[Funland] Lần đầu tìm hiểu về xe ô tô tìm được một bài quá hay của một bậc cao thủ

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,124
Động cơ
509,125 Mã lực
ông anh gì CEO của Nissan còn đồng thời làm CEO của cả Renaul, Peugeot và Autovaz, ở châu âu, Latinh và Nga cơ mà. CEO mà còn chung thì Badges eng là bt.

tuy nhiên, nền tảng chung không có nghĩa là chất lượng same same. thậm chí tên chung luôn như Cam Việt và Mỹ còn khác nhau một 10 một 4 nữa là. không cần sâu xa gì, chỉ nghe tiếng đóng cánh cửa với tiếng gió khi chạy là biết.

Toy và Lexus cùng nền tảng, nhưng thằng Lex nó thay hệ treo lò xo bằng treo bóng khí, khung , vỏ , kính dày hơn, hệ thống cách âm tốt hơn, động cơ tốt hơn, nội thất đẹp hơn, ngwowif dùng cảm thấy ít ồn, rung, lắc, tăng tốc tốt, lái chính xác hơn... thì giá hơn là bt.

vậy nên các model khác nhau chung cơ sở nhưng giá khác nhau cũng là bt.
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,213
Động cơ
295,802 Mã lực
Ngụy biện hết. Dân có ngu đâu mà dạy khôn.
Này nhé: xe nào cũng có hàng chục ngàn chi tiết, chỉ một vài cái ko đồng bộ sẽ gây hại cho các cái còn lại. Dù có chung động cơ hay gầm bệ thì số linh kiện còn lại khác nhau cũng là rất lớn.
Mà dân hơi đâu đi kiểm tra ông làm cái gì. Họ trải nghiệm và bảo nhau xe nào đáng mua và xe nào ko.
 

Buôn gạch

Xe buýt
Biển số
OF-312467
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
809
Động cơ
302,413 Mã lực
bài quá hay. Em phải copy về ngâm cứu dần
 

Mr.Tam

Xe buýt
Biển số
OF-41084
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
753
Động cơ
473,810 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.

- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.

- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.

- Quay lại chuyện trên xe với bác rể nhà tôi. Chiếc SS Rexton của bác cả tôi cơ bản là một chiếc Mercedes M Class khoác áo SSangyoung Hàn Xẻng. Chuyện này rất bình thường trong công nghệ ô tô do các ông lớn sở hữu chéo nhau rất phức tạp, tôi không nói về vấn đề phức tạp này. Về hình thức chiếc Rexton không giống M Class nên các bạn không biết thì quá bình thường và chúng được những người hiểu biết như tôi gọi là Platform Sharing (nền tảng chung). Đại để là ruột gan i hệt, nhưng vỏ khác tý và đặt tên khác cho phù hợp với giá bán.

- Nhưng có những thứ tôi đồ rằng nói ra các bạn sẽ ngã ngồi luôn. Ví như chiếc Mercedes MB100, MB140 mà dân sài gòn rất chuộng để chạy xe khách đó, bà con hay khen xe ông Đức này tốt. Nhưng kỳ thực, làm gì có xe ông Đức. Xe này 100% là đồ Ssangyong, trừ cái logo Mercedes và ở Mỹ thì gắn Dogde hay Chrysler gì đó tôi không nhớ he he. Kiểu làm xe cộ như này gọi là Rebadged Engineering. Và chúng được liệt vào hạng Unmentionables trong tài liệu của bản hãng và có nghĩa hãng ko muốn khách hàng biết những điều đó.

- Khi các bạn không có khái niệm gì về ôto, các bạn cảm tính rất buồn cười. Ví như có bạn bảo con Mazda 323 xe Nhật có khác, bền quá. Trong khi đó nói xe Mỹ, là con Ford Lazer, xe Mỹ tốn xăng kinh lên được mà lại hay hỏng. He he đáng tiếc, thưa các bạn hai xe này là một.

- Chuyện này tương tự như chiếc Mazda2 và chiếc Ford Fiesta. Các fan của Toy cũng nhớ giữ mồm giữ miệng vì, somehow, chiếc Toy Yago ở Âu và Yaris cũng có liên quan - anh nào quan tâm hỏi cụ gúc. Lương duyên của Ford và Mazda còn hiện diện rất rõ trên thị trường Việt Nam với 2 mẫu bán tải Ford Ranger vs Mazda BT50. Và còn dài dài nữa kiểu Mazda6 vs Ford Mondeo, Mazda3 vs Ford Focus vân vân và vân vân Hai ông này thường xuyên line sản phẩm giống nhau, nên các bạn khi mua xe chớ nghe bọn sales nó hót. Xe Nhật xe Mỹ - ít nhất ở hạng đại trà nhớ đó.

- Giờ đến xe Pháp. Ở Việt Nam có thằng Renault dặt dẹo. Bọn Pháp đã không biết làm cho ra hồn một ông ô tô thì chớ, lại còn Marketing chán như con gián. Bằng chứng là chúng rêu rao các xe chúng “đẳng cấp Châu Âu”. Âu cái gì he he dân ta có mù chữ đâu nếu chịu khó hỏi giáo sư gúc hê hê

- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.

- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.

- Lại dài quá rồi! Rebadged Engineering được sử dụng rất rộng rãi nên tôi liệt kê cho nhanh.

+ Scion>Toyota>Lexus. Các mác này chỉ khác biệt về option và vài cái râu ria, trong đó Scion rẻ nhất, Lexus đắt nhất. Toy engineers rất quá chán trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Mấy năm gần đây, Toy sợ mất thị trường Bắc Mỹ nên bảo sẽ tách riêng R&D cho Lexus. Media rêu rao nhưng tôi chạy chả khác gì nhau. Toy gần đây có vụ Rebadged rất cẩu thả là bê con Subaru BRZ về gắn mác Scion FR (ở Mỹ) và mác Toy 86 (Việt Nam có bán xe này) mà ko chịu đụng chân tay tý nào – từ khung đến máy vẫn dập chìm Subaru. Đúng là quân lười biếng, tới đây còn dùng platform của Mazda nữa đó.

+ Hyundai, Kia. Hai ông này là một. được cái chú Peter Schreyer người Đức thần thánh lên ngôi CEO đã có quyết sách rất đúng đắn khi dùng Engineering Dept độc lập, Hyundai làm xe gia đình, treo mềm, cách âm tốt; Kia làm cho thanh niên, treo cứng, sports hơn.

+ GM, Suzuki, Daewoo, Chevrolet. Ông Mỹ này rất lung tung. Các xe như Daewoo Lacetti, Chevrolet Cruiser, Suzuki Forenza và một loạt các brand của GM khác như Pontiac, Opel, Saturn đều là một xe hết. Ở Việt Nam, gần đây nhất có con Suzuki XL7 nhập to như cái quan tài bay đó, cũng có tên khác là Chevrolet Uquinox hay Opel Antara.

+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.

Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
Quá chuẩn, trước em chạy laser 1.8 toàn bị chê khong bằng Mazda 626 trong khi thực tế 2 là 1. Nhưng cái chính bản thân mình cầm vô lăng thấy sướng cái đã còn ông ngồi ghế hành khách nhận xét gì thì mặc xác :D:D:D:D
 

Mr.Tam

Xe buýt
Biển số
OF-41084
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
753
Động cơ
473,810 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Ngụy biện hết. Dân có ngu đâu mà dạy khôn.
Này nhé: xe nào cũng có hàng chục ngàn chi tiết, chỉ một vài cái ko đồng bộ sẽ gây hại cho các cái còn lại. Dù có chung động cơ hay gầm bệ thì số linh kiện còn lại khác nhau cũng là rất lớn.
Mà dân hơi đâu đi kiểm tra ông làm cái gì. Họ trải nghiệm và bảo nhau xe nào đáng mua và xe nào ko.
Nhưng em nói thật dân mình được cái hay nhiều khi đã lái thử lần nào đâu toàn nghe nồi chõ rồi phán như đi cả đời rồi. Nên tốt nhất mua xe cứ kiếm con nào tương đương chạy thử bét nhè để cảm nhận rồi quyết và cũng nên xác định cái xe oto cũng chỉ là phương tiện đi lại cho thoải mái đầu óc
 

daoviethai_78

Xe tải
Biển số
OF-5634
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
355
Động cơ
546,771 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
bài viết ko làm thay đổi được giá các xe đang bán tại VN cả mới và cũ X_XX_XX_XX_XX_X
 

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
3,293
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
Nói gì thì nói chứ xe lắp ở trong nước bao giờ chả rẻ hơn xe nhập . Các cụ lôi con Cruze và Lacetti ra mà so sánh . Hai con đó cùng động cơ , cùng khung gầm khác nhau mỗi logo thôi mà.
Như thế thì việc đắt rẻ thật ra là do nhân công tại nơi sản xuất đắt hay rẻ mà thôi . Bài viết cho thấy một điều là giá nhân công tại Đức chắc chắn đắt hơn giá nhân công tại Hàn và đừng bao giờ đem giá nhân công Việt nam ra mà so sánh . phỏng các cụ :)
 

Hoa Anh Túc.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298549
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,470
Động cơ
334,580 Mã lực
Cụ ấy viết chả sai tí nào, chỉ tiếc là mấy ông dở để cái Logo chả giống ai nên nhiều khi dân k khoái mua VD ông để dấu + giống cứu thương, đám ma, ông thì giống cái nhồn của chị E nhìn đã thấy ớn rồi =))
 

binhlt55

Xe tải
Biển số
OF-336175
Ngày cấp bằng
25/9/14
Số km
407
Động cơ
281,421 Mã lực
Nói gì thì nói chứ xe lắp ở trong nước bao giờ chả rẻ hơn xe nhập . Các cụ lôi con Cruze và Lacetti ra mà so sánh . Hai con đó cùng động cơ , cùng khung gầm khác nhau mỗi logo thôi mà.
Như thế thì việc đắt rẻ thật ra là do nhân công tại nơi sản xuất đắt hay rẻ mà thôi . Bài viết cho thấy một điều là giá nhân công tại Đức chắc chắn đắt hơn giá nhân công tại Hàn và đừng bao giờ đem giá nhân công Việt nam ra mà so sánh . phỏng các cụ
Cụ ơi cái chính là lắp tại Vịt mình nó cắt giảm rất nhiều (cả linh kiện lẫn tiêu chuẩn chất lượng) nên chưa chắc đã rẻ! :D
 

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,414
Động cơ
396,152 Mã lực
Túm lại vẫn không thay đổi được tư tưởng mua xe để bán của nhiều người
 

trangvuduc

Xe buýt
Biển số
OF-129230
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
776
Động cơ
381,009 Mã lực
E thấy cụ bảo mazda 2 và fiesta là một, sao e thấy mazda 2 dùng động cơ skyactiv còn fiesta là duratec mà, cụ giải ngố cho e, e k rành về máy móc, xe cộ lắm.
 

mr9lovely

Xe hơi
Biển số
OF-178082
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
116
Động cơ
340,000 Mã lực
Nơi ở
Chả Cá
Thêm thông tin hữu ích cho các bác tìm hiểu về xe nhưng nên có sự hiểu biết để phân tích tường tận hơn. Cám ơn cụ chủ thớt!
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,213
Động cơ
295,802 Mã lực
Khi chưa biết người ta sx xe oto phải nhiều công đoạn như nào, e đã thấy nó phức tạp khó hiểu khó đánh giá rồi.
Đến khi biết một chút, e mới thấy đúng là ko nên biết, vì quá phức tạp và phụ thuộc quá nhiều vào uy tín của công ty cũng như phẩm chất của công nhân. Xe Tàu dù có gắn mác gì cũng chỉ bán được cho người Tàu thôi.
Cho nên các cụ ko cần biết nhiều như này đâu, cứ xe nào bán chạy xe đó có giá cả phù hợp với chất lượng đó.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,326
Động cơ
322,639 Mã lực
Ô tô dần dà cũng phổ thông hóa như cái xe máy thôi các cụ,
dần dà các hãng ô tô cũng sản xuất theo đặt hàng kiểu OEM, khách muôn thương hiệu mịa gì cũng được.
Máy bay, tàu vũ trụ rồi cũng thế thôi :D. Nói vậy chứ em chả tin, mỗi một cái nó đòi hỏi sự vượt qua giới hạn nhất định về công nghệ, cụ tìm xem lại quá trình phát triển của lịch sử khoa học thế giới để tham khảo thêm ah.
Ví dụ: cái giày thể thao trông rất đơn giản, hàng tàu giá rẻ đầy, nhưng nó vẫn thua xa sản phẩm mấy hãng chuyên giày thể thao. Cụ mua giày tàu đi dạo thì ok không thấy khác biệt nhiều, chứ thể thao nghiêm túc thì lại là chuyện khác.

Bài viết mở đầu topic thiên về đánh đồng chất lượng. Apple cũng do tàu sản xuất, nhưng bảo nó = những điện thoại tàu chức năng tương đương khác thế thì thế giới này nó điên thật rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mít - Mật

Xe tăng
Biển số
OF-71981
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
1,479
Động cơ
494,311 Mã lực
Tiện thể cụ chủ cho em hỏi về dòng xe của Mitsu thì sao ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top