Mỹ mua 60 xe SPAAG Gepard của Jordan để chuyển sang Ukraine
Theo tiết lộ từ ấn phẩm De Telegraaf của Hà Lan, Hoa Kỳ được cho là đang thực hiện một giao dịch mua đáng kể từ Jordan. Các nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi ở Hà Lan cho rằng Washington sắp mua 'xe bọc thép chở quân có súng phòng không', với thỏa thuận có thể tiêu tốn khoảng 110 triệu euro.
“Trong một động thái ấn tượng, Hoa Kỳ đã mua các xe bọc thép chở quân có khả năng phòng không từ Jordan cho Ukraine với số tiền khoảng 110 triệu euro. Điều đáng chú ý là những chiếc xe bọc thép Gepard này đã được Hà Lan bán cho Jordan vào năm 2013 với mức giá tưởng chừng như không đáng kể là 21 triệu euro. Rõ ràng, bối cảnh địa chính trị đã tăng giá đáng kể.”
Số lượng SPAAG Gepard mà Mỹ đang mua từ Jordan không được De Telegraaf tiết lộ chính xác. Tuy nhiên, ước tính từ các nguồn của Nga gợi ý con số khoảng 60 xe.
Hiện tại vẫn chưa rõ tình trạng của Súng phòng không tự hành [SPAAG] đã ngừng hoạt động đang ở trạng thái nào, đặc biệt khi chúng đã được bán lại hai lần. Điều này càng phù hợp hơn với các hoạt động bảo trì tỉ mỉ của lực lượng vũ trang Jordan.
Cần nhắc lại các hệ thống phòng không và tên lửa phòng không Osa-AK, ban đầu được bán cho Armenia và sau đó được chuyển đến Ukraine, đang ở trong tình trạng kỹ thuật đặc biệt kém và tiếp tục thể hiện hiệu suất dưới mức trung bình.
Gepard SPAAG hay còn gọi là Flakpanzer Gepard là hệ thống pháo phòng không tự hành được Đức phát triển vào những năm 1960. Nó được thiết kế chủ yếu để tạo ô phòng không cho các đơn vị thiết giáp trên chiến trường.
Gepard SPAAG được trang bị hệ thống pháo tự động Oerlikon KDA 35mm 2 nòng, có khả năng bắn tới 550 viên đạn mỗi phút. Pháo tự động có hiệu quả cao trong việc chống lại máy bay, trực thăng và máy bay không người lái [UAV] bay thấp. Gepard SPAAG còn có hệ thống điều khiển hỏa lực và radar, cho phép nó theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Gepard SPAAG được trang bị động cơ diesel tăng áp MTU MB 838 CaM 500 V8, tạo ra công suất 830 mã lực. Động cơ này giúp xe đạt tốc độ tối đa trên đường là 65 km/h [40 mph]. phạm vi của nó là khoảng 550 km [340 dặm]. Động cơ được biết đến với độ tin cậy và độ bền cao, giúp Gepard SPAAG phù hợp cho các hoạt động kéo dài ở nhiều địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau.
Gepard SPAAG có hệ thống bảo vệ bằng giáp được thiết kế tốt để nâng cao khả năng sống sót trên chiến trường. Thân xe và tháp pháo được chế tạo bằng các tấm thép hàn, giúp bảo vệ khỏi hỏa lực của vũ khí nhỏ, mảnh đạn pháo và một số vũ khí chống tăng. Lớp giáp phía trước của xe có thể chịu được đạn xuyên giáp 23mm, trong khi hai bên và phía sau có mức độ bảo vệ thấp hơn. Ngoài ra, Gepard SPAAG còn được trang bị hệ thống bảo vệ NBC [hạt nhân, sinh học và hóa học], đảm bảo an toàn cho kíp xe trong môi trường bị ô nhiễm.
Phạm vi hoạt động của Gepard SPAAG phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như địa hình, tốc độ và dung tích nhiên liệu. Khi đổ đầy bình nhiên liệu, xe có thể đi được quãng đường khoảng 550 kilômét [340 dặm] trên đường. Tuy nhiên, điều kiện địa hình và tốc độ cao hơn có thể làm giảm phạm vi hoạt động.
Gepard SPAAG được thiết kế để hoạt động cùng với các đơn vị thiết giáp và có thể được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường hàng không đến các địa điểm khác nhau, cho phép nó được triển khai ở bất cứ nơi nào cần phòng không.
Để đối phó với cuộc xâm lược của Nga năm 2022, Ukraine đã sử dụng Gepard trong chiến lược phòng thủ của mình. Ba đơn vị Gepard đầu tiên đã đến đất Ukraine vào ngày 25 tháng 7 năm 2022. Tuy nhiên, quá trình sr dụng cho thấy có một trở ngại—đạn được cung cấp từ Na Uy được phát hiện là không tương thích với Gepard, dẫn đến việc bắn không thành công. Do đó, một cuộc thử nghiệm lại đã được sắp xếp vào tháng tiếp theo, tháng 8 năm 2022, lần này với một lô đạn được nâng cấp.
Một tùy viên quốc phòng Ukraine ở Hoa Kỳ khẳng định rằng Gepard đã chứng tỏ được hiệu quả vô cùng lớn trước thứ được cho là Shahed-136, một loại đạn lảng vảng khá thô sơ được cho là có nguồn gốc từ Iran.
Theo Nhóm Tình báo Xung đột, có khả năng Gepard đã bắn hạ tên lửa hành trình Kh-101 của Nga nhằm vào một nhà máy điện ở Kyiv vào ngày 18 tháng 10 năm 2022. Họ đã ghi nhận một đơn vị đã vô hiệu hóa thành công hơn 10 máy bay không người lái Shahed-136 và hai tên lửa hành trình. Các hệ thống như thế này tỏ ra hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với các công nghệ phòng không tiên tiến hơn và đắt tiền hơn như tên lửa NASAMS hoặc IRIS-T. Ngoài ra, chúng ít nhạy cảm về mặt chính trị hơn do phạm vi hiệu quả hạn chế.
Trong một tuyên bố của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia [RUSI], một tổ chức tư vấn có uy tín có trụ sở tại London, cho biết nhìn chung, các hệ thống súng được ưa chuộng hơn tên lửa do chi phí sử dụng tương đối thấp hơn và sự sẵn có của đạn dược, trái ngược với Tên lửa đất đối không [SAM] và Hệ thống phòng không cầm tay [MANPADS].
Họ chỉ ra một sự cố đáng chú ý ở Ukraine, vào tháng 4 năm 2023, nơi quốc gia này được cho là đã trải qua lần đầu tiên mất một chiếc Gepard trước một quả đạn lảng vảng Lancet. Bất chấp thiệt hại được ám chỉ, đoạn video đầy đủ tiết lộ rằng Gepard vẫn khá bình yên sau cú va chạm.
Tính đến ngày 2 tháng 12, Đức đã thu hồi thêm 7 xe tăng Gepard cũ, chuẩn bị chuyển chúng sang Ukraine. Nâng tổng số xe phòng không được chỉ định cho Ukraine lên 37
Thách thức lớn nhất là đạn dược
Việc có được đạn dược là một thách thức khá lớn vì Thụy Sĩ, với nguyên tắc trung lập, từ chối cho phép Đức khai thác nguồn dự trữ của mình. Họ cũng từ chối cung cấp thêm kho dự trữ, buộc Đức phải tìm kiếm các nguồn đạn dược khác.
Tuy nhiên, vào ngày 15 tháng 12, Rheinmetall đã đi đường vòng quanh lệnh cấm tái xuất khẩu của Thụy Sĩ bằng cách cam kết xây dựng một nhà máy mới trong biên giới Đức. Vào tháng 2 năm 2023, họ đã ký thỏa thuận bắt đầu sản xuất và đến tháng 9 năm 2023, lô hàng đầu tiên của loại đạn mới được tạo ra này đã được chuyển đến Ukraine.
Theo tiết lộ từ ấn phẩm De Telegraaf của Hà Lan, Hoa Kỳ được cho là đang thực hiện một giao dịch mua đáng kể từ Jordan. Các nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi ở Hà Lan cho rằng Washington sắp mua 'xe bọc thép chở quân có súng phòng không', với thỏa thuận có thể tiêu tốn khoảng 110 triệu euro.
“Trong một động thái ấn tượng, Hoa Kỳ đã mua các xe bọc thép chở quân có khả năng phòng không từ Jordan cho Ukraine với số tiền khoảng 110 triệu euro. Điều đáng chú ý là những chiếc xe bọc thép Gepard này đã được Hà Lan bán cho Jordan vào năm 2013 với mức giá tưởng chừng như không đáng kể là 21 triệu euro. Rõ ràng, bối cảnh địa chính trị đã tăng giá đáng kể.”
Số lượng SPAAG Gepard mà Mỹ đang mua từ Jordan không được De Telegraaf tiết lộ chính xác. Tuy nhiên, ước tính từ các nguồn của Nga gợi ý con số khoảng 60 xe.
Hiện tại vẫn chưa rõ tình trạng của Súng phòng không tự hành [SPAAG] đã ngừng hoạt động đang ở trạng thái nào, đặc biệt khi chúng đã được bán lại hai lần. Điều này càng phù hợp hơn với các hoạt động bảo trì tỉ mỉ của lực lượng vũ trang Jordan.
Cần nhắc lại các hệ thống phòng không và tên lửa phòng không Osa-AK, ban đầu được bán cho Armenia và sau đó được chuyển đến Ukraine, đang ở trong tình trạng kỹ thuật đặc biệt kém và tiếp tục thể hiện hiệu suất dưới mức trung bình.
Gepard SPAAG hay còn gọi là Flakpanzer Gepard là hệ thống pháo phòng không tự hành được Đức phát triển vào những năm 1960. Nó được thiết kế chủ yếu để tạo ô phòng không cho các đơn vị thiết giáp trên chiến trường.
Gepard SPAAG được trang bị hệ thống pháo tự động Oerlikon KDA 35mm 2 nòng, có khả năng bắn tới 550 viên đạn mỗi phút. Pháo tự động có hiệu quả cao trong việc chống lại máy bay, trực thăng và máy bay không người lái [UAV] bay thấp. Gepard SPAAG còn có hệ thống điều khiển hỏa lực và radar, cho phép nó theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
Gepard SPAAG được trang bị động cơ diesel tăng áp MTU MB 838 CaM 500 V8, tạo ra công suất 830 mã lực. Động cơ này giúp xe đạt tốc độ tối đa trên đường là 65 km/h [40 mph]. phạm vi của nó là khoảng 550 km [340 dặm]. Động cơ được biết đến với độ tin cậy và độ bền cao, giúp Gepard SPAAG phù hợp cho các hoạt động kéo dài ở nhiều địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau.
Gepard SPAAG có hệ thống bảo vệ bằng giáp được thiết kế tốt để nâng cao khả năng sống sót trên chiến trường. Thân xe và tháp pháo được chế tạo bằng các tấm thép hàn, giúp bảo vệ khỏi hỏa lực của vũ khí nhỏ, mảnh đạn pháo và một số vũ khí chống tăng. Lớp giáp phía trước của xe có thể chịu được đạn xuyên giáp 23mm, trong khi hai bên và phía sau có mức độ bảo vệ thấp hơn. Ngoài ra, Gepard SPAAG còn được trang bị hệ thống bảo vệ NBC [hạt nhân, sinh học và hóa học], đảm bảo an toàn cho kíp xe trong môi trường bị ô nhiễm.
Phạm vi hoạt động của Gepard SPAAG phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như địa hình, tốc độ và dung tích nhiên liệu. Khi đổ đầy bình nhiên liệu, xe có thể đi được quãng đường khoảng 550 kilômét [340 dặm] trên đường. Tuy nhiên, điều kiện địa hình và tốc độ cao hơn có thể làm giảm phạm vi hoạt động.
Gepard SPAAG được thiết kế để hoạt động cùng với các đơn vị thiết giáp và có thể được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường hàng không đến các địa điểm khác nhau, cho phép nó được triển khai ở bất cứ nơi nào cần phòng không.
Để đối phó với cuộc xâm lược của Nga năm 2022, Ukraine đã sử dụng Gepard trong chiến lược phòng thủ của mình. Ba đơn vị Gepard đầu tiên đã đến đất Ukraine vào ngày 25 tháng 7 năm 2022. Tuy nhiên, quá trình sr dụng cho thấy có một trở ngại—đạn được cung cấp từ Na Uy được phát hiện là không tương thích với Gepard, dẫn đến việc bắn không thành công. Do đó, một cuộc thử nghiệm lại đã được sắp xếp vào tháng tiếp theo, tháng 8 năm 2022, lần này với một lô đạn được nâng cấp.
Một tùy viên quốc phòng Ukraine ở Hoa Kỳ khẳng định rằng Gepard đã chứng tỏ được hiệu quả vô cùng lớn trước thứ được cho là Shahed-136, một loại đạn lảng vảng khá thô sơ được cho là có nguồn gốc từ Iran.
Theo Nhóm Tình báo Xung đột, có khả năng Gepard đã bắn hạ tên lửa hành trình Kh-101 của Nga nhằm vào một nhà máy điện ở Kyiv vào ngày 18 tháng 10 năm 2022. Họ đã ghi nhận một đơn vị đã vô hiệu hóa thành công hơn 10 máy bay không người lái Shahed-136 và hai tên lửa hành trình. Các hệ thống như thế này tỏ ra hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với các công nghệ phòng không tiên tiến hơn và đắt tiền hơn như tên lửa NASAMS hoặc IRIS-T. Ngoài ra, chúng ít nhạy cảm về mặt chính trị hơn do phạm vi hiệu quả hạn chế.
Trong một tuyên bố của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia [RUSI], một tổ chức tư vấn có uy tín có trụ sở tại London, cho biết nhìn chung, các hệ thống súng được ưa chuộng hơn tên lửa do chi phí sử dụng tương đối thấp hơn và sự sẵn có của đạn dược, trái ngược với Tên lửa đất đối không [SAM] và Hệ thống phòng không cầm tay [MANPADS].
Họ chỉ ra một sự cố đáng chú ý ở Ukraine, vào tháng 4 năm 2023, nơi quốc gia này được cho là đã trải qua lần đầu tiên mất một chiếc Gepard trước một quả đạn lảng vảng Lancet. Bất chấp thiệt hại được ám chỉ, đoạn video đầy đủ tiết lộ rằng Gepard vẫn khá bình yên sau cú va chạm.
Tính đến ngày 2 tháng 12, Đức đã thu hồi thêm 7 xe tăng Gepard cũ, chuẩn bị chuyển chúng sang Ukraine. Nâng tổng số xe phòng không được chỉ định cho Ukraine lên 37
Thách thức lớn nhất là đạn dược
Việc có được đạn dược là một thách thức khá lớn vì Thụy Sĩ, với nguyên tắc trung lập, từ chối cho phép Đức khai thác nguồn dự trữ của mình. Họ cũng từ chối cung cấp thêm kho dự trữ, buộc Đức phải tìm kiếm các nguồn đạn dược khác.
Tuy nhiên, vào ngày 15 tháng 12, Rheinmetall đã đi đường vòng quanh lệnh cấm tái xuất khẩu của Thụy Sĩ bằng cách cam kết xây dựng một nhà máy mới trong biên giới Đức. Vào tháng 2 năm 2023, họ đã ký thỏa thuận bắt đầu sản xuất và đến tháng 9 năm 2023, lô hàng đầu tiên của loại đạn mới được tạo ra này đã được chuyển đến Ukraine.