[Funland] Lạm phát và giảm phát

Buonmom

Xe máy
Biển số
OF-779113
Ngày cấp bằng
3/6/21
Số km
77
Động cơ
34,470 Mã lực
Tuổi
36
Cuộc sống người dân càng ngày càng khổ, em không nói đến những người có đầu óc kinh doanh, đầu tư BĐS, chứng khoán, buôn bán...
mà em đang nói đến tầng lớp lao động làm công ăn lương, với thu nhập bình quân 3,500 usd/năm tương đương 6,7 tr/tháng (năm 2020)
- Hàng năm tỷ lệ tăng lương bình quân ~5% (em làm công ty thì dao động khoảng 5~10%, nhưng được tăng ~5% là chiếm khoảng 70%)
- Trong khi điện nước đều tăng, nước em dùng ở quê thì ko đáng kể lắm nhưng điện thì từ ngày chia điện bậc thang bậc ruộng là mỗi tháng tăng 10,20 thậm chí 30% tiền điện
- Tiền học mẫu giáo, tiểu học...nói chung tất cả các cấp đều tăng, cùng với đó là tiền ăn bán trú, tiền học thêm đều tăng
- Chi phí y tế thì ko cần phải nói, đi khám sơ sơ gần nhà & lấy mấy viên thuốc đơn giản cũng mất mất trăm k, còn đi viện thì khỏi nói, ít nhất mất tiền triệu. 1 người trong gia đình bệnh nặng thì coi như khách kiệt vì bảo hiểm chỉ hỗ trợ 1 phần
- Phúc lợi cho người già gần như không có, chỉ có các cụ trên 80 tuổi đc đâu 250k hay 300k/tháng hỗ trợ. Đây là gánh nặng rất lớn cho thế hệ trẻ hiện nay với mức thu nhập trung bình hiện nay
......................................
Nói chung xã hội TBCN khoảng cách giàu nghèo lớn, nhưng dù sao cuộc sống bên họ cũng tốt hơn ta, nếu không tại sao ta lại phải cứ đi xuất khẩu lao động Nhật bản, đài loan, hàn quốc...bởi vì trong nước có ít việc hoặc thu nhập quá thấp
hay tại sao ta cứ phải đi du học châu âu hay mỹ, vì ở đó có nền giáo dục tốt
ngay như đường lên đỉnh olympia cũng học bổng úc, tại sao ko phải là học bổng ở việt nam???

Tóm lại là dân ta sẽ nghèo đều đều đều đều mãi ~
Bọn nó sẽ trả lời "để có phúc lợi như bây giờ bọn úc, tây lông cũng phải trải qua trăm năm tư bản hoang dã"
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Bọn nó sẽ trả lời "để có phúc lợi như bây giờ bọn úc, tây lông cũng phải trải qua trăm năm tư bản hoang dã"
Vâng cụ nhưng mà nản cụ nhỉ, đời con cháu mình ko biết có khá hơn được không?
Hiện tại nước ta đang là điểm đến yêu thích của các doanh nghiệp FDI, vì nhân công rẻ bèo, yêu cầu môi trường thấp, thuế má ko phải đóng mấy
100 năm liệu ta có được như Nhật Bản hay Hàn Quốc bây giờ không?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,902 Mã lực
Vâng cụ nhưng mà nản cụ nhỉ, đời con cháu mình ko biết có khá hơn được không?
Hiện tại nước ta đang là điểm đến yêu thích của các doanh nghiệp FDI, vì nhân công rẻ bèo, yêu cầu môi trường thấp, thuế má ko phải đóng mấy
100 năm liệu ta có được như Nhật Bản hay Hàn Quốc bây giờ không?
Bọn nó sẽ trả lời "để có phúc lợi như bây giờ bọn úc, tây lông cũng phải trải qua trăm năm tư bản hoang dã"
Rõ ràng là thế rồi. Giờ muốn con cháu không phải lo phúc lợi thì phấn đầu du học và định cư chứ chờ VN thì còn lâu.
Nếu VN ngay sát nách 1 xứ sở giàu có như châu Âu thì mới ăn ké được (giống hội Đông Âu). Nằm ở noi xa xôi thế này phấn đấu lên được G nọ G kia nó rất khó. Cả trăm nước trên TG được có vài nước thôi.
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Rõ ràng là thế rồi. Giờ muốn con cháu không phải lo phúc lợi thì phấn đầu du học và định cư chứ chờ VN thì còn lâu.
Nếu VN ngay sát nách 1 xứ sở giàu có như châu Âu thì mới ăn ké được (giống hội Đông Âu). Nằm ở noi xa xôi thế này phấn đấu lên được G nọ G kia nó rất khó. Cả trăm nước trên TG được có vài nước thôi.
Chuẩn rồi cụ ơi, mình lại nằm gần mấy ông Cam vs lào thì ăn gì, thêm cả ông anh bá quyền TQ nữa thì hết hơi
Thôi thì cố mà phấn đấu cho đời con cháu đi du học rồi định cư vậy cụ nhể
 

acjs

Xe tăng
Biển số
OF-505493
Ngày cấp bằng
18/4/17
Số km
1,751
Động cơ
197,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lượm lặt chút thông tin hầu các cụ:

Biểu đồ so sánh

Cơ sở để so sánhLạm phátGiảm phát
Ý nghĩaKhi giá trị của tiền giảm trên thị trường quốc tế, thì tình trạng này được gọi là lạm phát.Giảm phát là một tình huống, khi giá trị của tiền tăng trên thị trường quốc tế.
Hiệu ứngTăng mức giá chungGiảm mức giá chung
thu nhập quốc dânKhông từ chốiTừ chối
Giá vàngNgãMọc
Phân loạiNhu cầu kéo lạm phát, lạm phát đẩy chi phí, lạm phát và giảm phát.Giảm phát nợ, giảm phát bên cung tiền, giảm phát tín dụng.
Tốt choNhà sản xuấtNgười tiêu dùng
Hậu quảPhân phối thu nhập không đồng đều.Tăng mức độ thất nghiệp
Cái nào ác?Một chút lạm phát là biểu tượng cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.Giảm phát không tốt cho một nền kinh tế.

Sự khác biệt chính giữa Lạm phát và Giảm phát
Những điểm được đưa ra dưới đây rất đáng chú ý, cho đến khi có sự khác biệt giữa lạm phát và giảm phát:
  1. Khi giá trị của tiền giảm trên thị trường thế giới, đó là lạm phát, trong khi nếu giá trị của tiền tăng thì đó là giảm phát.
  2. Lạm phát dẫn đến giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng lên, trong khi giá cả hàng hóa và dịch vụ giảm trong giảm phát.
  3. Lạm phát là hữu ích cho các nhà sản xuất hoặc nhà sản xuất. Mặt khác, khách hàng được hưởng lợi trong giảm phát.
  4. Có sự sụt giảm thu nhập quốc dân trong tình hình giảm phát, nhưng đây không phải là trong trường hợp lạm phát.
  5. Trong lạm phát, phân phối thu nhập thậm chí không phải là giàu và nghèo. Ngược lại, Giảm phát trở thành nguyên nhân làm tăng mức độ thất nghiệp.
  6. Một chút lạm phát là tốt cho nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, giảm phát tạo ra những rào cản trong con đường tăng trưởng kinh tế của đất nước.
 

Buonmom

Xe máy
Biển số
OF-779113
Ngày cấp bằng
3/6/21
Số km
77
Động cơ
34,470 Mã lực
Tuổi
36
Rõ ràng là thế rồi. Giờ muốn con cháu không phải lo phúc lợi thì phấn đầu du học và định cư chứ chờ VN thì còn lâu.
Nếu VN ngay sát nách 1 xứ sở giàu có như châu Âu thì mới ăn ké được (giống hội Đông Âu). Nằm ở noi xa xôi thế này phấn đấu lên được G nọ G kia nó rất khó. Cả trăm nước trên TG được có vài nước thôi.
Cả 2 trăm nước cũng chỉ có 2 nước xhcn thôi
Ai mà bằng mình được
 

Buonmom

Xe máy
Biển số
OF-779113
Ngày cấp bằng
3/6/21
Số km
77
Động cơ
34,470 Mã lực
Tuổi
36
Vâng cụ nhưng mà nản cụ nhỉ, đời con cháu mình ko biết có khá hơn được không?
Hiện tại nước ta đang là điểm đến yêu thích của các doanh nghiệp FDI, vì nhân công rẻ bèo, yêu cầu môi trường thấp, thuế má ko phải đóng mấy
100 năm liệu ta có được như Nhật Bản hay Hàn Quốc bây giờ không?
Hàn có park chung hee, sẵn sàng bắn bỏ kẻ tham nhũng của công dù chỉ 1 đồng
Hàn làm cao tốc seoul- Busan với chi phí bằng 40% so với tính toán của world bank
Việt Nam, dự án nạo vét sông ninh bình 72 tỷ đội vốn...3600 tỷ, có 50 lần
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,895 Mã lực
Hàn có park chung hee, sẵn sàng bắn bỏ kẻ tham nhũng của công dù chỉ 1 đồng
Hàn làm cao tốc seoul- Busan với chi phí bằng 40% so với tính toán của world bank
Việt Nam, dự án nạo vét sông ninh bình 72 tỷ đội vốn...3600 tỷ, có 50 lần
Cứ bảo sang VN nhiều người giàu ngầm, toàn nô bộc dân mới có tiền, chứ dân lấy đâu ra tiền cụ nhỉ. Nói 1% dân số nắm giữ 80% của cải xã hội có khi ở VN lại chính xác hơn cả Âu Mỹ
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
423
Động cơ
341,810 Mã lực
Vâng Cụ. Đợt rồi, dịch rảnh, em cũng có theo dõi drama showbiz.
Em thấy đại gia lấy ví dụ: tính 13 tỉ sau 06 tháng sẽ sinh lời theo giá thép chứ không theo lãi ngân hàng. Có cái gì đấy mà mọi người nên học hỏi, và đầu tư để học hỏi, chứ lướt sóng ở mấy thứ nổi lềnh phềnh trên mặt báo thì không khác gì làm con lô có kết quả dài ngày.
Là các canh bạc cả thôi cụ
Rõ ràng khi mở thớt này vào cuối tuần em đã nghĩ game lần này có vấn đề, canh bạc này mới có 2 ngày (hôm qua và hôm nay) đã làm người chơi thở oxy.
Mấy thứ "nổi lềnh phềnh trên mặt báo" kể cũng đáng đồng tiền đấy.
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
393
Động cơ
423,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó cũng là một quan điểm.
Giảm phát khiến kinh tế ì trệ (kinh tế vĩ mô đi xuống), không chết vì đói nhưng chết vì dặt dẹo lay lắt.
Lạm phát ở mức nào đó còn là động lực thúc đẩy kt đi lên, trừ khi lạm phát quá cao.
Nhưng vì chỉ có lạm phát quá cao mới sinh ra giảm phát, nên khi kt rơi vào giảm phát mới là đáng sợ vì sóng sau dồn sóng trước.
Đoạn này cụ hiểu ngược. Kinh tế trì trệ và đi xuống làm cho sức mua kém đi, dẫn đến hàng hóa SX ra không tiêu thụ được => giảm giá - Chính là giảm phát.
Giảm phát nguy hiểm hơn lạm phát thông thường. Nhưng lạm phát phi mã, hay siêu lạm phát thì lại nguy hiểm hơn.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,179 Mã lực
Ta nằm cạnh thằng khổng lồ chân đất lọt Top 20 nghèo nhất thế giới trong 24 năm (1961-1985) mà may mắn ta chỉ bị lọt Top có 7 năm (1988-1995) là may mắn rồi.
Bây giờ thằng khổng lồ đã có dép đi, mình hi vọng núp bóng nó để nhặt nhạnh tí mãnh liệt kiểu gì cũng có tí cháo húp. Chứ còn G nọ G kia thì buộc phải đánh nhau với thằng khổng lồ, sợ lắm.
Rõ ràng là thế rồi. Giờ muốn con cháu không phải lo phúc lợi thì phấn đầu du học và định cư chứ chờ VN thì còn lâu.
Nếu VN ngay sát nách 1 xứ sở giàu có như châu Âu thì mới ăn ké được (giống hội Đông Âu). Nằm ở noi xa xôi thế này phấn đấu lên được G nọ G kia nó rất khó. Cả trăm nước trên TG được có vài nước thôi.
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
393
Động cơ
423,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cuộc sống người dân càng ngày càng khổ, em không nói đến những người có đầu óc kinh doanh, đầu tư BĐS, chứng khoán, buôn bán...
mà em đang nói đến tầng lớp lao động làm công ăn lương, với thu nhập bình quân 3,500 usd/năm tương đương 6,7 tr/tháng (năm 2020)
- Hàng năm tỷ lệ tăng lương bình quân ~5% (em làm công ty thì dao động khoảng 5~10%, nhưng được tăng ~5% là chiếm khoảng 70%)
- Trong khi điện nước đều tăng, nước em dùng ở quê thì ko đáng kể lắm nhưng điện thì từ ngày chia điện bậc thang bậc ruộng là mỗi tháng tăng 10,20 thậm chí 30% tiền điện
- Tiền học mẫu giáo, tiểu học...nói chung tất cả các cấp đều tăng, cùng với đó là tiền ăn bán trú, tiền học thêm đều tăng
- Chi phí y tế thì ko cần phải nói, đi khám sơ sơ gần nhà & lấy mấy viên thuốc đơn giản cũng mất mất trăm k, còn đi viện thì khỏi nói, ít nhất mất tiền triệu. 1 người trong gia đình bệnh nặng thì coi như khách kiệt vì bảo hiểm chỉ hỗ trợ 1 phần
- Phúc lợi cho người già gần như không có, chỉ có các cụ trên 80 tuổi đc đâu 250k hay 300k/tháng hỗ trợ. Đây là gánh nặng rất lớn cho thế hệ trẻ hiện nay với mức thu nhập trung bình hiện nay
......................................
Nói chung xã hội TBCN khoảng cách giàu nghèo lớn, nhưng dù sao cuộc sống bên họ cũng tốt hơn ta, nếu không tại sao ta lại phải cứ đi xuất khẩu lao động Nhật bản, đài loan, hàn quốc...bởi vì trong nước có ít việc hoặc thu nhập quá thấp
hay tại sao ta cứ phải đi du học châu âu hay mỹ, vì ở đó có nền giáo dục tốt
ngay như đường lên đỉnh olympia cũng học bổng úc, tại sao ko phải là học bổng ở việt nam???

Tóm lại là dân ta sẽ nghèo đều đều đều đều mãi ~
Sai toét. Cuộc sống người dân càng ngày càng no đủ.
Muốn kiểm chứng hãy về các vùng nông thôn. Cách đây cỡ 15 năm thì nông thôn miền bắc nghèo sơ nghèo xác. Có những nơi cả làng kéo nhau đi ăn mày, có những nơi cả làng kéo nhau ra Hà Nội bám ở chợ người chờ được thuê.
Ngày nay nhà cửa xây dựng kiên cố, khang trang. Dân nông thôn ăn chưa được ngon, nhưng không còn nhiều cảnh đói, áo mặc có thể chưa đẹp, nhưng ấm áp, lành lặn.
Còn ở thành phố, chắc chả cần kể. Nhỉ!
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
423
Động cơ
341,810 Mã lực
Sai toét. Cuộc sống người dân càng ngày càng no đủ.
Muốn kiểm chứng hãy về các vùng nông thôn. Cách đây cỡ 15 năm thì nông thôn miền bắc nghèo sơ nghèo xác. Có những nơi cả làng kéo nhau đi ăn mày, có những nơi cả làng kéo nhau ra Hà Nội bám ở chợ người chờ được thuê.
Ngày nay nhà cửa xây dựng kiên cố, khang trang. Dân nông thôn ăn chưa được ngon, nhưng không còn nhiều cảnh đói, áo mặc có thể chưa đẹp, nhưng ấm áp, lành lặn.
Còn ở thành phố, chắc chả cần kể. Nhỉ!
Nông thôn xét về mặt kinh tế thì bây giờ cũng khá lắm rồi, cũng không thua kém thành phố thị xã bao nhiêu - XHCN mà cụ, nền kinh tế XHCN hướng đến nền kinh tế toàn dân.
Xét về các mặt khác thì chậm sau hơn thành phố năm bẩy mười năm.
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Sai toét. Cuộc sống người dân càng ngày càng no đủ.
Muốn kiểm chứng hãy về các vùng nông thôn. Cách đây cỡ 15 năm thì nông thôn miền bắc nghèo sơ nghèo xác. Có những nơi cả làng kéo nhau đi ăn mày, có những nơi cả làng kéo nhau ra Hà Nội bám ở chợ người chờ được thuê.
Ngày nay nhà cửa xây dựng kiên cố, khang trang. Dân nông thôn ăn chưa được ngon, nhưng không còn nhiều cảnh đói, áo mặc có thể chưa đẹp, nhưng ấm áp, lành lặn.
Còn ở thành phố, chắc chả cần kể. Nhỉ!
Vâng cụ, cuộc sống so với ngày xưa thì đang tốt lên tuy nhiên ý của em ở đây là: Thu nhập của người dân đang nhỏ hơn tỷ lệ lạm phát
Ví dụ lương cụ 6 tr trước đây cụ sống thoải mái
Sau 1 năm công ty tăng cho cụ 5% lương là 300K -> lương cụ đc 6,3 tr
Nhưng 300k đó ko bù đắp đc những nhu yếu phẩm tăng giá: xăng, điện, nước, internet, thức ăn, phòng trọ...
Đổi lại cụ phải cắt bớt nhu cầu đi thì mới đủ đc
==> đời sống người dân bị thấp đi
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
393
Động cơ
423,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng cụ, cuộc sống so với ngày xưa thì đang tốt lên tuy nhiên ý của em ở đây là: Thu nhập của người dân đang nhỏ hơn tỷ lệ lạm phát
Ví dụ lương cụ 6 tr trước đây cụ sống thoải mái
Sau 1 năm công ty tăng cho cụ 5% lương là 300K -> lương cụ đc 6,3 tr
Nhưng 300k đó ko bù đắp đc những nhu yếu phẩm tăng giá: xăng, điện, nước, internet, thức ăn, phòng trọ...
Đổi lại cụ phải cắt bớt nhu cầu đi thì mới đủ đc
==> đời sống người dân bị thấp đi
Câu trên đá câu dưới tung cả mít ;))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,902 Mã lực
Ta nằm cạnh thằng khổng lồ chân đất lọt Top 20 nghèo nhất thế giới trong 24 năm (1961-1985) mà may mắn ta chỉ bị lọt Top có 7 năm (1988-1995) là may mắn rồi.
Bây giờ thằng khổng lồ đã có dép đi, mình hi vọng núp bóng nó để nhặt nhạnh tí mãnh liệt kiểu gì cũng có tí cháo húp. Chứ còn G nọ G kia thì buộc phải đánh nhau với thằng khổng lồ, sợ lắm.
Cũng chả đến mức phải đánh nhau với ai, chỉ cần gặp thời thế là được.
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
Sai toét. Cuộc sống người dân càng ngày càng no đủ.
Muốn kiểm chứng hãy về các vùng nông thôn. Cách đây cỡ 15 năm thì nông thôn miền bắc nghèo sơ nghèo xác. Có những nơi cả làng kéo nhau đi ăn mày, có những nơi cả làng kéo nhau ra Hà Nội bám ở chợ người chờ được thuê.
Ngày nay nhà cửa xây dựng kiên cố, khang trang. Dân nông thôn ăn chưa được ngon, nhưng không còn nhiều cảnh đói, áo mặc có thể chưa đẹp, nhưng ấm áp, lành lặn.
Còn ở thành phố, chắc chả cần kể. Nhỉ!
Người dân nông thôn giờ vẫn kéo nhau đi làm thuê là chính thôi. Nhưng đời sống ngày càng no đủ là đúng vì:

- Người dân tiếp cận được nhiều công ăn việc làm hơn để kiếm thu nhập.

- Tốc độ tăng giá của hàng hóa nhu yếu phẩm thấp hơn tốc độ tăng thu nhập.
 

Buonmom

Xe máy
Biển số
OF-779113
Ngày cấp bằng
3/6/21
Số km
77
Động cơ
34,470 Mã lực
Tuổi
36
Đoạn này cụ hiểu ngược. Kinh tế trì trệ và đi xuống làm cho sức mua kém đi, dẫn đến hàng hóa SX ra không tiêu thụ được => giảm giá - Chính là giảm phát.
Giảm phát nguy hiểm hơn lạm phát thông thường. Nhưng lạm phát phi mã, hay siêu lạm phát thì lại nguy hiểm hơn.
Lạm phát đình đốn anh ạ
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Vâng cụ nhưng mà nản cụ nhỉ, đời con cháu mình ko biết có khá hơn được không?
Hiện tại nước ta đang là điểm đến yêu thích của các doanh nghiệp FDI, vì nhân công rẻ bèo, yêu cầu môi trường thấp, thuế má ko phải đóng mấy
100 năm liệu ta có được như Nhật Bản hay Hàn Quốc bây giờ không?
Người sáng mắt thì thấy quá dễ. Người mù chẳng thấy gì. Hãy tự nhìn lại chính mình.
Cũng người công nhân ấy, vài năm trước cấy cày thu nhập 1tr/tháng. Giờ làm cả tăng ca được 8-10 tr. Còn muốn gì nữa ?
Muốn đạt được một thứ gì đó, cần có thời gian và tốc độ. Không phải tự dưng mà được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top