[VHGT & ATGT] Leo đèo như thế nào cho đúng với lái mới?

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Theo em hiểu thì như thế này ạ
Số AT của ô tô không khác gì cái xe ga, khác 1 cái là nó có thêm D +/-

Số AT cũng có thể coi là số MT nhưng khác biệt là nó có rất rất nhiều số và việc chuyển số được thực hiện tự động tùy thuộc vào điều kiện tải trọng, mặt đường. Vậy nên ở đường ko quá dốc thì hoàn toàn có thể dùng số D để lên dốc. (Giống xe tay ga, cứ kéo là lên) Còn dốc quá thì ô tô có thêm lựa chọn là D+ để luôn luôn giữ xe ở 1 chế độ, không còn biến thiên linh hoạt theo điều kiện mặt đường nữa (việc này giống như lên dốc số 1 của xe số)

Tương tự với trường hợp xuống dốc thì cứ thả D để đi là không hợp lý, cần để D+ để luôn có lực hãm xe lại (giống như để số 1 xe số xuống dốc)

Trên đây là tư duy logic của em thôi ạ. Chứ em chưa được trải nghiệm việc lái xe bằng ô tô lên dốc và xuống dốc xe AT. Mong các cụ đã có kinh nghiệm chỉ bảo ạ.
Logic của cụ ko sai gì cả, em cần trải nghiệm thực tế leo đèo cao cao dài dài sử dụng số D cơ cụ :D
 

Thanmen

Xe buýt
Biển số
OF-360798
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
919
Động cơ
264,436 Mã lực
Đường lên Điện Biên bây giờ đèo dốc không nguy hiểm, để D chạy bình thường.
Đến lúc rà phanh nhiều,phanh nó k ăn chết bảo tại xe, đi đèo lên số nào thì xuống số đấy để giảm tải làm việc của phanh, đổ đèo mà D là toi đấy cụ ạ
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Ko tính 4tủn nhé, cơ mà ông mãnh đó cũng dạng ysl đấy, cẩn thận cái dốc nào cao quá dài quá người ơi thì nên trải nghiệm thử phát cụ ợ :))
Ai bảo cụ phò tủn leo dốc ysl vậy ợ? Mà trước e lái vios G 5 người lớn + 60-70kg hành lý ở cốp leo sapa nhàn tênh chứ có gì nhọc đâu?
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Xe 1.5 AT 4 cấp chở full tải cụ ạ, em cứ nghĩ đến đoạn cua tay áo mà giữ nguyên D ấy, nó cảm giác thế nào nhỉ, hay đang bò rất bình tĩnh thì có anh xe tải chở quá nhiều cũng đang bò chậm rãi hơn mới căng à :))
thực tế thì chẳng có gì khác cụ ạ, kể cả gặp chướng ngại vật dừng hẳn lại thì số tay hay số tự động lại vẫn đề pa bằng số 1. khi sử dụng số tay với số D nó chỉ khác nhau duy nhất ở chỗ này, số tay thì lên về số chủ động, còn chạy D thì nó là thụ động, mà đã chủ động thì chỉ có tài già may ra mới ăn thua, chứ lái mới mà dùng số tay không khéo trôi ngược, thế nên cứ D là an toàn.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Theo em hiểu thì như thế này ạ
Số AT của ô tô không khác gì cái xe ga, khác 1 cái là nó có thêm D +/-

Số AT cũng có thể coi là số MT nhưng khác biệt là nó có rất rất nhiều số và việc chuyển số được thực hiện tự động tùy thuộc vào điều kiện tải trọng, mặt đường. Vậy nên ở đường ko quá dốc thì hoàn toàn có thể dùng số D để lên dốc. (Giống xe tay ga, cứ kéo là lên) Còn dốc quá thì ô tô có thêm lựa chọn là D+ để luôn luôn giữ xe ở 1 chế độ, không còn biến thiên linh hoạt theo điều kiện mặt đường nữa (việc này giống như lên dốc số 1 của xe số)

Tương tự với trường hợp xuống dốc thì cứ thả D để đi là không hợp lý, cần để D+ để luôn có lực hãm xe lại (giống như để số 1 xe số xuống dốc)

Trên đây là tư duy logic của em thôi ạ. Chứ em chưa được trải nghiệm việc lái xe bằng ô tô lên dốc và xuống dốc xe AT. Mong các cụ đã có kinh nghiệm chỉ bảo ạ.
không hẳn sai nhưng cụ thiếu nguyên 1 nửa
vì chỉ có số AT hộp số CVT thì mới giống xe gia, truyền động bằng dây đai, D+ với D- con này chỉ là cấp số ảo, con này leo dốc thì ysl là chắc chắn, dốc cao dài thì đừng dại, còn xe không phải hộp số CVT truyền động bằng bánh răng thì chẳng khác gì hộp số MT, chỉ khác là lên về số cắt nhả côn là xe nó tự động làm chứ không phải người làm thôi.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Ai bảo cụ phò tủn leo dốc ysl vậy ợ? Mà trước e lái vios G 5 người lớn + 60-70kg hành lý ở cốp leo sapa nhàn tênh chứ có gì nhọc đâu?
Mấy cái dốc ở Sapa nhẽ thua độ dốc một số hầm chung cư :D
"Yếu" ở đây là cái nào nó dốc dài và cao thực sự í, và cái em cần là trải nghiệm của cụ khi mang con Vios đó leo bằng đúng số D thôi, chứ 4tủn ko tính.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
thực tế thì chẳng có gì khác cụ ạ, kể cả gặp chướng ngại vật dừng hẳn lại thì số tay hay số tự động lại vẫn đề pa bằng số 1. khi sử dụng số tay với số D nó chỉ khác nhau duy nhất ở chỗ này, số tay thì lên về số chủ động, còn chạy D thì nó là thụ động, mà đã chủ động thì chỉ có tài già may ra mới ăn thua, chứ lái mới mà dùng số tay không khéo trôi ngược, thế nên cứ D là an toàn.
Cụ thử chưa, em cần kinh nghiệm thực tế của cụ, chỉ chạy số D đường dốc cao và dài (xe 1.5 AT 4 cấp), gần HN có dốc Ba Vì cụ nào có con xe AT máy 1.5 mang ra thử cái nhể.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Cầu sau vẫn là 1 lợi thế, dành cho bác nào còn đang nghi ngờ sức mạnh của xe cầu sau, trong đó ông Avanza của Toy là minh chứng - ônng Xpander tuổi tôm :))
 

Mr Denso

Xe đạp
Biển số
OF-321189
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
48
Động cơ
290,590 Mã lực
Nơi ở
311 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website
www.facebook.com
không hẳn sai nhưng cụ thiếu nguyên 1 nửa
vì chỉ có số AT hộp số CVT thì mới giống xe gia, truyền động bằng dây đai, D+ với D- con này chỉ là cấp số ảo, con này leo dốc thì ysl là chắc chắn, dốc cao dài thì đừng dại, còn xe không phải hộp số CVT truyền động bằng bánh răng thì chẳng khác gì hộp số MT, chỉ khác là lên về số cắt nhả côn là xe nó tự động làm chứ không phải người làm thôi.
vâng em cảm ơn cụ ạ.
 

nhanoto44

Xe tăng
Biển số
OF-303095
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,511
Động cơ
319,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Logic của cụ ko sai gì cả, em cần trải nghiệm thực tế leo đèo cao cao dài dài sử dụng số D cơ cụ :D
việc gì cũng phải có lý thuyết rồi mới đến thực tế cụ ơi. Các cụ trên đã nói hết rồi. Khi Lên (gồm cả Tứ đại đèo Tây Bắc) thì cứ để D. khi xuống dùng D- hoặc L1,2. mấy đèo này lên tầm vài chục Km xuống cũng cỡ vài chục Km
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
việc gì cũng phải có lý thuyết rồi mới đến thực tế cụ ơi. Các cụ trên đã nói hết rồi. Khi Lên (gồm cả Tứ đại đèo Tây Bắc) thì cứ để D. khi xuống dùng D- hoặc L1,2. mấy đèo này lên tầm vài chục Km xuống cũng cỡ vài chục Km
Hì, cái này em hơi nghi ngờ đấy ạ, cụ có thể thế, nhưng zất zất nhiều cụ nghe nói hoặc đoán thế hay xem trên mạng hay đọc trên báo thấy thế rồi phán như thật luôn :D
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,190
Động cơ
227,766 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả hiểu ý thớt ntn
Nick cũng lâu mà nói cứ úp mở dốc cao cao dài dài, hơi cợt nhả
E thì tam đảo đi matiz 3 người đi về toàn D ( 2006, mới lái) chả sao
Nay thì 1.5/ 6 cấp full tải chạy Sapa, ĐB, Cao bằng vẫn lên D xuống D+, D-
Cũng chả thấy sao cat. Máy ko khét ko gì đặc biệt. Cảm giác bt
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Chả hiểu ý thớt ntn
Nick cũng lâu mà nói cứ úp mở dốc cao cao dài dài, hơi cợt nhả
E thì tam đảo đi matiz 3 người đi về toàn D ( 2006, mới lái) chả sao
Nay thì 1.5/ 6 cấp full tải chạy Sapa, ĐB, Cao bằng vẫn lên D xuống D+, D-
Cũng chả thấy sao cat. Máy ko khét ko gì đặc biệt. Cảm giác bt
Em tưởng cụ đọc được đến đấy là hiểu em muốn hỏi gì rồi chứ nhỉ?
Cụ đã thử con dốc nào mà dài miên man chứ, chứ mấy cái đèo cụ nói khéo thấp hơn dốc hầm chung cư quê em :D
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,254
Động cơ
314,459 Mã lực
Trải nghiệm quý báu, rất cảm ơn cụ. Em hết vodka rồi hẹn cụ mai em mời. Cái em cần là sự trải nghiệm thực tế của các cụ, cái đó mới quý ạ.
Đúng là qua trải nghiệm thực tế đó thì mới rút ra kinh nghiệm, khi đó lái mới, xe mới thấy lo lo về xe cộ ko biết bị làm sao ko, rồi nếu hỏng thì xa thế này về nhà thì sao..nhưng cũng thấy là mình rất liều, ko hiểu sao lúc đó lại leo tự tin thế, tự tin đến mức mà ko biết rằng vợ đang ngồi trong xe cũng thấy lo (..sau này nói ra mới biết, chứ ko giám nói lúc đó..) vì đường quá dốc..lên tới đỉnh cũng chỉ có mấy mét vuông để quay đầu xe, chụp ảnh rồi lại đi xuống...:)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Mấy cái dốc ở Sapa nhẽ thua độ dốc một số hầm chung cư :D
"Yếu" ở đây là cái nào nó dốc dài và cao thực sự í, và cái em cần là trải nghiệm của cụ khi mang con Vios đó leo bằng đúng số D thôi, chứ 4tủn ko tính.
E lái phò tủn mới lên nhõn Mộc Châu. Còn trước e lái Vios đó chứ. Lên dốc cụ để D cho nhàn thân, yếu thì xe sẽ tự về số, về đến số 1 (chế độ D) mà ko lên được thì quay đầu mà về. Done :D
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
E lái phò tủn mới lên nhõn Mộc Châu. Còn trước e lái Vios đó chứ. Lên dốc cụ để D cho nhàn thân, yếu thì xe sẽ tự về số, về đến số 1 (chế độ D) mà ko lên được thì quay đầu mà về. Done :D
Ko lên được bằng số D thì chuyển D3-D2-L thì trừ dốc dựng ngược sợ úp xe :P
 

RR Evoque

Xe tăng
Biển số
OF-313281
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
1,747
Động cơ
312,026 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Haha, cụ vẫn chưa có câu trả nhời cho riêng mình à?
Nếu cụ không muốn chuyển sang số bán tự động thì phải thuộc đường, thuộc con dốc thì mới có kinh nghiệm tạo đà.
Khi cụ chạy D mà dừng hẳn lại, sau đó đi tiếp thì mặc định D lúc đó là D1,dí ga mà lên thôi ợ. Ko lên thì quay đầu đi về. :))
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
Haha, cụ vẫn chưa có câu trả nhời cho riêng mình à?
Nếu cụ không muốn chuyển sang số bán tự động thì phải thuộc đường, thuộc con dốc thì mới có kinh nghiệm tạo đà.
Khi cụ chạy D mà dừng hẳn lại, sau đó đi tiếp thì mặc định D lúc đó là D1,dí ga mà lên thôi ợ. Ko lên thì quay đầu đi về. :))
Trả lời gì cụ, em hỏi cụ nào trải nghiệm xế cỏ mới lái chạy mãi số D ở con dốc rất dài và rất cao thôi ... xem cảm giác nó dư nào, chứ em đi số sàn quen chân dồi :D
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,782
Động cơ
513,152 Mã lực
Suốt ngày tin dịch dã mãi cũng chán, em xin phép lập thớt bên cafe để hỏi các cụ thông thái, với tài mới thì leo đèo bằng xe số tự động như nào là hợp lí, ví dụ đèo Pha Đin chẳng hạn :D
Có một bác nói rằng với lái mới thì cứ để nguyên D và leo, nó sẽ tự nhảy số khi chạy chậm. Có bác khác cũng vừa leo Pha Đin về và bảo cũng để nguyên số D leo mãi cũng qua :))
đèo Pha Đin giờ quá bình thường, lên Hà Giang thì trải nghiệm tốt hơn.
đèo dốc về nguyên tắc Cụ để D thì cũng vẫn lên tốt, nhưng nó sẽ nhọc nhằn cho xe, và nhất là khi xuống dốc E cảm thấy nếu đi bằng D thì sẽ sử dụng phanh hơi nhiều, vì vậy nên chuyển sang số thấp để leo và xuống dốc, E thường đi số 2 hoặc 3 khi đi đường đèo tùy thuộc độ dốc, độ bẻ gấp của đường và độ dài đèo dốc
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,434
Động cơ
-165,391 Mã lực
đèo Pha Đin giờ quá bình thường, lên Hà Giang thì trải nghiệm tốt hơn.
đèo dốc về nguyên tắc Cụ để D thì cũng vẫn lên tốt, nhưng nó sẽ nhọc nhằn cho xe, và nhất là khi xuống dốc E cảm thấy nếu đi bằng D thì sẽ sử dụng phanh hơi nhiều, vì vậy nên chuyển sang số thấp để leo và xuống dốc, E thường đi số 2 hoặc 3 khi đi đường đèo tùy thuộc độ dốc, độ bẻ gấp của đường và độ dài đèo dốc
Vâng, em ví dụ thôi, cái em cần nó là trải nghiệm thực tế trong điều kiện khác cụ ợ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top