F-15EX còn đắt hơn F-35
Chương trình F-35, được coi là một trong những khoản chi lớn nhất trong lịch sử mua sắm quân sự, sắp bị lu mờ bởi F-15EX, biến thể nâng cấp của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 sẽ còn đắt hơn nữa.
Theo dự đoán, F-35A và F-15EX dự kiến có giá khoảng 80 triệu USD mỗi chiếc. Tuy nhiên, F-15EX hiện dự kiến có giá 90 triệu USD ở Lô 2, theo hợp đồng cuối cùng giữa Boeing và Lầu Năm Góc vào ngày 28 tháng 9. Ước tính hợp đồng Lô 3 đưa ra chi phí của mỗi chiếc máy bay là 97 triệu USD và 94 triệu USD Lô 4.
Phiên bản mới của máy bay chiến đấu F-15EX, được giới thiệu vào những năm 1970, đi kèm với gói tác chiến điện tử mạnh mẽ được gọi là Hệ thống cảnh báo thụ động/chủ động và khả năng sống sót của Eagle [EPAWSS].
Nó được trang bị hệ thống điều khiển chuyến bay kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trong buồng lái tiên tiến và các cảm biến hiện đại, khiến nó trở nên khác biệt so với các mẫu F-15 trước đây. Nó cũng có khả năng mang theo vũ khí gấp ba lần so với máy bay chiến đấu F-35.
Khi hợp đồng được ký cách đây một năm cho lô máy bay đầu tiên, giá là 80,5 triệu USD/chiếc. Tuy nhiên, chi phí dự kiến sẽ tăng hàng năm cho đến khi lô thứ tư đi vào sản xuất.
Mark Sears, phó chủ tịch phụ trách máy bay chiến đấu của Boeing, đã tuyên bố rằng họ đang tìm cách mua ở quy mô lớn, hợp tác với các nhà cung cấp để có khả năng chi trả lâu dài và kiểm soát chi phí trong nhà máy. Điều này là do thực tế kinh tế ngày nay, lạm phát và sự bất ổn của lực lượng lao động. Họ đang cố gắng chủ động nhất có thể để vượt qua những thách thức này hoặc ít nhất là kiềm chế sự tăng giá trong tương lai.
Chi phí ngày càng tăng của F-15EX không tàng hình có thể dẫn đến áp lực mua F-35 thay thế tăng lên. Để bù đắp những chi phí này, Boeing hy vọng rằng doanh số bán F-15EX ở nước ngoài sẽ giúp phân bổ chi phí và khiến việc mua sắm trở nên hợp lý hơn.
F-35 so với F-15EX
Tiết diện radar của F-35 nhỏ như tiết diện của một con côn trùng, trong khi F-15EX có tín hiệu radar trải dài trên 40 feet. Theo Russ Goemaere, người phát ngôn của Văn phòng Chương trình chung F-35, chi phí mỗi chiếc F-35A được sản xuất theo lô 15-17 và được giao từ năm 2023 đến năm 2025 là 82,5 triệu USD/chiếc.
F-16 vẫn đang được sản xuất cho quân đội nước ngoài và có giá 63 triệu USD mỗi chiếc.
John Venable, thành viên nghiên cứu cấp cao tại Heritage Foundation, lập luận rằng F-15EX không xứng đáng với mức giá cao hơn. Ông nói: “Chúng tôi đang trả nhiều tiền hơn và chúng tôi nhận được thứ gì đó thấp hơn đáng kể so với giá trị của F-35” .
Mặt khác, những người ủng hộ F-15EX tin rằng việc mua những chiếc máy bay này sẽ hỗ trợ nền tảng công nghiệp, vì Lockheed Martin và Boeing là hai công ty duy nhất vẫn sản xuất máy bay chiến đấu.
Ban đầu, Không quân dự định mua 144 chiếc F-15EX, nhưng chính quyền Biden đã giảm con số xuống còn 80 chiếc trong đề xuất ngân sách năm 2024 của họ. Tuy nhiên, Quốc hội đã khôi phục một phần con số này thành 104 trong đề xuất năm 2024 của chính họ.
Theo Sears, hai trong số tám chiếc F-15EX Lô 1B dự kiến đã được giao. Không rõ liệu Boeing có thể thu hút khách hàng nước ngoài mới cho F-15EX để trang trải chi phí chung hay không.
Chương trình F-35, được coi là một trong những khoản chi lớn nhất trong lịch sử mua sắm quân sự, sắp bị lu mờ bởi F-15EX, biến thể nâng cấp của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 sẽ còn đắt hơn nữa.
Theo dự đoán, F-35A và F-15EX dự kiến có giá khoảng 80 triệu USD mỗi chiếc. Tuy nhiên, F-15EX hiện dự kiến có giá 90 triệu USD ở Lô 2, theo hợp đồng cuối cùng giữa Boeing và Lầu Năm Góc vào ngày 28 tháng 9. Ước tính hợp đồng Lô 3 đưa ra chi phí của mỗi chiếc máy bay là 97 triệu USD và 94 triệu USD Lô 4.
Phiên bản mới của máy bay chiến đấu F-15EX, được giới thiệu vào những năm 1970, đi kèm với gói tác chiến điện tử mạnh mẽ được gọi là Hệ thống cảnh báo thụ động/chủ động và khả năng sống sót của Eagle [EPAWSS].
Nó được trang bị hệ thống điều khiển chuyến bay kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trong buồng lái tiên tiến và các cảm biến hiện đại, khiến nó trở nên khác biệt so với các mẫu F-15 trước đây. Nó cũng có khả năng mang theo vũ khí gấp ba lần so với máy bay chiến đấu F-35.
Khi hợp đồng được ký cách đây một năm cho lô máy bay đầu tiên, giá là 80,5 triệu USD/chiếc. Tuy nhiên, chi phí dự kiến sẽ tăng hàng năm cho đến khi lô thứ tư đi vào sản xuất.
Mark Sears, phó chủ tịch phụ trách máy bay chiến đấu của Boeing, đã tuyên bố rằng họ đang tìm cách mua ở quy mô lớn, hợp tác với các nhà cung cấp để có khả năng chi trả lâu dài và kiểm soát chi phí trong nhà máy. Điều này là do thực tế kinh tế ngày nay, lạm phát và sự bất ổn của lực lượng lao động. Họ đang cố gắng chủ động nhất có thể để vượt qua những thách thức này hoặc ít nhất là kiềm chế sự tăng giá trong tương lai.
Chi phí ngày càng tăng của F-15EX không tàng hình có thể dẫn đến áp lực mua F-35 thay thế tăng lên. Để bù đắp những chi phí này, Boeing hy vọng rằng doanh số bán F-15EX ở nước ngoài sẽ giúp phân bổ chi phí và khiến việc mua sắm trở nên hợp lý hơn.
F-35 so với F-15EX
Tiết diện radar của F-35 nhỏ như tiết diện của một con côn trùng, trong khi F-15EX có tín hiệu radar trải dài trên 40 feet. Theo Russ Goemaere, người phát ngôn của Văn phòng Chương trình chung F-35, chi phí mỗi chiếc F-35A được sản xuất theo lô 15-17 và được giao từ năm 2023 đến năm 2025 là 82,5 triệu USD/chiếc.
F-16 vẫn đang được sản xuất cho quân đội nước ngoài và có giá 63 triệu USD mỗi chiếc.
John Venable, thành viên nghiên cứu cấp cao tại Heritage Foundation, lập luận rằng F-15EX không xứng đáng với mức giá cao hơn. Ông nói: “Chúng tôi đang trả nhiều tiền hơn và chúng tôi nhận được thứ gì đó thấp hơn đáng kể so với giá trị của F-35” .
Mặt khác, những người ủng hộ F-15EX tin rằng việc mua những chiếc máy bay này sẽ hỗ trợ nền tảng công nghiệp, vì Lockheed Martin và Boeing là hai công ty duy nhất vẫn sản xuất máy bay chiến đấu.
Ban đầu, Không quân dự định mua 144 chiếc F-15EX, nhưng chính quyền Biden đã giảm con số xuống còn 80 chiếc trong đề xuất ngân sách năm 2024 của họ. Tuy nhiên, Quốc hội đã khôi phục một phần con số này thành 104 trong đề xuất năm 2024 của chính họ.
Theo Sears, hai trong số tám chiếc F-15EX Lô 1B dự kiến đã được giao. Không rõ liệu Boeing có thể thu hút khách hàng nước ngoài mới cho F-15EX để trang trải chi phí chung hay không.