[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

dennoithat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203384
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
1,733
Động cơ
320,321 Mã lực
Nơi ở
29T2 phố Hoàng Đạo Thúy, HN

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Vì sao ko áp dụng mô hình TQ. Cái này em ko nói đc nhiều vì nó liên quan đến nhiều số liệu về VN hiện nay chưa công bố đc. Nhưng đại loại là thứ nhất: bản thân mô hình TQ ko phải là DC với phần đóng góp cá nhân, mà bản chất thực toàn bộ mô hình là DB vì CP TQ đứng ra đảm bảo phần DC của người lao động sẽ tăng theo tỷ lệ ít nhất hơn lạm phát.
Thứ hai: nếu tách ngày phần 8% của NLĐ đang đóng ra tk cá nhân, thì quỹ sẽ bị ảnh hưởng ngay do hiện nay tốc độ già hóa DS VN cao nhất TG.

Về các vấn đề của các hệ thống ở Mỹ Latin, cụ nói đều đúng. Vấn đề là cái nào cần xử lý. Mức hưởng thấp là vấn đề cần xử lý ngay. Còn mất cân đối thì có thể xử lý bằng các tham số như tuổi nghỉ hưu, tỷ lệ tích lũy... Do vậy NQ28 vừa rồi cũng đã đưa ra định hướng điều chỉnh các tham số trên
Có vẻ cụ làm trong ngành này nhỉ, BHXH, BTC hoặc BLDTBXH. Cụ có tin rằng cái nghị quyết 28 này xử lý được vấn đề không?
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,790
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cụ phân tích thêm cho em xem vì sao không được? Vì sao chỉ mô hình như hiện nay là được, trong khi nó cũng đang đầy bất cập và người lao động đang thiếu niềm tin vào BHXH? Em đang nghiên cứu vấn đề này ạ.

Em vừa google tìm hiểu cái Mỹ La tinh của cụ, thì thấy có vài nước theo DC, mấy nước lớn đều theo DB nhưng cả hai mô hình ở Mỹ La tinh đều có vấn đề. DB đều thâm hụt nặng quỹ, còn DC thì thụ hưởng thấp quá.
Em nói thêm về việc mất niềm tin. Cụ nói đúng. Cứ nhìn trong thớt này và ra ngoài xã hội thì 10 người có đến 9 ko tin vào BHXH. Trong yhowts này hàng chục OFer vẫn tin vào luận điểm cộng BHXH vào thành tổng lương và phần đióng BHXH là phần NN thu mất.

Hiện nay hàng năm có khoảng 6-700 ngàn người rút BHXH 1 lần. Họ đâu có biết là BHXH vui lắm khi thấy họ rút. Vì khi họ rút họ đã đánh mất một lợi ích cực kỳ lớn khi về già. Phần tiền hưu trí mà BHXH VN lẽ ra phải trả lớn hơn từ 2-3 lần số tiền họ nhận hôm nay.

Nhưng những người làm chính sách như Chính phủ và Quốc hội lo lắm chứ. Vì những ng này về già sẽ là 1 gánh nặng Xh phải nuôi.

Truyền Thông để mọi người hiểu về chính sách và quyền lợi của mình cực kỳ quan trọng.
 

TOM GM

Xe tải
Biển số
OF-154723
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
337
Động cơ
356,880 Mã lực
Các bằng chứng về việc có xảy ra thực tế mua bán em ghi trên đó là cơ sở đó cụ
Ý em là cơ sở đó được quy định, tham chiếu tại văn bản QPPL nào ấy cụ. Vì thực tế, CQ thuế chỉ căn cứ tại thời điểm kiểm tra mà đơn vị phát hành HĐ bỏ trốn là họ đã loại HĐ này rồi, hồ sơ giải trình như cụ nói có đủ nhưng ko đc chấp nhận. Nếu có căn cứ pháp lý cụ thể thì mới thuyết phục đc CQ thuế.
E đang hiểu là cụ căn cứ vào tình trạng thực, sự hợp lý - giải trình miệng, thì sẽ rất khó đc chấp nhận
 

trantrung25778

Xe tải
Biển số
OF-470082
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
206
Động cơ
-69,980 Mã lực
BHXH vỡ quĩ nên phải siết chặt để chống thất thu
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
Tùy trường hợp mà phải có cách giải thích khác nhau thôi cụ ơi. Trong trường hợp này là người lao động tự do không muốn đóng, thậm chí muốn lãnh lương theo ngày nữa. Nếu tính được tương lai thì họ đã không đi làm công nhân, quyền lợi trước mắt là bữa cơm hàng ngày, tiền ăn học con cái, tiền chi phí cuộc sống hàng ngày của họ. Họ làm mọi cách để có thu nhập mà không phải trả phải nộp cao nhất. Ngoài ra thì công nhân bên em đa phần là miền tây nên bản tính thuộc văn hóa sống không tiết kiệm quen rồi. Công nhân mà hôm nay điện thoại này, mai điện thoại kia, hôm nay chạy xe này vài tháng sau chạy xe khác đẹp hơn, xịn hơn thì cụ cũng hiểu.

còn chế độ ngắn hạn ngoài bảo hiểm thì tùy công ty thôi. có những công ty không dc gì, nghỉ là hết ( phần lớn ) cho nên BHXH đảm bảo được cho người lao động.
Cụ nầy đang xoáy vào cái tính " lợi trước mắt " của người Việt - rất chuẩn đấy .
Em không bàn về " tính chất bảo đảm " của hưu trí Việt nam .
ở xứ giãy chết kìa - chế độ hưu trí rất ok thế mà người gốc Việt vẫn thích thế - đó là nguồn cơn vì sao cộng đồng Việt làm trùm ngành nail he he .
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Em ko làm cho Nhà nước cụ ạ
Thế thì chắc cụ phải làm cho tổ chức nghiên cứu, ILO hay cái gì đó thì mới nắm rõ mấy cái này thế. Em thấy họ thiếu niềm tin vì 2 lý do:

1. Thời gian đóng và đến lúc hưởng lâu quá. Đợi 20-30 năm nữa chẳng biết thế nào, họ không hình dung ra lúc về hưu sẽ được hưởng bao nhiêu. Khi không hình dung được thì thấy nó thiếu chắc chắn. Nếu dùng tài khoản cá nhân thì họ thấy yên tâm vì tiền họ nằm đấy, ko ai lấy đi được, cũng chả mất đi đâu cả.

2. Chính sách hoàn toàn có thể thay đổi. Hôm nay đóng thể này về hưu được từng này, nhưng 20 năm nữa chả biết thế nào. Quan điểm phổ biến ở OF cụ thấy là họ ko cần nhà nước bao cấp họ, nhưng họ cũng không muốn tiền họ đóng đi đâu mất.

Chưa kể nhiều người hiện tại đang khó khăn, muốn có tiền luôn nên rút sớm cho ăn chắc. Nếu áp dụng rộng cái hưu trí xã hội thì có khi họ còn ít động lực tham gia BHXH hơn.

Nên nếu áp dụng tài khoản BhXH cá nhân là tùy chọn thì em tin là đa số làm ở khu vực ngoài nhà nước sẽ chọn đóng theo tài khoản cá nhân, tiền họ đóng bao nhiêu nó vào tài khoản đấy chả mất đi đâu cả, giống tiền tiết kiệm hoặc bảo hiểm nhân thọ. Họ chết trước khi hưởng hết thì tiền đấy con cái họ hưởng.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,703
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Ơ em cứ tưởng BHXH là tự nguyện tham gia chứ nhỉ?
Bố đé o thích chơi thì sao?
 

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
361
Động cơ
546,104 Mã lực
em hóng xem có tí ánh sáng dẫn đường không?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
Nên nếu áp dụng tài khoản BhXH cá nhân là tùy chọn thì em tin là đa số làm ở khu vực ngoài nhà nước sẽ chọn đóng theo tài khoản cá nhân, tiền họ đóng bao nhiêu nó vào tài khoản đấy chả mất đi đâu cả, giống tiền tiết kiệm hoặc bảo hiểm nhân thọ. Họ chết trước khi hưởng hết thì tiền đấy con cái họ hưởng.
Không thể đem bảo hiểm nhân thọ để so sánh với BHXH được.
Vỡ quỹ BHXH là do mấy ông quản lý quỹ không kiểm soát tốt bị lạm dụng, đem tiền đi đầu tư kinh doanh bị mất, pháp luật phải trừng trị tụi ấy.
Mục đích bảo hiểm nhân thọ là kinh doanh, kinh doanh nên các hãng làm bảo hiểm nhân thọ phải lấy lãi. Vì kinh doanh nên các hãng bảo hiểm nhân thọ đều khuyến khích nhân viên của họ bán bảo hiểm như bán hàng đa cấp.
Còn mục đích của BHXH là an sinh xã hội, không tính lãi.
Mặt khác người lao động đóng BHXH (cả hưu trí, y tế,...) thì chỉ phải đóng 8%, còn người sử dụng lao động đóng 24,5%.
Nếu đóng bảo hiểm nhân thọ, người đóng phải tự đóng tất!
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Không thể đem bảo hiểm nhân thọ để so sánh với BHXH được.
Vỡ quỹ BHXH là do mấy ông quản lý quỹ không kiểm soát tốt bị lạm dụng, đem tiền đi đầu tư kinh doanh bị mất, pháp luật phải trừng trị tụi ấy.
Mục đích bảo hiểm nhân thọ là kinh doanh, kinh doanh nên các hãng làm bảo hiểm nhân thọ phải lấy lãi. Vì kinh doanh nên các hãng bảo hiểm nhân thọ đều khuyến khích nhân viên của họ bán bảo hiểm như bán hàng đa cấp.
Còn mục đích của BHXH là an sinh xã hội, không tính lãi.
Mặt khác người lao động đóng BHXH (cả hưu trí, y tế,...) thì chỉ phải đóng 8%, còn người sử dụng lao động đóng 24,5%.
Nếu đóng bảo hiểm nhân thọ, người đóng phải tự đóng tất!
Em không rõ là cụ có hiểu đúng cái em nói không. Cái em nói là bảo hiểm xã hội tài khoản cá nhân, tức là vẫn đóng BHXH như hiện nay, nhưng tiền đó được quản lý bởi BHXH theo tài khoản cá nhân, mỗi người có một mã BHXH, tra cứu số tiền đóng và đầu tư từ tiền đó. Về hưu họ hưởng trên số tiền đã đóng này ạ. Cái này tiếng anh nó gọi là Defined contribution (DC). Nó khác với hiện nay là tiền đóng cho vào 1 quỹ chung, trộn lẫn với nhau, và mức hưởng bao nhiêu do Nhà nước qui định. Cái này nó gọi là Defined Benefit (DB) ạ. Em ví nó như BH nhân thọ hoặc tiết kiệm vì tiền đóng bao nhiêu hưởng đúng bấy nhiêu, các bạn không sợ nhà nước tiêu mất hoặc san sẻ cho người khác.

Em cũng không ủng hộ cái tài khoản cá nhân hoàn toàn, vì vẫn cần san sẻ. Nhưng đang suy nghĩ theo hướng tiền đóng của người lao động thì theo kiểu tài khoản cá nhân, còn phần do người sử dụng đóng góp thì cho vào quĩ chung và hưởng như kiểu hiện nay.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Làm cách mạng thôi. Chứ không thì bị ức hiếp quá.
Cách mạng diễn ra từ thế kỷ XVII, thế kỷ XVIII rồi. Cụ hô hào tiến hoá ngược à.

Em thỏa thuận trích lương NLĐ đóng toàn bộ 32,5% được không?
Ví dụ lương 10tr, NLĐ chỉ nhận về 6.75 tr thôi.
Không được cụ ạ. Nghĩa vụ của ai thì người ấy hưởng. :) Phần của chủ thì chủ nộp. Phần của thợ thì thợ nộp. Không lằng nhằng.

Thu nhập thì thoả thuận thế nào cũng được, nhưng trích nộp BHXH của người lao động chỉ theo luật.

Thoả thuận mồm thì ai thiệt người ấy chịu. Nhỡ thoả thuận mồm được ghi âm lại thì ai làm sai người ấy vỡ mồm.

PS: Lạ là chủ DN VN chỉ chăm chăm cắn xé người làm như hồi thế kỷ XVII, XVIII.

Có lẽ phần lớn là KD nhỏ lẻ đi lên, chả có sản phẩm gì, kinh doanh sản phẩm của người khác, dịch vụ nếu có thì chắc cũng vớ vẩn.

Sản xuất không có, dịch vụ vớ vẩn, kinh doanh hàng nhái đặt Tàu gia công lãi nhiều mà cứ chăm chăm cướp lương hưu của người làm là sao?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
...
Em cũng không ủng hộ cái tài khoản cá nhân hoàn toàn, vì vẫn cần san sẻ. Nhưng đang suy nghĩ theo hướng tiền đóng của người lao động thì theo kiểu tài khoản cá nhân, còn phần do người sử dụng đóng góp thì cho vào quĩ chung và hưởng như kiểu hiện nay.
Bác đọc lại sẽ thấy là đã viết rõ người lao động và người sử dụng lao động.
BHXH nên và chắc sẽ học cách làm của nhiều nước hiện nay.
BHXH cho người lao động chỉ bị bắt buộc đến một mức lương nào đó, trên mức lương ấy phải chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện. Mức đóng bảo hiểm tự nguyện không còn phụ thuộc vào lương nữa mà là thoả thuận mức chi trả của bảo hiểm cho người đóng (kể cả y tế cũng là mức dịch vụ)!
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Bác đọc lại sẽ thấy là đã viết rõ người lao động và người sử dụng lao động.
BHXH nên và chắc sẽ học cách làm của nhiều nước hiện nay.
BHXH cho người lao động chỉ bị bắt buộc đến một mức lương nào đó, trên mức lương ấy phải chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện. Mức đóng bảo hiểm tự nguyện không còn phụ thuộc vào lương nữa mà là thoả thuận mức chi trả của bảo hiểm cho người đóng (kể cả y tế cũng là mức dịch vụ)!
Cái tài khoản BHXH cá nhân mà em nói nhiều nước đang áp dụng đấy cụ, ví dụ như ở Mỹ, Singapore đều kiểu đó. Kiểu lai ghép thì Trung Quốc đang làm. Ý của cụ là xác định mức đóng tối đa BHXH cũng có thể là ý hay.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
PS: Lạ là chủ DN VN chỉ chăm chăm cắn xé người làm như hồi thế kỷ XVII, XVIII.
Chỉ trừ cái hộ trốn đóng BHXH cho người lao động, mà hội này thì chưa chắc số ông chủ Việt đông hơn được số ông chủ ngoại quốc đâu.
Còn lại chẳng ai cắn xé được ai hết.
Tất cả đều trên thoả thuận, mức lương ngay từ lúc nhận vào làm đã được thoả thuận (và ký kết thành hợp đồng lao động). Chẳng có ông chủ nào đến nhà bắt được ai đi làm cho ông ta cả!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top