Cứ bốn ngày lại có một xe tăng T-72EA 'Séc' được sản xuất cho Ukraine
Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm xe bọc thép để ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga. Dòng viện trợ quân sự này được coi là nguồn hỗ trợ chính của Ukraine. Theo Forbes, tính đến đầu tháng 11, tổng cộng 105 xe tăng T-72EA đã được bàn giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Con số này bao gồm 15 xe mà Đan Mạch gần đây đã cam kết cung cấp.
Ký hiệu EA” ngụ ý rằng những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực này là sản phẩm của Nhà máy quốc phòng Excalibur có trụ sở tại Séc. Được giao nhiệm vụ tái nâng cấp các mẫu xe T-72 thời Liên Xô thành công nghệ tiên tiến hơn, công ty này hiện đại hóa rộng rãi những chiếc xe này.
DN quốc phòng Excalibur sử dụng các cơ sở này để tân trang lại một cách tỉ mỉ những chiếc xe tăng T-72 cũ có nguồn gốc trên toàn cầu, thay thế các bộ phận chọn lọc khi cần thiết.
Các nâng cấp cho xe tăng bao gồm lắp đặt các thiết bị quang học tiên tiến như hệ thống nhìn đêm hiện đại và máy đo khoảng cách laser, camera chụp ảnh nhiệt, bảng điều khiển kỹ thuật số cho người lái và liên lạc vô tuyến.
Những cải tiến khác bao gồm nâng cấp động cơ B-84 làm mát bằng không khí, tăng công suất từ 780 lên 840 mã lực. Súng máy 12,7mm trước đây đặt trên tháp chỉ huy cũng bị loại bỏ do lớp bảo vệ động bao phủ khu vực này. Tính năng điều khiển từ xa đã được bổ sung vào phía trước và bên hông khung xe.
Hiệu quả sản xuất của những chiếc T-72EA tân trang này rất đáng chú ý - một minh chứng cho điều này là cứ bốn ngày lại sản xuất một chiếc, như đã đề cập trong ấn phẩm.
Đáng chú ý, các kíp xe Ukraine thường chỉ cần một tuần để làm quen với những chiếc xe tăng hiện đại hóa này, sau đó họ nhanh chóng được điều động ra tiền tuyến.
Công ty R&D Ukraine Energy 2000, nổi tiếng với việc sản xuất thiết bị huấn luyện quân sự, đã phát triển phần mềm mới cho mô phỏng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72EA của họ. Đây là phiên bản nâng cấp của T-72M1, được hiện đại hóa bởi công ty Excalibur có trụ sở tại Cộng hòa Séc.
Mykola Salamakha, giám đốc dự án tại Energy 2000 và là chuyên gia về xe tăng nổi tiếng ở Ukraine, đã nói chuyện với ArmyInform, giải thích rằng bản cập nhật phần mềm này được thiết kế để giải quyết nhiều thách thức nảy sinh khi người ta thích nghi với các tình huống của chiến tranh hiện đại.
Salamakha tiết lộ, ý tưởng đằng sau việc tạo ra phần mềm là chuẩn bị đầy đủ cho người điều khiển xe tăng sẵn sàng chiến đấu trong môi trường đô thị.
Không giống như các bãi đất trống, nơi xe tăng có thể tấn công kẻ thù ở phạm vi tấn công trực tiếp, chiến đấu trong thành phố dày đặc có những hoàn cảnh khác nhau đáng kể. Salamakha giải thích: “Vì góc nâng của pháo xe tăng 2A46 là +14,5° và các mục tiêu đô thị thường cách xa 100 hoặc thậm chí 500 mét, chúng tôi đã đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho nhóm lập trình của mình”.
Một nhà báo của ArmyInform đã mô tả trải nghiệm thực tế của họ với trình mô phỏng, đặc biệt là nhắm mục tiêu vào quân địch ẩn náu trong các tòa nhà dân cư hoang vắng. Các nhóm ATGM của kẻ thù là tâm điểm trong một tình huống như vậy.
Ngoài việc tăng cường các tùy chọn cài đặt môi trường, các nhà phát triển cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy cho các thành viên phi hành đoàn cách di chuyển chính xác qua các bãi mìn do đối thủ đặt.
Không giống như phiên bản cũ hơn, nơi ranh giới lối đi được chiếu sáng bằng điểm đánh dấu, phần mềm mới mô phỏng thực tế chặt chẽ hơn nhiều và không cung cấp những hỗ trợ như vậy. Người điều khiển xe tăng phải chỉ dựa vào dấu vết do con lăn chống mìn hoặc thuốc nổ để lại và điều khiển một cách chính xác. Bất kỳ sự chệch hướng nào từ bên này sang bên kia so với hướng đi của xe phía trước bạn đều được coi là lỗi vì nó có thể gây ra mìn.
Hơn nữa, các nhà phát triển đã đưa ra cơ chế luyện tập vượt qua rào cản “răng rồng” . Họ triển khai mô hình 3D của các chướng ngại vật bê tông có thể bị phá vỡ chỉ bằng một phát bắn xe tăng, huấn luyện người điều khiển xe tăng cách loại bỏ các chướng ngại vật bằng cách bắn chúng từ khoảng cách 200 mét, sử dụng đạn HE-FRAG.
Những thiết bị mô phỏng này đã nhận được sự tán thưởng từ binh lính Ukraine. Người điều khiển xe tăng Oleh chia sẻ: “Từng chiến đấu ở Bakhmut, tôi hiểu được cường độ của các trận chiến trong thành phố. Nhưng từ kinh nghiệm của mình, tôi phải nói rằng thật sự thất vọng khi chúng tôi không có hệ thống đào tạo này vào thời điểm đó. Nó có thể đã làm giảm đáng kể thương vong của chúng tôi.”
T-72EA vẫn chỉ là T-72
Không thể phủ nhận, T-72, ngay cả trong phiên bản EA đã được sửa đổi, vẫn tồn tại những sai sót bẩm sinh. Vấn đề chính là đạn dược được cất giữ bên dưới tháp pháo, điều này có thể gây ra thảm họa. Một đòn tấn công bằng đạn xuyên giáp có thể gây ra một vụ nổ chết người, hất văng tháp pháo và dẫn đến tổn thất toàn bộ tổ lái.
Với những hạn chế cố hữu này, T-72EA vẫn duy trì một trong những phiên bản tốt nhất trong dòng sản phẩm của mình. Biến thể này cạnh tranh với T-72B3 của Nga và PT-91 của Ba Lan, được cho là có hệ thống điều khiển hỏa lực và quang học vượt trội. Tuy nhiên, đây có lẽ là lý do tại sao lực lượng Ukraine chỉ chịu tổn thất tối thiểu về T-72EA kể từ những năm 90.
Đối với Ukraine, việc mua các biến thể T-72 từ Cộng hòa Séc và Ba Lan mang lại sự bù đắp cho những tổn thất từ lô 71 chiếc Leopard 2 khiêm tốn nhận được từ các đồng minh NATO. Dự đoán của Trung úy là 14 chiếc nữa sẽ đến vào năm tới, vì 11 chiếc đã mất tích.
Ngoài ra, kho vũ khí xe tăng hiện đại kiểu phương Tây của Ukraine còn được bổ sung thêm 12 chiếc Challenger 2 của Anh và 31 chiếc M-1 Abrams của Mỹ. Ngay cả khi dự kiến bổ sung thêm 200 chiếc Leopard 1 cũ, tổng số xe tăng phương Tây của Ukraine sẽ chỉ đạt khoảng 350 chiếc. Con số này trớ trêu thay tương đương với tỷ lệ tổn thất xe tăng hàng năm của quân đội Kyiv.
Mặc dù dường như có khả năng Mỹ sẽ cung cấp thêm M-1, nhưng bối cảnh có vẻ xa vời khi Đức hoặc bất kỳ quốc gia nào khác sẵn sàng chia tay Leopards của họ. Giả sử xung đột kéo dài đến năm 2025, Kyiv có thể cần tìm kiếm các kênh mua xe tăng thay thế. Theo đề xuất của các chuyên gia quân sự, con đường thay thế này có thể dẫn đến Cộng hòa Séc.
Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm xe bọc thép để ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga. Dòng viện trợ quân sự này được coi là nguồn hỗ trợ chính của Ukraine. Theo Forbes, tính đến đầu tháng 11, tổng cộng 105 xe tăng T-72EA đã được bàn giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Con số này bao gồm 15 xe mà Đan Mạch gần đây đã cam kết cung cấp.
Ký hiệu EA” ngụ ý rằng những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực này là sản phẩm của Nhà máy quốc phòng Excalibur có trụ sở tại Séc. Được giao nhiệm vụ tái nâng cấp các mẫu xe T-72 thời Liên Xô thành công nghệ tiên tiến hơn, công ty này hiện đại hóa rộng rãi những chiếc xe này.
DN quốc phòng Excalibur sử dụng các cơ sở này để tân trang lại một cách tỉ mỉ những chiếc xe tăng T-72 cũ có nguồn gốc trên toàn cầu, thay thế các bộ phận chọn lọc khi cần thiết.
Các nâng cấp cho xe tăng bao gồm lắp đặt các thiết bị quang học tiên tiến như hệ thống nhìn đêm hiện đại và máy đo khoảng cách laser, camera chụp ảnh nhiệt, bảng điều khiển kỹ thuật số cho người lái và liên lạc vô tuyến.
Những cải tiến khác bao gồm nâng cấp động cơ B-84 làm mát bằng không khí, tăng công suất từ 780 lên 840 mã lực. Súng máy 12,7mm trước đây đặt trên tháp chỉ huy cũng bị loại bỏ do lớp bảo vệ động bao phủ khu vực này. Tính năng điều khiển từ xa đã được bổ sung vào phía trước và bên hông khung xe.
Hiệu quả sản xuất của những chiếc T-72EA tân trang này rất đáng chú ý - một minh chứng cho điều này là cứ bốn ngày lại sản xuất một chiếc, như đã đề cập trong ấn phẩm.
Đáng chú ý, các kíp xe Ukraine thường chỉ cần một tuần để làm quen với những chiếc xe tăng hiện đại hóa này, sau đó họ nhanh chóng được điều động ra tiền tuyến.
Công ty R&D Ukraine Energy 2000, nổi tiếng với việc sản xuất thiết bị huấn luyện quân sự, đã phát triển phần mềm mới cho mô phỏng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72EA của họ. Đây là phiên bản nâng cấp của T-72M1, được hiện đại hóa bởi công ty Excalibur có trụ sở tại Cộng hòa Séc.
Mykola Salamakha, giám đốc dự án tại Energy 2000 và là chuyên gia về xe tăng nổi tiếng ở Ukraine, đã nói chuyện với ArmyInform, giải thích rằng bản cập nhật phần mềm này được thiết kế để giải quyết nhiều thách thức nảy sinh khi người ta thích nghi với các tình huống của chiến tranh hiện đại.
Salamakha tiết lộ, ý tưởng đằng sau việc tạo ra phần mềm là chuẩn bị đầy đủ cho người điều khiển xe tăng sẵn sàng chiến đấu trong môi trường đô thị.
Không giống như các bãi đất trống, nơi xe tăng có thể tấn công kẻ thù ở phạm vi tấn công trực tiếp, chiến đấu trong thành phố dày đặc có những hoàn cảnh khác nhau đáng kể. Salamakha giải thích: “Vì góc nâng của pháo xe tăng 2A46 là +14,5° và các mục tiêu đô thị thường cách xa 100 hoặc thậm chí 500 mét, chúng tôi đã đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho nhóm lập trình của mình”.
Một nhà báo của ArmyInform đã mô tả trải nghiệm thực tế của họ với trình mô phỏng, đặc biệt là nhắm mục tiêu vào quân địch ẩn náu trong các tòa nhà dân cư hoang vắng. Các nhóm ATGM của kẻ thù là tâm điểm trong một tình huống như vậy.
Ngoài việc tăng cường các tùy chọn cài đặt môi trường, các nhà phát triển cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy cho các thành viên phi hành đoàn cách di chuyển chính xác qua các bãi mìn do đối thủ đặt.
Không giống như phiên bản cũ hơn, nơi ranh giới lối đi được chiếu sáng bằng điểm đánh dấu, phần mềm mới mô phỏng thực tế chặt chẽ hơn nhiều và không cung cấp những hỗ trợ như vậy. Người điều khiển xe tăng phải chỉ dựa vào dấu vết do con lăn chống mìn hoặc thuốc nổ để lại và điều khiển một cách chính xác. Bất kỳ sự chệch hướng nào từ bên này sang bên kia so với hướng đi của xe phía trước bạn đều được coi là lỗi vì nó có thể gây ra mìn.
Hơn nữa, các nhà phát triển đã đưa ra cơ chế luyện tập vượt qua rào cản “răng rồng” . Họ triển khai mô hình 3D của các chướng ngại vật bê tông có thể bị phá vỡ chỉ bằng một phát bắn xe tăng, huấn luyện người điều khiển xe tăng cách loại bỏ các chướng ngại vật bằng cách bắn chúng từ khoảng cách 200 mét, sử dụng đạn HE-FRAG.
Những thiết bị mô phỏng này đã nhận được sự tán thưởng từ binh lính Ukraine. Người điều khiển xe tăng Oleh chia sẻ: “Từng chiến đấu ở Bakhmut, tôi hiểu được cường độ của các trận chiến trong thành phố. Nhưng từ kinh nghiệm của mình, tôi phải nói rằng thật sự thất vọng khi chúng tôi không có hệ thống đào tạo này vào thời điểm đó. Nó có thể đã làm giảm đáng kể thương vong của chúng tôi.”
T-72EA vẫn chỉ là T-72
Không thể phủ nhận, T-72, ngay cả trong phiên bản EA đã được sửa đổi, vẫn tồn tại những sai sót bẩm sinh. Vấn đề chính là đạn dược được cất giữ bên dưới tháp pháo, điều này có thể gây ra thảm họa. Một đòn tấn công bằng đạn xuyên giáp có thể gây ra một vụ nổ chết người, hất văng tháp pháo và dẫn đến tổn thất toàn bộ tổ lái.
Với những hạn chế cố hữu này, T-72EA vẫn duy trì một trong những phiên bản tốt nhất trong dòng sản phẩm của mình. Biến thể này cạnh tranh với T-72B3 của Nga và PT-91 của Ba Lan, được cho là có hệ thống điều khiển hỏa lực và quang học vượt trội. Tuy nhiên, đây có lẽ là lý do tại sao lực lượng Ukraine chỉ chịu tổn thất tối thiểu về T-72EA kể từ những năm 90.
Đối với Ukraine, việc mua các biến thể T-72 từ Cộng hòa Séc và Ba Lan mang lại sự bù đắp cho những tổn thất từ lô 71 chiếc Leopard 2 khiêm tốn nhận được từ các đồng minh NATO. Dự đoán của Trung úy là 14 chiếc nữa sẽ đến vào năm tới, vì 11 chiếc đã mất tích.
Ngoài ra, kho vũ khí xe tăng hiện đại kiểu phương Tây của Ukraine còn được bổ sung thêm 12 chiếc Challenger 2 của Anh và 31 chiếc M-1 Abrams của Mỹ. Ngay cả khi dự kiến bổ sung thêm 200 chiếc Leopard 1 cũ, tổng số xe tăng phương Tây của Ukraine sẽ chỉ đạt khoảng 350 chiếc. Con số này trớ trêu thay tương đương với tỷ lệ tổn thất xe tăng hàng năm của quân đội Kyiv.
Mặc dù dường như có khả năng Mỹ sẽ cung cấp thêm M-1, nhưng bối cảnh có vẻ xa vời khi Đức hoặc bất kỳ quốc gia nào khác sẵn sàng chia tay Leopards của họ. Giả sử xung đột kéo dài đến năm 2025, Kyiv có thể cần tìm kiếm các kênh mua xe tăng thay thế. Theo đề xuất của các chuyên gia quân sự, con đường thay thế này có thể dẫn đến Cộng hòa Séc.