[Funland] Lối đi nào cho người lao động trên 50 tuổi đang tìm việc làm

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Đúng cụ ạ. Tất cả phải rèn luyện và làm tốt trách nhiệm khi tuổi còn trẻ và quan hệ tốt với mọi người ở đây là đúng nghĩa chứ không nịnh bợ luồn cúi. Tôi cũng nhồi đầu F1 vậy ạ.
Chính xác thì khi còn trẻ cần chọn việc mà cho phép mình học hỏi nhiều nhất. Cần làm việc tốt nhất có thể, để lại cho mọi ng ấn tượng về sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy cả về tính cách và khả năng hoàn thành công việc. Sẵn sàng làm mọi việc trong khả năng, để tự học hỏi. Và nên chọn những nơi có môi trường văn minh, chuyên nghiệp và nhiều ngưòi giỏi thì sẽ có cơ hội cao hơn sau này, vì nh người giỏi sau này sẽ giữ các vị trí cao khác nhau cho các cty khác nhau.
Nói chung nhồi đc gì cứ nhồi cụ ạ, ko bổ dọc thì bổ ngang :)
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Em thấy nên tham khảo Tây. Xu hướng lịch sử không thể khác được ạ
Thực ra cá nhân em thì thấy người 50 tuổi mới đặt ra câu hỏi "lối đi nào..." thì khá là khó, sự lựa chọn và thời gian. 50 tuổi thế nào nó đã là kết quả của mấy chục năm trước rồi.
 

MyWay FS

Xe máy
Biển số
OF-593454
Ngày cấp bằng
5/10/18
Số km
80
Động cơ
131,268 Mã lực
Tuổi
47
Vào thớt này em mới thấy ở VN thật khổ. Trên 35 như chết rồi, các tuyển dụng công khai đăng tuyển tuyển ng dưới 35 cho những công việc chả cần mẹ gì đến thanh niên mà công đoàn rồi liên đoàn lao động các thể loại hội đoàn bảo vệ người lao động mắt như mù, tai như điếc chả ai lên tiếng bảo vệ người lao động

60 tuổi về hưu nghĩa là ở tuổi 40 vẫn còn 20 năm nữa, tuổi 50 vẫn còn 10 năm nữa. Ai cũng có nhu cầu kiến tiền, kiếm việc. Không ai cũng may mắn thành chuyên gia, nhưng họ vẫn là những người có trình độ chuyên môn, 40+ coi như cánh cửa tìm việc đóng sầm trc mặt họ.

Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy:
- Người ta ko còn hứng thú học cái mới,
- Cam chịu, không dám bỏ việc vì sợ ko tìm được việc mới

Túm lại, chúng ta sẽ "chết" ở tuổi 35

Bởi thế nhiều nước văn minh họ cấm hỏi tuổi khi xin việc, hồ sơ xin việc không bao giờ lộ tuổi. Đồng nghiệp ko biết tuổi nhau là chuyện bình thường
Vâng đúng cụ nhỉ, chỉ vì giới hạn tuổi mà tôi apply ko đâu gọi dù tôi thực sự muốn làm việc đúng chuyên môn, xác định vẫn học tập phục vụ hoàn thành công việc. Chứ thực tại do tôi ko hợp với lãnh đạo phòng mới và chuyển tôi sang phòng khác ngồi chơi vẫn hưởng lương mà tôi đâu thấy happy đâu.
 

MyWay FS

Xe máy
Biển số
OF-593454
Ngày cấp bằng
5/10/18
Số km
80
Động cơ
131,268 Mã lực
Tuổi
47
Chính xác thì khi còn trẻ cần chọn việc mà cho phép mình học hỏi nhiều nhất. Cần làm việc tốt nhất có thể, để lại cho mọi ng ấn tượng về sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy cả về tính cách và khả năng hoàn thành công việc. Sẵn sàng làm mọi việc trong khả năng, để tự học hỏi. Và nên chọn những nơi có môi trường văn minh, chuyên nghiệp và nhiều ngưòi giỏi thì sẽ có cơ hội cao hơn sau này, vì nh người giỏi sau này sẽ giữ các vị trí cao khác nhau cho các cty khác nhau.
Nói chung nhồi đc gì cứ nhồi cụ ạ, ko bổ dọc thì bổ ngang :)
Tôi hết lượt rót rượu mất rồi. Kính cụ 1 ly ạ.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Vâng đúng cụ nhỉ, chỉ vì giới hạn tuổi mà tôi apply ko đâu gọi dù tôi thực sự muốn làm việc đúng chuyên môn, xác định vẫn học tập phục vụ hoàn thành công việc. Chứ thực tại do tôi ko hợp với lãnh đạo phòng mới và chuyển tôi sang phòng khác ngồi chơi vẫn hưởng lương mà tôi đâu thấy happy đâu.
Nhiều lúc nó khổ thế đấy cụ. Việt Nam vẫn đang dân số trẻ nên lực lượng lao động trẻ tràn ngập thị trường. Lớn tuổi thì bị gán cho thiếu năng động, thích nghi với lại truyền thống Việt Nam nên sếp cũng ngại tuyển nhân viên lớn tuổi hơn mình. Trưa em đi ăn trưa với bạn học giờ đang làm ở Bộ cũng muốn ra ngoài làm mà trừ phi vận dụng quan hệ chứ chắc nộp hồ sơ thì gần như không được.
 

Mr. Bonjames

Xe tải
Biển số
OF-804032
Ngày cấp bằng
13/2/22
Số km
403
Động cơ
18,483 Mã lực
50 tuổi phải tính đến nhiều rủi ro trong cs nên can quy hoạch lại thu chi, vốn liếng, nợ nần. Việc đầu tiên là cái nợ nào trả được thì trả luôn, cái nào chưa trả được luôn thì đưa vào kế hoạch càng sớm càng tốt. Việc thứ 2 là tránh mất tiền vô bổ vào coin vào chứng (nếu ko giỏi thì nên cai hẳn món này). Việc thứ 3 là thắt chặt chi tiêu, tích luỹ nhiều hơn đề phòng bất trắc. Việc thứ 4 là cố gắng trong cv để tránh bị tụt hậu rồi dẫn đến mất việc.
Trong trường hợp rủi ro thì có thể cân đối tài sản, vd có 2 cái nhà thì bán đi 1 cái, lấy tiền hưởng thụ, tà tà chờ đến hưu. Trong trường hợp vẫn muốn làm việc hoặc vẫn bắt buộc phải làm việc thì nghiên cứu mở quán phở quán bún, lấy công làm lãi thì chắc cũng không chết đói. Hoặc làm con xe 4 bánh cũ chạy grab.
 
Chỉnh sửa cuối:

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,837
Động cơ
34,469 Mã lực
Khả năng là em không buông khiên buông súng như cụ My.eb nói trên. Đúng là nghề nó chọn người.
Hiện em đang hoàn tất công việc và bàn giao ở công ty. Dù ông Sếp tổng vẫn chưa duyệt đơn. Tuần trước ông hẹn gặp em trực tiếp,xong ông lại đi công tác nên chưa gặp được. Nhưng em đã quyết nghỉ từ 15/5.
Tính nghỉ ngơi đôi tháng sau tính tiếp. Nhưng hôm rồi có người giới thiệu, em dã gặp Sếp to nhất ở cơ quan đó và họ đã đồng ý tiếp nhận em và thử việc. Chắc sang tháng 6 là em làm việc ở cơ quan mới. Có điều cơ quan này là cơ quan nhà nước. Trước giờ em toàn làm môi trường tư nhân à. Giờ 45 tuổi vào cơ quan nhà nước làm lại từ đầu...Liệu có hòa hợp được ko? Thu nhập thì chắc chắn giảm hẳn rồi... Môi trường NN phe cánh, nịnh nọt... liệu mình có hợp ko?... Bao nhiều câu hỏi lại đặt ra các cụ ạ... Giờ buổi tối em tranh thủ đi học lại một vài thứ... để mình tự tin hơn...Ở đây có cụ nào đang làm cơ quan nhà nước cho em ít kinh nghiệm ạ.
Em cứ thử làm người nhà nước thời gian xem sao. Không hợp thì lại ra.. :D :D :D :D
Cụ nói chuyển vào cơ quan NN. Vậy là khối hcsn hay cty NN?
 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,837
Động cơ
34,469 Mã lực
Nhiều lúc nó khổ thế đấy cụ. Việt Nam vẫn đang dân số trẻ nên lực lượng lao động trẻ tràn ngập thị trường. Lớn tuổi thì bị gán cho thiếu năng động, thích nghi với lại truyền thống Việt Nam nên sếp cũng ngại tuyển nhân viên lớn tuổi hơn mình. Trưa em đi ăn trưa với bạn học giờ đang làm ở Bộ cũng muốn ra ngoài làm mà trừ phi vận dụng quan hệ chứ chắc nộp hồ sơ thì gần như không được.
Những người là ccnn mà ra ngoài dc e nể phục vô cùng. Làm việc trong môi trường khối hcsn thì hầu như làm quái có chuyên môn j. Ra sớm còn có cơ hội học tập chuyên môn khác chứ tâmg 40 trở ra ì hết cả người rồi
 

MyWay FS

Xe máy
Biển số
OF-593454
Ngày cấp bằng
5/10/18
Số km
80
Động cơ
131,268 Mã lực
Tuổi
47
Em cũng rất thắc mắc điều này, với nghề chân tay cần nhanh chân nhanh tay thì không nói, hoặc lễ tân,...cần bề ngoài thì rất nhiều vị trí chỉ cần có đầu óc và kinh nghiệm, thì tại sao lại phân biệt tuổi tác? Phải chăng là định kiến: tôi thấy, tôi nghĩ, tôi cho là,...hoàn toàn không có cơ sở. Tuy nhiên, sống ở đâu thì mình vẫn phải nương theo ở đó thôi, không thể so sánh được.
Chắc cũng do thế thời, giờ nhân sự trẻ nhiều dư thừa và chủ luôn muốn tận dụng sức trẻ khoẻ, dễ bảo, dễ hy sinh cống hiến không đòi hỏi( Thực sự Công đoàn của khối Doanh nghiệp có được trao quyền thế gì đâu và văn hoá Việt thưc sự đi chậm so với Thế giới). Mong thế hệ F1 sẽ được an sinh xã hội và bình đẳng tốt hơn thế hệ bố mẹ.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Nhiều lúc nó khổ thế đấy cụ. Việt Nam vẫn đang dân số trẻ nên lực lượng lao động trẻ tràn ngập thị trường. Lớn tuổi thì bị gán cho thiếu năng động, thích nghi với lại truyền thống Việt Nam nên sếp cũng ngại tuyển nhân viên lớn tuổi hơn mình. Trưa em đi ăn trưa với bạn học giờ đang làm ở Bộ cũng muốn ra ngoài làm mà trừ phi vận dụng quan hệ chứ chắc nộp hồ sơ thì gần như không được.
Nói thẳng ra tụi trẻ về nhiệt huyết, về sức khỏe, về khả năng tiếp thu cái mới, thay đổi để phù hợp với môi trường hơn hẳn đội 4x chứ đừng nói 5x.
Vậy nên nếu đội già ko tận dụng thời gian lúc trẻ để học hỏi kiến thức, đúc rút kinh nghiệm và trải nghiệm thì ko thể cạnh tranh đc.
Cty của em có 1 bạn 8x làm giám đốc, còn lại nhân viên toàn cuối 9x đầu 0x thôi.
Cá nhân em, với tư cách chủ doanh nghiệp sẽ ko tuyển ng già cho các vị trí ko cần thiết, trừ phi em biết rõ đó là ng phù hợp và có quan hệ với em cần giúp đỡ.
Tụi trẻ giờ nhiều đứa lười biếng nhưng rất nhiều đứa thực sự có nền tảng tốt hơn hẳn chúng ta.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Nói thẳng ra tụi trẻ về nhiệt huyết, về sức khỏe, về khả năng tiếp thu cái mới, thay đổi để phù hợp với môi trường hơn hẳn đội 4x chứ đừng nói 5x.
Vậy nên nếu đội già ko tận dụng thời gian lúc trẻ để học hỏi kiến thức, đúc rút kinh nghiệm và trải nghiệm thì ko thể cạnh tranh đc.
Cty của em có 1 bạn 8x làm giám đốc, còn lại nhân viên toàn cuối 9x đầu 0x thôi.
Cá nhân em, với tư cách chủ doanh nghiệp sẽ ko tuyển ng già cho các vị trí ko cần thiết, trừ phi em biết rõ đó là ng phù hợp và có quan hệ với em cần giúp đỡ.
Tụi trẻ giờ nhiều đứa lười biếng nhưng rất nhiều đứa thực sự có nền tảng tốt hơn hẳn chúng ta.
Trưa em vừa mới nói với bạn em đây. Bọn trẻ có thứ mình không có là sức khỏe, nhiệt huyết, năng lực học tập và (em xin lỗi) khả năng nghe chửi nữa thế thì mày (bạn em) phải có thứ mà bọn trẻ không có thì mới ổn - cái mày có chúng nó không có là gì. Ví dụ như em nếu quay trở lại thị trường lao động thì chắc chỉ có thể sử dụng các mối quan hệ trong ngành và kinh nghiệm làm chỗ dựa để chọi với tụi trẻ mà 2 thứ này cũng mòn đi nhanh lắm. Em vừa tư vấn cho bạn đúng như vậy.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Những người là ccnn mà ra ngoài dc e nể phục vô cùng. Làm việc trong môi trường khối hcsn thì hầu như làm quái có chuyên môn j. Ra sớm còn có cơ hội học tập chuyên môn khác chứ tâmg 40 trở ra ì hết cả người rồi
Cũng vẫn có những cơ hội ở thị trường ngách cụ ạ. Với lại thực ra người từng làm cơ quan cấp Bộ hoặc chính phủ có những lợi thế so sánh mà người ở ngoài không thể có khi đi ra làm bên ngoài.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Trưa em vừa mới nói với bạn em đây. Bọn trẻ có thứ mình không có là sức khỏe, nhiệt huyết, năng lực học tập và (em xin lỗi) khả năng nghe chửi nữa thế thì mày (bạn em) phải có thứ mà bọn trẻ không có thì mới ổn - cái mày có chúng nó không có là gì. Ví dụ như em nếu quay trở lại thị trường lao động thì chắc chỉ có thể sử dụng các mối quan hệ trong ngành và kinh nghiệm làm chỗ dựa để chọi với tụi trẻ mà 2 thứ này cũng mòn đi nhanh lắm. Em vừa tư vấn cho bạn đúng như vậy.
Nếu tuổi trẻ chúng ta làm tốt thì chúng ta tuổi này sẽ hơn đội trẻ:
1. Trải nghiệm cuộc sống, cách đối mặt với khó khăn, và cách đối nhân xử thế, xứ lý các vde.
2. Kiến thức sâu và rộng (dù gì cũng 1x-2x năm tích lũy).
3. Các kỹ năng mềm về quản lý, đàm phán, giải quyết vde...
4. Mạng lưới quan hệ.
5. Độ cáo, khả năng dẫn dắt cuộc chơi.
Chúng là nên chú trọng:
1. Lắng nghe và tôn trọng lớp trẻ, xây dựng quan hệ và sự tin cậy với đội trẻ.
2. Duy trì khả năng học hỏi, tinh thần cởi mở.
3. Duy trì các mối quan hệ chất lượng.
4. Giữ tinh thần dám làm, dám chịu rủi ro và thử thách.
...
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,521 Mã lực
Trình độ quyết định công việc , em nghĩ vậy.

. Có kiến thức thì tuổi không thành vấn đề vì bản thân người có kiến thức cũng đẫ tự quyết định mình phải làm gì. ( Người biết mình là ai và đang ở đâu) Đối với đối tượng này không mất việc bao giờ và sẽ tự lựa chọn việc cho mình

. Trường hợp khác :
.. Có sức khỏe thì tìm việc chân tay phù hợp . ( bảo vệ nhà máy , trường học ...)
.. Không có sức khỏe kiến thức không đủ (đông) với yêu cầu thì tim việc thấp hơn 1 đến 2 bậc với mình nghĩ.

Quan điểm cá nhân em: tích trữ một khoản hoặc có nguồn thu hàng tháng để đến 5X sống theo nhu cầu mình có.
Chắc chắn thế. Cụ thể các lãnh đạo, các chuyên gia vẫn có bên mời về cụ nhể.
VD 1 cụ salesman lão luyện nhiều kinh nghiệm làm thị trường về dìu dắt ae trẻ thì nó là nhất.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Nếu tuổi trẻ chúng ta làm tốt thì chúng ta tuổi này sẽ hơn đội trẻ:
1. Trải nghiệm cuộc sống, cách đối mặt với khó khăn, và cách đối nhân xử thế, xứ lý các vde.
2. Kiến thức sâu và rộng (dù gì cũng 1x-2x năm tích lũy).
3. Các kỹ năng mềm về quản lý, đàm phán, giải quyết vde...
4. Mạng lưới quan hệ.
5. Độ cáo, khả năng dẫn dắt cuộc chơi.
Chúng là nên chú trọng:
1. Lắng nghe và tôn trọng lớp trẻ, xây dựng quan hệ và sự tin cậy với đội trẻ.
2. Duy trì khả năng học hỏi, tinh thần cởi mở.
3. Duy trì các mối quan hệ chất lượng.
4. Giữ tinh thần dám làm, dám chịu rủi ro và thử thách.
...
Hồi em đi ngồi trong ban tuyển dụng em nhớ mãi một câu của ứng viên (khá cứng tuổi) so với vị trí "Các bạn ý trẻ làm đúng nhiều hơn nhưng ở tuổi em làm việc sẽ ít sai hơn và em biết đặt lợi ích cá nhân bên trong lợi ích tập thể" - em ấn tượng mãi.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Chắc chắn thế. Cụ thể các lãnh đạo, các chuyên gia vẫn có bên mời về cụ nhể.
VD 1 cụ salesman lão luyện nhiều kinh nghiệm làm thị trường về dìu dắt ae trẻ thì nó là nhất.
Bạn em U50 vẫn làm sale nuôi cả nhà. Khá ấn tượng ở cái tuổi của bọn e.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Hồi em đi ngồi trong ban tuyển dụng em nhớ mãi một câu của ứng viên (khá cứng tuổi) so với vị trí "Các bạn ý trẻ làm đúng nhiều hơn nhưng ở tuổi em làm việc sẽ ít sai hơn và em biết đặt lợi ích cá nhân bên trong lợi ích tập thể" - em ấn tượng mãi.
Đôi khi già cũng có cái hay của già cụ ạ. Nhưng trường hợp trên phù hợp vị trí cần kiểm soát rủi ro hơn là phát triển.
Bạn em U50 vẫn làm sale nuôi cả nhà. Khá ấn tượng ở cái tuổi của bọn e.
Cụ vào hãng (công nghệ) U50 làm sales không ít ạ. Như em cũng 4x vẫn làm BD và sales đây ạ.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,521 Mã lực
Bạn em U50 vẫn làm sale nuôi cả nhà. Khá ấn tượng ở cái tuổi của bọn e.
Có kiến thức cao hoặc chuyên sâu 1 môn gì đó vẫn ngon lành. Quan trọng nhất trong uá trình làm việc phải trau dồi, chứ sáng cắp ô đi làm cho hết giờ chiều cắp ô về thì tuổi nào cũng thế thôi.
Anh chủ KFC khởi nghiệp sau khi về hưu cơ mà.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Đôi khi già cũng có cái hay của già cụ ạ. Nhưng trường hợp trên phù hợp vị trí cần kiểm soát rủi ro hơn là phát triển.

Cụ vào hãng (công nghệ) U50 làm sales không ít ạ. Như em cũng 4x vẫn làm BD và sales đây ạ.
Em ấn tượng vì cách bạn ấy biến bất lợi tuổi tác thành lợi thế thôi, chứ vị trí đó sau cũng không tuyển bạn đó vì có hồ sơ khác tốt hơn.
Bạn em là sales thuần chứ nếu sales kỹ thuật (hoặc dân kỹ thuật cứng rẽ ngang làm sales nữa thì càng lợi thế) thì U60 khéo các công ty vẫn giữ như vàng mười mất.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,881 Mã lực
Có kiến thức cao hoặc chuyên sâu 1 môn gì đó vẫn ngon lành. Quan trọng nhất trong uá trình làm việc phải trau dồi, chứ sáng cắp ô đi làm cho hết giờ chiều cắp ô về thì tuổi nào cũng thế thôi.
Anh chủ KFC khởi nghiệp sau khi về hưu cơ mà.
Vâng, mình là rượu quý cơ mà, để càng lâu càng đắt giá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top