[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,308
Động cơ
25,682 Mã lực
Thằng bạn em có cty ở vn, thấy nó xin cmt ông bà nội ngoại của em. Hỏi ra thì bảo phân bổ lương vào mấy người nghỉ hưu để đỡ phải đóng bhxh. Ko biết có đc ko?
Khéo nhiều cty sử dụng cmt ông bà mà ông bà phải đóng ttncn thì khổ
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,060
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Cái bhxh ấy nó để trả hưu chứ ai ăn được của cụ đâu mà mớ ngon. Tất nhiên ko phải hưu của cụ hoàn toàn mà có phân phối lại. Em đang đề xuất bhxh tài khoản cá nhân để các cụ không sợ ai ăn mất
Cái này là cưỡng ép chứ cụ.
Tôi làm tư nhân tôi ko cần các ô trả hưu vì thấy tù mù lắm.
 

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
435
Động cơ
125,847 Mã lực
Giải thích kiểu “cả vú lấp miệng em” nhỉ.
Trách nhiệm đóng BHXH của công ty là 21.5%, người lao động đóng 10.5%. Công ty sử dụng người lao độngg thì phải có trách nhiệm về an sinh cho họ nữa chứ. Chưa kể các chế độ ngắn hạn bắt buộc như tai nạn lao động, thất nghiệp, ốm đau...

Rất tiêc là nhiều người lao động một phần do chưa tìm hiểu hết về quyền lợi của mình, một phần vì nhu cầu kiếm tiền nên bị chủ sử dụng lao động lờ đi trách nhiệm về ASXH.
Về bản chất, Doanh nghiệp là thằng trả tiền cho người LĐ. Theo quy luật cung cầu, họ phải trả bằng hoặc cao hơn thị trường lao động. Nếu tổng chung thấp hơn thì người LĐ next, thế thôi.
Nhà nước cũng chỉ là một bộ phận ký sinh xã hội. Ra mặt bênh thằng A để thu tiền từ thằng B dưng lại đòi giữ tiền của thằng A hưởng lợi. Thằng A nào khôn thì làm trực tiếp với B, còn ko thì phải dựa vào thằng bảo kê thôi
 

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
8,308
Động cơ
25,682 Mã lực
Bài toán buộc các doanh nghiệp phải tính toán thôi ạ. Tăng năng suất lao động, giảm chi phí, bla bla... Còn cá nhân em thấy BHXH nên để người lao động ai thích đóng thì đóng :D.
Đoạn cuối của mợ mà nhà nước cho thì vỡ ngay quỹ
Chắc chỉ mấy ô ủy viên bct đóng làm gương thôi
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,788
Động cơ
459,138 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cái bhxh ấy nó để trả hưu chứ ai ăn được của cụ đâu mà mớ ngon. Tất nhiên ko phải hưu của cụ hoàn toàn mà có phân phối lại. Em đang đề xuất bhxh tài khoản cá nhân để các cụ không sợ ai ăn mất
Cụ nói về BHXH tài khoản cá nhân (DC) tức là cụ đã nghiên cứu vấn đề này rất sâu. Vừa rồi khi xây dựng đề án đổi mới BHXH cũng có ý kiến này. Cá nhân em phản đối mô hình này. Châu Mỹ Latin đã có 1 thời gian chuyển sang mô hình này nhưng giờ đã phải xây dưng lại từ đầu theo mô hình cũ là DB, giống như mô hình hiện nay ở. VN.
 

TOM GM

Xe tải
Biển số
OF-154723
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
337
Động cơ
356,880 Mã lực
Cụ Niran có căn cứ pháp lý nào cho trường hợp này ko ạh. Cảm ơn cụ
Nếu dính hoá đơn bỏ trốn mà có đầy đủ
1. Hợp đồng mua bán
2. Phiếu thu tiền của bên bán cho bên mua
3. Biên bản giao nhận
4. Phiếu nhập kho

Và cứ cam kết thì ok
Nhưng thời điểm hoá đơn phải trước của quyết định thu hồi gpkd hoặc thông báo dn bỏ trốn
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Cụ nói về BHXH tài khoản cá nhân (DC) tức là cụ đã nghiên cứu vấn đề này rất sâu. Vừa rồi khi xây dựng đề án đổi mới BHXH cũng có ý kiến này. Cá nhân em phản đối mô hình này. Châu Mỹ Latin đã có 1 thời gian chuyển sang mô hình này nhưng giờ đã phải xây dưng lại từ đầu theo mô hình cũ là DB, giống như mô hình hiện nay ở. VN.
Vì sao cụ phản đối ạ? Em thấy mô hình này có vẻ các cụ nhà ta thích vì các cụ ấy cảm giác tiền của mình vẫn là của mình, giống gửi tiết kiệm. Mô hình này thì theo lý thuyết rủi ro rơi vào người lao động, càng sống lâu càng lo. Còn mô hình DB thì nhà nước có thể phải bao cấp nếu mất cân đối đóng - hưởng.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Cái này là cưỡng ép chứ cụ.
Tôi làm tư nhân tôi ko cần các ô trả hưu vì thấy tù mù lắm.
Ở đa số các nước BHXH là bắt buộc cụ ạ vì để đảm bảo an sinh xã hội toàn dân. Ở VN mới bắt được lao động khu vực chính thức thôi đấy. Tương lai còn mở rộng nữa là ai có thu nhập đều phải đóng, bất kể có hợp đồng lao động hay không.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,788
Động cơ
459,138 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cái này là cưỡng ép chứ cụ.
Tôi làm tư nhân tôi ko cần các ô trả hưu vì thấy tù mù lắm.
Đúng là cưỡng ép. BHXH ở mọi nơi đều bắt buộc hết.

Cụ lý luận hơi giống kiểu này "tôi éo cần có công an vì tôi khỏe sẵn rồi, éo thằng nào dám bắt nạt tôi"
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,788
Động cơ
459,138 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Vì sao cụ phản đối ạ? Em thấy mô hình này có vẻ các cụ nhà ta thích vì các cụ ấy cảm giác tiền của mình vẫn là của mình, giống gửi tiết kiệm. Mô hình này thì theo lý thuyết rủi ro rơi vào người lao động, càng sống lâu càng lo. Còn mô hình DB thì nhà nước có thể phải bao cấp nếu mất cân đối đóng - hưởng.

Bộ Tài chính thích mô hình DC vì đúng như cụ nói, nhà nước chẳng phải bù nếu Quỹ mất cân đối.

Còn đứng dưới góc độ quyền còn người thì DC là sự rũ bỏ trách nhiệm của Nhà nc. Phải mất rất lâu mới truyền đc để các cụ nhà mình hiểu là các cụ ko thể theo DC mà bỏ mặc gần 50 triệu lao động phí chính thức hiện nay ko thăm giá BHXH và khi về già ko có một đồng lương hưu nào.

NQ 28 TW vừa qua đã khẳng định VN sẽ theo mô hình DB. DC chỉ dành cho Bảo hiểm hưu trí bổ sung.
 

Marcus Rashford

Xe máy
Biển số
OF-412602
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
60
Động cơ
223,900 Mã lực
Cty e chỉ đóng BHXH mình em, mỗi quý nhà nước thịt em hơn 4 củ mà thực sự e ếch muốn đóng cái này vì em là tư nhân.
bắt buộc đóng BHXH mỗi dn tối thiểu 1 người (gồm GĐ) chúng nó đã làm 1 mớ ngon r.
Giống bọn em, cắt mãi cuối cùng còn thằng GĐ chịu trận, tiền đấy lấy ra mua mẹ BHNT còn hơn :D
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Bộ Tài chính thích mô hình DC vì đúng như cụ nói, nhà nước chẳng phải bù nếu Quỹ mất cân đối.

Còn đứng dưới góc độ quyền còn người thì DC là sự rũ bỏ trách nhiệm của Nhà nc. Phải mất rất lâu mới truyền đc để các cụ nhà mình hiểu là các cụ ko thể theo DC mà bỏ mặc gần 50 triệu lao động phí chính thức hiện nay ko thăm giá BHXH và khi về già ko có một đồng lương hưu nào.

NQ 28 TW vừa qua đã khẳng định VN sẽ theo mô hình DB. DC chỉ dành cho Bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Em thì thấy mô hình 2 tài khoản có vẻ hay: Phần đóng góp của người lao động chuyển vào tài khoản cá nhân theo kiểu DC, phần đóng góp của doanh nghiệp vào Quỹ BHXH (theo kiểu DB). Người lao động hưởng lương hưu gồm 2 khoản này, 1 mặt cảm thấy tiền đóng góp của mình không mất đi (trong tài khoản cá nhân), còn cái khoản DB kia vẫn đảm bảo 1 phần hưu trí khi cái DC kia hết. Ở Việt Nam niềm tin vào quỹ BHXH đang thấp, nên cái tài khoản cá nhân kia họ an tâm hơn để tham gia. Mấy nước theo DB toàn bị rơi vào tình cảnh thiếu bền vững quĩ, đặc biệt trong xu hướng già hóa dân số thế này.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,788
Động cơ
459,138 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em thì thấy mô hình 2 tài khoản có vẻ hay: Phần đóng góp của người lao động chuyển vào tài khoản cá nhân theo kiểu DC, phần đóng góp của doanh nghiệp vào Quỹ BHXH (theo kiểu DB). Người lao động hưởng lương hưu gồm 2 khoản này, 1 mặt cảm thấy tiền đóng góp của mình không mất đi (trong tài khoản cá nhân), còn cái khoản DB kia vẫn đảm bảo 1 phần hưu trí khi cái DC kia hết. Ở Việt Nam niềm tin vào quỹ BHXH đang thấp, nên cái tài khoản cá nhân kia họ an tâm hơn để tham gia. Mấy nước theo DB toàn bị rơi vào tình cảnh thiếu bền vững quĩ, đặc biệt trong xu hướng già hóa dân số thế này.
Cái cụ nói là mô hình Trung Quốc. Về lý thuyết là vậy nhưng không phải là vậy. Trung Quốc nó khác mình, tư duy chính sách cũng như tiềm năng tài chính đều hơn.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Cái cụ nói là mô hình Trung Quốc. Về lý thuyết là vậy nhưng không phải là vậy. Trung Quốc nó khác mình, tư duy chính sách cũng như tiềm năng tài chính đều hơn.
Cụ phân tích thêm cho em xem vì sao không được? Vì sao chỉ mô hình như hiện nay là được, trong khi nó cũng đang đầy bất cập và người lao động đang thiếu niềm tin vào BHXH? Em đang nghiên cứu vấn đề này ạ.

Em vừa google tìm hiểu cái Mỹ La tinh của cụ, thì thấy có vài nước theo DC, mấy nước lớn đều theo DB nhưng cả hai mô hình ở Mỹ La tinh đều có vấn đề. DB đều thâm hụt nặng quỹ, còn DC thì thụ hưởng thấp quá.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
ông thừa nhận có độ trễ mà đòi nhà nước thông báo cho ông lúc ông mua xe
do chế độ thông thoáng nên cho DN tự kê khai nên độ trễ là cực lớn
chứ giờ nó xuất hóa đơn 10 tỷ cho ông. ông ck tiền cho nó rồi thỏa thuận rút tiền mặt ra thì nhà nuoc phải gánh à
Thế nhà nước đi bắt thằng gian chứ tôi gian đâu? Nhà nước không gánh nên túm thằng có tóc phỏng? Chính phủ kiến tạo kiểu gì?
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,788
Động cơ
459,138 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cụ phân tích thêm cho em xem vì sao không được? Vì sao chỉ mô hình như hiện nay là được, trong khi nó cũng đang đầy bất cập và người lao động đang thiếu niềm tin vào BHXH? Em đang nghiên cứu vấn đề này ạ.

Em vừa google tìm hiểu cái Mỹ La tinh của cụ, thì thấy có vài nước theo DC, mấy nước lớn đều theo DB nhưng cả hai mô hình ở Mỹ La tinh đều có vấn đề. DB đều thâm hụt nặng quỹ, còn DC thì thụ hưởng thấp quá.
Vì sao ko áp dụng mô hình TQ. Cái này em ko nói đc nhiều vì nó liên quan đến nhiều số liệu về VN hiện nay chưa công bố đc. Nhưng đại loại là thứ nhất: bản thân mô hình TQ ko phải là DC với phần đóng góp cá nhân, mà bản chất thực toàn bộ mô hình là DB vì CP TQ đứng ra đảm bảo phần DC của người lao động sẽ tăng theo tỷ lệ ít nhất hơn lạm phát.
Thứ hai: nếu tách ngày phần 8% của NLĐ đang đóng ra tk cá nhân, thì quỹ sẽ bị ảnh hưởng ngay do hiện nay tốc độ già hóa DS VN cao nhất TG.

Về các vấn đề của các hệ thống ở Mỹ Latin, cụ nói đều đúng. Vấn đề là cái nào cần xử lý. Mức hưởng thấp là vấn đề cần xử lý ngay. Còn mất cân đối thì có thể xử lý bằng các tham số như tuổi nghỉ hưu, tỷ lệ tích lũy... Do vậy NQ28 vừa rồi cũng đã đưa ra định hướng điều chỉnh các tham số trên
 

dennoithat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203384
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
1,733
Động cơ
320,321 Mã lực
Nơi ở
29T2 phố Hoàng Đạo Thúy, HN
Cty e chỉ đóng BHXH mình em, mỗi quý nhà nước thịt em hơn 4 củ mà thực sự e ếch muốn đóng cái này vì em là tư nhân.
bắt buộc đóng BHXH mỗi dn tối thiểu 1 người (gồm GĐ) chúng nó đã làm 1 mớ ngon r.
Cái này được hả cụ, em lại tưởng mỗi doanh nghiệp đóng BHXH ít nhất 3 người :(
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,022 Mã lực
Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng.

Hiện nay BHXH ko sợ thiếu vì có nhà nước bảo đảm bằng việc cưỡng chế và tự ý đặt ra mức thu chi.

Nhưng đồng thời với sự cưỡng chế và tự ý đó là sự không công bằng đóng hưởng giữa khối tư nhân và khối nhà nước.

Hy vọng đợt sửa luật sắp tới sẽ khắc phục được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top