[Funland] Lần đầu tìm hiểu về xe ô tô tìm được một bài quá hay của một bậc cao thủ

trancaocuong

Xe tải
Biển số
OF-417683
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
206
Động cơ
222,199 Mã lực
Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.

- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.

- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.

- Quay lại chuyện trên xe với bác rể nhà tôi. Chiếc SS Rexton của bác cả tôi cơ bản là một chiếc Mercedes M Class khoác áo SSangyoung Hàn Xẻng. Chuyện này rất bình thường trong công nghệ ô tô do các ông lớn sở hữu chéo nhau rất phức tạp, tôi không nói về vấn đề phức tạp này. Về hình thức chiếc Rexton không giống M Class nên các bạn không biết thì quá bình thường và chúng được những người hiểu biết như tôi gọi là Platform Sharing (nền tảng chung). Đại để là ruột gan i hệt, nhưng vỏ khác tý và đặt tên khác cho phù hợp với giá bán.

- Nhưng có những thứ tôi đồ rằng nói ra các bạn sẽ ngã ngồi luôn. Ví như chiếc Mercedes MB100, MB140 mà dân sài gòn rất chuộng để chạy xe khách đó, bà con hay khen xe ông Đức này tốt. Nhưng kỳ thực, làm gì có xe ông Đức. Xe này 100% là đồ Ssangyong, trừ cái logo Mercedes và ở Mỹ thì gắn Dogde hay Chrysler gì đó tôi không nhớ he he. Kiểu làm xe cộ như này gọi là Rebadged Engineering. Và chúng được liệt vào hạng Unmentionables trong tài liệu của bản hãng và có nghĩa hãng ko muốn khách hàng biết những điều đó.

- Khi các bạn không có khái niệm gì về ôto, các bạn cảm tính rất buồn cười. Ví như có bạn bảo con Mazda 323 xe Nhật có khác, bền quá. Trong khi đó nói xe Mỹ, là con Ford Lazer, xe Mỹ tốn xăng kinh lên được mà lại hay hỏng. He he đáng tiếc, thưa các bạn hai xe này là một.

- Chuyện này tương tự như chiếc Mazda2 và chiếc Ford Fiesta. Các fan của Toy cũng nhớ giữ mồm giữ miệng vì, somehow, chiếc Toy Yago ở Âu và Yaris cũng có liên quan - anh nào quan tâm hỏi cụ gúc. Lương duyên của Ford và Mazda còn hiện diện rất rõ trên thị trường Việt Nam với 2 mẫu bán tải Ford Ranger vs Mazda BT50. Và còn dài dài nữa kiểu Mazda6 vs Ford Mondeo, Mazda3 vs Ford Focus vân vân và vân vân Hai ông này thường xuyên line sản phẩm giống nhau, nên các bạn khi mua xe chớ nghe bọn sales nó hót. Xe Nhật xe Mỹ - ít nhất ở hạng đại trà nhớ đó.

- Giờ đến xe Pháp. Ở Việt Nam có thằng Renault dặt dẹo. Bọn Pháp đã không biết làm cho ra hồn một ông ô tô thì chớ, lại còn Marketing chán như con gián. Bằng chứng là chúng rêu rao các xe chúng “đẳng cấp Châu Âu”. Âu cái gì he he dân ta có mù chữ đâu nếu chịu khó hỏi giáo sư gúc hê hê

- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.

- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.

- Lại dài quá rồi! Rebadged Engineering được sử dụng rất rộng rãi nên tôi liệt kê cho nhanh.

+ Scion>Toyota>Lexus. Các mác này chỉ khác biệt về option và vài cái râu ria, trong đó Scion rẻ nhất, Lexus đắt nhất. Toy engineers rất quá chán trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Mấy năm gần đây, Toy sợ mất thị trường Bắc Mỹ nên bảo sẽ tách riêng R&D cho Lexus. Media rêu rao nhưng tôi chạy chả khác gì nhau. Toy gần đây có vụ Rebadged rất cẩu thả là bê con Subaru BRZ về gắn mác Scion FR (ở Mỹ) và mác Toy 86 (Việt Nam có bán xe này) mà ko chịu đụng chân tay tý nào – từ khung đến máy vẫn dập chìm Subaru. Đúng là quân lười biếng, tới đây còn dùng platform của Mazda nữa đó.

+ Hyundai, Kia. Hai ông này là một. được cái chú Peter Schreyer người Đức thần thánh lên ngôi CEO đã có quyết sách rất đúng đắn khi dùng Engineering Dept độc lập, Hyundai làm xe gia đình, treo mềm, cách âm tốt; Kia làm cho thanh niên, treo cứng, sports hơn.

+ GM, Suzuki, Daewoo, Chevrolet. Ông Mỹ này rất lung tung. Các xe như Daewoo Lacetti, Chevrolet Cruiser, Suzuki Forenza và một loạt các brand của GM khác như Pontiac, Opel, Saturn đều là một xe hết. Ở Việt Nam, gần đây nhất có con Suzuki XL7 nhập to như cái quan tài bay đó, cũng có tên khác là Chevrolet Uquinox hay Opel Antara.

+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.

Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
cụ thật hiểu kỹ về xe, thán phục thật
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,949
Động cơ
534,093 Mã lực
Nói như bác Thanh Hải thì k hề sai về platform sharing & rebadged engineering. Tuy nhiên k thế nói những dòng xe sử dụng cùng platform, hay cùng công nghệ lõi mà giống nhau y chang được. Nói thế là chưa nói hết, dễ làm người đọc hiểu nhầm.

Platform có thể hiểu nôm na là động cơ, bộ truyền động & bộ treo. Tại sao gọi là platform sharing vì nó cùng 1 dây truyền SX, phụ tùng thay thế qua lại cho nhau được. Nhưng đó là chỗ điểm giống nhau kết thúc. Mỗi xe sẽ có thiết kế chasis khác nhau, và điều đó tạo nên sự khác biệt cho mỗi thương hiệu. Những tính năng liên quan đến ng dùng như độ ồn, độ vặn khi vào cua, độ ổn định ở tốc độ cao, tốc độ chậm, khi đường sóc, thậm chí độ rộng khoang hành khách, bán kính cua 360 vv đều sẽ được mỗi hãng xe thiết kế khác nhau để phục vụ 1 phân khúc KH nào đó.

Nói cách khác, platform sharing là cách để cách hãng xe tiết kiệm 1 phần chi phí SX những bộ phận lớn nhất của xe. Công nghiệp SX dây chuyền hàng loạt sẽ rẻ hơn với 1 số lượng lớn. Cũng cho phép các hãng SX phụ tùng phục vụ nhiều loại xe với cùng 1 dây chuyền. Phụ tùng thay thế sau bán hàng cũng là 1 lĩnh vực khủng, doanh thu chả kém j bán 1 chiếc xe, thậm chí lãi cao hơn. Xe càng nhiều phụ tùng càng được ng dùng chuộng (đó là 1 phần lý do ông Toy được mệnh danh là "thần thánh")

Nhưng tất cả mọi thứ của platform đều có thể được tuỳ biến. Động cơ mỗi hãng dùng ECU khác nhau. Thậm chí với dòng động cơ có tính năng VVT thì còn có thể thay đổi dải công suất tối ưu của động cơ. Tức là cũng platform đó, vào tay 1 ông muốn bán 1 chiếc sedan, nhưng muốn marketing xe đó cho dân trẻ sẽ làm ECU để động cơ có torque lớn nhất ở vòng quay thấp hơn, giúp xe tăng tốc nhanh ("bốc" hơn). Hay bộ treo có thể cứng, mềm, cao thấp, đều có thể customize được.

Rồi tiếp đến là chasis, độ chống ồn của mỗi xe được bắt đầu với chasis. Thậm chí mềm cứng, nặng nhẹ, cao thấp, tối ưu khí động học, độ dài cơ sở (liên quan đến handling, cảm giác lái, khả năng cơ động vv) đều do chasis quyết định. Chasis cũng quyết định 1 phần nội thất. Có thể nói chasis là thứ liên quan trực tiếp đến người dùng xe nhất, đây mới thực sự là "nền tảng" từ góc nhìn của ng tiêu dùng. 1 thiết kế chasis tốt sẽ là của riêng 1 hãng nào đó, và họ k chia sẻ cái này cho ai. Chasis gồm 2 phần, phần sàn & phần top. Phần sàn có thể giống nhau & là bước chống ồn đầu tiên. Phần top có thể thay đổi tuỳ dòng xe.

Cuối cùng mà nói, những ng tiêu dùng mua xe này thay vì xe khác để có 1 trải nghiệm khác nhau. Cùng platform thật đấy, nhưng chuyện ông Ford Lazer có thể ăn xăng & hay hỏng hơn ông Mazda 323 cũng có thể. Vì động cơ có thể là 1, nhưng có thể ECU khác nhau, phụ tùng có thể cùng tiêu chuẩn (tức là kích thước & 1 số thông số kỹ thuật) nhưng có thể do 2 nhà cung cấp khác nhau, dẫn đến độ bền khác nhau. Và kết quả cuối cùng người ngồi sau tay lái cảm nhận 2 xe khác nhau vì từ nội thất, chống ồn, cảm giác lái khác nhau hoàn toàn. Ví dụ ông Ford trợ lực tay lái cứng hơn, vòng quay vô lăng khác ông Mazda là tạo sự khác rồi. Hay 1 ông phanh đĩa 4b, 1 ông kết hợp đĩa & trống vv & vv.

Để nói 2 xe có cùng 1 platform giống nhau hoàn toàn là bullshit! Quan trọng nhất với ng dùng là trải nghiệm hàng ngày của họ sau vô lăng. Cái này platform chỉ đóng góp 1 phần nhỏ. Các ông kỹ sư, thiết kế, nhà máy của mỗi hãng đều làm việc miệt mài chính là để tạo ra sự khác biệt này. Đó là sự khác biệt về giá, tiền khác nhau là ở chỗ đó. Bởi các hãng đều biết là có anh Gú Gồ luôn hiện diện. Ng tiêu dùng k hề ngu & biết đọc và rất nhiều ng đọc. Nếu các hãng k tạo ra sự khác biệt thì k bán được hàng. Minh chứng là nhiều dòng xe ra đời quá gấp, k đủ thời gian làm R&D để tạo đủ khác biệt, cuối cùng biến thành 1 quả bom xịt, vài năm hãng cho về hưu. Nếu chỉ cần platform là đủ, ai trong chúng ta (nếu đủ xèng & quan hệ) cũng có thể mua 1 bộ platform về, ta có tự làm được 1 chiếc xe ngon như Mẹc, Toy, Ford, Mazda, Nissan hay k? Minh chứng xe Mekong kìa, và còn nhiều minh chứng khác nữa, k tin hỏi a Gú Gồ đi. Ah mà cái này chỉ đúng với xe tiêu dùng đại chúng nhé, xe tải, xe bus là 1 chủng loại khác k bàn ở đây.

Tiếp đến rebadged engineering. Đây lại là 1 thể loại mới, bản chất nó đầy đủ hơn chỉ là platform sharing. Ví dụ Kia Morning, Hyundai i20, Getz (hay i10 nhỉ, em k để ý). Bản chất nó là 1 gần như đúng nghĩa, khung vỏ gầm, tóm lại bộ xương như nhau, thậm chí thước lái như nhau. Nhưng có thể khác chút nội thất, radio này nọ, bộ treo có thể được tuning để cứng hơn mềm hơn cao thấp khác nhau chút xíu. Marketing cũng k thể khác nhau lắm, vì có xoay chiều nào thì nó cg k khác j nhau. Bản chất tại sao lại làm thế nhiều khi chỉ để phục vụ cho 1 thị trường cụ thể nào đó. Cùng xe đổi tên khi xuất nước khác, nhằm kiểm soát việc phân phối. Hay đơn giản các hãng mua bản quyền để tiết kiệm thời gian. Để phát triển 1 dòng xe, kể cả dùng platform sharing, tốn thời gian. Mà nhiều khi thời ra cho ra mắt SP còn quan trọng hơn chi phí bỏ ra để R&D nên ng ta sẵn sàng mua đắt để nắm bắt cơ hội. Có ty tỷ lý do tại sao các hãng mua lại rebadge engineering. Có hãng làm ẩu đến mức chỉ thay cái logo (như a Toy 86 j đó), kết quả dek bán dc xe. Nhưng đa số vẫn bán dc vì ng dùng biết xe giống nhau rồi nhưng giá k khác, có khi Toy bảo hành tốt hơn Subaru, nhiều điểm bảo dưỡng hơn vv.

Kết luận bài viết của bác Thanh Hải rất hay & bổ ích. Nhưng đọc bài của bác có ng lại nghĩ em Scion & em Lexus giống nhau y chang thì chết. Tôi dám cá, để 2 xe cạnh nhau test drive xe có khác k. Chắc chắn khác. Toy có thể quá chán khi tạo ít sự khác biệt về thiết kế nội ngoại thất, nhưng độ ồn xe, bộ treo khác hẳn nhau. Bản chất ngồi Lexus nội thất sang hơn, trang bị loa, đồ điện tử, ECU khác nhau đấy. Đến cái gioăng cửa khác nhau khi đóng cửa kìa. Đó mới là những trải nghiệm ng dùng trực tiếp cảm nhận hàng ngày, và sẵn sàng chi để có. Còn mấy ông như Renault & SS QM5 mới là ví dụ của sự k khác biệt.

Viết bài copy lại bác chủ thớt cũng nên viết cho đầy đủ, tránh ng đọc hiểu nhầm, hiểu k hết.
Ý của bác rất rõ ràng và hợp lý hơn một số bác khác chỉ ra vẻ hiểu biết. Cảm ơn.
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
665
Động cơ
383,923 Mã lực
Trước em đi con Laser mở ra trong ruột rất nhiều thứ vẫn còn dấu nổi của Mazda. Mẫu và kích thước thân vỏ y chang của Mazda 323. Thậm chí đem cánh cửa Mazda lắp sang vừa luôn :))
Nhưng mà chuyện đó cũng bình thường thôi. Cũng như hãng điện tử thì có nhiều nhưng nhà sx chíp vi xử lý và chip nhớ hoặc linh kiện điện tử thì chỉ có vài ông lớn thôi. Việc các hãng có đặt nhau sx 1 vài board mạch thì cũng là bình thường. Nhưng phần mềm nhúng trong đó mới là cái riêng của hãng, tạo nên sự khác biệt. Cũng như cụ nào ở trên đã nói chính sự tuning các thành phần mới làm nên sự khác biệt cho các thương hiệu có cùng platform. Ở VN thì có thêm cái tâm lý "hàng Nhật mới là nhất" cũng góp phần làm méo mó thêm cái thị trường ô tô vốn đã kỳ quặc sẵn. Đi thử cái toy sx ở vn với cái y chang nhập khẩu thì cảm giác khác nhau rõ ràng, khác đến kinh ngạc luôn. Thế mà vẫn được cuồng tín. Ko hiểu ra làm sao nữa. Em thì chọn xe Hàn nhập khẩu và dùng cả chục năm nay vưỡn thấy thỏa mãn :D Quan điểm của em là chọn hàng ngon-bổ-rẻ theo đúng nhu cầu bản thân em, ai đánh giá sao kệ họ (Gấu thì cứ lèo nhèo nhưng em kệ)
Bản chất Lazer & Mazda 323 là "Badge Engineering". Gần như hãng xe đại chúng nào đều đã từng sử dụng chiêu này. Đã từng có thời (tầm 2012) Aston Martin bê nguyên 1 em xe siêu nhỏ của Toy về gắn logo Aston Martin vào, bán gấp 3x giá. Đây là 1 ví dụ ở đặc biệt của Badge Engineering vì sự chênh lệch giá quá lớn mà thực tế chỉ thay đúng cái logo. Đa số các trường hợp Badge Engineering thì các phiên bản "clone" cũng có phân khúc & giá k quá xa với bản gốc. Ví dụ Camry & Lexus ES. Tuy nhiên phần lớn các hãng đều cố gắng tạo sự khác biệt để có thể lý giải việc chênh lệch giá. Ví dụ 1 số dòng SUV của Audi được copy từ 1 dòng SUV của VW, nhưng phiên bản Audi có thêm 1 số hệ thống điện tử ưu việt hơn, nội thất cg được thay, tích hợp 1 số đồ chơi, đèn đóm. Bác nào thắc mắc thì em xin nói nhỏ cái tên Tiguan, các bác tự tìm hiểu tiếp.

Đã là thương trường là chiến trường, làm j có khái niệm méo mó hay lành lặn. Chuyện "hàng Nhật mới là nhất" cũng có lý do của nó. Tôi k nguỵ biện cho ai, nhưng hàng Nhật rõ ràng tính tỷ lệ lành hơn, tiết kiệm hơn. Hãy thử yêu cầu Giám Đốc Kỹ Thuật của BMW thiết kế ra 1 chiếc xe vừa ít ăn xăng, ít hỏng vặt xem. Ông ta sẽ bảo bạn qua xin việc ở 1 hãng xe Nhật nhé. Trong thiết kế kỹ thuật, cái j cg có giá của nó phải đánh đổi. Xe Đức khoẻ hơn vì chi tiết của nó chính xác hơn, tức là độ ăn mòn cao hơn, chi tiết nhanh phải thay hơn. Hãy thử yêu cầu 1 động cơ F1 có tuổi thọ cho 5 vạn (tức 50 nghìn) km mà k phải thay thế j xem. Kỹ sư sẽ chào thua luôn.

Những hãng thành công như Toy k phải là chỉ vì nó "thần thánh" đâu. Nó là 1 sự phối hợp cân bằng giữa Platform Sharing để giảm chi phí SX, nhưng vẫn cho ra đời các dòng xe khác nhau để phục vụ mọi phân khúc. Trên thế giới, Toy nổi tiếng xe vừa túi tiền, ít hỏng vặt, tiết kiệm nhiên liệu & phụ tùng thay thế sẵn, rẻ. Nên giá trị bán lại rất cao. Kể cả ở VN cũng thế thôi. Ở đây các bác đã từng chạy xe lâu, lái xe hàng ngày cứ ngẫm lại mà xem. Tất cả những món đồ chơi hoa mầu đèn về lâu dài có giá trị gì k? Hay cốt lõi của 1 chiếc xe vẫn là độ tin cậy hàng ngày của nó? Bảo sao xe Hàn cùng phân khúc như Sonata vs Camry mẫu mã mới liên tục, đồ chơi đầy xe vẫn k đọ được.

Cuối cùng mà nói, trong lĩnh vực nào cũng thế, marketing & thương hiệu cũng là giá trị có thể tính bằng tiền. Có ai nói là 1 cái túi gắn mác LV vào lại k thể có giá hàng nghìn đâu.

cháu là cháu cảnh báo cụ chủ giữ gìn không mấy thằng ****** giãy chết nó thuê xã hội thâm bắt cóc về tội đưa lên mạng hết ngóc ngách cu tỷ của các hãng xe hơi bấy lâu nay hóa ra tuyền móc túi người dùng bằng mấy cái tem mác, với ốp sần
Đừng nghĩ chỉ là "móc túi" bằng mấy cái tem mác, ốp sần. Tôi mời bạn mua platform của Zace về & biến nó thành Innova & Fortuner đấy. Đừng đơn giản hoá vấn đề 1 cách thái quá như thế.

Đừng nghĩ Badge Engineering là bất lợi cho ng dùng. Thực ra ng chịu rủi ro cao hơn chính là các hãng xe khi lạm dụng Badge Engineering. Ví dụ cùng 1 hãng mẹ GM, nên nhiều hãng con của GM tận dụng lại Badge Engineering để ra mắt 1 mẫu xe mới. Vô hình chung họ tự ăn thịt lẫn nhau và tạo cơ hội cho các hãng cạnh tranh chiếm thị phần của mình. Thay vì mở rộng thị phần, họ bị thu hẹp thị phần. Ví dụ lớn nhất là ông GM, lạm dụng quá nhiều mẫu xe luôn. Ng tiêu dùng thông minh & chịu khó tìm hiểu sẽ k bao h bị lừa. Chỉ có những ng có mắt như mù mới k nhìn ra dc 2 xe dùng chiêu Badge Engineering.
 

Cuop_vip

Xe máy
Biển số
OF-517260
Ngày cấp bằng
20/6/17
Số km
85
Động cơ
178,760 Mã lực
Tuổi
50
Không thể tin 1 cách cơ học thuần túy như vậy đc . 1 camry xuất mỹ tiêu chuẩn khác hẳn . dày dặn hơn hẳn .
Iphon dùng màn hình samsung . hồi đầu còn dùng cả chíp samsung . nó vẫn là iphone
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,955
Động cơ
399,895 Mã lực
Cụ giúp cháu xem xe nào nên mua ở Việt nam mà không bị trả tiền ngu cho thương hiệu, ví dụ phân khúc bình dân, phân khúc hạng trung, hạng thương gia ạ. Cám ơn cụ.
 

Láu

Xe container
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
5,453
Động cơ
447,073 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chã đanh đá thật đấy! ý kiến của cháu cũng chỉ là đóng góp cho mọi người hiểu thêm vấn đề này. Hẳn là hiểu biết của cụ bao la như biển rộng, vậy thì cụ làm thêm vài bài nữa cho mọi người hiểu cho sâu, chứ cháu thấy hai cái xe mà bảo chung khung gầm máy móc mà giống nhau thì chưa chuẩn xác lắm :D Chứ hiểu biết của cháu nông cạn mà tranh luận thêm thì cháu thành "thầy bói" mất :D
Trước có 3 xe của 3 hãng tuy 3 mà 1 là Citroen C1, Toyoa Aygo và Peugeot 107 2006 gần như giống nhau chỉ khác 1 số chi tiết về nhận dạng thương hiệu và option riêng cho từng xe, cơ bản là giống nhau hết ạ, các cụ có thể dùng goolge hoặc các tạp chí ô tô xe máy, trên diễn đàn OF cũng có nhiều cụ biết về thớt này rồi

Toyota Aygo 2006:










Peugeot 107 2006:








Nội thất:



 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,980
Động cơ
570,262 Mã lực
Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.

- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.

- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.

.............

+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.

Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
Bài viết hay quá, nhà cháu vỡ ra đc nhiều ạ. Chẳng hiểu sao nhà cháu chỉ mê dòng xe Nhật, chắc là do tâm lý ạ. Trước đây nhà cháu chạy mazda 626 elegan đời đầu 2003 thấy lành như đất, chẳng hỏng vặt gì, máy 2.0 đi rất bốc. Bây giờ đi mazda 3 thấy có nhiều cái công nghệ tiên tiến hơn. Theo cháu ai đi xe nào thì thích và có cảm tình với dòng xe đó ạ.
 

longdelta

Xe tăng
Biển số
OF-412613
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
1,629
Động cơ
445,253 Mã lực
Thanks cụ chủ thớt. Con ford eco của em chắc đc bọn Mazda nó copy, sau đó scale lên 1.2 lần ra con CX5 thần thánh nhỉ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top