@vitgia: không phải chuyên gia đâu, cái đó dành cho mấy lão Interceptor với cả Xerac thoai
Dưng mà cái này ngày xưa nhà em cũng ngó qua để làm nên biết tí thoai. Túm lại là khí đi từ cổ góp (manifold-HEADER) qua bộ lọc xúc tác (catalytic converter-CAT) đến bầu xả trung tâm (center muffer) rồi đến bầu xả sau và ra ngoài. Cái bầu khử xúc tác có tác dụng khử CO và NO thành CO2 và NOx cho nó bớt độc hại với môi trường. Cái này có trở lực rất lớn (theo mấy tài liệu trước em xem thì với xe thông dụng đến khoảng 30% trở lực toàn đường xả).
Nên nếu cắt cái này thay bằng đoạn ống INox 304 dài khoảng 45cm (bằng chiều dài của catalic) cùng kích thước thì đường thoát sẽ thông thoáng hơn nhiều.
Cụ thể tăng được bao nhiêu mã lực thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khá như kiểu động cơ, tỷ số nén, kiểu thiết kế đường xả (nhất là manifold) các xe cũng không giống nhau... nên không thể nói trước được. Ví dụ Civic 2.0 157HP thay đường ăn bằng lọc KN và cải tạo đường "ị " bằng cách bỏ catalic lên đến 165HP.
- Độ ồn chủ yếu do bầu xả sau quyết định nên thực sự không ảnh hưởng lắm, tuy nhiên chắc chắn lượng khí ra nhiều hơn tí ti (vì khí ra sẽ có nhiệt độ cao hơn tí nên theo thể tích qua bầu xả sau cũng nhiều hơn) nên tiếng ồn chắc hơn tí tẹo theo kiểu chạy ở 2000rpm thì kêu như ở 2300-2500rpm)
- Khí thải: thì chắc ô nhiễm hơn tí, dưng cơ mà đằng nào mỗi lần đăng kiểm cũng mất 100-200K VND nên chả có vấn đề gì, xe cụ Interceptor cắt lâu rồi vẫn đăng kiểm đảm bảo (có lẽ mấy cái máy đo ấy cũng đểu)
Còn không thì kiếm cái bầu lọc xúc tác thể thao có trở lực nhỏ hơn thay vào, cái này hàng Thailand có nhiều nên có thể liên hệ nhà Kingpin nhập về cho. (ở HN em không biết nhiều người nên biết mỗi lão ấy hay oánh đồ thailand thôi)
Đồ xịn khá đắt, các cụ có thể xem ở đây:
http://allexhaust.com/magnaflowcatalyticconverter/