F-35 tàng hình của Mỹ cho phép sửa đổi để điều khiển từ xa
Cuộc chiến ở Ukraine, cũng như phân tích của các chuyên gia quân sự về các cuộc chiến trong tương lai, mang lại lợi thế đáng kể cho máy bay không người lái. Máy bay không người lái đã bắt đầu được ưa chuộng vì chúng hoạt động hiệu quả và cứu sống con người.
Trong bối cảnh thực tế này, cũng như sự phát triển của máy bay chiến đấu trong những năm gần đây, các câu hỏi liên quan đến các hoạt động quân sự trong tương lai được đặt ra một cách hợp lý. Một trong số đó có ý nghĩa hoàn hảo – liệu F-35 của Lockheed Martin có thể trở thành máy bay được điều khiển từ xa không?
Ngày nay mọi việc đều có thể xảy ra – ít nhất đó là những gì các kỹ sư quân sự cho chúng ta thấy. Nhưng nó có hiệu quả không? Hãy theo dõi toàn bộ ý tưởng.
Câu trả lời dài hơn là máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin được thiết kế ngay từ đầu để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cùng lúc đó, các kỹ sư Mỹ đã để lại một
“cánh cửa ẩn nhưng rộng mở cho họ” để biến F-35 thành máy bay không người lái.
F-16 bay chế độ tự động
Ví dụ, F-16 được thiết kế để trở thành máy bay có người lái và không thể điều khiển từ xa. Tuy nhiên, Không quân đang trang bị thêm những chiếc F-16 cũ của mình để có thể điều khiển từ xa nhằm sử dụng làm mục tiêu trên không, một vai trò mà F-4 trước đây đã thực hiện. Để làm được điều này, F-16 đã phải sửa đổi đáng kể so với cấu hình ban đầu.
Để sửa đổi F-35 thành máy bay điều khiển từ xa [RPA], cần phải thực hiện một số thay đổi quan trọng. Một trong những sửa đổi quan trọng nhất sẽ liên quan đến việc lắp đặt một hệ thống liên lạc mạnh mẽ và đáng tin cậy cho phép điều khiển máy bay liền mạch từ một địa điểm xa.
Điều này đòi hỏi phải tích hợp các mạch và công nghệ truyền thông tiên tiến có thể truyền và nhận dữ liệu, lệnh và nguồn cấp dữ liệu video theo thời gian thực.
Ngoài ra, các hệ thống điều khiển chuyến bay hiện tại của F-35 sẽ cần phải được điều chỉnh để phù hợp với các đầu vào điều khiển từ xa, bao gồm việc sửa đổi hệ thống điện tử hàng không và phần mềm điều khiển chuyến bay của máy bay.
Một khía cạnh quan trọng khác của việc chuyển đổi F-35 thành RPA là bao gồm các khả năng tự động. Điều này sẽ liên quan đến việc nâng cấp các hệ thống trên máy bay để cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau mà không cần sự can thiệp liên tục của con người.
Ví dụ, F-35 cần được trang bị các cảm biến tiên tiến như radar và camera, có thể cung cấp nhận thức về tình huống và cho phép máy bay đưa ra quyết định độc lập dựa trên môi trường xung quanh. Ngoài ra, hệ thống dẫn đường và dẫn đường của máy bay sẽ cần được tăng cường để hỗ trợ chuyến bay tự động và thực hiện nhiệm vụ.
Buồng lái hiện tại của F-35 cũng sẽ cần những sửa đổi đáng kể để phù hợp với việc điều khiển từ xa. Các bộ điều khiển vật lý, chẳng hạn như cần điều khiển và ga, sẽ cần được thay thế bằng các giao diện điện tử có thể vận hành từ xa.
Điều này sẽ liên quan đến việc thiết kế lại cách bố trí buồng lái và tích hợp các hệ thống điều khiển mới có thể chuyển chính xác thông tin đầu vào của phi công thành mệnh lệnh cho máy bay.
Hơn nữa, buồng lái sẽ cần được trang bị màn hình và giao diện tiên tiến để cung cấp cho phi công từ xa những thông tin cần thiết về chuyến bay và nhận thức tình huống.
Về mặt an ninh mạng, việc chuyển đổi F-35 thành RPA sẽ đòi hỏi phải thực hiện các biện pháp an ninh mạnh mẽ để bảo vệ máy bay khỏi các mối đe dọa mạng tiềm ẩn. Điều này sẽ liên quan đến việc tăng cường hệ thống liên lạc của máy bay và đảm bảo rằng chúng có khả năng chống hack hoặc truy cập trái phép.
Ngoài ra, các hệ thống và phần mềm tích hợp sẽ cần phải được tăng cường để ngăn chặn bất kỳ lỗ hổng tiềm ẩn nào có thể bị các tác nhân độc hại khai thác.
An ninh mạng sẽ là một khía cạnh quan trọng của quá trình sửa đổi nhằm đảm bảo hoạt động an toàn và bảo mật của chiếc F-35 được điều khiển từ xa.
Có lẽ, bất cứ điều gì có thể được thực hiện. Nhưng nó có cần thiết không? Câu trả lời ngắn gọn là không - F-35 không nên được điều khiển từ xa.
Máy bay điều khiển từ xa dễ bị tấn công bởi các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương. Chỉ cần làm nhiễu đường truyền tần số vô tuyến cũng có thể gây nguy hiểm cho máy bay. Đây là rủi ro có thể chấp nhận được đối với một máy bay không người lái rẻ hơn, nhưng không phải đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như F-35, hiện có giá 78 triệu USD/chiếc.
Tức là F-35 có điều khiển từ xa đang hạn chế người được phép điều khiển. Nếu kẻ thù tìm cách phá vỡ an ninh của bạn và giành quyền kiểm soát thì điều đó sẽ thực sự tồi tệ.
AI bên trong máy bay, còn được gọi là Bộ xử lý trí tuệ nhân tạo [AIP], là một thành phần quan trọng của hệ thống điện tử hàng không tiên tiến của máy bay. Nó chịu trách nhiệm xử lý lượng lớn dữ liệu được thu thập từ nhiều cảm biến và hệ thống khác nhau trên máy bay.
AIP sử dụng các thuật toán tiên tiến và kỹ thuật học máy để phân tích dữ liệu này và đưa ra quyết định sáng suốt trong thời gian thực. Những quyết định này có thể bao gồm từ việc tối ưu hóa hiệu suất chuyến bay đến việc xác định và ưu tiên các mục tiêu để tham chiến.
Các chức năng của AI bên trong máy bay rất đa dạng. Một trong những chức năng chính của nó là hỗ trợ phi công nhận thức tình huống bằng cách cung cấp thông tin theo thời gian thực về môi trường xung quanh máy bay, bao gồm các mối đe dọa, lực lượng đồng minh và mục tiêu nhiệm vụ.
AI giúp phi công hiểu được các tình huống phức tạp và thay đổi nhanh chóng, cho phép đưa ra quyết định nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, AI bên trong cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều phối các hệ thống và hệ thống con khác nhau của máy bay, đảm bảo hiệu suất tối ưu và thành công của nhiệm vụ.
Để chống lại các mối đe dọa gây nhiễu điện tử hoặc chiến tranh điện tử [EW], AI bên trong của máy bay sử dụng kết hợp các biện pháp phòng thủ. Thứ nhất, nó sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến có thể phát hiện và xác định các mối đe dọa điện tử, chẳng hạn như gây nhiễu radar hoặc nhiễu liên lạc.
Sau khi xác định được mối đe dọa, AI có thể linh hoạt điều chỉnh các biện pháp đối phó điện tử của máy bay để phá hoại hoặc đánh lừa hệ thống điện tử của đối phương. Các biện pháp đối phó này có thể bao gồm gây nhiễu thiết bị gây nhiễu, phát tín hiệu sai hoặc thay đổi tần số nhanh chóng để tránh bị phát hiện và theo dõi.
Hơn nữa, AI bên trong của máy bay được thiết kế để thích ứng và học hỏi từ các chiến thuật và mối đe dọa chiến tranh điện tử mới. Nó có thể phân tích mô hình và hành vi của hệ thống điện tử của đối phương để dự đoán hành động tiếp theo của chúng và phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả.
Khả năng thích ứng này cho phép máy bay đi trước các công nghệ tác chiến điện tử mới nổi và duy trì tính hiệu quả trong môi trường thù địch.