[Funland] Lần đầu tìm hiểu về xe ô tô tìm được một bài quá hay của một bậc cao thủ

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
3,004
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Á à! xe lắp ráp và xe nhập có khác đấy ạ.
Có ông bạn em kể, xe Mazda 3 ngày trước lắp láp ở nhà máy ô tô Hòa Bình. Vỏ xe khi đó SX ở VN và dùng tôn 8 ly, trong khi xe nhập dùng tôn 12ly. Nhờ đó mà xe nhẹ đi kha khá - thêm tiết kiệm xăng. Nhưng rồi vỏ mỏng quá dễ móp méo, nên sau này được tăng lên 10 ly - dung hoà hơn :) nhưng vẫn không như xe nhập.
E lậy cụ,dùng tôn 10ly làm vỏ thì làm sao mà móp méo đc nữa
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
665
Động cơ
383,923 Mã lực
Á à! xe lắp ráp và xe nhập có khác đấy ạ.
Có ông bạn em kể, xe Mazda 3 ngày trước lắp láp ở nhà máy ô tô Hòa Bình. Vỏ xe khi đó SX ở VN và dùng tôn 8 ly, trong khi xe nhập dùng tôn 12ly. Nhờ đó mà xe nhẹ đi kha khá - thêm tiết kiệm xăng. Nhưng rồi vỏ mỏng quá dễ móp méo, nên sau này được tăng lên 10 ly - dung hoà hơn :) nhưng vẫn không như xe nhập.
Nói cái j cũng nghĩ trước chứ. 10 ly tức là 10mm, tức 1cm. Xe bọc thép ah??? Xin lỗi chứ lời từ chính mồm mình ra mà còn k cân nhắc thì có tin dc phần còn lại k?
 

Alps_vn

Xe buýt
Biển số
OF-78318
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
590
Động cơ
423,540 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ngọc Lâm
Nói cái j cũng nghĩ trước chứ. 10 ly tức là 10mm, tức 1cm. Xe bọc thép ah??? Xin lỗi chứ lời từ chính mồm mình ra mà còn k cân nhắc thì có tin dc phần còn lại k?
Cụ ấy nhầm tý mà, 0,8 ly - 1.0 ly đấy. Tôn 0,55-1,0 hàng mạ điện lỗi, ko làm vỏ xe được, nhập đầy dưới HP, bọn em toàn nhập về làm ống
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
665
Động cơ
383,923 Mã lực
Cụ ấy nhầm tý mà, 0,8 ly - 1.0 ly đấy. Tôn 0,55-1,0 hàng mạ điện lỗi, ko làm vỏ xe được, nhập đầy dưới HP, bọn em toàn nhập về làm ống
Độ dày của tôn qua trọng thật, nhưng k phải là tất cả.

Công nghệ hợp kim mới cho phép tôn mỏng hơn (tức nhẹ hơn). Quan trọng là độ cứng ntn.

Thêm nữa, 1 yếu tố quan trọng nhiều hơn liên quan đến độ cứng của chasis là mật độ mối hàn điểm trên các chỗ ghép. Mật độ dày thì tổng thể chasis vẫn cứng nếu so với 1 chasis cùng loạ nhưng ít điểm hàn hơn. Cái này thì chưa ai đo được.

Cuối cùng mà nói, vẫn là anh Phú Chỉnh cho phép hãng được tự do, độc quyền, nên tội j phải làm tốt. Ng tiêu dùng k có nhiều lựa chọn, càng k có tiếng nói nào, k có công cụ nào hợp lực gom gió thành bão để buộc các nhà SX phải có trách nhiệm hơn. Ôi xứ thiên đường!
 

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
274
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái
Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.

- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.

- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.

- Quay lại chuyện trên xe với bác rể nhà tôi. Chiếc SS Rexton của bác cả tôi cơ bản là một chiếc Mercedes M Class khoác áo SSangyoung Hàn Xẻng. Chuyện này rất bình thường trong công nghệ ô tô do các ông lớn sở hữu chéo nhau rất phức tạp, tôi không nói về vấn đề phức tạp này. Về hình thức chiếc Rexton không giống M Class nên các bạn không biết thì quá bình thường và chúng được những người hiểu biết như tôi gọi là Platform Sharing (nền tảng chung). Đại để là ruột gan i hệt, nhưng vỏ khác tý và đặt tên khác cho phù hợp với giá bán.

- Nhưng có những thứ tôi đồ rằng nói ra các bạn sẽ ngã ngồi luôn. Ví như chiếc Mercedes MB100, MB140 mà dân sài gòn rất chuộng để chạy xe khách đó, bà con hay khen xe ông Đức này tốt. Nhưng kỳ thực, làm gì có xe ông Đức. Xe này 100% là đồ Ssangyong, trừ cái logo Mercedes và ở Mỹ thì gắn Dogde hay Chrysler gì đó tôi không nhớ he he. Kiểu làm xe cộ như này gọi là Rebadged Engineering. Và chúng được liệt vào hạng Unmentionables trong tài liệu của bản hãng và có nghĩa hãng ko muốn khách hàng biết những điều đó.

- Khi các bạn không có khái niệm gì về ôto, các bạn cảm tính rất buồn cười. Ví như có bạn bảo con Mazda 323 xe Nhật có khác, bền quá. Trong khi đó nói xe Mỹ, là con Ford Lazer, xe Mỹ tốn xăng kinh lên được mà lại hay hỏng. He he đáng tiếc, thưa các bạn hai xe này là một.

- Chuyện này tương tự như chiếc Mazda2 và chiếc Ford Fiesta. Các fan của Toy cũng nhớ giữ mồm giữ miệng vì, somehow, chiếc Toy Yago ở Âu và Yaris cũng có liên quan - anh nào quan tâm hỏi cụ gúc. Lương duyên của Ford và Mazda còn hiện diện rất rõ trên thị trường Việt Nam với 2 mẫu bán tải Ford Ranger vs Mazda BT50. Và còn dài dài nữa kiểu Mazda6 vs Ford Mondeo, Mazda3 vs Ford Focus vân vân và vân vân Hai ông này thường xuyên line sản phẩm giống nhau, nên các bạn khi mua xe chớ nghe bọn sales nó hót. Xe Nhật xe Mỹ - ít nhất ở hạng đại trà nhớ đó.

- Giờ đến xe Pháp. Ở Việt Nam có thằng Renault dặt dẹo. Bọn Pháp đã không biết làm cho ra hồn một ông ô tô thì chớ, lại còn Marketing chán như con gián. Bằng chứng là chúng rêu rao các xe chúng “đẳng cấp Châu Âu”. Âu cái gì he he dân ta có mù chữ đâu nếu chịu khó hỏi giáo sư gúc hê hê

- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.

- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.

- Lại dài quá rồi! Rebadged Engineering được sử dụng rất rộng rãi nên tôi liệt kê cho nhanh.

+ Scion>Toyota>Lexus. Các mác này chỉ khác biệt về option và vài cái râu ria, trong đó Scion rẻ nhất, Lexus đắt nhất. Toy engineers rất quá chán trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Mấy năm gần đây, Toy sợ mất thị trường Bắc Mỹ nên bảo sẽ tách riêng R&D cho Lexus. Media rêu rao nhưng tôi chạy chả khác gì nhau. Toy gần đây có vụ Rebadged rất cẩu thả là bê con Subaru BRZ về gắn mác Scion FR (ở Mỹ) và mác Toy 86 (Việt Nam có bán xe này) mà ko chịu đụng chân tay tý nào – từ khung đến máy vẫn dập chìm Subaru. Đúng là quân lười biếng, tới đây còn dùng platform của Mazda nữa đó.

+ Hyundai, Kia. Hai ông này là một. được cái chú Peter Schreyer người Đức thần thánh lên ngôi CEO đã có quyết sách rất đúng đắn khi dùng Engineering Dept độc lập, Hyundai làm xe gia đình, treo mềm, cách âm tốt; Kia làm cho thanh niên, treo cứng, sports hơn.

+ GM, Suzuki, Daewoo, Chevrolet. Ông Mỹ này rất lung tung. Các xe như Daewoo Lacetti, Chevrolet Cruiser, Suzuki Forenza và một loạt các brand của GM khác như Pontiac, Opel, Saturn đều là một xe hết. Ở Việt Nam, gần đây nhất có con Suzuki XL7 nhập to như cái quan tài bay đó, cũng có tên khác là Chevrolet Uquinox hay Opel Antara.

+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.

Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
hay ho ghê - thank cụ chủ thớt em rót ly rượu mời cụ ;)
 

SakuraTH

Xe máy
Biển số
OF-309319
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
63
Động cơ
299,250 Mã lực
Nói chung cứ mua xe theo công năng và nhu cầu sử dụng gắn với túi tiền của mình là ok. Còn thương hiệu đối với em chỉ là sự thẩm du tinh thần của số đông. ;))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Châu Âu nó có để ý mấy cái xe Hàn đâu, xe Nhật còn vất vả tìm chỗ đứng kia kìa. Đơn giản ở châu Âu, họ mò ra cao tốc là phóng tít mù. Ở ta đa phần tốc độ rùa thì không khác nhau lắm.
Đó là em nói chung, chứ 1 xe hịn của Hàn chắc chắn phải hơn 1 xe bình dân của tây.
 

zippo_edu

Xe buýt
Biển số
OF-112227
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
591
Động cơ
394,829 Mã lực
Bài viết hay, vodka chủ thớt.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,927
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
điều hòa panasonic và funiki dùng chung block panasonic. tại sao chất lượng giá cả khác nhau.
media làm gia công lò vi sóng cho nhiều hãng. sao hãng khác lại tôt hơn...
 

xe siêu cỏ

Xe tải
Biển số
OF-179480
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
342
Động cơ
341,330 Mã lực
Giá nó khác thì nó phải khác chứ cụ, nó dùng chung hệ khung gầm và máy móc thôi, cấu tạo nên chiếc xe còn nhiều thứ khác nữa mà
 

Benzi

Xe tải
Biển số
OF-29893
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
211
Động cơ
483,208 Mã lực
Nơi ở
IDS Global
Còn ông nào thích nói động cơ Rolls Royce, Bentley nữa thì vào hết đây hê hê. Mà thôi, tôi rất mệt khi phải giải thích với các anh. Tôi chuồn chuồn về chém mẹ đầu chú nào bê sang đây.
Thế mới hiểu có tài vẫn phải cần cos đức ntn, giọng khệnh vãi, trên miền đất ofun mà sử dụng văn phong không ofer tý nào hay quan chức ofer thì được đặc quyền như thế.
 

vantoan0211

Xe tải
Biển số
OF-70113
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
264
Động cơ
430,830 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
Cháu k tin lắm. Nếu vậy sao phụ tùng ss mua khó vậy? Sao k mua phụ tùng của M luôn?
 

Ivanpavel

Xe tải
Biển số
OF-313394
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
495
Động cơ
299,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cảm giác là một cảm giác rất cảm giác chủ quan, không có thước đo cụ thể cảm giác, vì chính cảm giác ban đầu đã đinh hướng cho cụ các cảm giác tiếp theo nó sẽ cảm giác như thế nào! Vì vậy cụ cứ lái theo đúng cái cảm giác mà cụ cảm giác được !:)):)):))=))=))=))=))
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
3,231
Động cơ
479,659 Mã lực
Tác giả viết bài này thật ...quá nguy hiểm...thời xưa mà tỏ ra nguy hiểm thế này thì...nguy hiểm đến bản thân lắm...
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Á à! xe lắp ráp và xe nhập có khác đấy ạ.
Có ông bạn em kể, xe Mazda 3 ngày trước lắp láp ở nhà máy ô tô Hòa Bình. Vỏ xe khi đó SX ở VN và dùng tôn 8 ly, trong khi xe nhập dùng tôn 12ly. Nhờ đó mà xe nhẹ đi kha khá - thêm tiết kiệm xăng. Nhưng rồi vỏ mỏng quá dễ móp méo, nên sau này được tăng lên 10 ly - dung hoà hơn :) nhưng vẫn không như xe nhập.
Cái này chắc bán cho yếu nhân cụ nhỉ, vỏ dày 1 cm ??? X_X
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,371
Động cơ
461,286 Mã lực
cháu là cháu cảnh báo cụ chủ giữ gìn không mấy thằng tư bản giãy chết nó thuê xã hội thâm bắt cóc về tội đưa lên mạng hết ngóc ngách cu tỷ của các hãng xe hơi bấy lâu nay hóa ra tuyền móc túi người dùng bằng mấy cái tem mác, với ốp sần
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Trước em đi con Laser mở ra trong ruột rất nhiều thứ vẫn còn dấu nổi của Mazda. Mẫu và kích thước thân vỏ y chang của Mazda 323. Thậm chí đem cánh cửa Mazda lắp sang vừa luôn :))
Nhưng mà chuyện đó cũng bình thường thôi. Cũng như hãng điện tử thì có nhiều nhưng nhà sx chíp vi xử lý và chip nhớ hoặc linh kiện điện tử thì chỉ có vài ông lớn thôi. Việc các hãng có đặt nhau sx 1 vài board mạch thì cũng là bình thường. Nhưng phần mềm nhúng trong đó mới là cái riêng của hãng, tạo nên sự khác biệt. Cũng như cụ nào ở trên đã nói chính sự tuning các thành phần mới làm nên sự khác biệt cho các thương hiệu có cùng platform. Ở VN thì có thêm cái tâm lý "hàng Nhật mới là nhất" cũng góp phần làm méo mó thêm cái thị trường ô tô vốn đã kỳ quặc sẵn. Đi thử cái toy sx ở vn với cái y chang nhập khẩu thì cảm giác khác nhau rõ ràng, khác đến kinh ngạc luôn. Thế mà vẫn được cuồng tín. Ko hiểu ra làm sao nữa. Em thì chọn xe Hàn nhập khẩu và dùng cả chục năm nay vưỡn thấy thỏa mãn :D Quan điểm của em là chọn hàng ngon-bổ-rẻ theo đúng nhu cầu bản thân em, ai đánh giá sao kệ họ (Gấu thì cứ lèo nhèo nhưng em kệ)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top