(Tiếp)
Tại sao Nga không thể thực hiện học thuyết sức mạnh không quân ở Ukraine
Ba yếu tố chính khiến Nga không hiệu quả trong học thuyết của mình, buộc nước này phải từ bỏ quyền kiểm soát trên không trên không phận vào mùa thu năm 2022: mạng lưới GBAD của Ukraine được quản lý tốt và hiệu quả cao mà Nga không thể chống lại bằng SEAD, dẫn đến tổn thất nặng nề trên không; thiếu nỗ lực bền vững của Nga để tấn công đường không, có thể là do lo sợ máy bay và phi công Nga bị bắn hạ bởi hỏa lực của kẻ thù hoặc hỏa lực quân mình từ GBAD của Nga; và sự cạn kiệt nhanh chóng của đạn dẫn đường chính xác của Nga cũng như những khó khăn về kho vũ khí và trang thiết bị khác xảy ra vào mùa hè và mùa thu năm 2022, buộc Nga phải thích ứng. Những điều chỉnh này bao gồm việc sử dụng các máy bay không người lái nước ngoài và các nỗ lực khác nhằm đưa ra các phương án ứng biến hoặc dự phòng khi ban lãnh đạo quân đội Nga nhận ra rằng họ không thể đạt được ưu thế trên không trong một cuộc chiến trên không mà giới lãnh đạo đã hy vọng sẽ là “phi tiếp xúc”.
Phòng không Ukraine
Ước tính tổn thất trên không của Nga cho đến đầu tháng 11 năm 2022 thay đổi đáng kể tùy theo nguồn tin. Các ước tính đã bị cản trở bởi sự thiếu vắng hoàn toàn các báo cáo của Nga. Điều đó nói lên rằng, hầu hết các tổ chức tư vấn có uy tín và các nguồn quốc phòng nước ngoài, bao gồm cả số liệu có nguồn gốc từ blog Oryx, cho thấy người Ukraine đã bắn hạ 65 máy bay chiến đấu-ném bom, 75 máy bay trực thăng, cùng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Những thương vong này là do nhiều lực lượng phòng không khác nhau gây ra và theo người Ukraine, ít nhất là do một số cuộc chiến không đối không trực tiếp trong những ngày đầu của Chiến dịch quân sự đặc biệt. (Lưu ý: Tác giả nhận thấy Oryx là một trong những trang web tốt nhất ghi lại những tổn thất thực tế của Nga trong các vụ tai nạn hoặc hỏa lực quân ta, v.v. Oryx ghi lại cẩn thận từng trường hợp máy bay bị bắn rơi ở cả hai bên và thường bao gồm các tài liệu tham khảo về báo chí, ảnh hoặc bằng chứng khác).
Theo báo cáo đáng tin cậy, những tổn thất này chiếm gần 1/10 tổng số máy bay chiến đấu ném bom đang hoạt động của Nga, do số lượng máy bay chiến đấu của Nga ước tính khoảng 700 máy bay đang hoạt động trước khi chiến tranh bắt đầu. Ngoài ra, giống như bất kỳ lực lượng không quân hiện đại nào, khoảng một phần ba tổng số máy bay bao gồm các máy bay không hoạt động đang được sửa chữa, bị vô hiệu hóa hoặc thiếu phụ tùng. Việc bảo trì máy bay Nga cũng bị cản trở do không thể tiến hành sửa chữa thành thạo ở cấp phi đội, do đó mức độ sẵn sàng chiến đấu của Nga có thể thấp hơn nhiều so với phương Tây. Thói quen cũ của Liên Xô vẫn tồn tại, đòi hỏi phải trả lại những chiếc máy bay bị hư hỏng cho ngành công nghiệp quốc phòng (và nạn hối lộ và tham nhũng vốn có trong hoạt động này). RUSI ước tính Nga đã triển khai khoảng 350 máy bay chiến đấu ném bom và khoảng 100 phi công sẵn sàng chiến đấu tới Ukraine.
Bất kể con số thực tế trước chiến tranh như thế nào, tổn thất của hàng chục máy bay chiến đấu-ném bom trong những tháng đầu cuộc chiến là rất đáng kể đối với Lực lượng Không quân Nga. Những ước tính này được cộng thêm vào con số thương vong lên tới 100.000 binh sĩ trên bộ vào mùa thu và vài nghìn phương tiện chiến đấu bị mất trong các cuộc tấn công của Ukraine. Xét theo bất kỳ thước đo nào, những con số này thể hiện những tổn thất to lớn đối với một quân đội hiện đại, thậm chí có quy mô tương đương với quân đội Nga.
Phòng không Ukraine
Những mất mát này phần lớn là do mạng lưới GBAD rất hiệu quả của Ukraine. Để chống lại GBAD, học thuyết SAO của Nga kêu gọi “làm chệch hướng và tránh đòn” và “tiến hành các cuộc phản công để trấn áp sức mạnh không quân của đối thủ”. Nói cách khác, về mặt học thuyết, việc lập kế hoạch và triển khai chiến dịch của Nga lẽ ra phải bao gồm một nỗ lực tích cực và toàn diện nhằm ngăn chặn sức mạnh trên không của kẻ thù và sử dụng nó mang lại hiệu quả cho Không quân Nga. Bước đầu tiên trong học thuyết này lẽ ra phải là SEAD và phá hủy khả năng của Ukraine trong việc chống lại các cuộc tấn công trên không, nhưng bước này đã không bao giờ xảy ra.
Những thất bại này và những thất bại khác trong việc thực thi chiến dịch đường không của Nga đã được thể hiện rõ ràng trong cuộc phản công ở Kharkov của Ukraine vào tháng 9 năm 2022. Trong những tuần quan trọng khi Ukraine giành lại thành công hàng nghìn km vuông lãnh thổ, Lực lượng Không quân Nga hầu như vắng mặt trong cuộc xung đột. Sự vắng mặt này lại được quan sát thấy vào tháng 11, khi Ukraine chiếm lại Kherson với những phương tiện lộ thiên có thể trở thành mục tiêu dễ dàng cho các hành động tấn công từ trên không. Nhưng chiến lược và chiến thuật ngăn chặn trên không của Ukraine thành công đến mức các phi công Nga cảnh giác khi tấn công. Thật vậy, như một bài báo trên tờ Defense News đã tóm tắt, “xe tăng và xe quân sự của Ukraine chạy ầm ầm trên đường cao tốc. . . đáng lẽ phải tạo điều kiện dễ dàng cho Không quân Nga. Nhưng chiến lược ngăn chặn trên không của Ukraine khiến các phi công Nga cảnh giác khi bay vào không phận Ukraine, ít bay lảng vảng và tự mình săn lùng mục tiêu hơn”.
Phòng không Ukraine
Nga cuối cùng đã hoàn toàn không chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Ukraine và không thể chống lại chúng cả trên bộ lẫn trên không. Chiến lược chống không kích thành công của Ukraine, kết hợp với việc Nga không có khả năng đáp trả chiến lược này, là yếu tố quyết định quan trọng cho những thành công phản công của Ukraine cả bên ngoài Kharkov và sau đó ở Kherson. Việc ngăn chặn các hoạt động không quân trên chiến trường này không phải là một chiến thuật mới đối với Ukraine và cũng không phải là mới đối với Nga. Nga đáng lẽ phải thấy chiến thuật này sắp xảy ra vì đây là sự mở rộng của một số thế cân bằng trên không được thấy ở mặt trận phía đông kể từ năm 2014.
................
Tại sao Nga không thể thực hiện học thuyết sức mạnh không quân ở Ukraine
Ba yếu tố chính khiến Nga không hiệu quả trong học thuyết của mình, buộc nước này phải từ bỏ quyền kiểm soát trên không trên không phận vào mùa thu năm 2022: mạng lưới GBAD của Ukraine được quản lý tốt và hiệu quả cao mà Nga không thể chống lại bằng SEAD, dẫn đến tổn thất nặng nề trên không; thiếu nỗ lực bền vững của Nga để tấn công đường không, có thể là do lo sợ máy bay và phi công Nga bị bắn hạ bởi hỏa lực của kẻ thù hoặc hỏa lực quân mình từ GBAD của Nga; và sự cạn kiệt nhanh chóng của đạn dẫn đường chính xác của Nga cũng như những khó khăn về kho vũ khí và trang thiết bị khác xảy ra vào mùa hè và mùa thu năm 2022, buộc Nga phải thích ứng. Những điều chỉnh này bao gồm việc sử dụng các máy bay không người lái nước ngoài và các nỗ lực khác nhằm đưa ra các phương án ứng biến hoặc dự phòng khi ban lãnh đạo quân đội Nga nhận ra rằng họ không thể đạt được ưu thế trên không trong một cuộc chiến trên không mà giới lãnh đạo đã hy vọng sẽ là “phi tiếp xúc”.
Phòng không Ukraine
Ước tính tổn thất trên không của Nga cho đến đầu tháng 11 năm 2022 thay đổi đáng kể tùy theo nguồn tin. Các ước tính đã bị cản trở bởi sự thiếu vắng hoàn toàn các báo cáo của Nga. Điều đó nói lên rằng, hầu hết các tổ chức tư vấn có uy tín và các nguồn quốc phòng nước ngoài, bao gồm cả số liệu có nguồn gốc từ blog Oryx, cho thấy người Ukraine đã bắn hạ 65 máy bay chiến đấu-ném bom, 75 máy bay trực thăng, cùng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Những thương vong này là do nhiều lực lượng phòng không khác nhau gây ra và theo người Ukraine, ít nhất là do một số cuộc chiến không đối không trực tiếp trong những ngày đầu của Chiến dịch quân sự đặc biệt. (Lưu ý: Tác giả nhận thấy Oryx là một trong những trang web tốt nhất ghi lại những tổn thất thực tế của Nga trong các vụ tai nạn hoặc hỏa lực quân ta, v.v. Oryx ghi lại cẩn thận từng trường hợp máy bay bị bắn rơi ở cả hai bên và thường bao gồm các tài liệu tham khảo về báo chí, ảnh hoặc bằng chứng khác).
Theo báo cáo đáng tin cậy, những tổn thất này chiếm gần 1/10 tổng số máy bay chiến đấu ném bom đang hoạt động của Nga, do số lượng máy bay chiến đấu của Nga ước tính khoảng 700 máy bay đang hoạt động trước khi chiến tranh bắt đầu. Ngoài ra, giống như bất kỳ lực lượng không quân hiện đại nào, khoảng một phần ba tổng số máy bay bao gồm các máy bay không hoạt động đang được sửa chữa, bị vô hiệu hóa hoặc thiếu phụ tùng. Việc bảo trì máy bay Nga cũng bị cản trở do không thể tiến hành sửa chữa thành thạo ở cấp phi đội, do đó mức độ sẵn sàng chiến đấu của Nga có thể thấp hơn nhiều so với phương Tây. Thói quen cũ của Liên Xô vẫn tồn tại, đòi hỏi phải trả lại những chiếc máy bay bị hư hỏng cho ngành công nghiệp quốc phòng (và nạn hối lộ và tham nhũng vốn có trong hoạt động này). RUSI ước tính Nga đã triển khai khoảng 350 máy bay chiến đấu ném bom và khoảng 100 phi công sẵn sàng chiến đấu tới Ukraine.
Bất kể con số thực tế trước chiến tranh như thế nào, tổn thất của hàng chục máy bay chiến đấu-ném bom trong những tháng đầu cuộc chiến là rất đáng kể đối với Lực lượng Không quân Nga. Những ước tính này được cộng thêm vào con số thương vong lên tới 100.000 binh sĩ trên bộ vào mùa thu và vài nghìn phương tiện chiến đấu bị mất trong các cuộc tấn công của Ukraine. Xét theo bất kỳ thước đo nào, những con số này thể hiện những tổn thất to lớn đối với một quân đội hiện đại, thậm chí có quy mô tương đương với quân đội Nga.
Phòng không Ukraine
Những mất mát này phần lớn là do mạng lưới GBAD rất hiệu quả của Ukraine. Để chống lại GBAD, học thuyết SAO của Nga kêu gọi “làm chệch hướng và tránh đòn” và “tiến hành các cuộc phản công để trấn áp sức mạnh không quân của đối thủ”. Nói cách khác, về mặt học thuyết, việc lập kế hoạch và triển khai chiến dịch của Nga lẽ ra phải bao gồm một nỗ lực tích cực và toàn diện nhằm ngăn chặn sức mạnh trên không của kẻ thù và sử dụng nó mang lại hiệu quả cho Không quân Nga. Bước đầu tiên trong học thuyết này lẽ ra phải là SEAD và phá hủy khả năng của Ukraine trong việc chống lại các cuộc tấn công trên không, nhưng bước này đã không bao giờ xảy ra.
Những thất bại này và những thất bại khác trong việc thực thi chiến dịch đường không của Nga đã được thể hiện rõ ràng trong cuộc phản công ở Kharkov của Ukraine vào tháng 9 năm 2022. Trong những tuần quan trọng khi Ukraine giành lại thành công hàng nghìn km vuông lãnh thổ, Lực lượng Không quân Nga hầu như vắng mặt trong cuộc xung đột. Sự vắng mặt này lại được quan sát thấy vào tháng 11, khi Ukraine chiếm lại Kherson với những phương tiện lộ thiên có thể trở thành mục tiêu dễ dàng cho các hành động tấn công từ trên không. Nhưng chiến lược và chiến thuật ngăn chặn trên không của Ukraine thành công đến mức các phi công Nga cảnh giác khi tấn công. Thật vậy, như một bài báo trên tờ Defense News đã tóm tắt, “xe tăng và xe quân sự của Ukraine chạy ầm ầm trên đường cao tốc. . . đáng lẽ phải tạo điều kiện dễ dàng cho Không quân Nga. Nhưng chiến lược ngăn chặn trên không của Ukraine khiến các phi công Nga cảnh giác khi bay vào không phận Ukraine, ít bay lảng vảng và tự mình săn lùng mục tiêu hơn”.
Phòng không Ukraine
Nga cuối cùng đã hoàn toàn không chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Ukraine và không thể chống lại chúng cả trên bộ lẫn trên không. Chiến lược chống không kích thành công của Ukraine, kết hợp với việc Nga không có khả năng đáp trả chiến lược này, là yếu tố quyết định quan trọng cho những thành công phản công của Ukraine cả bên ngoài Kharkov và sau đó ở Kherson. Việc ngăn chặn các hoạt động không quân trên chiến trường này không phải là một chiến thuật mới đối với Ukraine và cũng không phải là mới đối với Nga. Nga đáng lẽ phải thấy chiến thuật này sắp xảy ra vì đây là sự mở rộng của một số thế cân bằng trên không được thấy ở mặt trận phía đông kể từ năm 2014.
................