[VHGT & ATGT] Leo đèo như thế nào cho đúng với lái mới?

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Ví dụ cái đèo Pha Đin thôi cụ, dốc cao quá thì số D chạy nổi ko?
D không nổi thì quay đầu đi về hoặc thuê xe kéo qua thôi cụ :D, vì bản thân D khi dốc cao nó tự nhẩy về 1 rồi, về số 1 rồi mà còn không qua thì chỉ có vác xe qua thôi :D
 

RR Evoque

Xe tăng
Biển số
OF-313281
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
1,747
Động cơ
312,026 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em trả lời thật mà.
Trước em chỉ đi trong phố và đi xe số sàn, sau chuyển sang số tự động chạy Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn hay đi như vậy đó.
Nói chung nắm vững các quy tắc chuyển số, sang số là ok cụ ạ.
Cơ khổ, trường hợp em hỏi là có thật, bác í leo đèo Pha Đin về, tình trạng xe như em nêu đó, bác í thành công trong việc giữ nguyên số D mà đi, em cũng chỉ hỏi lại cho chắc, chứ em đâu hỏi cho em :D
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,559
Động cơ
13,952 Mã lực
Phải linh hoạt chứ cụ. Dốc vừa vừa thì D, dốc cao lẩy sang L.

Xuống cũng phải linh hoạt. Phanh động cơ và chế độ đổ dốc kết hợp với phanh thường. Chỉ dùng 1 thứ rất lắm vấn đề: phanh động cơ và chế độ đổ dốc thì vòng tua cực cao, máy gào kinh dị, cộng thêm tốc độ rất chậm gây nguy hiểm. Phanh thường dùng nhiều thì dễ thành phang :)) :))
Phanh động cơ thì phải kết hợp với số sao cho phù hợp, khi đó máy sẽ không gằn và tốc độ cũng sẽ không phải là rất chậm như cụ nói.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
D không chạy nổi thì cụ cài R cho chạy luôn ạ! :))
Cụ trải nghiệm thử dốc cao hẳn chưa, có cần em chỉ dốc cho mà trải nghiệm nhé :D
D không nổi thì quay đầu đi về hoặc thuê xe kéo qua thôi cụ :D, vì bản thân D khi dốc cao nó tự nhẩy về 1 rồi, về số 1 rồi mà còn không qua thì chỉ có vác xe qua thôi :D
Có khi nào tốc độ 5-10km/h với vòng tua cực lớn trong một vài phút ấy cụ, cảm giác sao cụ nhỉ :D
 

VIKING_VN

Xe hơi
Biển số
OF-588784
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
105
Động cơ
134,997 Mã lực
Tuổi
54
Ví dụ thôi cụ, em chả nói ngay đầu là đã có bác full tải xe như em trình bày cứ số D bác í "đi mãi cũng qua" nên em tâm tư lên đây lập thớt hỏi các cụ xem trải nghiệm đến đâu :D

Cơ khổ, trường hợp em hỏi là có thật, bác í leo đèo Pha Đin về, tình trạng xe như em nêu đó, bác í thành công trong việc giữ nguyên số D mà đi, em cũng chỉ hỏi lại cho chắc, chứ em đâu hỏi cho em :D
Nếu không tính loại hộp số vô cấp thì xe số tự động đều có các số 1,2,3,4,.. cụ leo dốc thì xe tự chuyển số theo độ dốc, tải trọng,...
 

Violong

Xe tăng
Biển số
OF-88548
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
1,803
Động cơ
425,218 Mã lực
Phanh động cơ thì phải kết hợp với số sao cho phù hợp, khi đó máy sẽ không gằn và tốc độ cũng sẽ không phải là rất chậm như cụ nói.

Nếu chỉ dùng chế độ đổ dốc ko thôi thì tốc độ sẽ vào khoảng trên dưới 40km/h, máy gào. Bình thường thì không sao, chỉ là đến những đoạn dốc thường đi với tốc độ này sẽ thấy các xe khác như ầm ầm lao vào mít, ghê lắm. Muốn duy trì khoảng cách với xe sau thì đành phải linh hoạt.

À mà đọc kỹ thấy hình dư ý cụ cũng giống ý iem thì phải: linh hoạt. Vậy thì chúng ta tranh nuận cái giề đây? :)) :)) :))
 

Violong

Xe tăng
Biển số
OF-88548
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
1,803
Động cơ
425,218 Mã lực
Trước em tài mới, leo dốc Ba vì em phải hạ số, leo bằng 2 hoặc L (xe AT 4 cấp). Sau quen hơn đi Tam đảo, Cao bằng, Mai Châu thì leo toàn bằng D, xuống cũng bằng D, chỉ khi nào xuống dốc quá mới dùng 2 thôi.

Cũng chả hẳn là do cụ lái mới hay lái quen. Đơn giản là dốc Ba Vì nó dốc hơn mấy chỗ còn lại thôi. :)
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Nếu chỉ dùng chế độ đổ dốc ko thôi thì tốc độ sẽ vào khoảng trên dưới 40km/h, máy gào. Bình thường thì không sao, chỉ là đến những đoạn dốc thường đi với tốc độ này sẽ thấy các xe khác như ầm ầm lao vào mít, ghê lắm. Muốn duy trì khoảng cách với xe sau thì đành phải linh hoạt.

À mà đọc kỹ thấy hình dư ý cụ cũng giống ý iem thì phải: linh hoạt. Vậy thì chúng ta tranh nuận cái giề đây? :)) :)) :))
Đã linh hoạt được đã ko có chiện để tham khảo à cơ :D
Đèo dốc cao bò tới đoạn cua tay áo mà giữ nguyên số D thì hãi hùng phết :D
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Nếu không tính loại hộp số vô cấp thì xe số tự động đều có các số 1,2,3,4,.. cụ leo dốc thì xe tự chuyển số theo độ dốc, tải trọng,...
Rồi, em hỏi là cụ đã trải nghiệm phát nào hơn thế chưa, đèo dốc thừa cao và dài ấy, xe cỏ 1.5 full tải at 4 cấp, bò lên kiểu số D nhé.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Cụ trải nghiệm thử dốc cao hẳn chưa, có cần em chỉ dốc cho mà trải nghiệm nhé :D

Có khi nào tốc độ 5-10km/h với vòng tua cực lớn trong một vài phút ấy cụ, cảm giác sao cụ nhỉ :D
Cái đấy lại là vấn đề khác cụ, chạy tua lớn liên tục thời gian dài thì ghê răng, nhưng cái đấy phụ thuộc vào sức máy, độ dốc và tải trên xe, chứ ko phụ thuộc vào chạy số D hay số tay.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Cái đấy lại là vấn đề khác cụ, chạy tua lớn liên tục thời gian dài thì ghê răng, nhưng cái đấy phụ thuộc vào sức máy, độ dốc và tải trên xe, chứ ko phụ thuộc vào chạy số D hay số tay.
Xe 1.5 AT 4 cấp chở full tải cụ ạ, em cứ nghĩ đến đoạn cua tay áo mà giữ nguyên D ấy, nó cảm giác thế nào nhỉ, hay đang bò rất bình tĩnh thì có anh xe tải chở quá nhiều cũng đang bò chậm rãi hơn mới căng à :))
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,254
Động cơ
314,459 Mã lực
Suốt ngày tin dịch dã mãi cũng chán, em xin phép lập thớt bên cafe để hỏi các cụ thông thái, với tài mới thì leo đèo bằng xe số tự động như nào là hợp lí, ví dụ đèo Pha Đin chẳng hạn :D
Có một bác nói rằng với lái mới thì cứ để nguyên D và leo, nó sẽ tự nhảy số khi chạy chậm. Có bác khác cũng vừa leo Pha Đin về và bảo cũng để nguyên số D leo mãi cũng qua :))
Leo đèo thì cứ túc tắc để D leo, còn khi vượt xe tải thì phải sang số tay để chủ động vượt an toàn, vượt xong lại chuyển sang D, còn mọi việc chuyển số là để cho máy làm việc. Nhưng khi xuống thì phải dùng số tay và số D thay đổi liên tục...
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,254
Động cơ
314,459 Mã lực
Các cụ lưu í cho em là LÁI MỚI nhé, nên khó khăn trong việc chuyển số. Và cho em hỏi dốc quá leo số D vẫn được cơ ạ, vì nói thật là em chưa dám thử :D
Nếu dốc quá thì sang số tay, rồi hết dốc quá lại chuyển sang D để hộp số tự làm việc cụ ah
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,254
Động cơ
314,459 Mã lực
Hì, được thế thì em hỏi các cụ làm gì :D
Cũng hiểu ý cụ hỏi mà, cũng đã từng là lái mới và leo dốc cực kinh khủng mà ko biết sang số tay, leo khoảng hơn 1km thì thấy khét khét trong xe, thế là tắt điều hòa và hạ hết kính xuống leo tiếp vì chưa lên tới đỉnh...lúc đấy cũng chẳng biết vì sao nữa...đến khi xuống thì mát rượi và ko thấy khét gì nữa...đến giờ cũng ko thấy khét gì bao giờ
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Cũng hiểu ý cụ hỏi mà, cũng đã từng là lái mới và leo dốc cực kinh khủng mà ko biết sang số tay, leo khoảng hơn 1km thì thấy khét khét trong xe, thế là tắt điều hòa và hạ hết kính xuống leo tiếp vì chưa lên tới đỉnh...lúc đấy cũng chẳng biết vì sao nữa...đến khi xuống thì mát rượi và ko thấy khét gì nữa...đến giờ cũng ko thấy khét gì bao giờ
Trải nghiệm quý báu, rất cảm ơn cụ. Em hết vodka rồi hẹn cụ mai em mời. Cái em cần là sự trải nghiệm thực tế của các cụ, cái đó mới quý ạ.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
E toàn để D leo đèo :D
 

Mr Denso

Xe đạp
Biển số
OF-321189
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
48
Động cơ
290,590 Mã lực
Nơi ở
311 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Suốt ngày tin dịch dã mãi cũng chán, em xin phép lập thớt bên cafe để hỏi các cụ thông thái, với tài mới thì leo đèo bằng xe số tự động như nào là hợp lí, ví dụ đèo Pha Đin chẳng hạn :D
Có một bác nói rằng với lái mới thì cứ để nguyên D và leo, nó sẽ tự nhảy số khi chạy chậm. Có bác khác cũng vừa leo Pha Đin về và bảo cũng để nguyên số D leo mãi cũng qua :))
Theo em hiểu thì như thế này ạ
Số AT của ô tô không khác gì cái xe ga, khác 1 cái là nó có thêm D +/-

Số AT cũng có thể coi là số MT nhưng khác biệt là nó có rất rất nhiều số và việc chuyển số được thực hiện tự động tùy thuộc vào điều kiện tải trọng, mặt đường. Vậy nên ở đường ko quá dốc thì hoàn toàn có thể dùng số D để lên dốc. (Giống xe tay ga, cứ kéo là lên) Còn dốc quá thì ô tô có thêm lựa chọn là D+ để luôn luôn giữ xe ở 1 chế độ, không còn biến thiên linh hoạt theo điều kiện mặt đường nữa (việc này giống như lên dốc số 1 của xe số)

Tương tự với trường hợp xuống dốc thì cứ thả D để đi là không hợp lý, cần để D+ để luôn có lực hãm xe lại (giống như để số 1 xe số xuống dốc)

Trên đây là tư duy logic của em thôi ạ. Chứ em chưa được trải nghiệm việc lái xe bằng ô tô lên dốc và xuống dốc xe AT. Mong các cụ đã có kinh nghiệm chỉ bảo ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top