[Funland] Lối đi nào cho người lao động trên 50 tuổi đang tìm việc làm

Chip2Beo

Xe tải
Biển số
OF-821342
Ngày cấp bằng
22/10/22
Số km
268
Động cơ
3,931 Mã lực
Đúng là như vậy. Không có mục năm sinh trong đơn xin việc, không được hỏi tuổi khi phỏng vấn, không phân biệt tuổi tác trong giao nhiệm vụ, không được bắt người đủ tuổi phải về hưu nếu như họ không tự nguyện (nhiều người hơn 70 tuổi vẫn tiếp tục làm việc tại công ty em đang làm).
Đấy là cụ ở nước ngoài ợ.
Công ty em vẫn có các cô chú tuổi từ 60-70 tuổi làm việc hàng ngày. Toàn những người kinh nghiệm và chuyên môn rất vững trong 1 số ngành nghề với vị trí chuyên viên, chuyên gia, cố vấn.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,763
Động cơ
180,054 Mã lực
Đấy là cụ ở nước ngoài ợ.
Công ty em vẫn có các cô chú tuổi từ 60-70 tuổi làm việc hàng ngày. Toàn những người kinh nghiệm và chuyên môn rất vững trong 1 số ngành nghề với vị trí chuyên viên, chuyên gia, cố vấn.
Cái chính trong 1 cty thì số vị trí senior nó ít hơn Junior rất nhiều. Mà đã già mà làm vị trí Junior thì hoàn toàn bất lợi. Vậy nên nguy cơ thất nghiệp càng già càng cao.
 

Sand

Xe hơi
Biển số
OF-140721
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
195
Động cơ
360,393 Mã lực
Trong hội khoá thấy nhìu bạn giờ nghỉ việc, kể cả người trong cqnn. Tầm tuổi này ra ngoài dở ông dở thằng. Không phải ai cũng start up làm ông chủ được hoặc chuyển được từ khối nhà nước sang làm quản lý/ tư vấn bên khối tư nhân.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,763
Động cơ
180,054 Mã lực
Em ấn tượng vì cách bạn ấy biến bất lợi tuổi tác thành lợi thế thôi, chứ vị trí đó sau cũng không tuyển bạn đó vì có hồ sơ khác tốt hơn.
Bạn em là sales thuần chứ nếu sales kỹ thuật (hoặc dân kỹ thuật cứng rẽ ngang làm sales nữa thì càng lợi thế) thì U60 khéo các công ty vẫn giữ như vàng mười mất.
Vâng em biết lĩnh vực công nghệ cao thôi cụ. Em cũng thuộc dạng sales có background kỹ thuật đây.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,074
Động cơ
67,737 Mã lực
50 tuổi phải tính đến nhiều rủi ro trong cs nên việc đầu tiên là nên quy hoạch lại thu chi, vốn liếng, nợ nần. Việc đầu tiên là cái nợ nào trả được thì trả luôn, cái nào chưa trả được luôn thì đưa vào kế hoạch càng sớm càng tốt. Việc thứ 2 là tránh mất tiền vô bổ vào coin vào chứng (nếu ko giỏi thì nên cai hẳn món này). Việc thứ 3 là thắt chặt chi tiêu, tích luỹ nhiều hơn đề phòng bất trắc. Việc thứ 4 là cố gắng trong cv để tránh bị tụt hậu rồi dẫn đến mất việc.
Trong trường hợp rủi ro thì có thể cân đối tài sản, vd có 2 cái nhà thì bán đi 1 cái, lấy tiền hưởng thụ, tà tà chờ đến hưu. Trong trường hợp vẫn muốn làm việc hoặc vẫn bắt buộc phải làm việc thì nghiên cứu mở quán phở quán bún, lấy công làm lãi thì chắc cũng không chết đói. Hoặc làm con xe 4 bánh cũ chạy grab.
Em thấy cụ nói chuẩn quá. 50 tuổi vấn đề không chỉ công việc mà là phải giải bài toán tài chính tổng thể cho đến lúc về hưu.
 

hanhhdvn

Xe tải
Biển số
OF-318350
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
215
Động cơ
305,869 Mã lực
Khả năng là em không buông khiên buông súng như cụ My.eb nói trên. Đúng là nghề nó chọn người.
Hiện em đang hoàn tất công việc và bàn giao ở công ty. Dù ông Sếp tổng vẫn chưa duyệt đơn. Tuần trước ông hẹn gặp em trực tiếp,xong ông lại đi công tác nên chưa gặp được. Nhưng em đã quyết nghỉ từ 15/5.
Tính nghỉ ngơi đôi tháng sau tính tiếp. Nhưng hôm rồi có người giới thiệu, em dã gặp Sếp to nhất ở cơ quan đó và họ đã đồng ý tiếp nhận em và thử việc. Chắc sang tháng 6 là em làm việc ở cơ quan mới. Có điều cơ quan này là cơ quan nhà nước. Trước giờ em toàn làm môi trường tư nhân à. Giờ 45 tuổi vào cơ quan nhà nước làm lại từ đầu...Liệu có hòa hợp được ko? Thu nhập thì chắc chắn giảm hẳn rồi... Môi trường NN phe cánh, nịnh nọt... liệu mình có hợp ko?... Bao nhiều câu hỏi lại đặt ra các cụ ạ... Giờ buổi tối em tranh thủ đi học lại một vài thứ... để mình tự tin hơn...Ở đây có cụ nào đang làm cơ quan nhà nước cho em ít kinh nghiệm ạ.
Em cứ thử làm người nhà nước thời gian xem sao. Không hợp thì lại ra.. :D :D :D :D
Chào cụ. Cụ cũng đồng môn, đồng trường với tôi và kém tôi 2 khóa. Tôi đoán cụ sang DNNN thì phải. DNNN thì giờ cũng gần như cp hết rồi nên cũng thoáng hơn. Tôi thấy cụ quyết đoán vậy là tốt, chứ nghề kt mình dễ bị công việc cuốn theo lắm, đến lúc ko có đường lui.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,972
Động cơ
396,027 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ở nước ngoài tuổi nghỉ hưu của họ cao nhưng khi thất nghiệp họ có trợ cấp, và người cao tuổi vẫn có nhiều cơ hội làm việc. Ở mình cái BHTN thì đóng góp 1 năm - quy ra 1 tháng, lĩnh hết chỗ BHTN này thì xong, tự xoay xở mà chờ đến tuổi lĩnh lương hưu.
Vì tình hình VN như vậy nên mỗi người phải tự xoay xở, chuẩn bị bị gậy phòng thân thôi, tốt nhất là có kiến thức quản lý tài chính từ 20 tuổi, còn trễ hơn thì phải tăng tốc tiết kiệm. Vừa chuẩn bị tài chính, vừa đầu tư trang bị cả kiến thức để nâng cao giá trị bản thân. Hoặc đầu tư các kỹ năng khác như nấu ăn, để có thể startup bằng việc mở quán ăn, hay đi làm thuê ở nhà hàng :)).
Trường hợp đến lúc bị cho nghỉ do già quá không phù hợp, mà lại không xin được việc vp tương đương thì đành làm việc chân tay thôi. Tôi thấy chị em phụ nữ đi làm giúp việc dọn dẹp thu nhập cũng được. Anh em thì đi làm bảo vệ, làm đầu bếp, lái xe, ..... Đi làm tạm mấy công việc chân tay thế túc tắc chờ đến tuổi lĩnh lương hưu. Do ở mình không có điều kiện như ở bển nên phải linh động lo thân thôi.
Mấy bữa nay NLĐ đang kêu gào đòi phải có khoản hỗ trợ trong thời gian chờ lĩnh lương hưu trên các báo mà không biết có ăn thua không.
nằm mơ vào trợ cấp .
muốn nhận tiền welfare , nó yêu cầu mỗi ngày phải đi nộp đơn xin việc vào 3 chỗ . khi vào bệnh viện nó chỉ kê đơn thuốc generic , không chữa một số bệnh , chỉ giarm đau mà chờ vào hòm .

tiền welfare không bao giờ nuốt trôi , khi có thu nhập đột biến trên mức tối thiểu , lập tức có thông báo đòi lại .tiền welfare chỉ là chính quyền nó cho vay để xài lúc khó khăn .
 

chien.fat

Xe đạp
Biển số
OF-448266
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
18
Động cơ
108,027 Mã lực
Tuổi
39
Cụ nhảy ra còn em lại nhảy vào :)) :)) :)). Cụ đi trước rồi, cho em xin vài gạch đầu dòng cần lưu ý khi mới vào cơ quan NN ạ?
Hi, trước em cũng làm ở bên ngoài, xong cũng được sếp Tổng gọi về làm đây.
Như cụ alceste nói ấy cụ, không có mẫu số chung đâu cụ ạ. Tuy nhiên, trải nghiệm cá nhân của em là chế độ, đãi ngộ ở đơn vị em khá thấp. Muốn tăng thu nhập thì dựa vào các nguồn khác, mà em thì thấy mình không phù hợp nên em thay đổi thôi ạ. Còn bạn em thì làm trong NN cũng nhiều, làm chuyên môn có, làm quản lý cũng có, mà em thấy chúng nó đều ổn cả :)
 

chien.fat

Xe đạp
Biển số
OF-448266
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
18
Động cơ
108,027 Mã lực
Tuổi
39
Vâng đúng cụ nhỉ, chỉ vì giới hạn tuổi mà tôi apply ko đâu gọi dù tôi thực sự muốn làm việc đúng chuyên môn, xác định vẫn học tập phục vụ hoàn thành công việc. Chứ thực tại do tôi ko hợp với lãnh đạo phòng mới và chuyển tôi sang phòng khác ngồi chơi vẫn hưởng lương mà tôi đâu thấy happy đâu.
Nhiều lúc thấy cũng tiến thoái lưỡng nan cụ nhỉ. Ở lại thì như kiểu sống mòn, cảm giác phí cuộc đời, mà apply việc khác thì khó, vì ở tuổi này người ta thường tuyển dụng vị trí quản lý chứ chuyên môn thì ít, nếu không qua quen biết giới thiệu. Em cũng đang cố gắng và hy vọng sang đến đầu 4 xác định được hướng đi đúng cho mình.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,262
Động cơ
282,907 Mã lực
Có kiến thức cao hoặc chuyên sâu 1 môn gì đó vẫn ngon lành. Quan trọng nhất trong uá trình làm việc phải trau dồi, chứ sáng cắp ô đi làm cho hết giờ chiều cắp ô về thì tuổi nào cũng thế thôi.
Anh chủ KFC khởi nghiệp sau khi về hưu cơ mà.
Ở đời có bao nhiêu người điển hình được như ông già KFC đây Cụ, học theo ông này thì đa số mọi người sẽ thành quản lý hết...








quản lý xe máy cho chung cư chẳng hạn. :D
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,526 Mã lực
Môi trường việc làm ở VN dường như ngược với thế giới bên ngoài.
Em sang Nhật và Sing thì thấy người già đa số chọn nghề lái taxi và vệ sinh nhà hàng cụ ah.
Em chắc sau này nếu k kiếm được việc gì chắc đi nhặt ve chai. Biết đâu ngày nào đó nhặt được cái phong bì sót tiền :P :P :P
Công nhận làm công ty nước ngoài sướng cụ nhỉ. Đầu vào họ tuyển chọn toàn người giỏi làm việc băng băng lại chả phải sợ sếp. Bật sếp tanh tách ngay tại bàn. Lương đủ sống và lo cho gia đình. Em cũng muốn thế hệ F1 nhà em được vào môi trường như vậy nhưng tố chất nó kém quá. 😂
Vào thớt này em mới thấy ở VN thật khổ. Trên 35 như chết rồi, các tuyển dụng công khai đăng tuyển tuyển ng dưới 35 cho những công việc chả cần mẹ gì đến thanh niên mà công đoàn rồi liên đoàn lao động các thể loại hội đoàn bảo vệ người lao động mắt như mù, tai như điếc chả ai lên tiếng bảo vệ người lao động

60 tuổi về hưu nghĩa là ở tuổi 40 vẫn còn 20 năm nữa, tuổi 50 vẫn còn 10 năm nữa. Ai cũng có nhu cầu kiến tiền, kiếm việc. Không ai cũng may mắn thành chuyên gia, nhưng họ vẫn là những người có trình độ chuyên môn, 40+ coi như cánh cửa tìm việc đóng sầm trc mặt họ.

Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy:
- Người ta ko còn hứng thú học cái mới,
- Cam chịu, không dám bỏ việc vì sợ ko tìm được việc mới

Túm lại, chúng ta sẽ "chết" ở tuổi 35

Bởi thế nhiều nước văn minh họ cấm hỏi tuổi khi xin việc, hồ sơ xin việc không bao giờ lộ tuổi. Đồng nghiệp ko biết tuổi nhau là chuyện bình thường
Nhớ lại thời mới hết bao cấp những năm từ 198x-199x, rất nhiều gia đình lao động phải bon chen vào guồng quay tìm kiếm tiền từ người già, người trẻ, cả thanh thiếu niên... Cả khu nhà em bao nhiêu nhóm làm việc ngày đêm tại nhà từ làm mây tre đan, bóc lạc, nhặt đỗ, cắt hàn túi nilon, sửa hộp bìa carton, thái thuốc bắc, dệt bao đay, dệt khăn mặt, dệt chiếu cói, thêu áo kimono..v..v.
Khắp nơi nhà nào cũng làm thêm ngoài giờ, nhộn nhịp giao nguyên liệu và trả thành phẩm, các loại nghề tiểu thủ công nghiệp nở rộ.
Đến bây giờ hầu hết các nghề tiểu thủ công nghiệp này đã không còn nữa do máy móc đã làm với năng suất cao hơn nhiều lần, và thời gian ngoài giờ làm việc chính thức không còn ai làm thêm nữa. Chứng tỏ xã hội đã có thu nhập ổn định hơn, không nghèo đói nữa.
Nhưng, ai muốn khá lên thì dù trẻ, già đều phải tìm cho mình việc làm có thu nhập ngoài giờ, nếu không ... chỉ bình bình so với xã hội.
Hồi cách đây hơn 4 năm khi em tự nghỉ việc, em lang thang khắp mấy khu phố cổ, phố cũ, vùng lõi ở HN em thấy rất nhiều người trung niên từ 4x tuổi trở lên, suốt ngày chỉ chém gió, ngồi hóng mát, chờ cơm... rất lãng phí. Cũng bởi họ đã có căn nhà (tuy nhỏ nhưng cũng chia ra được mấy phòng cho thuê, hoặc có tý mặt đường cho thuê rồi ở trên lầu 2 lầu 3) vậy là có thu nhập thường xuyên mấy triệu/tháng, nên chẳng muốn làm gì nữa, lãng phí thật.
Đôi khi em nghĩ nếu hầu hết chúng ta tiếp tục lao động chăm chỉ như hồi năm 198x-199x, thì VN có lẽ đuổi theo được bước chân nước Nhật... Bên đó các vùng giáp ranh thành phố, tỉnh lẻ họ lao động thật sây mê, chăm chỉ, nhất là nghề gốm, nghề làm bánh, các nghề mĩ thuật khéo léo.
 

chiquynhvn90

Xe tải
Biển số
OF-753933
Ngày cấp bằng
22/12/20
Số km
244
Động cơ
53,337 Mã lực
Em xác định chỉ làm đến 40 tuổi là đủ. Sống ở tỉnh lẻ.
Nhà có rồi, xe có rồi, đất cát cũng có, bank có 3 tỷ, thế là cứ tà tà đi làm thôi, giải tán quốc hội cũng được.
Giờ làm tư nhân, trụ thế nào được đến năm 60 tuổi.
Bọn Hàn, Nhật cứ ngoài 40 là nó rình cho nghỉ rồi.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,074
Động cơ
67,737 Mã lực
Môi trường việc làm ở VN dường như ngược với thế giới bên ngoài.
Em nghĩ các quốc gia đó lúc dân số trẻ và đang phát triển thì cũng như mình thôi, năm ngoái em đi Nhật 2 tuần ấn tượng là người trẻ ở Nhật họ đi đâu hết rồi, toàn người già làm việc. Quy luật cơ cấu dân số rồi thì quốc gia nào cũng phải trải qua thôi, mình biết để chuẩn bị và vận dụng cho bản thân và gia đình như thế nào thôi ạ.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,174
Động cơ
541,922 Mã lực
Ở đời có bao nhiêu người điển hình được như ông già KFC đây Cụ, học theo ông này thì đa số mọi người sẽ thành quản lý hết...








quản lý xe máy cho chung cư chẳng hạn. :D
Hình mẫu động lực thôi cụ, nếu ông ý nghĩ "thôi nghỉ cho khỏe" thì làm gì có món đó trên đời:)).
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,018
Động cơ
80,688 Mã lực
Mọi thứ sẽ ổn theo cách của nó. Mọi điều xảy đến chắc đều có lý do mà sau này ta nhìn lại mới thấy. Đã quyết rồi cụ ạ thì dù phía trước còn mù mịt khó khăn cũng phải chấp nhận vượt qua. Tôi tin trong đời của mỗi con người đều có từng giai đoạn: khó khăn; chịu đựng; thành công sẽ đến lúc nào đó thật bất ngờ; rồi sẽ đến lúc cũng bình yên. Cố lên cụ nhé. Chúc cụ vượt qua và bình yên sẽ đến.
Mỗi cơ quan đều khác nhau thậm chí cùng 1 cơ quan các phòng ban khác nhaud dã khác nhau nhiều rồi. Nên kinh nghiệm và lưu ý của người này có khi lại trật lấy với người kia
Thật ra làm NN nhiều bên rất cởi mở, con người cũng năng động lắm. Ko vơ đũa cả nắm tất cả các bên như nhau được.
Như bác chắc năng lực cũng tốt thì sếp tổng mới mời về làm. Thủ tục đơn giản và sếp quyết đoán vậy cũng là điểm tốt. Còn mình chuyên môn cứng sống hài hòa thì bác cứ tự tin mà chiến thôi, ko phải lo gì đâu.
Chào cụ. Cụ cũng đồng môn, đồng trường với tôi và kém tôi 2 khóa. Tôi đoán cụ sang DNNN thì phải. DNNN thì giờ cũng gần như cp hết rồi nên cũng thoáng hơn. Tôi thấy cụ quyết đoán vậy là tốt, chứ nghề kt mình dễ bị công việc cuốn theo lắm, đến lúc ko có đường lui.
Em cảm ơn các cụ đã chia sẻ rất chân thành và quý giá. Đọc những lời động viên của các cụ, em cũng bớt phần "chênh vênh " ạ.
 

hanhhdvn

Xe tải
Biển số
OF-318350
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
215
Động cơ
305,869 Mã lực
Cụ nhảy ra còn em lại nhảy vào :)) :)) :)). Cụ đi trước rồi, cho em xin vài gạch đầu dòng cần lưu ý khi mới vào cơ quan NN ạ?
Cụ vào DNNN thì cần chú ý mấy thứ sau (xem tính nết cụ có chịu nổi không) và đây là bệnh cố hữu:
- Họp hành nhiều: Có thể nói sáng họp, chiều họp. Có 1 việc bé tẹo cũng có quyết định thành lập ban nọ ban kia để giải quyết (nhiều khi thấy rất buồn cười mà suy cho cùng để ông đứng đầu né trách nhiệm nếu để xảy ra việc gì).
- Làm nhiều các thể loại báo cáo và công văn: Hơi tý là công văn trả lời rồi phúc đáp nên cụ cũng phải có kỹ năng về văn phong văn bản, kỹ năng đọc hiểu, câu từ, dấu chấm, dấu phẩy. Phải làm và hoàn thiện rất nhiều các mẫu biểu báo cáo gửi tập đoàn hoặc Tổng công ty, rất mất thời gian và vô bổ.
- Cụ vào phải rà soát, phối hợp và xây dựng, hoàn thiện rất nhiều quy trình, quy chế: Có thể nói DNNN là quê hương của các loại quy trình, quy chế nhưng cuối cùng con voi vẫn chui lọt. Bình thường mỗi DN phải tầm 40 loại quy chế.
- Phải chịu sự thanh kiểm tra rất nhiều, năm nào cùng ít nhất vài đợt: .... cực kỳ khó chịu và hoạch hẹo, bới bèo ra bọ, ko khéo làm to chuyện thì dễ nhập kho. VD: Tiền mặt nhiều mà ko đem gửi tiết kiệm hoặc đầu tư thì kết luận là ko làm gì, thiếu tinh thần trách nhiệm. Còn nếu đem đi gửi tiết kiệm thì nghi ngờ và điều tra sao ko đầu tư cái khác lãi hơn lại đem đi gửi TK nhiều tiền thế, chắc để ăn lãi ngoài hoặc đi đêm với bank. Còn nếu đầu tư mà lỗ thì quy trách nhiệm tập thể cá nhân ... cứ đòi đầu tư phải lãi chứ ko được lỗ.
- Về công tác kế toán: Thì rất nguyên tắc, có thể nói mọi hoạt động kế toán tài chính trong DNNN mục tiêu tối thượng là để phục vụ việc thanh kiểm tra sau này chứ để thuận tiện phục vụ cho hoạt động sxkd chưa phải là ưu tiên hàng đầu nên chứng từ rất nhiều, rất cứng nhắc và làm mất nhiều cơ hội kinh doanh. Dẫn đến chậm chạp, ko phục vụ kịp thời cho hđ sxkd. Ví dụ: 01 cái phiếu chi có vài triệu cũng cả tệp chứng từ đi kèm, hàng chục chữ ký trên các giấy tờ kèm theo....
- Rồi công tác đoàn thể, chính trị: Rất mất thời gian, chẳng giải quyết đc gì.
- Tiền lương: Chịu sự gò ép theo các văn bản quy định, lương thì thấp mà công việc nhiều, trách nhiệm lớn. Công ty có tiền, giám đốc muốn tăng lương cho anh em để giữ người cũng vò đầu, vuốt tai ko nghĩ ra cách nào cho hợp lý và an toàn ....
... còn nhiều thứ nữa....
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,763
Động cơ
180,054 Mã lực
Môi trường việc làm ở VN dường như ngược với thế giới bên ngoài.
Cụ sang Sing xem, còn khắc nghiệt hơn mình ấy ạ. Các cụ 5x lái taxi rất nhiều, mà nghe kể trc cũng có thời hoành tráng. Trừ đội Âu em thấy như CNXH ra, thì đội tư bản thấy chi phí quá lợi ích là sa thải liền.
 

thanglong858

Xe hơi
Biển số
OF-731800
Ngày cấp bằng
6/6/20
Số km
101
Động cơ
71,164 Mã lực
Tuổi
35
Cái chính trong 1 cty thì số vị trí senior nó ít hơn Junior rất nhiều. Mà đã già mà làm vị trí Junior thì hoàn toàn bất lợi. Vậy nên nguy cơ thất nghiệp càng già càng cao.
Già mà k lên được senior mà vẫn làng nhàng thì xác định đi xin việc cực khó được nhận. Họ vẫn ưu tiên bọn trẻ hơn, deal lương thấp hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top