[Funland] Lần đầu tìm hiểu về xe ô tô tìm được một bài quá hay của một bậc cao thủ

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,993
Động cơ
406,116 Mã lực
Ý của cụ là i3, i5, i7 chỉ khác nhau về xung nhịp do giới hạn của nhà Intel. i3 hay i5 đều ép xung lên bằng i7 còn i7 thì đã tới hạn và không thể ép xung?
Ý cụ ấy là Honda 50cc hay 90cc cùng là 1 xe, ép biên con 50cc thì thành 90cc, nhưng đi rung bần bật, ha ha.

Trong giới công nghệ thì có Panasonic và Leica cùng 1 máy ảnh, nhưng đóng mác khác nhau, Leica đắt vcd, còn Pana rẻ rề!

Điện thoại thì HTC sx máy, O2 - Dopod hay T-Mobile đóng mác lại bán tuỳ thị trường.
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
339
Động cơ
677,374 Mã lực
Em cũng học hỏi được nhiều từ topic này, cám ơn các cụ.

Theo em hiểu từ wiki thì Badge Engineering là cùng 1 thiết kế nhưng sẽ có brand khác nhau. VD dễ hiểu nhất là con Nissan March (JP), Nissan Micra (EU) và Renault Pulse, design, tính năng không khác biệt nhiều, ngoài việc địa phương hoá và hợp lý hoá các chi tiết từ thiết kế gốc để giảm giá thành, đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

Còn Platform Sharing thì khác, với điều kiện tiền đề là tận dụng ( Knock Down) lại Plattform cũ và ổn định nhà sản xuất phát triển thành xe mới. Platform bao gồm sàn xe floor, khung xe chassis, trục bánh xe wheelbase, hệ thống lái steering, giảm xóc suspension, máy engine hay cả hệ thống powertrain ( gồm cả dẫn động transmission, trục khuỷ drive shaft, ống xả exhaust và cả bánh xe wheels. Vì vậy hình dáng xe có thể khác nhau, vd như Toyota Fortuner SUV chia sẻ chassis với Pick-up Hilux.

Giống nhau là như vậy, nhưng tuỳ theo điều kiện sản xuất ( dung sai, kỹ thuật công nghệ...) , tiêu chuẩn hãng sản xuất và quy định của địa phương ( an toàn, môi trường..) mà sẽ khác nhau, vì vậy theo em chắc chắn không có chuyện 2 con giá cả khác nhau, phân khúc khác nhau, sản xuất tại 2 nơi khác nhau sẽ có chất lượng tương đương.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Ví đơn giản thế này :
Iphone 6S có hai phiên bản, đều sử dụng thiết kế chíp A9, nhưng do hai hãng là SS và TSMC sản xuất.
Các tạp chí công nghệ đều nhất trí với kết luận hiệu năng của loại dùng chíp SS kém hơn loại dùng chíp của TSMC. Tuy chế tạo theo cùng sơ đồ mạch nhưng được sản xuất trên hai nền tảng công nghệ khác nhau nên cho hiệu năng khác nhau.
Ô to nó cũng thế thôi. Khung gầm chung bản vẽ, nhưng gia công ở hai nơi cũng rất dễ khác nhau về chất lượng, nếu như vật liệu khác nhau, công nghệ máy móc khác nhau...
Nó chỉ giống hệt khi rất cả các chi tiết đều được chế tạo và lắp ráp cùng một chỗ.
Đối với các hãng uy tín, thì chất lượng chênh nhau không nhiều, vì đều phải theo một tiêu chuẩn nhất định. Chứ cho vinaxuki dập khung gầm theo thiết kế Đức cũng được, chất lượng thì còn phải xét!
Cụ đúng về nguồn gốc xuất xứ sẽ khác biệt về chất lượng nhưng ví dụ của cụ không giống với khái niêm Badged Engineering.

Trong hợp tác giữa hai nhà sản xuất nó sẽ có hai khái niệm là OEM và ODM.

Ví dụ Bphone nếu tự mình thiết kế hoàn toàn và đi đặt gia công từ một nhà máy sản xuất điện thoại khác thì gọi là OEM (Original Equipment Manufacturer), hay đặt hàng gia công sản xuất theo bản quyền người mua. Đây cũng tương tự ví dụ của cụ về chip A9 của Apple. Các sản phẩm OEM thường hay in dòng chữ "Designed by ACB" - Được thiết kế bởi ABC.

Còn nếu HKphone sang Tàu bê nguyên một thiết kế sẵn có của nhà sản xuất điện thoại về thay đổi thương hiệu, yêu cầu điều chỉnh vài ba chỗ thì gọi là ODM (Original Design Manufacturer). Khái niệm ODM khá tương đồng với khái niệm Badged Engineering. Các sản phẩm ODM có thể in dòng chữ "Production for/ under supervision of ABC" là sản xuất cho/ dưới sự giám sát của ABC.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Ý cụ ấy là Honda 50cc hay 90cc cùng là 1 xe, ép biên con 50cc thì thành 90cc, nhưng đi rung bần bật, ha ha.

Trong giới công nghệ thì có Panasonic và Leica cùng 1 máy ảnh, nhưng đóng mác khác nhau, Leica đắt vcd, còn Pana rẻ rề!

Điện thoại thì HTC sx máy, O2 - Dopod hay T-Mobile đóng mác lại bán tuỳ thị trường.
Tại sao Leica lại đắt hả cụ khi mà Pana cũng là hàng hiệu?

HTC bán dưới thương hiệu O2 hay T-Mobile thì lại khác cụ ạ. Nó là mối quan hệ giữa một nhà sản xuất điện thoại và một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chứ không phải giữa 2 nhà sản xuất. Giá cả và thị trường sẽ gắn kèm với dịch vụ được cung cấp.
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,222
Động cơ
507,539 Mã lực
Giá cả khác nhau còn do công tác làm thị trường nữa

Thế còn lúc lắp ráp chất lượng nó cũng khác... xe nội xe ngoại cùng 1 háng, cùng dòng, cùng đời các cụ còn chấp nhận giá chênh nhau vài trăm củ nữa là.
Lại còn khen nó bền hơn, đầm hơn, bốc hơn, êm hơn, cách âm tốt hơn, "chất" hơn

Thì phải chấp nhận cùng mẹ, cùng bố, thậm chí sinh đôi, khác tý thương hiệu, thì "chất" khác, giá khác hẳn nhau chứ.....

Nhưng em tóm lại thế này, còn Phò ếch của em ăn đứt các thương hiệu còn lại, éo nói nhiều

khà khà....
Á à! xe lắp ráp và xe nhập có khác đấy ạ.
Có ông bạn em kể, xe Mazda 3 ngày trước lắp láp ở nhà máy ô tô Hòa Bình. Vỏ xe khi đó SX ở VN và dùng tôn 8 ly, trong khi xe nhập dùng tôn 12ly. Nhờ đó mà xe nhẹ đi kha khá - thêm tiết kiệm xăng. Nhưng rồi vỏ mỏng quá dễ móp méo, nên sau này được tăng lên 10 ly - dung hoà hơn :) nhưng vẫn không như xe nhập.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,625
Động cơ
970,392 Mã lực
Em cứ đúc rút tự các cụ nhà ta, tiền nào của đó. Đơn giản vậy thôi:D
 

lucdaugiang

Xe tăng
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
1,112
Động cơ
380,175 Mã lực
Á à! xe lắp ráp và xe nhập có khác đấy ạ.
Có ông bạn em kể, xe Mazda 3 ngày trước lắp láp ở nhà máy ô tô Hòa Bình. Vỏ xe khi đó SX ở VN và dùng tôn 8 ly, trong khi xe nhập dùng tôn 12ly. Nhờ đó mà xe nhẹ đi kha khá - thêm tiết kiệm xăng. Nhưng rồi vỏ mỏng quá dễ móp méo, nên sau này được tăng lên 10 ly - dung hoà hơn :) nhưng vẫn không như xe nhập.
Á à mazda3 thành xe bọc thép hả cụ
 

trithanhan

Xe tải
Biển số
OF-151692
Ngày cấp bằng
5/8/12
Số km
248
Động cơ
357,760 Mã lực
Cái này mình có nghĩ đến mà chưa có thực tế, giờ thì rõ rồi. Thật là một bài viết giá trị. Cám ơn chủ thớt!
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.

- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.
Em cũng học hỏi được nhiều từ topic này, cám ơn các cụ.

Theo em hiểu từ wiki thì Badge Engineering là cùng 1 thiết kế nhưng sẽ có brand khác nhau. VD dễ hiểu nhất là con Nissan March (JP), Nissan Micra (EU) và Renault Pulse, design, tính năng không khác biệt nhiều, ngoài việc địa phương hoá và hợp lý hoá các chi tiết từ thiết kế gốc để giảm giá thành, đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

Còn Platform Sharing thì khác, với điều kiện tiền đề là tận dụng ( Knock Down) lại Plattform cũ và ổn định nhà sản xuất phát triển thành xe mới. Platform bao gồm sàn xe floor, khung xe chassis, trục bánh xe wheelbase, hệ thống lái steering, giảm xóc suspension, máy engine hay cả hệ thống powertrain ( gồm cả dẫn động transmission, trục khuỷ drive shaft, ống xả exhaust và cả bánh xe wheels. Vì vậy hình dáng xe có thể khác nhau, vd như Toyota Fortuner SUV chia sẻ chassis với Pick-up Hilux.

Giống nhau là như vậy, nhưng tuỳ theo điều kiện sản xuất ( dung sai, kỹ thuật công nghệ...) , tiêu chuẩn hãng sản xuất và quy định của địa phương ( an toàn, môi trường..) mà sẽ khác nhau, vì vậy theo em chắc chắn không có chuyện 2 con giá cả khác nhau, phân khúc khác nhau, sản xuất tại 2 nơi khác nhau sẽ có chất lượng tương đương.
Ở đây cụ ấy phân biệt rõ Badged Engineering và Platform Sharing rồi thì phải.

Ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND -> Renault dán biển tên lên Samsung QM5

Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. -> Samsung QM5 dựa trên Platform của Nissan Qashqai
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Cảm ơn cụ chỉ giáo !
Không phải em không hiểu mấy cái khái niệm OEM với ODM này đâu...

Thí dụ là Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; con Samsung QM5 giống y hệt có 900 Triệu VND.
Hai con này cùng sản xuất ở Hàn Quốc. Chung thiết kế khung gầm, máy cùng của Nissan... chả có tý chất Pháp m.ịa nào ở đây cả. Trường hợp này thích thương hiệu thì mua Koleos, còn tiết kiệm thì mua QM5, việc chênh do thương hiệu do các cụ tự chịu.
Nhưng cũng không biết và không khẳng định được cái Koleos tuy được sản xuất tại HQ, nhưng dưới sự giám sát của các chuyên gia của Renault, nó sẽ có tiêu chuẩn chất lượng cao hơn cái QM5 lắp ráp theo tc hàn quốc !

Vậy trường hợp này gần giống với khái niệm ODM cụ nêu.
Nhưng trường hợp con xe Forte lại khác. Có loại sx tại Hàn Quốc, có loại TH lắp ráp, cũng giống hệt luôn, nhưng chất còn phải xét.
Nên ngay bài đầu em đã nói bài viết của cụ chủ thớt cũng có chỗ đúng, cũng có chỗ sai !...
Em đọc thì thấy nó giới thiệu là:

Renault Koleos được thiết kế bởi Renault dự trên mẫu ý tưởng Renault Egeus, phát triển bởi Nissan và phần lớn công đoạn sản xuất được thực hiện tại nhà máy Renault Samsung Motors đặt tại Busan, Hàn Quốc. Còn ở Hàn Quốc được bán dưới tên gọi Renault Samsung QM5.
 

khanhlinhbk

Xe tải
Biển số
OF-16307
Ngày cấp bằng
14/5/08
Số km
253
Động cơ
512,539 Mã lực
Nơi ở
LG lộn gầm
Website
www.vn.lge.com
Như bài trước em đã viết !
Có thể thay thế, lắp lẫn được một số phụ tùng cụ ợ. mà không ảnh hưởng đến chất lượng.
Còn được chấp nhận bảo hành hay không lại là chuyện khác !
Nếu cụ là người tiêu dùng, cụ có chấp nhận chuyện lắp lẫn không? Em đang nói tới tổng quan, tức là dùng hãng nào xài linh kiện hãng đó, nếu lắp lẫn đc là quá tốt tuy nhiên k có bảo hành liệu có phải ai cũng dám đâu? nên tốt nhất cứ trung thành với 1 hãng ngay từ đầu cho thảnh thơi vẫn hơn chứ.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Vâng đúng vậy !
Như thế này thì bài viết trên đúng! Còn đa phần sai trong các trường hợp khác !
Em nghĩ Renaul Koleos không phải giả cầy; Renault Samsung QM5 chỉ là một phiên bản nội địa của nó có sự điều chỉnh về một số thành phần và giá bán.
 

mr.voquangminh

Xe buýt
Biển số
OF-132393
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
855
Động cơ
379,660 Mã lực
Kính gửi anh, người kỹ sư nhân dân,

Tùy từng đối tượng, tùy ngữ cảnh tôi sẽ dùng văn phong và cách viết, cách dùng từ khác nhau, anh voquangminh ạ. Việc tôi dùng cụm từ "xoay dọc, xoay ngang máy" là để chỉ 1 cái máy (trên cả Murano và FX35) huyền thoại VQ của Nissan 14 năm liền ăn giải Best Engine của WardsAuto (ko nhớ chính xác, anh nào thích có thể hỏi cụ gúc) để người đọc dễ hiểu chứ ko ai xoay dc thế. Anh có thể bắt bẻ tôi, nếu anh đi sâu hơn vào chi tiết rằng, Murano dẫn động cầu trước nên phải dùng platform cầu trước aka FWD của Nissan Altima; FX35 phải xài platform RWD 350Z 35G. Người ta có thể tuning phần điều khiển aka ECU để cho công suất khác nhau, mô-men xoắn khác nhau... nhưng sẽ không tới mức một quạ, một công anh nhé. Khi nói platform - gầm bệ cơ sở, tức là bao gồm cả hệ treo rồi đó, và việc tuning tương tự như tuning software, ko thể tới mức từ 1 lên 10 được. Phân bổ trọng lượng cũng vậy, người ta có thể dịch chuyển đôi chút chứ ko thể từ tỷ lệ 60/40 của Camry đó, thành 50/50 của BMW được. Bonus cho anh nghe, cùng platform thì ko có chuyện hệ treo thay đổi dc từ cái xe stock góc caster 2,9 độ, camber - 1 sang thành một cái xe chuyên chạy track có góc caster 7 độ, camber - 5 (cho nó bệnh hoạn he he)

Tôi viết đây để anh em OF đọc và hiểu thêm, chứ chỉ riêng việc anh bảo "phải có lý do thì... cái 900 cái tỷ rưỡi" tôi đã có thể xin phép ko chuyện với anh rồi.
Còn anh nào vào cả đi he he
Cụ chã đanh đá thật đấy! ý kiến của cháu cũng chỉ là đóng góp cho mọi người hiểu thêm vấn đề này. Hẳn là hiểu biết của cụ bao la như biển rộng, vậy thì cụ làm thêm vài bài nữa cho mọi người hiểu cho sâu, chứ cháu thấy hai cái xe mà bảo chung khung gầm máy móc mà giống nhau thì chưa chuẩn xác lắm :D Chứ hiểu biết của cháu nông cạn mà tranh luận thêm thì cháu thành "thầy bói" mất :D
 

cha_ly_kuc_ku

Xe điện
Biển số
OF-133064
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
4,332
Động cơ
401,050 Mã lực
Nơi ở
Quê hương tôi.
Giờ e mới hiểu tại sao thằng Ssangyong nó trâu bò thế, cơ mà uống xăng như ăn vã.
 

n800v

Xe hơi
Biển số
OF-84208
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
123
Động cơ
412,000 Mã lực
cám ơn cụ chủ khai sáng
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Cụ nói lý thuyết quá cụ ơi !...
Hàng hãng thì ngon rồi, nhưng rất đắt !
Thực tế anh em dùng xe lâu năm vẫn chơi phụ tùng ngoài, và nó có tính lắp lẫn giữa một số loại xe tương tự với nhau như trên đã nêu.
Như cao su chân máy. Bơm xăng, ty giảm xóc ....
Giống hệt cả về tính năng kỹ thuật lẫn kích thước nhé. Không ví dụ loại na ná như cốc lọc dầu, cùng cỡ ren nên dùng chung được nhưng kích thước hơi khác nhau. Cảm quan không yên tâm.
Về phụ tùng qua các lần bảo dưỡng em thấy có phụ tùng chính hãng (genuine), phụ tùng tương đương (OEM) và phụ tùng tương đương của hãng khác (OEM Interchange).

Thế nên các cụ nào dùng xe mà ít có sự hỗ trợ của hãng thì cứ tìm được 1 trong 3 cái mã trên là dùng được.
 

voanh

Xe máy
Biển số
OF-392222
Ngày cấp bằng
15/11/15
Số km
53
Động cơ
236,630 Mã lực
Như trong sản xuất TV, Sony thì dùng Panel của SS, trên TG có khoảng 20 hãng điện tử lớn sản xuất TV nhưng chỉ có khoảng 5-6 ông lớn sản xuất panel TV mà thôi. Nhưng gì thì TV sony ảnh vẫn chất hơn SS mặc dù chung panel, màn hình IPhone vẫn chất hơn SS, LG mặc dù dùng panel của các hãng này..Tóm lại mặc dù có thể chung nhau nền tảng phần cứng, nhưng phần mềm khác nhau thì cho kết quả khác nhau. Trong CN oto thì phần mềm chiếm đến trên 30 giá thành một chiếc oto, như vậy kq CN oto cũng tuowng tự CN điện tử mà thôi.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,499
Động cơ
358,365 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Như trong sản xuất TV, Sony thì dùng Panel của SS, trên TG có khoảng 20 hãng điện tử lớn sản xuất TV nhưng chỉ có khoảng 5-6 ông lớn sản xuất panel TV mà thôi. Nhưng gì thì TV sony ảnh vẫn chất hơn SS mặc dù chung panel, màn hình IPhone vẫn chất hơn SS, LG mặc dù dùng panel của các hãng này..Tóm lại mặc dù có thể chung nhau nền tảng phần cứng, nhưng phần mềm khác nhau thì cho kết quả khác nhau. Trong CN oto thì phần mềm chiếm đến trên 30 giá thành một chiếc oto, như vậy kq CN oto cũng tuowng tự CN điện tử mà thôi.
Cụ cho dẫn chứng về phần mềm chiếm 30% giá thành ô tô đi! Trong ví dụ Renault Koleos thì phần mềm của Nissan, Renault hay Samsung?

Phần mềm nó cũng như phần cứng là cấu trúc và kiểu dáng. Nếu cùng Platform phần cứng thì phải cùng cấu trúc phần mềm chứ; cái phần mềm mà ta nhìn thấy đôi khi chỉ là cái giao diện hay một số tiện ích không cơ bản.
 

manhmeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40748
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
1,717
Động cơ
480,907 Mã lực
cụ vd sai toét toè loe và ko hiểu bản chất vấn đề rồi. Em là dân chơi công nghệ sừng sỏ trên voz đây nên em biết ban chất đồ công nghệ nó cũng gần tương tự oto thế.

Vd cùng 1 đời chip ( cùng 1 dạng kiến trúc vd như sandy bridge, ivy bridge, haswell..... trên các dòng i3, i5, i7 ) thực chất đều là 1 con cpu. Vì intel chỉ có dây chuyền sản xuất chung 1 kiến trúc (vì rât tốn kém ) chứ ko thể mỗi line sp làm 1 con khác nhau được. Chi phí sản xuất như nhau ( cùng trên 1 wafer silicon khắc nên chip) -- thằng intel sản xuất 1 loạt rồi đóng gói ở các xung nhịp khác nhau ( tù 2.4 ghz đến 3.6 ghz) và bán ở các mức giá khác nhau để phân đoạn thị trường. Có con chip chỉ 200 usd nhưng những con extremẻ hay xeon lên đến 2 - 3000 USD ( dù đều từ 1 tấm wafer ra)

Dân voz có khái niệm ép xung để nâng cao hiệu suất rất hay, như em mua 1 con ivy 3 ghz ( giá 3tr ) với 1 số thao tác kéo lên 3.6ghz - thậm chí 4ghz ( = bằng 1 con giá 6 tr) và hiệu năng tương đương.
cụ kéo con xeon hộ em cái
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top