[Funland] Lạm phát và giảm phát

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Ảnh hưởng kinh tế dĩ nhiên là có rồi. Xét trên tổng thể quốc gia, thì ảnh hưởng rất nặng. Còn trên mỗi cá nhân thì tùy. Có những nghành, nghề thì không bị ảnh hưởng, ai làm trong lĩnh vực này thì không vấn đề gì. Có những nghành thì lại ảnh hưởng rất nặng, chủ yếu là các nghành dịch vụ, những nghành này thì mệt cả chủ lẫn tớ.
Tuy nhiên nhà nước đã có chính sách hỗ trợ tất tốt cho cả chủ doanh nghiệp lẫn người lao động trong suốt thời kì bắt đầu dịch Covid đến giờ. Các doanh nhgiệp đồng thời tận dụng giữa sự hỗ trợ của nhà nước và bán hàng qua mạng, nên vẫn tồn tại hầu hết.
Do chính phủ hỗ trợ tốt cho người lao động, nên nếu dịch bị kìm hãm và qua đi, thì doanh nghiệp sẽ hồi phục rất nhanh do vẫn giữ được cơ sở và các lao động lành nghề, theo đó nền kinh tế cũng sẽ hồi phục nhanh theo.
EU hiện đang phục hồi dần kinh tế do việc tiêm Vắc xin trên diện rộng kết hợp với miễn dịch cộng đồng. Khi hai đối tượng là những người được tiêm Vắc xin và những người đã khỏi sau khi bị nhiễm Covid chiếm số đông trên tổng dân số, thì cũng đồng nghĩa là xã hội trở lại bình thường do lới lỏng cách li và giãn cách, thông thương trở lại giúp kinh tế phục hồi và phát triển, ít nhất là trong thị trường EU.
Cảm ơn cụ. VN cũng đang đi theo hướng thế này. Thế thì cũng chẳng có gì đáng phải sợ.

Không thể lấy giá cổ phiếu ra làm thước đo giá trị đồng tiền được.
Nếu lấy cổ phiếu ra đo thì giá trị đồng tiền có ngày mất giá hoặc tăng giá đến 7% trên thị trường HOSE, 10% trên HNX hay 15% trên thị trường Upcom.
Cụ không thấy em toàn đánh giá theo giai đoạn là 1-2 năm ạ chứ có đánh giá theo ngày đâu. Khoảng thời gian 1-2 năm có thể đủ dài để biết được, em giả sử 2 năm đó cp tăng từ vài chục nghìn đến 400, 500 nghìn nghĩa là có vấn đề. Hoặc 2 năm đó cp giảm từ 500 nghìn xuống còn 2 nghìn là có vấn đề. Đã có giai đoạn như thế rồi ạ.

Em copy trên mạng (dự đoán giá cp cuối năm nay, cuối 2012 mỗi cp cộng thêm 100k nữa - Các cp này hiện tại giá loanh quanh từ 30k-90k):
SSI 160K
HCM 155K
VND 165K
VPB 240K
TCB 200K
HDB 200K
LPB 220K
VCB 260K
HPG 210K
HSG 190K
Nếu mà dự đoán này đúng thì có vấn đề quá rồi còn gì. Em hy vọng là nó sai mặc dù em cùng đang giữ cp này.

Và giữa lúc cp đang tăng không thấy đỉnh thì sàn giao dịch tạm dừng các tính năng, em nghĩ việc tạm dừng này để điều chỉnh lại thị trường cp cũng như việc điều chỉnh giá đất tăng nóng thời gian vừa rồi. Dự kiến dừng cho tới cuối tháng 6. Mới dừng có 2 ngày mà những cp trên rớt thảm không ngờ :D chẳng có cái gì là không có lý do. Nền kinh tế thị trường có định hướng nó thế, nếu việc này xảy ra ở nước Mỹ chắc bị kiện ra bã rồi.

Tạm thời em đóng sổ đợi cuối tháng 6 lại tiếp tục.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mrwrong

Xe tải
Biển số
OF-77892
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
418
Động cơ
421,575 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ. VN cũng đang đi theo hướng thế này. Thế thì cũng chẳng có gì đáng phải sợ.


Cụ không thấy em toàn đánh giá theo giai đoạn là 1-2 năm ạ chứ có đánh giá theo ngày đâu. Khoảng thời gian 1-2 năm có thể đủ dài để biết được, em giả sử 2 năm đó cp tăng từ vài chục nghìn đến 400, 500 nghìn nghĩa là có vấn đề. Hoặc 2 năm đó cp giảm từ 500 nghìn xuống còn 2 nghìn là có vấn đề. Đã có giai đoạn như thế rồi ạ.

Em copy trên mạng (dự đoán giá cp cuối năm nay, cuối 2012 mỗi cp cộng thêm 100k nữa - Các cp này hiện tại giá loanh quanh từ 30k-90k):

Nếu mà dự đoán này đúng thì có vấn đề quá rồi còn gì. Em hy vọng là nó sai mặc dù em cùng đang giữ cp này.

Và giữa lúc cp đang tăng không thấy đỉnh thì sàn giao dịch tạm dừng các tính năng, em nghĩ việc tạm dừng này để điều chỉnh lại thị trường cp cũng như việc điều chỉnh giá đất tăng nóng thời gian vừa rồi. Dự kiến dừng cho tới cuối tháng 6. Mới dừng có 2 ngày mà những cp trên rớt thảm không ngờ :D chẳng có cái gì là không có lý do.
Bẩm cụ, chứng khoán nó là 1 loại hàng hóa đặc biệt, vì nó có tính sinh lời và giá nó biến đổi phụ thuộc nhiều thứ.
Đừng đem nó ra làm thước đo giá trị đồng tiền.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Bẩm cụ, chứng khoán nó là 1 loại hàng hóa đặc biệt, vì nó có tính sinh lời và giá nó biến đổi phụ thuộc nhiều thứ.
Đừng đem nó ra làm thước đo giá trị đồng tiền.
Tham gia rồi thì em thấy là nó còn bị can thiệp bởi nhiều yếu tố nữa chứ không chỉ ở nhà đầu tư, đầu cơ hay bản thân các doanh nghiệp đâu. Nên lấy nó ra làm một căn cứ cũng chẳng có gì sai.
Em với cụ cá cược đi, nếu mà nó cứ lầm lũi tăng đến ba bốn trăm nghìn trong 2 năm thì ktvn nó sẽ ra làm sao.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
542
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Cảm ơn cụ. VN cũng đang đi theo hướng thế này. Thế thì cũng chẳng có gì đáng phải sợ.


Cụ không thấy em toàn đánh giá theo giai đoạn là 1-2 năm ạ chứ có đánh giá theo ngày đâu. Khoảng thời gian 1-2 năm có thể đủ dài để biết được, em giả sử 2 năm đó cp tăng từ vài chục nghìn đến 400, 500 nghìn nghĩa là có vấn đề. Hoặc 2 năm đó cp giảm từ 500 nghìn xuống còn 2 nghìn là có vấn đề. Đã có giai đoạn như thế rồi ạ.

Em copy trên mạng (dự đoán giá cp cuối năm nay, cuối 2012 mỗi cp cộng thêm 100k nữa - Các cp này hiện tại giá loanh quanh từ 30k-90k):

Nếu mà dự đoán này đúng thì có vấn đề quá rồi còn gì. Em hy vọng là nó sai mặc dù em cùng đang giữ cp này.

Và giữa lúc cp đang tăng không thấy đỉnh thì sàn giao dịch tạm dừng các tính năng, em nghĩ việc tạm dừng này để điều chỉnh lại thị trường cp cũng như việc điều chỉnh giá đất tăng nóng thời gian vừa rồi. Dự kiến dừng cho tới cuối tháng 6. Mới dừng có 2 ngày mà những cp trên rớt thảm không ngờ :D chẳng có cái gì là không có lý do. Nền kinh tế thị trường có định hướng nó thế, nếu việc này xảy ra ở nước Mỹ chắc bị kiện ra bã rồi.

Tạm thời em đóng sổ đợi cuối tháng 6 lại tiếp tục.
Rất nhiều người nghĩ TTCK là hàn thử biểu của nền kinh tế. Nó chỉ đúng trên lý thuyết thôi vì độ lệch của nó có thể dẫn đến những hiển thị mùa hè thành mùa đông và ngược lại
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Rất nhiều người nghĩ TTCK là hàn thử biểu của nền kinh tế. Nó chỉ đúng trên lý thuyết thôi vì độ lệch của nó có thể dẫn đến những hiển thị mùa hè thành mùa đông và ngược lại
Có lẽ em lý thuyết thật. Dù sao thì em cũng đang thử đây, coi như là mình làm để có kinh nghiệm thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
542
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Có lẽ em lý thuyết thật. Dù sao thì em cũng đang thử đây, coi như là làm để có kinh nghiệm thực tế.
Theo phân tích tâm lý thì cụ sẽ có xu hướng chơi CK theo kiểu tấn công, lướt sóng nhưng đang tích lũy kinh nghiệm phân tích kỹ thuật. Cụ nên nghiên cứu thêm chút về kinh dịch cho tự tin chiến thắng. Chúc cụ mau chóng gặt hái thành công.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Theo phân tích tâm lý thì cụ sẽ có xu hướng chơi CK theo kiểu tấn công, lướt sóng nhưng đang tích lũy kinh nghiệm phân tích kỹ thuật. Cụ nên nghiên cứu thêm chút về kinh dịch cho tự tin chiến thắng. Chúc cụ mau chóng gặt hái thành công.
Vâng. Cảm ơn cụ. Cụ chuẩn rồi. Tâm lý em dễ nắm bắt thế ạ!?
Em cũng mới nhập môn ck từ khi có tin covid đầu năm ngoái với 1 triệu đồng. Lúc đó là thời điểm quá dễ để bắt đầu và mức học phí thì lại quá rẻ.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
542
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Vâng. Cụ chuẩn rồi. Tâm lý em dễ nắm bắt thế ạ!
Em cũng mới nhập môn ck từ khi có tin covid đầu năm ngoái với 1 triệu đồng. Lúc đó là thời điểm quá dễ để bắt đầu và mức học phí thì lại quá rẻ.
Tâm lý chứng khoán thôi cụ. Nghiên cứu học hỏi không bao giờ là thừa.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Tâm lý chứng khoán thôi cụ. Nghiên cứu học hỏi không bao giờ là thừa.
Chán quá! :D Thật ra em không muốn bị ai nắm bắt suy nghĩ (em nghĩ gì trong đầu, em làm gì và vì sao làm vậy).
Vậy thôi em sẽ không nói về ck nữa. Em sẽ quay sang chủ đề khác.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực

Lập tức sàn Hose hết nghẽn mạng và thực hiện được hủy/sửa lệnh từ trưa và chiều ngày 10/6. Giao dịch cp lại như chưa từng có cuộc chia ly. Hài quá.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,558
Động cơ
240,009 Mã lực
Tuổi
44
Trước khi bàn đến lạm phát giảm phát thì nên xem xét đến yếu tố "tạm thời" hay "ổn định".
Do covid làm gián đoạn hoạt động gây ra xáo trộn thì có vẻ nó là tạm thời, nếu kinh tế phát triển tốt đầu tư mạnh thì lạm phát thường có xu hướng ổn định.

Tạm thời em thấy VN đang là nước về sau trong cuộc chiến vacxine nên chắc phải chờ giữa hết năm nay mới "đoán" được có lạm phát hay suy thoái không. Tầm này thì vẫn đi chậm và giật cục thôi :)
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,425
Động cơ
-23,038 Mã lực
Tuổi
54
Trước khi bàn đến lạm phát giảm phát thì nên xem xét đến yếu tố "tạm thời" hay "ổn định".
Do covid làm gián đoạn hoạt động gây ra xáo trộn thì có vẻ nó là tạm thời, nếu kinh tế phát triển tốt đầu tư mạnh thì lạm phát thường có xu hướng ổn định.

Tạm thời em thấy VN đang là nước về sau trong cuộc chiến vacxine nên chắc phải chờ giữa hết năm nay mới "đoán" được có lạm phát hay suy thoái không. Tầm này thì vẫn đi chậm và giật cục thôi :)
Chắc mấy ngành ăn theo du lịch sẽ mệt mỏi thôi. Chứ thế giới phục hồi thì mình sx xnk cũng sẽ phục hồi theo.

Mình chậm vắc xin nhưng kiểm soát tốt để ko bùng phát thì cũng ko đến nỗi nào đâu. Kinh tế có phát triển chậm thì chắc chắn cũng hơn thời gian cả thế giới dãn cách. Họ toàn - trong khi mình vẫn + 2,%. Thì khi họ phục hồi, ko lý nào mình ko tăng cao hơn.
 

April_

Xe điện
Biển số
OF-204906
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
2,794
Động cơ
341,448 Mã lực
Nơi ở
Blues
kinh tế VN đang đà tăng trưởng hay rơi vào giảm phát khi mà bđs, ck liên tục tăng cao cùng với nó lãi vay giảm một cách kỳ lạ, nếu các cụ mợ là những người kinh doanh tiền, các cụ mợ sẽ tăng lãi hay giảm lãi trong thời điểm ck và bđs tăng?
Việc lãi suất giảm là do Ngân hàng trung ương thực hiện các biện pháp tiền tệ và NN thực hiện các biện pháp tài khoá chống đỡ cho nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái do dịch bệnh + tác động từ nền kinh tế toàn cầu. Số lượng tiền trong dân tăng lên thì ng ta đổ vào chứng khoán và bất động sản, cầu tăng thì giá tăng. Giá bđs, giá chứng khoán hay giá vàng tăng nhanh ko phải là mình đang lạm phát.

Để hiểu về lạm phát hay giảm phát thì mợ có thể đọc thêm về Kinh Tế học, tạm nắm đc quy luật thị trường thực ra ko khó đâu mợ.
Mấy lý thuyết về XHCN hay TBCN cũ quá rồi giờ ko nên nhắc đến nữa.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Việc lãi suất giảm là do Ngân hàng trung ương thực hiện các biện pháp tiền tệ và NN thực hiện các biện pháp tài khoá chống đỡ cho nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái do dịch bệnh + tác động từ nền kinh tế toàn cầu. Số lượng tiền trong dân tăng lên thì ng ta đổ vào chứng khoán và bất động sản, cầu tăng thì giá tăng. Giá bđs, giá chứng khoán hay giá vàng tăng nhanh ko phải là mình đang lạm phát.

Để hiểu về lạm phát hay giảm phát thì mợ có thể đọc thêm về Kinh Tế học, tạm nắm đc quy luật thị trường thực ra ko khó đâu mợ.
Mấy lý thuyết về XHCN hay TBCN cũ quá rồi giờ ko nên nhắc đến nữa.
Lâu lắm mới thấy mợ.
 

Juin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185668
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
428
Động cơ
341,810 Mã lực
Trong này có đề cập đến 3 vấn đề mà em nhắc đến:
BĐS tăng vọt thời gian vừa rồi đã có kiểm soát.
Tiếp theo: chỉ số chứng khoán ngày càng đi lệch so với nền kinh tế thực, không còn là hàn thử biểu của kinh tế. Vòng xoáy này sẽ gây áp lực lạm phát lớn trong dài hạn, ảnh hưởng rất mạnh đến kinh tế vĩ mô.
NH: áp lực tăng vốn điều lệ, đặc biệt là vấn đề nợ xấu của BOT và lãi dự thu của ngân hàng... Trong khi đó, hoạt động doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn

Những bài trích dẫn của em theo thứ tự về thời gian, mọi thắc mắc thì sau đó một vài ngày đều đã có lời giải:
Quay trở lại chủ đề, em đang muốn nghe nhận định của các cụ mợ về kt VN giai đoạn tới này khi mới đây một loạt ngân hàng đang có động thái mới sau kỳ giảm lãi vừa rồi.
Ps. Mọi sự chuẩn bị không bao giờ là thừa.
Việt Nam những năm 2008 2010 có một đợt khủng hoảng và tiền mặt mất giá. Em nhớ những năm 2006 - 2007 bank liên tục tăng lãi suất có khi đến >20%/năm. Ngày đó em không biết đến món cổ phiếu nhưng hễ có đồng nào là em gửi bank và hàng tháng hả hê với tiền lãi thu về. Gần đây tìm hiểu em mới biết ngày đó có những cổ phiếu có giá 500k,600k/cp, có cổ phiếu trị giá 1,2triệu/cp (trong khi bây giờ cổ phiếu cao nhất mệnh giá mới là hơn 200k, đa phần là giá vài chục nghìn - sau hơn chục năm ạ). Thế mới thấy đồng tiền VN thời đó mất giá như thế nào.

Nên em rút ra một điều là cứ nhìn vào động thái của nhóm ngân hàng thì sẽ biết được tình hình kinh tế ra sao. Bởi vì sao? bởi vì nền kinh tế VN là nền kinh tế thị trường định hướng xhcn, nghĩa là nền kinh tế thị trường nhưng có định hướng chứ không phải thả nổi. Mà anh bank là anh phải đi trước thời thế vì anh bank là anh nắm nguồn tiền của thiên hạ.

Sau một thời gian phải gồng lãi suất thấp (khi mà giữa lúc kiếm tiền rất dễ thì lại phải hạ lãi :D) thì mới đây một loạt ngân hàng xin tăng vốn điều lệ khủng, cộng thêm tình hình nửa năm trước đó bds tăng mạnh rồi được kiểm soát bằng cách thắt chặt tín dụng vay bđs; tiếp theo sau là chứng khoán tăng không nhìn thấy đỉnh và rồi 2 ngày nay chỉnh ngoài cả dự liệu thì nghĩa là đáng lo hay không? - đáng lo là rõ ràng nền kinh tế giai đoạn này có vấn đề, còn không đáng lo là có vẻ vẫn trong tầm kiểm soát #:-sBây giờ lại nhìn tiếp động thái nhóm bank, nếu nhóm bank đồng loạt tăng dần lãi suất là phải tính toán cẩn thận (chẳng biết viết nhiều thế này có bị chè nước gì không :D hoàn toàn chỉ là các giả thuyết của em để nếu cần lo thì em lo trước thôi).
Đấy là góc nhìn của em, xin nhận gạch đá để em thêm kiến thức.
Cảm ơn cụ. VN cũng đang đi theo hướng thế này. Thế thì cũng chẳng có gì đáng phải sợ.


Cụ không thấy em toàn đánh giá theo giai đoạn là 1-2 năm ạ chứ có đánh giá theo ngày đâu. Khoảng thời gian 1-2 năm có thể đủ dài để biết được, em giả sử 2 năm đó cp tăng từ vài chục nghìn đến 400, 500 nghìn nghĩa là có vấn đề. Hoặc 2 năm đó cp giảm từ 500 nghìn xuống còn 2 nghìn là có vấn đề. Đã có giai đoạn như thế rồi ạ.

Em copy trên mạng (dự đoán giá cp cuối năm nay, cuối 2012 mỗi cp cộng thêm 100k nữa - Các cp này hiện tại giá loanh quanh từ 30k-90k):

Nếu mà dự đoán này đúng thì có vấn đề quá rồi còn gì. Em hy vọng là nó sai mặc dù em cùng đang giữ cp này.

Và giữa lúc cp đang tăng không thấy đỉnh thì sàn giao dịch tạm dừng các tính năng, em nghĩ việc tạm dừng này để điều chỉnh lại thị trường cp cũng như việc điều chỉnh giá đất tăng nóng thời gian vừa rồi. Dự kiến dừng cho tới cuối tháng 6. Mới dừng có 2 ngày mà những cp trên rớt thảm không ngờ :D chẳng có cái gì là không có lý do. Nền kinh tế thị trường có định hướng nó thế, nếu việc này xảy ra ở nước Mỹ chắc bị kiện ra bã rồi.

Tạm thời em đóng sổ đợi cuối tháng 6 lại tiếp tục.
...sau đó 3 ngày:

Lập tức sàn Hose hết nghẽn mạng và thực hiện được hủy/sửa lệnh từ trưa và chiều ngày 10/6. Giao dịch cp lại như chưa từng có cuộc chia ly. Hài quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

taodeocandau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-792624
Ngày cấp bằng
8/10/21
Số km
55
Động cơ
21,637 Mã lực
Tuổi
37
mỹ lại ỉn ra 1200 tỷ đô để làm cơ sở hạ tầng rồi ạ, nghe biến lần này căng vì đánh ngay vào các ngành vật liệu xây dựng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top