Thế là giờ cứ SM mà mua hả các cụ ?
Hình như nó còn là Volvo S5 nữa cụ ạ.For lase này máy và các thứ y hết 323 mà. Chỉ đời for lase 1.8 cửa nóc số tự động năm 2003 là khác. Xăng uống như camry 2.4
Cụ giải ngố giúp e thông tin Pana và Leica cùng một máy ảnh là sao? E rót sẵn cá sấu mời cụ.
Vâng, về hình dáng thì e biết nó giống nhau rồi. Duy chỉ có điều từ trước giờ e vẫn nghĩ Pana chỉ dùng ống kính của LEICA thôi. Còn ruột gan nó vẫn là Pana.
Ơ đã thế này rồi phải làm bài đê anh.Còn ông nào thích nói động cơ Rolls Royce, Bentley nữa thì vào hết đây hê hê. Mà thôi, tôi rất mệt khi phải giải thích với các anh. Tôi chuồn chuồn về chém mẹ đầu chú nào bê sang đây.
đường kính lúc default hay max load ạ?Cháu thì chưa có ô tô, nhưng nhìn cái trục xe Getz khi bánh trước bị gãy rời do đâm nhau thì đường kính chỉ to hơn cái của cháu rất ít.
Cháu tự hỏi ô tô mà thế này á a.
Nhập môn: mua ô tô.Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.
- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.
- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.
- Quay lại chuyện trên xe với bác rể nhà tôi. Chiếc SS Rexton của bác cả tôi cơ bản là một chiếc Mercedes M Class khoác áo SSangyoung Hàn Xẻng. Chuyện này rất bình thường trong công nghệ ô tô do các ông lớn sở hữu chéo nhau rất phức tạp, tôi không nói về vấn đề phức tạp này. Về hình thức chiếc Rexton không giống M Class nên các bạn không biết thì quá bình thường và chúng được những người hiểu biết như tôi gọi là Platform Sharing (nền tảng chung). Đại để là ruột gan i hệt, nhưng vỏ khác tý và đặt tên khác cho phù hợp với giá bán.
- Nhưng có những thứ tôi đồ rằng nói ra các bạn sẽ ngã ngồi luôn. Ví như chiếc Mercedes MB100, MB140 mà dân sài gòn rất chuộng để chạy xe khách đó, bà con hay khen xe ông Đức này tốt. Nhưng kỳ thực, làm gì có xe ông Đức. Xe này 100% là đồ Ssangyong, trừ cái logo Mercedes và ở Mỹ thì gắn Dogde hay Chrysler gì đó tôi không nhớ he he. Kiểu làm xe cộ như này gọi là Rebadged Engineering. Và chúng được liệt vào hạng Unmentionables trong tài liệu của bản hãng và có nghĩa hãng ko muốn khách hàng biết những điều đó.
- Khi các bạn không có khái niệm gì về ôto, các bạn cảm tính rất buồn cười. Ví như có bạn bảo con Mazda 323 xe Nhật có khác, bền quá. Trong khi đó nói xe Mỹ, là con Ford Lazer, xe Mỹ tốn xăng kinh lên được mà lại hay hỏng. He he đáng tiếc, thưa các bạn hai xe này là một.
- Chuyện này tương tự như chiếc Mazda2 và chiếc Ford Fiesta. Các fan của Toy cũng nhớ giữ mồm giữ miệng vì, somehow, chiếc Toy Yago ở Âu và Yaris cũng có liên quan - anh nào quan tâm hỏi cụ gúc. Lương duyên của Ford và Mazda còn hiện diện rất rõ trên thị trường Việt Nam với 2 mẫu bán tải Ford Ranger vs Mazda BT50. Và còn dài dài nữa kiểu Mazda6 vs Ford Mondeo, Mazda3 vs Ford Focus vân vân và vân vân Hai ông này thường xuyên line sản phẩm giống nhau, nên các bạn khi mua xe chớ nghe bọn sales nó hót. Xe Nhật xe Mỹ - ít nhất ở hạng đại trà nhớ đó.
- Giờ đến xe Pháp. Ở Việt Nam có thằng Renault dặt dẹo. Bọn Pháp đã không biết làm cho ra hồn một ông ô tô thì chớ, lại còn Marketing chán như con gián. Bằng chứng là chúng rêu rao các xe chúng “đẳng cấp Châu Âu”. Âu cái gì he he dân ta có mù chữ đâu nếu chịu khó hỏi giáo sư gúc hê hê
- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.
- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.
- Lại dài quá rồi! Rebadged Engineering được sử dụng rất rộng rãi nên tôi liệt kê cho nhanh.
+ Scion>Toyota>Lexus. Các mác này chỉ khác biệt về option và vài cái râu ria, trong đó Scion rẻ nhất, Lexus đắt nhất. Toy engineers rất quá chán trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Mấy năm gần đây, Toy sợ mất thị trường Bắc Mỹ nên bảo sẽ tách riêng R&D cho Lexus. Media rêu rao nhưng tôi chạy chả khác gì nhau. Toy gần đây có vụ Rebadged rất cẩu thả là bê con Subaru BRZ về gắn mác Scion FR (ở Mỹ) và mác Toy 86 (Việt Nam có bán xe này) mà ko chịu đụng chân tay tý nào – từ khung đến máy vẫn dập chìm Subaru. Đúng là quân lười biếng, tới đây còn dùng platform của Mazda nữa đó.
+ Hyundai, Kia. Hai ông này là một. được cái chú Peter Schreyer người Đức thần thánh lên ngôi CEO đã có quyết sách rất đúng đắn khi dùng Engineering Dept độc lập, Hyundai làm xe gia đình, treo mềm, cách âm tốt; Kia làm cho thanh niên, treo cứng, sports hơn.
+ GM, Suzuki, Daewoo, Chevrolet. Ông Mỹ này rất lung tung. Các xe như Daewoo Lacetti, Chevrolet Cruiser, Suzuki Forenza và một loạt các brand của GM khác như Pontiac, Opel, Saturn đều là một xe hết. Ở Việt Nam, gần đây nhất có con Suzuki XL7 nhập to như cái quan tài bay đó, cũng có tên khác là Chevrolet Uquinox hay Opel Antara.
+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.
Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
Lúc D-max giống cái nhãn bán tải ấyđường kính lúc default hay max load ạ?
Nói như bác Thanh Hải thì k hề sai về platform sharing & rebadged engineering. Tuy nhiên k thế nói những dòng xe sử dụng cùng platform, hay cùng công nghệ lõi mà giống nhau y chang được. Nói thế là chưa nói hết, dễ làm người đọc hiểu nhầm.Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.
- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.
- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.
- Quay lại chuyện trên xe với bác rể nhà tôi. Chiếc SS Rexton của bác cả tôi cơ bản là một chiếc Mercedes M Class khoác áo SSangyoung Hàn Xẻng. Chuyện này rất bình thường trong công nghệ ô tô do các ông lớn sở hữu chéo nhau rất phức tạp, tôi không nói về vấn đề phức tạp này. Về hình thức chiếc Rexton không giống M Class nên các bạn không biết thì quá bình thường và chúng được những người hiểu biết như tôi gọi là Platform Sharing (nền tảng chung). Đại để là ruột gan i hệt, nhưng vỏ khác tý và đặt tên khác cho phù hợp với giá bán.
- Nhưng có những thứ tôi đồ rằng nói ra các bạn sẽ ngã ngồi luôn. Ví như chiếc Mercedes MB100, MB140 mà dân sài gòn rất chuộng để chạy xe khách đó, bà con hay khen xe ông Đức này tốt. Nhưng kỳ thực, làm gì có xe ông Đức. Xe này 100% là đồ Ssangyong, trừ cái logo Mercedes và ở Mỹ thì gắn Dogde hay Chrysler gì đó tôi không nhớ he he. Kiểu làm xe cộ như này gọi là Rebadged Engineering. Và chúng được liệt vào hạng Unmentionables trong tài liệu của bản hãng và có nghĩa hãng ko muốn khách hàng biết những điều đó.
- Khi các bạn không có khái niệm gì về ôto, các bạn cảm tính rất buồn cười. Ví như có bạn bảo con Mazda 323 xe Nhật có khác, bền quá. Trong khi đó nói xe Mỹ, là con Ford Lazer, xe Mỹ tốn xăng kinh lên được mà lại hay hỏng. He he đáng tiếc, thưa các bạn hai xe này là một.
- Chuyện này tương tự như chiếc Mazda2 và chiếc Ford Fiesta. Các fan của Toy cũng nhớ giữ mồm giữ miệng vì, somehow, chiếc Toy Yago ở Âu và Yaris cũng có liên quan - anh nào quan tâm hỏi cụ gúc. Lương duyên của Ford và Mazda còn hiện diện rất rõ trên thị trường Việt Nam với 2 mẫu bán tải Ford Ranger vs Mazda BT50. Và còn dài dài nữa kiểu Mazda6 vs Ford Mondeo, Mazda3 vs Ford Focus vân vân và vân vân Hai ông này thường xuyên line sản phẩm giống nhau, nên các bạn khi mua xe chớ nghe bọn sales nó hót. Xe Nhật xe Mỹ - ít nhất ở hạng đại trà nhớ đó.
- Giờ đến xe Pháp. Ở Việt Nam có thằng Renault dặt dẹo. Bọn Pháp đã không biết làm cho ra hồn một ông ô tô thì chớ, lại còn Marketing chán như con gián. Bằng chứng là chúng rêu rao các xe chúng “đẳng cấp Châu Âu”. Âu cái gì he he dân ta có mù chữ đâu nếu chịu khó hỏi giáo sư gúc hê hê
- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.
- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.
- Lại dài quá rồi! Rebadged Engineering được sử dụng rất rộng rãi nên tôi liệt kê cho nhanh.
+ Scion>Toyota>Lexus. Các mác này chỉ khác biệt về option và vài cái râu ria, trong đó Scion rẻ nhất, Lexus đắt nhất. Toy engineers rất quá chán trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Mấy năm gần đây, Toy sợ mất thị trường Bắc Mỹ nên bảo sẽ tách riêng R&D cho Lexus. Media rêu rao nhưng tôi chạy chả khác gì nhau. Toy gần đây có vụ Rebadged rất cẩu thả là bê con Subaru BRZ về gắn mác Scion FR (ở Mỹ) và mác Toy 86 (Việt Nam có bán xe này) mà ko chịu đụng chân tay tý nào – từ khung đến máy vẫn dập chìm Subaru. Đúng là quân lười biếng, tới đây còn dùng platform của Mazda nữa đó.
+ Hyundai, Kia. Hai ông này là một. được cái chú Peter Schreyer người Đức thần thánh lên ngôi CEO đã có quyết sách rất đúng đắn khi dùng Engineering Dept độc lập, Hyundai làm xe gia đình, treo mềm, cách âm tốt; Kia làm cho thanh niên, treo cứng, sports hơn.
+ GM, Suzuki, Daewoo, Chevrolet. Ông Mỹ này rất lung tung. Các xe như Daewoo Lacetti, Chevrolet Cruiser, Suzuki Forenza và một loạt các brand của GM khác như Pontiac, Opel, Saturn đều là một xe hết. Ở Việt Nam, gần đây nhất có con Suzuki XL7 nhập to như cái quan tài bay đó, cũng có tên khác là Chevrolet Uquinox hay Opel Antara.
+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.
Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
Cụ này chuẩn, bản thân platform ko bao gồm cả động cơ hay tuỳ chỉnh chân ga, chống ồn, nội thất, trang thiết bị nghe nhìn, hệ thống treo, cảm giác lái rồi đến thiết kê ngoại thất, hoa văn vành xe, rồi loại lốp.... nên ko thể đánh đồng platform đc. Đơn giản như Macan với Q5 cùng platform nhưng hoàn toàn khác nhau, bản thân nhà sản xuất họ cũng đã định giá phân khúc lợi hại để tách biệt sản phẩm của mình rồi. Nên coi xe như 1 gói hoàn thiện chứ ko nên đơn giản hoá chỉ là khung gầm chung thì giống nhau.Nói như bác Thanh Hải thì k hề sai về platform sharing & rebadged engineering. Tuy nhiên k thế nói những dòng xe sử dụng cùng platform, hay cùng công nghệ lõi mà giống nhau y chang được. Nói thế là chưa nói hết, dễ làm người đọc hiểu nhầm.
Platform có thể hiểu nôm na là động cơ, bộ truyền động & bộ treo. Tại sao gọi là platform sharing vì nó cùng 1 dây truyền SX, phụ tùng thay thế qua lại cho nhau được. Nhưng đó là chỗ điểm giống nhau kết thúc. Mỗi xe sẽ có thiết kế chasis khác nhau, và điều đó tạo nên sự khác biệt cho mỗi thương hiệu. Những tính năng liên quan đến ng dùng như độ ồn, độ vặn khi vào cua, độ ổn định ở tốc độ cao, tốc độ chậm, khi đường sóc, thậm chí độ rộng khoang hành khách, bán kính cua 360 vv đều sẽ được mỗi hãng xe thiết kế khác nhau để phục vụ 1 phân khúc KH nào đó.
Nói cách khác, platform sharing là cách để cách hãng xe tiết kiệm 1 phần chi phí SX những bộ phận lớn nhất của xe. Công nghiệp SX dây chuyền hàng loạt sẽ rẻ hơn với 1 số lượng lớn. Cũng cho phép các hãng SX phụ tùng phục vụ nhiều loại xe với cùng 1 dây chuyền. Phụ tùng thay thế sau bán hàng cũng là 1 lĩnh vực khủng, doanh thu chả kém j bán 1 chiếc xe, thậm chí lãi cao hơn. Xe càng nhiều phụ tùng càng được ng dùng chuộng (đó là 1 phần lý do ông Toy được mệnh danh là "thần thánh")
Nhưng tất cả mọi thứ của platform đều có thể được tuỳ biến. Động cơ mỗi hãng dùng ECU khác nhau. Thậm chí với dòng động cơ có tính năng VVT thì còn có thể thay đổi dải công suất tối ưu của động cơ. Tức là cũng platform đó, vào tay 1 ông muốn bán 1 chiếc sedan, nhưng muốn marketing xe đó cho dân trẻ sẽ làm ECU để động cơ có torque lớn nhất ở vòng quay thấp hơn, giúp xe tăng tốc nhanh ("bốc" hơn). Hay bộ treo có thể cứng, mềm, cao thấp, đều có thể customize được.
Rồi tiếp đến là chasis, độ chống ồn của mỗi xe được bắt đầu với chasis. Thậm chí mềm cứng, nặng nhẹ, cao thấp, tối ưu khí động học, độ dài cơ sở (liên quan đến handling, cảm giác lái, khả năng cơ động vv) đều do chasis quyết định. Chasis cũng quyết định 1 phần nội thất. Có thể nói chasis là thứ liên quan trực tiếp đến người dùng xe nhất, đây mới thực sự là "nền tảng" từ góc nhìn của ng tiêu dùng. 1 thiết kế chasis tốt sẽ là của riêng 1 hãng nào đó, và họ k chia sẻ cái này cho ai. Chasis gồm 2 phần, phần sàn & phần top. Phần sàn có thể giống nhau & là bước chống ồn đầu tiên. Phần top có thể thay đổi tuỳ dòng xe.
Cuối cùng mà nói, những ng tiêu dùng mua xe này thay vì xe khác để có 1 trải nghiệm khác nhau. Cùng platform thật đấy, nhưng chuyện ông Ford Lazer có thể ăn xăng & hay hỏng hơn ông Mazda 323 cũng có thể. Vì động cơ có thể là 1, nhưng có thể ECU khác nhau, phụ tùng có thể cùng tiêu chuẩn (tức là kích thước & 1 số thông số kỹ thuật) nhưng có thể do 2 nhà cung cấp khác nhau, dẫn đến độ bền khác nhau. Và kết quả cuối cùng người ngồi sau tay lái cảm nhận 2 xe khác nhau vì từ nội thất, chống ồn, cảm giác lái khác nhau hoàn toàn. Ví dụ ông Ford trợ lực tay lái cứng hơn, vòng quay vô lăng khác ông Mazda là tạo sự khác rồi. Hay 1 ông phanh đĩa 4b, 1 ông kết hợp đĩa & trống vv & vv.
Để nói 2 xe có cùng 1 platform giống nhau hoàn toàn là bullshit! Quan trọng nhất với ng dùng là trải nghiệm hàng ngày của họ sau vô lăng. Cái này platform chỉ đóng góp 1 phần nhỏ. Các ông kỹ sư, thiết kế, nhà máy của mỗi hãng đều làm việc miệt mài chính là để tạo ra sự khác biệt này. Đó là sự khác biệt về giá, tiền khác nhau là ở chỗ đó. Bởi các hãng đều biết là có anh Gú Gồ luôn hiện diện. Ng tiêu dùng k hề ngu & biết đọc và rất nhiều ng đọc. Nếu các hãng k tạo ra sự khác biệt thì k bán được hàng. Minh chứng là nhiều dòng xe ra đời quá gấp, k đủ thời gian làm R&D để tạo đủ khác biệt, cuối cùng biến thành 1 quả bom xịt, vài năm hãng cho về hưu. Nếu chỉ cần platform là đủ, ai trong chúng ta (nếu đủ xèng & quan hệ) cũng có thể mua 1 bộ platform về, ta có tự làm được 1 chiếc xe ngon như Mẹc, Toy, Ford, Mazda, Nissan hay k? Minh chứng xe Mekong kìa, và còn nhiều minh chứng khác nữa, k tin hỏi a Gú Gồ đi. Ah mà cái này chỉ đúng với xe tiêu dùng đại chúng nhé, xe tải, xe bus là 1 chủng loại khác k bàn ở đây.
Tiếp đến rebadged engineering. Đây lại là 1 thể loại mới, bản chất nó đầy đủ hơn chỉ là platform sharing. Ví dụ Kia Morning, Hyundai i20, Getz (hay i10 nhỉ, em k để ý). Bản chất nó là 1 gần như đúng nghĩa, khung vỏ gầm, tóm lại bộ xương như nhau, thậm chí thước lái như nhau. Nhưng có thể khác chút nội thất, radio này nọ, bộ treo có thể được tuning để cứng hơn mềm hơn cao thấp khác nhau chút xíu. Marketing cũng k thể khác nhau lắm, vì có xoay chiều nào thì nó cg k khác j nhau. Bản chất tại sao lại làm thế nhiều khi chỉ để phục vụ cho 1 thị trường cụ thể nào đó. Cùng xe đổi tên khi xuất nước khác, nhằm kiểm soát việc phân phối. Hay đơn giản các hãng mua bản quyền để tiết kiệm thời gian. Để phát triển 1 dòng xe, kể cả dùng platform sharing, tốn thời gian. Mà nhiều khi thời ra cho ra mắt SP còn quan trọng hơn chi phí bỏ ra để R&D nên ng ta sẵn sàng mua đắt để nắm bắt cơ hội. Có ty tỷ lý do tại sao các hãng mua lại rebadge engineering. Có hãng làm ẩu đến mức chỉ thay cái logo (như a Toy 86 j đó), kết quả dek bán dc xe. Nhưng đa số vẫn bán dc vì ng dùng biết xe giống nhau rồi nhưng giá k khác, có khi Toy bảo hành tốt hơn Subaru, nhiều điểm bảo dưỡng hơn vv.
Kết luận bài viết của bác Thanh Hải rất hay & bổ ích. Nhưng đọc bài của bác có ng lại nghĩ em Scion & em Lexus giống nhau y chang thì chết. Tôi dám cá, để 2 xe cạnh nhau test drive xe có khác k. Chắc chắn khác. Toy có thể quá chán khi tạo ít sự khác biệt về thiết kế nội ngoại thất, nhưng độ ồn xe, bộ treo khác hẳn nhau. Bản chất ngồi Lexus nội thất sang hơn, trang bị loa, đồ điện tử, ECU khác nhau đấy. Đến cái gioăng cửa khác nhau khi đóng cửa kìa. Đó mới là những trải nghiệm ng dùng trực tiếp cảm nhận hàng ngày, và sẵn sàng chi để có. Còn mấy ông như Renault & SS QM5 mới là ví dụ của sự k khác biệt.
Viết bài copy lại bác chủ thớt cũng nên viết cho đầy đủ, tránh ng đọc hiểu nhầm, hiểu k hết.