[Funland] Lạm phát và giảm phát

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,083
Động cơ
266,838 Mã lực
Hết kẹt xe là sang kẹt tiền
Người bệnh có bệnh ngoài covid cũng không dám đi chữa, bác sỹ nghỉ luân phiên
Gửi tiền ra nước ngoài mất thêm cả mớ
Vắc xin phải lạp quỹ để mua
Đẩy mạnh đầu tư công để quay vòng...
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
544
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Lạm phát ai cũng biết, đó là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian. Đồng nghĩa với sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi đó với cùng một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với lúc trước.

Giảm phát là một hiện tượng ngược lại với lạm phát. Đây là tình trạng mức giá chung của nền kinh tế giảm xuống liên tục (người dân co lại tích trữ và bớt mua sắm tiêu dùng, tiền trong dân để vào bđs, ck, vàng, gửi tiết kiệm...) Hiện tượng này làm giá trị hàng hoá giảm, hoạt động kinh tế cũng vì thế mà ngưng trệ theo. Khi mà giá cả giảm, các doanh nghiệp phải thu gọn lại để duy trì, tình trạng thiếu việc làm và người tiêu dùng tích trữ tiền với dự đoán là giá cả còn giảm nữa thì điều này sẽ càng làm hại nền kinh tế. Việc giảm này, nếu tồn tại, sẽ tạo ra một vòng xoáy xấu dẫn đến giảm lợi nhuận. Đóng cửa các nhà máy hàng loạt, thất nghiệp gia tăng. Giảm thu nhập và làm tăng việc vỡ nợ từ các khoản vay của công ty và cá nhân cũng là những hậu quả nặng nề.

Như vậy có thể thấy giai đoạn lạm phát chưa đáng sợ, sau lạm phát đến giảm phát mới làm kinh tế kiệt quệ, em hiểu như vậy có đúng không?

Liên hệ với nền kinh tế VN gần đây, theo các cụ mợ, kinh tế VN đang đà tăng trưởng hay rơi vào giảm phát khi mà bđs, ck liên tục tăng cao cùng với nó lãi vay giảm một cách kỳ lạ, nếu các cụ mợ là những người kinh doanh tiền, các cụ mợ sẽ tăng lãi hay giảm lãi trong thời điểm ck và bđs tăng?

Tìm hiểu về lạm phát và giảm phát:
Lạm phát:
Giảm phát:
Ck, bđs tăng trong khi lãi suất huy động thấp là giải pháp tình thế cứu các ngân hàng thoát nợ xấu, chuyển nợ doanh nghiệp sang nợ tiêu dùng cá nhân, giữ huyết mạch nền kinh tế không bị tắc. Nhưng tiêu dùng cá nhân lại chảy vào ck, bđs trong khi GDP thấp, thất nghiệp tăng, dn hoạt động kém hiệu quả thì nguy cơ Mất cân bằng nền kinh tế có thể xảy ra. Nợ chỉ chuyển quanh và nợ xấu có lẽ chỉ lùi lại được vài năm nếu nền kinh tế không khởi sắc. VN đang chạy sau so với Mỹ, Châu âu trong cuộc chiến Covid nên mọi người cần sống trong niềm tin và hi vọng.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
544
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Nhà nước đc hình thành là để đảm bảo người dân đc giàu có và an toàn?:-?:-?:-?
Vậy cụ chưa hiểu bản chất nhà nước là gì rùi...Nhà nước được giai cấp thống trị thành lập để duy trì sự thống trị của giai cấp mình, để làm người đại diện cho giai cấp mình, bảo vệ lợi ích của giai cấp mình.
Cụ nói chuẩn, đúng bản chất. Cụ trên thì lại đọc khẩu quyết hàng ngày trên băng rôn nên cách nhìn tươi sáng hơn 😁
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Thế túm lại, bây giờ và thời gian tới là
- Lạm phát hay Giảm phát ?
- Và các tác động tương ứng lên cuộc sống của người dân ở lớp trung bình trở xuống của XH nó sẽ như thế nào ạ ?
-Giảm phát chỉ có ở nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. (Nghĩa là ta chỉ có lạm phát)
- Vì thế tầng lớp trung lưu sẽ dần biến thành hạ lưu. (Tầng lớp thượng lưu ko ảnh hưởng trong mọi hoàn cảnh)
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
544
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Hết kẹt xe là sang kẹt tiền
Người bệnh có bệnh ngoài covid cũng không dám đi chữa, bác sỹ nghỉ luân phiên
Gửi tiền ra nước ngoài mất thêm cả mớ
Vắc xin phải lạp quỹ để mua
Đẩy mạnh đầu tư công để quay vòng...
Muốn có đầu tư công thì phải có tiền, phải thu thuế, khai thác tài nguyên, dn kẹt tiền, dân thắt chặt chi tiêu thì ,.. không biết được bao lâu. Tốt nhất là phải phát triển trở lại không thì chỉ có cách tự cung tự cấp.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ck, bđs tăng trong khi lãi suất huy động thấp là giải pháp tình thế cứu các ngân hàng thoát nợ xấu, chuyển nợ doanh nghiệp sang nợ tiêu dùng cá nhân, giữ huyết mạch nền kinh tế không bị tắc. Nhưng tiêu dùng cá nhân lại chảy vào ck, bđs trong khi GDP thấp, thất nghiệp tăng, dn hoạt động kém hiệu quả thì nguy cơ Mất cân bằng nền kinh tế có thể xảy ra. Nợ chỉ chuyển quanh và nợ xấu có lẽ chỉ lùi lại được vài năm nếu nền kinh tế không khởi sắc. VN đang chạy sau so với Mỹ, Châu âu trong cuộc chiến Covid nên mọi người cần sống trong niềm tin và hi vọng.
Nếu mất cân bằng nền kinh tế xảy ra, thì điều gì sẽ xảy ra cụ nhỉ ?
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,367 Mã lực
Theo em thì giảm phát bây giờ không còn nữa, vì nhu cầu của người tiêu dùng là luôn luôn có, trừ khi đùng cái dân số bị tụt đi một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn
giờ xuất hiện nguy cơ lạm phát nhiều hơn, mỗi lần khủng hoảng kinh tế là chỉ có một biện pháp duy nhất là bơm tiền.
Đợt covid vừa rồi, cứ bảo là phải bơm tiền vì sức mua giảm, em thì em nói thẳng ra luôn là toàn lợi ích kinh tế, chứ sức tiêu thụ còn lâu nó mới giảm, cứ hạ giá bán xuống mà xem, dân mua ầm ầm ngay. Thế nên cứ mỗi lần hô động viên giải cứu cái này cái kia là em không bao giờ tham gia.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ hi vọng nó sẽ không xảy ra thôi. Mọi sự mất cân bằng đều thường cho kết quả không tốt.
Cứ thử thả lỏng cái đầu, khoan hãy nghĩ đến kết quả được cho là không tốt, cứ giả dụ sự mất cân bằng xảy ra,... thì kết quả sẽ như thế nào ? thử mộng 1 chuyến xem sao ?
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Em đang lập thớt hỏi đây :D
Chính ra giảm phát hay lạm phát nếu bắt đúng cơ hội thì có khi lại dễ làm giầu vì những lúc đó cơ hội kiếm tiền giống như chơi chứng khoán sử dụng margin :D những lúc khác khó làm giầu vì không có cái gì biến đổi tăng giảm đột biến hết.
Lâu lém gồi mí thấy nick wen mừ chưa biết :D
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Mợ nói có ý đúng đấy, vì mặt hàng tiêu dùng không tăng ( thậm chí giảm ) nên người dân chưa cảm nhận được đâu.
Khi em nói với những người bạn của em ở quê rằng Covid ngoài việc lo sợ là ảnh hưởng lây lan, các bạn cũng nên để ý về kinh tế nhé, vì nó cũng ảnh hưởng kinh tế rất lớn, mọi thứ cứ bình tĩnh nhưng tuyệt đối không hoang phí, nhưng hầu như các bạn không ai nghĩ nó sẽ có vấn đề gì.

Em hóng các cụ ở các nước khác cho thêm ý kiến sau khi đã trải qua covid các cụ có bị ảnh hưởng kinh tế nhiều không và nếu có thì đã qua được chưa?
cụ DE.VN cũng có một thớt tương tự thì phải.
Ảnh hưởng kinh tế dĩ nhiên là có rồi. Xét trên tổng thể quốc gia, thì ảnh hưởng rất nặng. Còn trên mỗi cá nhân thì tùy. Có những nghành, nghề thì không bị ảnh hưởng, ai làm trong lĩnh vực này thì không vấn đề gì. Có những nghành thì lại ảnh hưởng rất nặng, chủ yếu là các nghành dịch vụ, những nghành này thì mệt cả chủ lẫn tớ.
Tuy nhiên nhà nước đã có chính sách hỗ trợ tất tốt cho cả chủ doanh nghiệp lẫn người lao động trong suốt thời kì bắt đầu dịch Covid đến giờ. Các doanh nhgiệp đồng thời tận dụng giữa sự hỗ trợ của nhà nước và bán hàng qua mạng, nên vẫn tồn tại hầu hết.
Do chính phủ hỗ trợ tốt cho người lao động, nên nếu dịch bị kìm hãm và qua đi, thì doanh nghiệp sẽ hồi phục rất nhanh do vẫn giữ được cơ sở và các lao động lành nghề, theo đó nền kinh tế cũng sẽ hồi phục nhanh theo.
EU hiện đang phục hồi dần kinh tế do việc tiêm Vắc xin trên diện rộng kết hợp với miễn dịch cộng đồng. Khi hai đối tượng là những người được tiêm Vắc xin và những người đã khỏi sau khi bị nhiễm Covid chiếm số đông trên tổng dân số, thì cũng đồng nghĩa là xã hội trở lại bình thường do lới lỏng cách li và giãn cách, thông thương trở lại giúp kinh tế phục hồi và phát triển, ít nhất là trong thị trường EU.
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Cụ đã dốt còn hay nói nên em nói cho cụ rõ nhé.

Cái tiền điện bậc thang ý, thực ra nó là 1 loại chính sách pro - poor rồi đó chứ nếu ko cào bằng, giá điện thực tế còn cao hơn cái giá mà hiện nay cụ đang trả cho 50 - 100 số đâu cơ. Tiền điện tăng cao là vì sao, vì người dân ở vùng nông thôn hiện nay có nhiều thiết bị điienej, tiêu thụ hơn. Ngày xưa ko có điều hòa, ngày nay về quê rất nhiều nhà có ít nhất 1 cái điều hòa.

Tỉ lệ tăng lương 3% năm là thực chất tăng bù lạm phát và cả ở Tây ở Ta ở Úc ở Nhật éo ai đi làm chỉ trông chờ tăng ở cái mức đó cả. Vì sao, vì người có 1 năm kinh nghiệm hay vừa ra trường lương sẽ khác người 3 năm kinh nghiệm, sẽ khác người có 5 - 7 năm. Người có vị trí sẽ khác người ko có vị trí.

Và động lực lớn nhất để tăng lương là thăng tiến trong công việc, kể cả về tay nghề hay vị trí. Tây, Ta cũng thế cả, chứ nói bác rõ, Đức nó còn ko có mức tăng lương tự động đâu. Còn nêu bác làm 5 năm vẫn 1 vị trí, vẫn 1 mmức lương thì kể ra cũng hiếm rồi. Chị em làm công nhân nhà máy còn ko thế :). Bác lấy ví dụ của bác, còn có rất nhiều người lương năm 2010 là 8M, h lương họ khoảng 80M, thì bác tính sao?

Tiền học mẫu giáo, tiểu học nếu học trường công thì ko có bác ạ, chỉ có tiền ăn, tiền bán trú thôi. Cái này thì tôi khá chắc là ko tăng mà nó theo mức. Còn nếu cụ muốn nâng cấp thì tất nhiên là cụ phải có khả năng chi trả thôi.

Phúc lợi cho người già, thưa với cụ, hầu hết cũng chỉ có những người có đóng BHXH đủ thời gian mới có cụ nhé, tức là như quỹ lương hưu của mình. (nguồn https://ec.europa.eu/social/main.jsp?catId=1111&langId=en&intPageId=4554). Còn nếu cụ muốn xin tiền trợ cấp xã hội, cũng có, nhưng cụ phải có tài sản ở mức minimum, ko có tiền saving, account về 0, ko có nhà, chứ ko phải cụ có nhà có cửa có nguồn thu rồi cụ vẫn nhận tiền của tư bản được đâu cụ ơi.

Xã hội phân hóa, giàu, nghèo, người vô gia cư, người sống mức sống tối thiểu thì ở xã hội nào cũng có cụ nhé.
Cụ nói giống như 1 anh tuyên truyền thiếu kiến thức cụ ạ
Em nói là nói chung như vậy, còn người 10 năm tăng lương được 10 lần thì theo cụ được mấy người hả cụ?
Cụ có được như thế không ạ?
Còn cụ chưa biết về em thì đừng phán xét kkk
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
393
Động cơ
423,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người dân nông thôn giờ vẫn kéo nhau đi làm thuê là chính thôi. Nhưng đời sống ngày càng no đủ là đúng vì:

- Người dân tiếp cận được nhiều công ăn việc làm hơn để kiếm thu nhập.

- Tốc độ tăng giá của hàng hóa nhu yếu phẩm thấp hơn tốc độ tăng thu nhập.
Bây giờ làm thuê, nhưng là làm thuê kiểu hiện đại rồi. Tức là làm thuê cho các hãng, nhà máy, xí nghiệp.... từ giai cấp nông dân đã thành giai cấp công nhân.
Chỉ còn rất ít cảnh làm thuê kiểu chợ người như trước.
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Cả 2 trăm nước chứ cụ.

Thực ra các nước đã phát triển thì cũng phải trải qua cả mấy trăm năm tích lũy rồi. Và cũng chỉ 1 số ít nước đạt thành tựu, nhờ rất nhiều các yếu tố khác nhau, chứ không phải mỗi chính trị như các bác trên này hay nghĩ.

Bác chủ Lê Trọng Nhân thớt thắc mắc có thể đọc thêm mấy cuốn như Biến động, hay 1 quyển tiếng Anh rất hay ngày xưa là sách học của môn Economic Growth and Development của bọn em, để hiểu thêm tại sao nước này phát triển còn nước kia có muốn, cũng chỉ đến 1 mức nào đó thôi, để bớt phải ngồi đây băn khoăn. Sợ nhất những người như bác, hiểu biết về thế giới có hạn, nhưng chỉ biết than thân trách phận, tâm lý ăn vạ như kiểu tao ko giàu được là do nhà nước cả. Ở bất cứ xã hội nào cũng có người nọ người kia. VN có thể ko bằng các nước G7, nhưng từng cá nhân cố gắng thì vẫn có thể sống tốt hơn rất nhiều 1 cá nhân ở nước G đó.
Vâng, cảm ơn bác đã góp ý. Có điều em ko ăn vạ ai bác nhé, nếu có ai đó cho em ăn vạ thì em cũng ăn vạ đấy ạ nhưng tiếc là không có ai cả nên trước khi bác nói nên suy nghĩ kỹ, đừng phán xét về người khác dù người đó nói ko đúng ý mình ~
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Người sáng mắt thì thấy quá dễ. Người mù chẳng thấy gì. Hãy tự nhìn lại chính mình.
Cũng người công nhân ấy, vài năm trước cấy cày thu nhập 1tr/tháng. Giờ làm cả tăng ca được 8-10 tr. Còn muốn gì nữa ?
Muốn đạt được một thứ gì đó, cần có thời gian và tốc độ. Không phải tự dưng mà được.
Vâng cảm ơn cụ đã góp ý, mắt em chỉ cận thôi chứ vẫn nhìn bình thường cụ ạ
Không biết mắt cụ có sáng ko ạ?
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
393
Động cơ
423,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam những năm 2008 2010 có một đợt khủng hoảng và tiền mặt mất giá. Em nhớ những năm 2006 - 2007 bank liên tục tăng lãi suất có khi đến >20%/năm. Ngày đó em không biết đến món cổ phiếu nhưng hễ có đồng nào là em gửi bank và hàng tháng hả hê với tiền lãi thu về. Gần đây tìm hiểu em mới biết ngày đó có những cổ phiếu có giá 500k,600k/cp, có cổ phiếu trị giá 1,2triệu/cp (trong khi bây giờ cổ phiếu cao nhất mệnh giá mới là hơn 200k, đa phần là giá vài chục nghìn - sau hơn chục năm ạ). Thế mới thấy đồng tiền VN thời đó mất giá như thế nào.

Nên em rút ra một điều là cứ nhìn vào động thái của nhóm ngân hàng thì sẽ biết được tình hình kinh tế ra sao. Bởi vì sao? bởi vì nền kinh tế VN là nền kinh tế thị trường định hướng xhcn, nghĩa là nền kinh tế thị trường nhưng có định hướng chứ không phải thả nổi. Mà anh bank là anh phải đi trước thời thế vì anh bank là anh nắm nguồn tiền của thiên hạ.

Sau một thời gian phải gồng lãi suất thấp (khi mà giữa lúc kiếm tiền rất dễ thì lại phải hạ lãi :D) thì mới đây một loạt ngân hàng xin tăng vốn điều lệ khủng, cộng thêm tình hình nửa năm trước đó bds tăng mạnh rồi được kiểm soát bằng cách thắt chặt tín dụng vay bđs; tiếp theo sau là chứng khoán tăng không nhìn thấy đỉnh và rồi 2 ngày nay chỉnh ngoài cả dự liệu thì nghĩa là đáng lo hay không? - đáng lo là rõ ràng nền kinh tế giai đoạn này có vấn đề, còn không đáng lo là có vẻ vẫn trong tầm kiểm soát #:-sBây giờ lại nhìn tiếp động thái nhóm bank, nếu nhóm bank đồng loạt tăng dần lãi suất là phải tính toán cẩn thận (chẳng biết viết nhiều thế này có bị chè nước gì không :D hoàn toàn chỉ là các giả thuyết của em để nếu cần lo thì em lo trước thôi).
Đấy là góc nhìn của em, xin nhận gạch đá để em thêm kiến thức.
Không thể lấy giá cổ phiếu ra làm thước đo giá trị đồng tiền được.
Nếu lấy cổ phiếu ra đo thì giá trị đồng tiền có ngày mất giá hoặc tăng giá đến 7% trên thị trường HOSE, 10% trên HNX hay 15% trên thị trường Upcom.
 

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
393
Động cơ
423,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người sáng mắt thì thấy quá dễ. Người mù chẳng thấy gì. Hãy tự nhìn lại chính mình.
Cũng người công nhân ấy, vài năm trước cấy cày thu nhập 1tr/tháng. Giờ làm cả tăng ca được 8-10 tr. Còn muốn gì nữa ?
Muốn đạt được một thứ gì đó, cần có thời gian và tốc độ. Không phải tự dưng mà được.
Dân xứ ta đọc truyện Thánh Gióng nhiều quá! Thành thử cái gì cũng muốn như Thánh Gióng. Cứ ăn xong niêu cơm, ra vươn vai cái là thành khổng lồ.
 

camapbaby

Xe hơi
Biển số
OF-745413
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
109
Động cơ
59,145 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khẳng định là lạm phát đang ở gần. Giá các mặt hàng cơ bản như lương thực, thực phẩm chưa tăng nhiều nên đa số bà con không để ý. Nhưng giá các mặt hàng khác như y tế, giáo dục, nhà ở đều tăng rất mạnh. Những nhóm đó tác động lớn lên giới nhà giàu (vì họ chi cho y tế, giáo dục, nhà ở nhiều hơn) vì vậy giới này họ cảm nhận lạm phát tốt hơn hẳn phần còn lại. Đó cũng lý do họ tìm mọi cách để đảm bảo giá trị đồng tiền thông qua các kênh đầu tư.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top