Typhoon.
Rào cản tiềm ẩn đối với việc Đức chấp thuận bán Typhoon có thể là việc Thổ Nhĩ Kỳ liên tục từ chối ủng hộ tư cách thành viên NATO của Thụy Điển. Về cơ bản, Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với điều mà họ tin là lập trường ủng hộ của Thụy Điển đối với phiến quân người Kurd. Nhóm này, bao gồm Đảng Công nhân người Kurd [PKK], bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Châu Âu [EU] và Hoa Kỳ xếp vào loại tổ chức khủng bố.
Khi nói về chuyến thăm Đức của ông Erdogan, người phát ngôn chính phủ Đức, Steffen Hebestreit, mô tả đây là một cuộc thảo luận toàn diện với một cộng sự đầy thách thức. Ông cũng nhắc lại “lập trường của Đức về quyền tự vệ của Israel sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas”.
Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ lại quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu phản lực Typhoon vào lúc này không? Câu trả lời nằm ở nhu cầu bổ sung thêm máy bay chiến đấu phản lực do những trở ngại bất ngờ trong kế hoạch mua thêm F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có uy tín là nước sử dụng F-16 lớn thứ ba thế giới. Với bộ sưu tập ấn tượng gồm 270 chiếc F-16, họ đã dần dần tích lũy được một phi đội hùng mạnh với nhiều cấp độ khả năng khác nhau, chẳng hạn như cấu hình Block 30, Block 50 và Block 50+.
Kể từ tháng 10 năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng đạt được một thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD để mua thêm 40 chiếc F-16 mới và khoảng 80 bộ nâng cấp cho phi đội hiện có của mình. Tuy nhiên, do căng thẳng chính trị giữa Ankara và Washington, đề xuất này đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. Nhận thấy mình đang có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tích lũy phụ tùng thay thế cho những chiếc F-16 hiện tại của mình ngay từ năm 2019. Như đã đề cập trong các cuộc thảo luận trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng một chương trình cải tiến cấu trúc nhằm kéo dài tuổi thọ của những chiếc F-16 cao cấp của mình và tăng cường nỗ lực tích hợp vũ khí sản xuất trong nước.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ phải chứng kiến việc Hy Lạp, đối thủ chính trong khu vực và là thành viên NATO, đưa máy bay chiến đấu Dassault Rafale do Pháp sản xuất vào phi đội không quân của mình. Trong lịch sử, khi Hy Lạp mua máy bay chiến đấu mới, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đáp trả tương tự, khiến Hy Lạp phải đáp lại. Căng thẳng đang diễn ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, thường dẫn đến các cuộc chạm trán nảy lửa trên không.
Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới một loại máy bay chiến đấu được thiết kế và sản xuất trong nước, TF-X của Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ, còn được người dân địa phương gọi là Kaan. Khả năng tồn tại của dự án này, đặc biệt là về việc tìm nguồn cung ứng động cơ, để lại một số dấu hỏi. Ngoài ra, ước tính sớm nhất về việc đưa nó vào sử dụng là năm 2030. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ còn nuôi tham vọng mở rộng hơn nữa năng lực thông qua các chương trình máy bay không người lái tiên tiến, nhưng các dự án này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.
Có nhiều đồn đoán rằng Đức sẽ không chấp thuận việc bán Typhoon cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Cũng có ý kiến cho rằng sự quan tâm của Ankara đối với máy bay phản lực châu Âu có thể là một 'đòn' chiến lược nhằm gây áp lực lớn hơn lên Washington để xử lý thỏa thuận F-16 mà Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn. Điều đáng chú ý là ủy ban đối ngoại của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thảo luận về việc Thụy Điển gia nhập NATO, một diễn biến có thể mở đường cho việc Mỹ chấp thuận việc chuyển giao F-16. Hiện tại, cuộc tranh luận dường như đang rơi vào bế tắc.
Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét mua Eurofighter Typhoon. Với tư cách là thành viên NATO, việc Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến Typhoon là động thái chiến lược nhằm bù đắp sự chậm trễ trong việc mua thêm máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ. Nhiều nguồn khác nhau gợi ý về khả năng hợp đồng lên tới 40 chiếc Typhoon.
Tuy nhiên, hợp đồng quy mô này có thể gặp một số trở ngại do quyền sở hữu chung của chương trình Typhoon, trong đó Đức có thể phản đối thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.
Hôm nay, Yasar Gular, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tiết lộ các cuộc thảo luận đang diễn ra với Tây Ban Nha và Vương quốc Anh về việc mua Typhoon tiềm năng. Reuters đã đưa tin Đức phản đối kế hoạch này. Tuy nhiên, quan điểm của Ý không rõ ràng vì đây là một trong 4 quốc gia thuộc tập đoàn Eurofighter.
Trong phiên điều trần quốc hội gần đây ở Ankara, Gular chia sẻ rằng các thủ tục mua sắm đang được tiến hành. Ông lưu ý rằng mặc dù hiện tại không có cuộc thảo luận nào với Đức nhưng những nỗ lực đang được thực hiện để thu hút sự tham gia của Vương quốc Anh và Tây Ban Nha. Gular đã đưa ra một số thông tin chi tiết về các kế hoạch mua sắm có thể thực hiện được, gợi ý về việc mua 40 máy bay phản lực Eurofighter Typhoon. Một số báo cáo cho thấy 40 máy bay phản lực này có thể được chia thành hai lô, mỗi lô 20 chiếc nếu thỏa thuận được đề xuất được tiến hành.
Công ty Eurofighter vẫn đang tích cực sản xuất các máy bay phản lực Typhoon mới. Điều quan trọng là một số quốc gia tham gia như Áo đã nỗ lực từ bỏ phiên bản máy bay phản lực cũ, kém hữu dụng hơn, được gọi là Tranche 1. Mặc dù có khả năng không đối đất khá hạn chế, những mẫu Tranche 1 này có thể được cung cấp với tốc độ nhanh hơn.
Một sự sắp xếp như thế này sẽ phù hợp một cách lý tưởng với các quốc gia như Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, cho phép họ loại bỏ những chiếc máy bay lỗi thời này khỏi bộ sưu tập của mình, điều này có thể giải phóng thêm nguồn lực để nâng cấp tiềm năng.
Nhưng đừng quên, sự chấp thuận của Đức là rất quan trọng để vụ chuyển nhượng này diễn ra. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ có thể muốn tăng cường khả năng của mình. Điều này có thể bao gồm việc nâng cấp hệ thống radar của họ, mua MBDA Meteor, một loại tên lửa không đối không hàng đầu có khả năng tấn công ngoài tầm nhìn và nâng cấp vũ khí không đối đất của họ.
Dựa trên báo cáo từ Al Arabiya TV và những người trong cuộc Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Đức vào ngày mai. Có khả năng là Erdogan sẽ yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế đối với việc bán Typhoon.
Rào cản tiềm ẩn đối với việc Đức chấp thuận bán Typhoon có thể là việc Thổ Nhĩ Kỳ liên tục từ chối ủng hộ tư cách thành viên NATO của Thụy Điển. Về cơ bản, Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với điều mà họ tin là lập trường ủng hộ của Thụy Điển đối với phiến quân người Kurd. Nhóm này, bao gồm Đảng Công nhân người Kurd [PKK], bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Châu Âu [EU] và Hoa Kỳ xếp vào loại tổ chức khủng bố.
Khi nói về chuyến thăm Đức của ông Erdogan, người phát ngôn chính phủ Đức, Steffen Hebestreit, mô tả đây là một cuộc thảo luận toàn diện với một cộng sự đầy thách thức. Ông cũng nhắc lại “lập trường của Đức về quyền tự vệ của Israel sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas”.
Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ lại quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu phản lực Typhoon vào lúc này không? Câu trả lời nằm ở nhu cầu bổ sung thêm máy bay chiến đấu phản lực do những trở ngại bất ngờ trong kế hoạch mua thêm F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có uy tín là nước sử dụng F-16 lớn thứ ba thế giới. Với bộ sưu tập ấn tượng gồm 270 chiếc F-16, họ đã dần dần tích lũy được một phi đội hùng mạnh với nhiều cấp độ khả năng khác nhau, chẳng hạn như cấu hình Block 30, Block 50 và Block 50+.
Kể từ tháng 10 năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng đạt được một thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD để mua thêm 40 chiếc F-16 mới và khoảng 80 bộ nâng cấp cho phi đội hiện có của mình. Tuy nhiên, do căng thẳng chính trị giữa Ankara và Washington, đề xuất này đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. Nhận thấy mình đang có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tích lũy phụ tùng thay thế cho những chiếc F-16 hiện tại của mình ngay từ năm 2019. Như đã đề cập trong các cuộc thảo luận trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng một chương trình cải tiến cấu trúc nhằm kéo dài tuổi thọ của những chiếc F-16 cao cấp của mình và tăng cường nỗ lực tích hợp vũ khí sản xuất trong nước.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ phải chứng kiến việc Hy Lạp, đối thủ chính trong khu vực và là thành viên NATO, đưa máy bay chiến đấu Dassault Rafale do Pháp sản xuất vào phi đội không quân của mình. Trong lịch sử, khi Hy Lạp mua máy bay chiến đấu mới, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đáp trả tương tự, khiến Hy Lạp phải đáp lại. Căng thẳng đang diễn ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, thường dẫn đến các cuộc chạm trán nảy lửa trên không.
Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới một loại máy bay chiến đấu được thiết kế và sản xuất trong nước, TF-X của Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ, còn được người dân địa phương gọi là Kaan. Khả năng tồn tại của dự án này, đặc biệt là về việc tìm nguồn cung ứng động cơ, để lại một số dấu hỏi. Ngoài ra, ước tính sớm nhất về việc đưa nó vào sử dụng là năm 2030. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ còn nuôi tham vọng mở rộng hơn nữa năng lực thông qua các chương trình máy bay không người lái tiên tiến, nhưng các dự án này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.
Có nhiều đồn đoán rằng Đức sẽ không chấp thuận việc bán Typhoon cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Cũng có ý kiến cho rằng sự quan tâm của Ankara đối với máy bay phản lực châu Âu có thể là một 'đòn' chiến lược nhằm gây áp lực lớn hơn lên Washington để xử lý thỏa thuận F-16 mà Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn. Điều đáng chú ý là ủy ban đối ngoại của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thảo luận về việc Thụy Điển gia nhập NATO, một diễn biến có thể mở đường cho việc Mỹ chấp thuận việc chuyển giao F-16. Hiện tại, cuộc tranh luận dường như đang rơi vào bế tắc.